cầu và nguyện
(2018-07-18, 09:24 AM)anatta Wrote: Anatta bắt đầu theo con đường của Phật Thích Ca cũng khoảng vài năm nay. Cách nay khoảng 1 năm, anatta có ý tìm một tượng Phật, vào tiệm Burlington gần nhà thì tìm được một tượng Phật Thích Ca màu trắng giống như của TeaOla, nhưng kiểu Phật đang ngồi thiền định -- hay bàn tay chồng lên nhau trước bụng -- khác hơn tượng của TeaOla là Phật ôm bình bát. Theo anatta biết, thì thời xưa khi Phật ôm bát đi trì bình (khất thực) là với mục đích từ bi để tạo duyên và hoá độ cho chúng sanh, để chúng sanh có cơ hội gieo nhân duyên thiện lành với Phật pháp, và họ cũng có cơ hội bố thí tạo phước lành cho đời hiện tại đó và hái quả an lạc đời sau. Thực phẩm, y áo cho Phật và chư tăng thời đó thì được nhiều trưởng giả hay dân chúng giàu có sẵn lòng đem đến cúng dường cho Phật nơi ngài ở, tuy nhiên Phật và chư tăng cũng vẫn thường đi chân đất trì bình với ý định thiện lành trên.

Trong bình bát của tượng Phật của TeaOla, anatta thấy có để bào tiền vàng lì xì gì đó, thì có phần nào sai lạc với ý nghĩa trì bình thiện lành thời xưa của Phật. Không biết anatta nghĩ vậy có đúng không, mời anh caothang góp ý.

TeaOla đem tượng Phật này về nhà có thể là do có duyên mới thấy. TeaOla hỏi nếu huynh anatta chưa có tượng Phật, để TeaOla đi kiếm sẽ gởi tặng huynh vậy thôi. Đó là do dịp Tết, nên có cả bao bì cho cây hoa vàng kế bên. Nếu huynh caothang hay ai có ý kiến đóng góp không nên bỏ những bao lì xì trong bình bát thì TeaOla sẽ lấy ra, thật ra đó là những bao bì người quen tặng cho TeaOla cứ để đó, trong bình bát có cả danh hiệu nghành nghề của TeaOla, mong rằng hãy chỉ đường chân chính cho TeaOla giúp đỡ và cứu người hơn là hại ai. Mỗi ngày đi làm TeaOla cũng điều cầu và nguyện với tâm chánh niệm.
Reply
(2018-07-18, 03:11 PM)TeaOla Wrote: TeaOla đem tượng Phật này về nhà có thể là do có duyên mới thấy. TeaOla hỏi nếu huynh anatta chưa có tượng Phật, để TeaOla đi kiếm sẽ gởi tặng huynh vậy thôi. Đó là do dịp Tết, nên có cả bao bì cho cây hoa vàng kế bên. Nếu huynh caothang hay ai có ý kiến đóng góp không nên bỏ những bao lì xì trong bình bát thì TeaOla sẽ lấy ra, thật ra đó là những bao bì người quen tặng cho TeaOla cứ để đó, trong bình bát có cả danh hiệu nghành nghề của TeaOla, mong rằng hãy chỉ đường chân chính cho TeaOla giúp đỡ và cứu người hơn là hại ai. Mỗi ngày đi làm TeaOla cũng điều cầu và nguyện với tâm chánh niệm.

Rất cảm ơn thiện ý của TeaOla về tượng Phật.

