Posts: 3,781
Threads: 527
Likes Received: 161 in 120 posts
Likes Given: 63
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
cái câu đố trên thực tế là một phiên bản , dị bản của cái gọi là nghịch lý Epimenides .
những mệnh đề kiểu nầy gọi là mệnh đề tự quy chiếu
Thomas Fowler (1869) phát biểu nghịch lý Epimenides như sau: "Epimenides người đảo Kríti nói rằng tất cả các dân đảo Kríti là những kẻ nói dối, nhưng Epimenides cũng là một dân đảo này, vì vậy ông cũng là một kẻ nói dối. Nhưng nếu ông ta là một kẻ nói dối, thì những gì ông nói đều không đúng sự thật, và do đó các dân đảo Kríti là những người thật thà, nhưng Epimenides là một người dân của đảo này, và do đó những gì ông nói đều đúng sự thật. Vì vậy chúng ta cứ chứng minh vòng vòng, giữa Epimenides và các dân đảo Kríti là nói thật và nói dối ".
vấn đề ở chổ tiên đề "Epimenides người đảo Kríti" , nếu Epimenides không phải người đảo Kríti thì không còn vòng luẩn quẩn .. định lý bất toàn chỉ ra chổ nầy
và theo ct thấy, giáo lý nhà Phật cũng có những điểm tương đồng .... nếu còn trong vòng sanh tử luân hồi thì còn thuộc các pháp hữu vi - các pháp có điều kiện .. đồng nghĩa với những tiên đề trong toán học (những mặc định ban đầu) và tệ hơn nữa là chúng ta - chúng sinh không thấy nhừng tiên đề đó (gọi là vô minh)
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 3,067
Threads: 31
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
166
(2018-08-14, 11:14 AM)caothang Wrote: muốn hiểu thì có định lý bất toàn, hiểu được định lý bất toàn có thể thì hiểu ra câu chuyện trên
nhưng nếu tự mình ên hiểu ra câu chuyện trên thì có thể và chưa chắc hiểu định lý bất toàn
Định lý bất toàn của Gödel chỉ ra rằng:
“Bất kỳ cái gì có thể khoanh một vòng tròn quanh nó đều không thể tự giải thích về bản thân mình mà không tham khảo tới một cái gì đó ở bên ngoài vòng tròn – một cái gì đó mà bạn coi là đúng nhưng không thể chứng minh”.
Tui thich cái định lý bât toàn này, .... nó make a lot of sense.
Posts: 4,117
Threads: 44
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Mar 2018
Reputation:
136
Live in harmony with one another. Romans 12:16
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2018-08-16, 09:23 AM)Phương Vy Wrote: Chào anh CaoThang, chào anh QueXua và chào sis XĩXon!
Có thể nào anh CaoThang hoặc anh QueXua giải thích thêm về cái định lý bất toàn này cho mọi người hiểu thêm không ạ.
Đọc tới đọc lui Phương Vy không thấy make sense.
“Bất kỳ cái gì có thể khoanh một vòng tròn quanh nó đều không thể tự giải thích về bản thân mình mà không tham khảo tới một cái gì đó ở bên ngoài vòng tròn – một cái gì đó mà bạn coi là đúng nhưng không thể chứng minh”.
Ai là người sẽ khoanh vòng tròn quanh "cái gì" rồi "cái gì" tự giải thích "cái gì" ạ?
Rồi "cái gì" đó phải tham khảo tới một "cái gì đó ở bên ngoài"
Rồi "cái gì đó" mà bạn coi là đúng nhưng không thể chứng minh. "Cái gì đó" là gì thế hai anh?
Confused quá mạng, đọc một hồi chắc bị chập mạch quá.
:full-moon-with-face4:
ai biểu muốn có câu đố làm gì để bây giờ sợ chạm mạch
nói nôm na là cái định lý đó chứng minh là toán học không thể chứng minh được mọi thứ , vì toán học dựa trên những tiên đề , và sẽ có những nghịch lý (như câu đố "mệnh đề") đọc thì rõ ràng nó make sense nhưng không chứng minh được .. và khi toán học không chứng minh được thì thì nó (toán học) bất toàn
có những thứ mà nó chỉ chứng minh được khi đứng bên ngoài nhìn vào .. cái này thì càng rắc rối hơn ... vì ta chưa có kinh nghiệm đứng bên ngoài nhìn vào
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 4,117
Threads: 44
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Mar 2018
Reputation:
136
(2018-08-16, 09:50 AM)caothang Wrote: :full-moon-with-face4:
ai biểu muốn có câu đố làm gì để bây giờ sợ chạm mạch
nói nôm na là cái định lý đó chứng minh là toán học không thể chứng minh được mọi thứ , vì toán học dựa trên những tiên đề , và sẽ có những nghịch lý (như câu đố "mệnh đề") đọc thì rõ ràng nó make sense nhưng không chứng minh được .. và khi toán học không chứng minh được thì thì nó (toán học) bất toàn
có những thứ mà nó chỉ chứng minh được khi đứng bên ngoài nhìn vào .. cái này thì càng rắc rối hơn ... vì ta chưa có kinh nghiệm đứng bên ngoài nhìn vào
hihihi Anh CaoThang!
