Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Lịch Sử Chuổi Hạt Mân Côi
#6
Đúng như lời Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong cuốn “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là đối với người công giáo chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất, là Thánh Thể và Chuỗi hạt Mân Côi. Nếu chúng ta tôn sùng Bí Tích Thánh Thể , năng xem lễ , rước lễ thì làm đẹp lòng Đức Chúa Giêsu biết bao. Cũng vậy, nếu chúng ta tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ Maria, năng lần chuỗi Mân Côi, thì sẽ làm đẹp lòng Đức Mẹ 1 cách  tuyệt đối. Và chắc chắn là chúng ta sẽ được rỗi linh hồn. Không những chỉ được rỗi linh hồn, mà còn được nên trọn lành, hay lên thánh nữa. Chính vì nhận biết được sự quan trọng như vậy, cho nên Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2, khi còn bình sinh đã tổ chức năm Thánh Thể, và năm Mân Côi, để ý thức cho toàn thể thế giới công giáo hãy quay về với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thảnh Thể, và quay về với Đức Mẹ trong chuỗi hạt Mân Côi. Và cũng để cho toàn dân công giáo hiểu rõ 1 cách sâu sắc về kinh Mân Côi, thì Ngài đã ra Tông Huấn “Rosarium Virginis Marioe” để nói về sự quan trọng, và những ơn ích bởi việc đọc kinh Mân Côi. Sau 2 năm khi Ngài qua đời, thì Đức Giáo Hoàng Benedicto XVl, người kế vị, lại đã ra Tông Huấn “Sacramentum Caritatis” đề cao Bí Tích Thánh Thể. Như vậy là chúng ta thấy rõ ràng Bi Tích Thánh Thể gắn liền với kinh Mân Côi như thế nào. Đúng như Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong “Bí Mật Kinh Mân Côi”, và “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là chỉ có 2 vấn đề quan trong nhất đối với kito hữu, là Thánh Thể và Chuỗi hạt Mân Côi. Vậy còn chờ đợi gì nữa, còn chần chừ gì nữa, mà các bạn chưa gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích bởi việc đọc kinh Mân Côi.
        Tại các giáo phận, giáo xứ miền bắc Viêt Nam trước đây, nơi nào cũng có các hội đoàn Mân Côi, mà thời ấy người ta thường gọi là hội ROSA (bởi tiếng Rosarium= Mân Côi). Giáo dân thi đua nhau gia nhập Hội Mân Côi rất sầm uất. Mỗi khi đi kiệu Đức Mẹ, các ông thì mặc áo tấc màu xanh, các bà các cô thường mặc áo vóc đỏ đi kiệu , tay cầm chuỗi hạt Mân Côi, đọc kinh rất sốt sắng. Cái cảnh đó bây giờ không còn nũa.  Ngoài Hôi Mân Côi ra, người ta thường có thói quen tổ chức Chuỗi hạt Mân côi sống, hay là Chuỗi hạt Mân Côi liên tiếp cho từng khu xóm. Có nghĩa là cứ mỗi nhóm 15 gia đình họp nhau, phân chia mỗi gia đình 1 ngắm cho đủ 1 tràng chuỗi 150. Thật là 1 thói quen quý hoá, làm đẹp lòng Đức Mẹ biết bao!  Từ ngày di cư vào miền Nam , và di tản sang Mỷ. Chúng tôi thấy it nơi, hoặc không còn Hội Mân Côi nữa. Thật đáng tiếc. Chúng tôi ước mong các cộng đồng, cộng đoàn Việt Nam ở trong nước, cũng như ở hải ngoại, nên tổ chức lại các Hội Mân Côi cho giáo dân được hưởng nhờ như trước đây.
       Theo chúng tôi được biết, và theo cuốn sách “ The Rosary. The little Summa” của Đức Hồng Y Cardinal J.Francis Stafford, thì có rất nhiều người Mỹ sốt sắng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhập Hội Mân Côi. Trung tâm chính của Hội Mân Côi Mỹ là : Rosary Center, P.O Box 3617, Portland, Oregon 97208
Kết luận: Hôi Mân Côi là 1 hội rất cần thiết đối với mỗi người công giáo chúng ta. Và cũng là 1 Hội đoàn mà Đức Mẹ yêu qúy nhất. Vì gia nhâp Hội Mân Côi là có điều khỏan bắt buộc phải lần chuỗi Mân Côi 50 mỗi ngày (và trong lúc rảnh rỗi ta có thể lần chuỗi hạt Mân Côi nhiều hơn nữa). Chỉ khi nào chúng ta chết rồi, chúng ta mới thấy gia nhập Hội Mân Côi là cần thiết, là quan trọng (xem truyện 1 linh hồn hiện về xin gia nhập Hội Mân Côi). Hơn nữa, việc lần chuỗi  Mân Côi mỗi ngày, là dấu chỉ nên thánh, và luôn luôn được Đức Mẹ phủ trì hộ giúp, khi sống cũng như khi chết.     
Reply


Messages In This Thread
RE: Lịch Sử Chuổi Hạt Mân Côi - by Hảo Hảo - 2018-01-29, 09:35 PM