Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Krishnamurti Vấn Đáp: Bàn về Giáo dục ○ 20
#32
BUÔNG THẢ VỚI HIỆN THỂ *
(Surrender to What is )

HI: Sự khác nhau giữa việc tuân theo thiên ý (God) và việc chấp nhận hiện-thể là gì?

KRISHNAMURTI: Nhất định là có sự khác nhau rõ ràng, khác nhau hoàn toàn, không phải sao? Việc bỏ mình tuân theo thiên ý có ẩn nghĩa là ngài đã biết thiên ý là gì rồi. Ngài không hy sinh buông thả cho một cái gì mà ngài không biết. Nếu ngài biết thực tại, ngài không thể hiến mình cho thực tại; ngài không còn hiện hữu đâu; không có việc buông thả hiến mình cho một thiên ý tối cao. Nếu ngài buông thả hiến mình cho một thiên ý tối cao, lúc ấy thiên ý tối thượng ấy chỉ là sự phóng ngoại của bản thể ngài, bởi vì mình không thể biết được thực tại qua phạm trù quen biết, quen thuộc. Thực tại chỉ hiện thể khi nào điều quen thuộc chấm dứt, không hiện hữu. Điều quen thuộc, thế giới quen thuộc chỉ là sản phẩm do tâm trí tạo tác ra, bởi vì tư tưởng là kết quả của điều quen thuộc, của quá khứ, và tư tưởng chỉ có thể tạo ra những gì tư tưởng biết được; do đó, những điều tư tưởng biết được đều không phải là sự vĩnh cửu. Đó là lý do tại sao khi ngài buông mình tuân theo thiên ý, ngài chỉ là đang buông mình tuân theo những phóng ảnh của chính ngài; điều ấy có thể làm ngài thỏa mãn, vỗ về an ủi, làm ngài thoải mái dễ chịu, nhưng điều ấy vẫn không phải là thực tại.

Muốn hiểu hiện-thể hiện tiền, mình cần phải theo một tiến trình khác hẳn – có lẽ danh từ “tiến trình” không đúng hẳn, nhưng điều tôi muốn nói như vầy: hiểu được hiện thể không phải là dễ dàng được, việc ấy đòi hỏi mình phải sáng suốt, minh mẫn nhiều hơn na, phi trc thc (awareness) nhiều hơn na, chkhông phi chchp nhn hoc hiến mình cho mt ý tưởng thôi. Hiểu được hin thkhông cn phi cgng nlc; nlc chlàm tán tht tinh thn thôi. Mun hiểu được bt cứ điều gì, mun hiểu được hin th, mình không nên tán tht tâm nim, phi thế không? Nếu tôi mun hiểu được nhng gì ngài đang nói thì tôi không thể đồng thi lng nghe âm nhc, nghe tiếng động thiên hngoài ph, tôi phi chú tâm hết mình vào li nói ca ngài – vì vy, ý thc trc tiếp vào hin thlà một điều thiên nan vn nan, bi lẽ chính tư tưởng của chúng ta đã trnên tht tán không chuyên nht. Chúng ta li không mun hiu hin th. Chúng ta nhìn hin thể qua lăng kính của thành kiến, ca skết án hoc ca tinh thần đồng hóa, điều khó khăn nhất vn là dcp kính ra và nhìn thng vào hin th. Tất nhiên, “cái đang là” (what is ), tức là hin th, là mt s kin, là chân lý, và tt cmi sự khác đều là chy trn thoát ly, chkhông phi chân lý.

Mun hiu hin th, sự xung đột ca tinh thn nhnguyên phi chm dt, bi vì sự đápng tiêu cc trong vic trthành mt cái gì khác “cái đang là” chỉ là phnhn chi bsthnhp vi hin th. Nếu tôi mun hiu lòng ngo mạn kiêu căng, tôi không nên đi ngược li bng mt phn nghĩa, tôi không nên để tâm trí tán tht bng nlc mun tr thành cái gì đó hoặc ngay cbng nlc mun hiu hin th. Nếu tôi kiêu mn, cái gì xy ra? Nếu tôi không đặt tên cho trng thái y, không gi là “kiêu mn” thì skiêu mn chm dt ngay; nghĩa là câu trli nm ngay trong chính vấn đề, chkhông phi nm bên ngoài.

Đây không phải là vấn đề chp nhn hin th, ngài không chp nhn hin th, ngài không phi chp nhn rng da ngài màu nâu hay màu trng, vì đó là một stht, skin, chkhi nào ngài cgng trthành mt cái gì khác thì ngài mi phi chp nhn vic này vic kia. Ngay lúc ngài tri nhn mt skin thì skin y không còn bt csquan trng nào đáng kể, nhưng một trí óc quen suy nghĩ về quá khhoc về tương lai thì li quen chy tut khắp nơi, một trí óc như vậy không thnào có khả năng hiểu được hin th. Vì không hiểu được hin th, cho nên ngài không thtìm thy sthc, và không thhiu được hin th, cuộc đời chng có gì quan trng nữa, đời sng trnên một đấu trường thường trc mà sự đau đớn dày vò qun qui vn tiếp din. Mình chcó thhiểu được thc ti bng thnhp với “cái đang là”, tức là hin th. Không thhiểu được “cái đang là” (what is ) nếu mình còn lên án hoặc đồng hóa; mt trí óc luôn luôn lên án hoặc đồng hóa thì không thhiểu được cái gì c- trí óc y chcó thhiểu được màn lưới mà nó bị vướng kt. Hiểu được hin th, ý thức được hin ththì ssâu thm lạ thường mi phô bày ra, trong sâu thm y mi phát hin thc ti, dim phúc và hoan lc.



(*) What is = “Cái đang là” / Thực tại / Hiện thể.

Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore


Messages In This Thread
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-04-21, 08:40 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-04-21, 09:51 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-04-25, 07:13 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-05-02, 11:47 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-05-11, 06:26 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-05-16, 12:25 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-05-23, 10:12 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-05-30, 08:20 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-06-06, 08:43 AM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-06-13, 01:17 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-06-19, 03:54 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-06-23, 08:36 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-06-30, 08:23 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by anatta - 2018-07-05, 06:12 PM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - by Xí Xọn - 2018-07-06, 11:23 AM
RE: Krishnamurti Vấn Đáp - Sống với Thực Tại - by anatta - 2018-09-15, 07:31 PM