Phương Vy có nói cho câu đố dễ dễ mờ. Đố vui đi teacher.
Thật ra đứng trong vòng hay đứng ngoài vòng, nhìn thấy người ta đau khổ đều mệt. Thôi thì đang ở đâu đứng nơi đó, sống vui, sống khoẻ là tốt rồi phải không anh CaoThang. Phương Vy nghĩ đơn giản vậy.
Chúc anh CaoThang một ngày bình an anh nhé!
Live in harmony with one another. Romans 12:16
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2018-08-16, 11:01 AM)Phương Vy Wrote: hihihi Anh CaoThang!
Phương Vy có nói cho câu đố dễ dễ mờ. Đố vui đi teacher.
Thật ra đứng trong vòng hay đứng ngoài vòng, nhìn thấy người ta đau khổ đều mệt. Thôi thì đang ở đâu đứng nơi đó, sống vui, sống khoẻ là tốt rồi phải không anh CaoThang. Phương Vy nghĩ đơn giản vậy.
Chúc anh CaoThang một ngày bình an anh nhé!
làm sao biết mình đang đứng ở trong hay ở ngoài ?
" thôi thì " hai chử này tỏ thái độ lưng chừng , một chút bằng lòng . buông xôi ... nếu đối tượng là điều tốt thì khoan hãy "thôi thì"
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
người tu cũng như người vượt biên
phải có ý muốn lìa bỏ nơi chốn khổ đau thì mới vuợt biên ....người vượt biên thì đa số chỉ thấy cái khổ trước mắt (khổ khổ)
còn đến được bến bờ tự do , giác ngộ giải thoát , chứng; ngộ niết bàn ... thì chừng nào tới , nó ra sao thì chỉ khi tới mới rõ
kinh nghiêm đi biển , hiểu rò hướng gió , thuỷ triều , đinh vị theo trăng sao la bàn ..... thì cũng như có giới và định
còn không thì dề bị lạc đường ... vượt biên khỏi vn lạc tới châu phi mà tưởng rằng tới bắc mỹ
còn không thấy khổ thì vượt biên làm gì
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 4,117
Threads: 44
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Mar 2018
Reputation:
136
(2018-08-23, 09:57 AM)caothang Wrote: làm sao biết mình đang đứng ở trong hay ở ngoài ?
" thôi thì " hai chử này tỏ thái độ lưng chừng , một chút bằng lòng . buông xôi ... nếu đối tượng là điều tốt thì khoan hãy "thôi thì"
Chào anh CaoThang!
Anh CaoThang nói Phương Vy mới để ý, hai chữ "thôi thì" Phương Vy hay sử dụng lắm mà không hiểu vì sao.
"Thôi thì" nghe có vẻ an phận anh ha CaoThang. Lưng chừng cũng đúng nữa.
Anh CaoThang mới xuất chiêu phân tích 2 chữ đó thôi mà Phương Vy thấy in như anh đọc được tâm trạng của Phương Vy vậy. Teacher này hay thiệt.
(2018-08-23, 09:58 AM)caothang Wrote: người tu cũng như người vượt biên
phải có ý muốn lìa bỏ nơi chốn khổ đau thì mới vuợt biên ....người vượt biên thì đa số chỉ thấy cái khổ trước mắt (khổ khổ)
còn đến được bến bờ tự do , giác ngộ giải thoát , chứng; ngộ niết bàn ... thì chừng nào tới , nó ra sao thì chỉ khi tới mới rõ
kinh nghiêm đi biển , hiểu rò hướng gió , thuỷ triều , đinh vị theo trăng sao la bàn ..... thì cũng như có giới và định
còn không thì dề bị lạc đường ... vượt biên khỏi vn lạc tới châu phi mà tưởng rằng tới bắc mỹ
còn không thấy khổ thì vượt biên làm gì
Anh CaoThang ví đi tu giống vượt biên là chính xác luôn.
Leo lên thuyền đi vượt biển, thuyền lênh đênh trôi dạt về đâu mai này thuyền nhân sẽ được định cư ở nơi nào, muốn giải thích được điều này chúng ta cần nghiên cứu thêm chữ duyên. :full-moon-with-face4:
Người thoát cảnh khổ đến nơi sung sướng hơn sẽ nghĩ đến chuyện quay lại giúp người còn trong cảnh khổ.