Có thể anh caothang hoặc ai khác sẽ góp ý về vấn đề bình bát.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
(2018-07-18, 03:11 PM)TeaOla Wrote: TeaOla đem tượng Phật này về nhà có thể là do có duyên mới thấy. TeaOla hỏi nếu huynh anatta chưa có tượng Phật, để TeaOla đi kiếm sẽ gởi tặng huynh vậy thôi. Đó là do dịp Tết, nên có cả bao bì cho cây hoa vàng kế bên. Nếu huynh caothang hay ai có ý kiến đóng góp không nên bỏ những bao lì xì trong bình bát thì TeaOla sẽ lấy ra, thật ra đó là những bao bì người quen tặng cho TeaOla cứ để đó, trong bình bát có cả danh hiệu nghành nghề của TeaOla, mong rằng hãy chỉ đường chân chính cho TeaOla giúp đỡ và cứu người hơn là hại ai. Mỗi ngày đi làm TeaOla cũng điều cầu và nguyện với tâm chánh niệm.

bạn Tea, 

để hay không để bao lì xì trong bình bát , danh hiệu nghành nghề ...như trong hình thì tuỳ mình thôi . tới một giai đoạn nào đó bạn Tea sẽ làm khác đi, vi mọi pháp hữu vi đều vô thường mà

mỗi ngày "cầu và nguyện với tâm chánh niệm" mới quan trọng

giữ giới , thiền định , học giáo pháp ... phải luôn tinh cần thì không gì bằng

còn về tượng Phật trong hình là tượng của Phật nào thì ct không rò lắm vì không rõ xuất xứ và không phổ thông (như tượng Phật trong chùa) ... nhưng nhìn thì giống tượng Phật Thích Ca
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-07-18, 03:11 PM)TeaOla Wrote: TeaOla đem tượng Phật này về nhà có thể là do có duyên mới thấy. TeaOla hỏi nếu huynh anatta chưa có tượng Phật, để TeaOla đi kiếm sẽ gởi tặng huynh vậy thôi. Đó là do dịp Tết, nên có cả bao bì cho cây hoa vàng kế bên. Nếu huynh caothang hay ai có ý kiến đóng góp không nên bỏ những bao lì xì trong bình bát thì TeaOla sẽ lấy ra, thật ra đó là những bao bì người quen tặng cho TeaOla cứ để đó, trong bình bát có cả danh hiệu nghành nghề của TeaOla, mong rằng hãy chỉ đường chân chính cho TeaOla giúp đỡ và cứu người hơn là hại ai. Mỗi ngày đi làm TeaOla cũng điều cầu và nguyện với tâm chánh niệm.

Sis TeaOla giỏi quá.  Clap XX tặng bó hoa sen cho sis nè sis.  Đẹp hông?  [Image: flower-pink-smiley-emoticon-animation.gif]



[Image: images?q=tbn:ANd9GcTx_pIKwWcDBteyOr3bwb9...16rGHjmdNg]
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
(2018-07-19, 11:20 AM)Xí Xọn Wrote: Sis TeaOla giỏi quá.  Clap XX tặng bó hoa sen cho sis nè sis.  Đẹp hông?  [Image: flower-pink-smiley-emoticon-animation.gif]



[Image: images?q=tbn:ANd9GcTx_pIKwWcDBteyOr3bwb9...16rGHjmdNg]
Cám ơn sis XiXon :rose4: Tulip4
Chúc sis cuối tuần vui vẽ bên gd :rose4:
Reply
(2018-07-19, 08:28 AM)caothang Wrote: bạn Tea, 

để hay không để bao lì xì trong bình bát , danh hiệu nghành nghề ...như trong hình thì tuỳ mình thôi . tới một giai đoạn nào đó bạn Tea sẽ làm khác đi, vi mọi pháp hữu vi đều vô thường mà

mỗi ngày "cầu và nguyện với tâm chánh niệm" mới quan trọng

giữ giới , thiền định , học giáo pháp ... phải luôn tinh cần thì không gì bằng

còn về tượng Phật trong hình là tượng của Phật nào thì ct không rò lắm vì không rõ xuất xứ và không phổ thông (như tượng Phật trong chùa) ... nhưng nhìn thì giống tượng Phật Thích Ca
Học giáo pháp là nên học những gì ?, nên bắt đầu từ đâu ?.

Cám ơn huynh ct giải thích và chỉ bảo tận tình.
Chúc huynh ct cuối tuần bình an và vui vẽ.
Reply
(2018-07-18, 09:58 PM)anatta Wrote: Rất cảm ơn thiện ý của TeaOla về tượng Phật.