Phương Vy đang đợi học hỏi thêm về một chuyện kia (bên nhà bác QueXua). Rất mới lạ với Phương Vy. Học xong về chia sẻ lại với anh CaoThang nhe! Nhờ thầy kiểm chứng.
Chúc anh CaoThang một ngày thứ Năm bình an vui vẻ!
Live in harmony with one another. Romans 12:16
Posts: 4,117
Threads: 44
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Mar 2018
Reputation:
136
(2018-08-23, 09:57 AM)caothang Wrote: làm sao biết mình đang đứng ở trong hay ở ngoài ?
" thôi thì " hai chử này tỏ thái độ lưng chừng , một chút bằng lòng . buông xôi ... nếu đối tượng là điều tốt thì khoan hãy "thôi thì"
Chào anh CaoThang!
Anh CaoThang nói Phương Vy mới để ý, hai chữ "thôi thì" Phương Vy hay sử dụng lắm mà không hiểu vì sao.
"Thôi thì" nghe có vẻ an phận anh ha CaoThang. Lưng chừng cũng đúng nữa.
Anh CaoThang mới xuất chiêu phân tích 2 chữ đó thôi mà Phương Vy thấy in như anh đọc được tâm trạng của Phương Vy vậy. Teacher này hay thiệt.
(2018-08-23, 09:58 AM)caothang Wrote: người tu cũng như người vượt biên
phải có ý muốn lìa bỏ nơi chốn khổ đau thì mới vuợt biên ....người vượt biên thì đa số chỉ thấy cái khổ trước mắt (khổ khổ)
còn đến được bến bờ tự do , giác ngộ giải thoát , chứng; ngộ niết bàn ... thì chừng nào tới , nó ra sao thì chỉ khi tới mới rõ
kinh nghiêm đi biển , hiểu rò hướng gió , thuỷ triều , đinh vị theo trăng sao la bàn ..... thì cũng như có giới và định
còn không thì dề bị lạc đường ... vượt biên khỏi vn lạc tới châu phi mà tưởng rằng tới bắc mỹ
còn không thấy khổ thì vượt biên làm gì
Anh CaoThang ví đi tu giống vượt biên là chính xác luôn.
Leo lên thuyền đi vượt biển, thuyền lênh đênh trôi dạt về đâu mai này thuyền nhân sẽ được định cư ở nơi nào, muốn giải thích được điều này chúng ta cần nghiên cứu thêm chữ duyên. :full-moon-with-face4:
Người thoát cảnh khổ đến nơi sung sướng hơn sẽ nghĩ đến chuyện quay lại giúp người còn trong cảnh khổ.
Phương Vy đang đợi học hỏi thêm về một chuyện kia (bên nhà bác QueXua). Rất mới lạ với Phương Vy. Học xong về chia sẻ lại với anh CaoThang nhe! Nhờ thầy kiểm chứng.
Chúc anh CaoThang một ngày thứ Năm bình an vui vẻ!
Live in harmony with one another. Romans 12:16
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
lên non vui với mây ngàn
vui cùng gió núi vàng rơi nắng chiều
vui cho trọn một kiếp người
cho tròn cuộc mộng trọn vòng tử sinh
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
ai cũng sợ cái thân này bị sẹo
cái tâm thì để cho nó trôi xuôi
đãi bôi cho hết một đời
thân về với đất , tâm về nơi nao ?
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
lăng xăng hỏi ngã ở đâu
ta đem đi cất để mà còn tu
chừng xong hết một thời thiền
giựt mình hỏi ngã ... niết bàn hay chưa ?
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
thu lai đến trong rì rào của gió
trong nắng vàng hiu hắt mảnh sân xưa
mươi năm nữa thu có về chốn củ
xin gởi người nắm lá cuối mùa thu
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
"Thực hành và hiểu được Phật pháp là một điều hiếm có và vô cùng quí báu. Rất ít người trên thế giới có được cơ hội này. Ða số còn bị kẹt trong vòng lẩn quẩn, chạy theo lòng tham và sự si mê, không ý thức được rằng mình có khả năng thoát ra khỏi vòng luân hồi, bánh xe của ái dục và sân hận. Cơ hội tu có được là nhờ vào điều mà tiếng Pali gọi là Parami hay là Ba-la-mật. Ba-la-mật có nghĩa là sự tích lũy năng lực của một tâm trong sạch. Mỗi khi tâm ta không bị ảnh hưởng bởi tham, sân, si nó sẽ có một năng lực làm cho dòng tâm thức trở nên tinh khiết."
Joseph Goldstein
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
|