Có thể anh caothang hoặc ai khác sẽ góp ý về vấn đề bình bát.
Mong có dịp sẽ trao đổi để TeaOla học hỏi thêm.

Chúc huynh anatta cuối tuần vui vẽ.
Reply
(2018-07-20, 03:05 PM)TeaOla Wrote: Học giáo pháp là nên học những gì ?, nên bắt đầu từ đâu ?.

Cám ơn huynh ct giải thích và chỉ bảo tận tình.
Chúc huynh ct cuối tuần bình an và vui vẽ.

Phật giáo có nam truyền và bắc truyền ... mỗi tông có cái nhìn khác nhau chổ rôt' ráo của đạo nên bạn Tea cũng nên tìm một vị thầy để thầy chỉ ra con đường hợp với bạn

giờ để băt' đầu, ct nghĩ không gì hơn học từ Phật và nhừng điều căn bản  về sự thật gọi là bốn sự thật thánh thiện hay thuờng được gọi là tứ diệu đế

bạn Tea đọc thử theo Phật giáo Nguyên Thuỷ  link này , co' gì thắc mắc thì thảo luận
https://www.budsas.org/uni/u-tudieude/tude00.htm
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-07-20, 03:21 PM)caothang Wrote: Phật giáo có nam truyền và bắc truyền ... mỗi tông có cái nhìn khác nhau chổ rôt' ráo của đạo nên bạn Tea cũng nên tìm một vị thầy để thầy chỉ ra con đường hợp với bạn

giờ để băt' đầu, ct nghĩ không gì hơn học từ Phật và nhừng điều căn bản  về sự thật gọi là bốn sự thật thánh thiện hay thuờng được gọi là tứ diệu đế

bạn Tea đọc thử theo Phật giáo Nguyên Thuỷ  link này , co' gì thắc mắc thì thảo luận
https://www.budsas.org/uni/u-tudieude/tude00.htm

Phật Thích Ca chỉ có một, nhưng sao lại có nam và bắc truyền?, vậy Phật tu bằng cách nào để đắc đạo ?

Nếu người thật sự đi tu, sự phân biệt giữa nam và bắc truyền có thật sự quan trọng không ? (Theo suy nghĩ cá nhân, Tea thấy không có cần sự phân biệt, đi tu cách nào cũng được, miễn điều mình làm là đường đi chính đáng, chính chắn. Mà có thể suy nghĩ này có thể sai không? ).

Cám ơn huynh ct về cái link, TeaOla sẽ đọc Tulip4
Reply
(2018-07-24, 01:27 PM)TeaOla Wrote: Phật Thích Ca chỉ có một, nhưng sao lại có nam và bắc truyền?, vậy Phật tu bằng cách nào để đắc đạo ?

Nếu người thật sự đi tu, sự phân biệt giữa nam và bắc truyền có thật sự quan trọng không ? (Theo suy nghĩ cá nhân, Tea thấy không có cần sự phân biệt, đi tu cách nào cũng được, miễn điều mình làm là đường đi chính đáng, chính chắn. Mà có thể suy nghĩ này có thể sai không? ).

Cám ơn huynh ct về cái link, TeaOla sẽ đọc Tulip4

tại vì Phật giáo truyền thừa theo hai ngã nên có khác nhau  :full-moon-with-face4:

tu để đắc đạo .... thì không nên , để giác ngộ thì nên khi thấy ra đạo gọi là đắc đạo

nếu tu tới một mức nào đó thì nam bắc hay kể cả đạo gì cũng không còn quan trọng ... quan trọng là con người . chúng sanh .... cụ thể là mình phải thấy ra sự thật , học được bài học dành cho mình , cái thread PHẬT PHÁP CHO SINH VIÊN của bạn XX cũng hay lắm http://vietbestforum.com/thread-7495.html

còn muốn làm một hơi thì đây : https://www.niemphat.vn/downloads/thuyet...g-dich.pdf
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-07-24, 02:21 PM)caothang Wrote: tại vì Phật giáo truyền thừa theo hai ngã nên có khác nhau  :full-moon-with-face4:

tu để đắc đạo .... thì không nên , để giác ngộ thì nên khi thấy ra đạo gọi là đắc đạo

nếu tu tới một mức nào đó thì nam bắc hay kể cả đạo gì cũng không còn quan trọng ... quan trọng là con người . chúng sanh .... cụ thể là mình phải thấy ra sự thật , học được bài học dành cho mình , cái thread PHẬT PHÁP CHO SINH VIÊN của bạn XX cũng hay lắm http://vietbestforum.com/thread-7495.html

còn muốn làm một hơi thì đây : https://www.niemphat.vn/downloads/thuyet...g-dich.pdf

WoW, đọc sơ sơ cái link cuối huynh ct cho, thấy dễ hiểu và hay nữa, khi nào đọc xong TeaOla mong sẽ thảo luận thêm nhiều hơn.

Sẽ đọc thêm về bài của sis XX  Tulip4

Huynh ct sẽ làm gì với viên xá lợi người ta tặng? Có một người bạn đã xuất gia tặng Tea mấy năm trước, Tea nhờ người nhà giữ, Tea có ý định muốn giữ lại bên mình mà thật sự nên làm thế nào cho đúng?. Mong huynh ct cho ý kiến.
Reply
(2018-07-25, 03:07 PM)TeaOla Wrote: WoW, đọc sơ sơ cái link cuối huynh ct cho, thấy dễ hiểu và hay nữa, khi nào đọc xong TeaOla mong sẽ thảo luận thêm nhiều hơn.

Sẽ đọc thêm về bài của sis XX  Tulip4

Huynh ct sẽ làm gì với viên xá lợi người ta tặng? Có một người bạn đã xuất gia tặng Tea mấy năm trước, Tea  nhờ người nhà giữ, Tea có ý định muốn giữ lại bên mình mà thật sự nên làm thế nào cho đúng?. Mong huynh ct cho ý kiến.

nếu là ct, tui sẽ để một nơi cao ráo , gần tượng Phật chẳng hạn 
theo thiển ý
về xá lợi thì chia ra xá lợi của Phật (Thích ca) và xá lợi của các vị thánh tăng
về tín mà nói thì xá lợi là quý vì nó là những gì còn sót lại từ những vị dày công tu tập và không ít thì nhiều cũng chứng đắc một số đạo quả nào đó nên cũng có thể có những ảnh hưởng nhất định đến người gìn giử , phụng thờ ...
nhưng nói một cách rốt ráo thì xá lợi cũng là pháp hữu vi , có sanh thì có diệt .. quan trọng là mình được lợi lạc gì từ những viên xá lợi ... những ảnh hưởng vi diệu mà bằng giác quan thông thường ta không cảm nhận được thì không bàn tới , vậy chỉ còn có tác dụng giúp tăng trưởng tín - niềm tin . Có niềm tin vững chắc, thực hành theo lời Phật dạy một cách tinh cần rồi thì mình sẽ có những viên xá lợi của riêng mình , có phải hay hơn không
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-07-24, 02:21 PM)caothang Wrote: tại vì Phật giáo truyền thừa theo hai ngã nên có khác nhau  :full-moon-with-face4:

tu để đắc đạo .... thì không nên , để giác ngộ thì nên khi thấy ra đạo gọi là đắc đạo

nếu tu tới một mức nào đó thì nam bắc hay kể cả đạo gì cũng không còn quan trọng ... quan trọng là con người . chúng sanh .... cụ thể là mình phải thấy ra sự thật , học được bài học dành cho mình , cái thread PHẬT PHÁP CHO SINH VIÊN của bạn XX cũng hay lắm http://vietbestforum.com/thread-7495.html

còn muốn làm một hơi thì đây : https://www.niemphat.vn/downloads/thuyet...g-dich.pdf

nếu tu tới một mức nào đó thì nam bắc hay kể cả đạo gì cũng không còn quan trọng ... quan trọng là con người . chúng sanh .... cụ thể là mình phải thấy ra sự thật
Hay lắm ...  Clap  Đây là một cái nhìn đúng và phóng khoáng.
Reply
(2018-07-24, 01:27 PM)TeaOla Wrote: Phật Thích Ca chỉ có một, nhưng sao lại có nam và bắc truyền?, vậy Phật tu bằng cách nào để đắc đạo ?

Nếu người thật sự đi tu, sự phân biệt giữa nam và bắc truyền có thật sự quan trọng không ? (Theo suy nghĩ cá nhân, Tea thấy không có cần sự phân biệt, đi tu cách nào cũng được, miễn điều mình làm là đường đi chính đáng, chính chắn. Mà có thể suy nghĩ này có thể sai không? ).

Cám ơn huynh ct về cái link, TeaOla sẽ đọc Tulip4

(2018-07-24, 02:21 PM)caothang Wrote: tại vì Phật giáo truyền thừa theo hai ngã nên có khác nhau  :full-moon-with-face4:

tu để đắc đạo .... thì không nên , để giác ngộ thì nên khi thấy ra đạo gọi là đắc đạo

nếu tu tới một mức nào đó thì nam bắc hay kể cả đạo gì cũng không còn quan trọng ... quan trọng là con người . chúng sanh .... cụ thể là mình phải thấy ra sự thật , học được bài học dành cho mình , cái thread PHẬT PHÁP CHO SINH VIÊN của bạn XX cũng hay lắm http://vietbestforum.com/thread-7495.html

còn muốn làm một hơi thì đây : https://www.niemphat.vn/downloads/thuyet...g-dich.pdf


Đã đọc thắc mắc của TeaOla và trả lời của bạn caothang.

anatta hôm nay góp một chút ý kiến cá nhân, và đây là quan niệm đúc kết về Bắc Truyền và Nam Truyền.

- Nam Truyền còn được gọi là hệ Theravada, gồm có tam tạng kinh điển và được xem gần gụi nhất với lời Phật thuyết giảng, được xem như là khởi nguyên giáo pháp của Phật Thích Ca. Các kinh điển, luật, luận được kết tập ghi chép lại (bằng ngôn ngữ Pali) được xem là gần sát nhất với kim khẩu của Phật, đôi khi có vài kinh do các vị thánh đệ tử của Phật thuyết, và đều được Phật xác nhận là đúng pháp.

- Bắc Truyền còn gọi là đại thừa (Mahayana). Trong các kinh của hệ Bắc truyền gồm chứa: một phần của kinh tạng nguyên thuỷ (Nam truyền) + lời của các vị Tổ sau này. Các kinh đại thừa được sáng tác (bằng ngôn ngữ Sanskrit) sau khi Phật nhập diệt 400-500 năm trở về sau. Tức là các lời kinh thuộc hệ Bắc truyền không hoàn toàn là của Phật Thích Ca thuyết, mà có pha trộn lời các vị thầy/tổ vào.

Như vậy, sư tìm hiểu tu học Phật pháp là do sự chọn lựa thích hợp, do nhân duyên của mỗi người đối với một trong hai nhánh trên của Phật đạo.
Và cũng dễ thấy rõ được là các kinh sách Nam Truyền thì gần với uyên nguyên lời Phật giảng dạy hơn là các kinh hệ Bắc Truyền.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
ngày xưa đi chùa , thọ bát quan trai giới , công quả , hành hương , bố thí , cúng dường ... mà không hiểu mục đích tối hậu là gì .. 
sau nầy nhờ internet và nhiều nhân duyên đưa đẩy , học được nhiều hơn 
ct xuất thân từ bắc truyền nhưng thời gian sau này nghiêng về nam truyền và thiền nhiều hơn , có lẽ vì sự giản dị và rõ ràng
bắc truyền với lý bác nhã và tánh không + thêm từ ngữ hán việt và các Tổ mỗi vị có một sắc thái khác nhau làm cho những người mới chập chững dể hiểu lầm
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply