Hỏi đáp - Đạo đời - Tình người đa đoan
(2023-08-02, 11:46 PM)Tuy duyen Wrote: Sóng trước dồn sóng sau
Đạo đời đức như nhau
Cuộc sống thì muôn màu
Mong bạn tu ................. thương nhau 

Hug

Becuoi

Chấm chấm "thương nhau" lại kéo dài
Phải chăng bứt tóc, gãi trầy tai
Mông lung mấy tiếng nằm suy nghĩ
Cái chuyện tu đồng cùng với ai?

Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù

Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
[-] The following 2 users Like TiểuHồLy's post:
  • Thuctinh, Tuy duyen
(2023-08-03, 10:18 AM)TiểuHồLy Wrote: U như kỷ chú TD nha?  Tulip4
Nếu như theo nguồn tin từ chú TD đưa ra thì THL thiết nghĩ cũng đã "tâm nguyện đạt thành" mới đúng chớ hè. Nhưng (lại có chữ nhưng; đời lắt léo đến thế chú hỷ?)...hihihihihi... Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Theo nguồn tin mà THL đọc được từ cụ Nguyễn Hiến Lê. Có lẽ cụ dựa vào lúc KT từ chức nước Lỗ sau 6 năm hành đạo thấy có kết quả và tin là Lỗ không dùng ông thì thiên hạ cũng có nước khác dùng. Sau đó ông sang nước Vệ, Trần, Tống và đem sở học, tư tưởng, triết lý của ông thuyết phục các bậc vua chúa, nhưng thời bấy giờ là thời loạn lạc nên ít ai chú ý đến lễ nghĩa và cũng không muốn áp dụng đạo trị quốc của ông. Ông lại trở về Lỗ và đa phần dành thời gian vào việc giảng dạy viết sách cho đến khi quy tiên. Đáng lý ra KT đã an nhàn với thú điền viên cùng đám học trò, nhưng vì KT còn vọng động với ý tưởng Trời giao cho ông sứ mạng phục hồi đạo của Chu công, lập lại trật tự trong thiên hạ. Vì vậy mới có câu "Tâm nguyện chưa thành" là vậy. THL có copied trang 95 trong Khổng Tử; Tác giả NHL để chú TD đọc thêm đây nà. 

[Image: Khong-Tu-Page95.jpg]


Cuộc đời của Khổng Tử đã qua mấy ngàn năm rồi, sách vở để lại thì có đúng 100% đâu, tam sao thất bản, người đời sau đương nhiên đọc lại sách của người đời trước, và còn biết bao nhiêu tác giả dịch giả viết về ông nên sai lệch thì không thể tránh khỏi.

Thôi thì ...... ai tin sao thì sao vậy nha  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Già rồi nên dễ thấy được "ý Trời" đ .............. ó , hết xí quách nên dễ xuôi tay  Lol

Cheer
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
[-] The following 2 users Like Tuy duyen's post:
  • Thuctinh, TiểuHồLy
(2023-08-03, 10:24 AM)TiểuHồLy Wrote: Chú TD của THL tin thầy Viên Minh đúng bao nhiêu phần trăm? Chứ còn THL thì không nghĩ vậy. Vì đã bị giáng xuống cõi ta bà này thì ít nhiều chúng sanh cũng bị luẩn quẩn trong cái vòng khổ hạnh. Phải tốn thời gian để gột rửa chỉnh chu từng lớp một mới mong giác ngộ tĩnh tâm. Bởi vậy mà ải khổ vẫn còn đầy rẫy, nếu ai cũng có thể "1 kiếp giác ngộ" thì bể ải đâu có thành lập nà. 

Tulip4


Td tin đúng bao nhiêu phần trăm hả?

Không thể nói chữ tin mà chỉ nói chữ "hạp rơ" thôi  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Ví von kiểu này coi bộ không hay lắm nhưng cũng nói ra xem sao. Sư ông VM và Td coi như học cùng lớp, sư là học sinh giỏi nhất lớp còn Td thì xếp hạng chót, thầy giáo của lớp này là Pháp Tánh. Các lớp khác thì Td không có ý kiến. Trường học là trường đời, là cõi ta bà này. Học thày không tày học bạn mà.

Sư nói không phải ai cũng giác ngộ được ngay kiếp này, ai đang ở lớp nào thì ráng học cho giỏi lớp đó, học dở mà đòi lên lớp trên là chuyện không thể. 

Giác ngộ từng phần từ tiểu ngộ 1% đến ..... 100% thì gọi là toàn giác, như độ sáng của bóng đèn từ 5W cho tới 1000W vậy, miễn có sáng là thấy vui rồi.

Tulip4 Tulip4 Tulip4
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
[-] The following 2 users Like Tuy duyen's post:
  • Thuctinh, TiểuHồLy
(2023-08-03, 12:53 PM)TiểuHồLy Wrote: Chấm chấm "thương nhau" lại kéo dài
Phải chăng bứt tóc, gãi trầy tai
Mông lung mấy tiếng nằm suy nghĩ
Cái chuyện tu đồng cùng với ai?

Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c


Tu đồng tu đống tu đông,
Tu sao "trắng nõn" chạy rông người cười  Lol

Sống như nước chảy qua cầu,
Như mây lơ lửng vô sầu vô lo.
Chim kia bay lượn tự do,
Hoa kia khoe sắc tặng cho cuộc đời.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
[-] The following 2 users Like Tuy duyen's post:
  • Thuctinh, TiểuHồLy
Không có Khổng Tử thì không có Nho giáo, nhưng ông không thành lập ra Nho giáo mà do những người thời sau ông lập ra và nhào nắn ông theo ý của họ. Trung Quốc là một thí dụ điển hình trong việc lập ra các Hoc viện Khổng Tử, lan ra rất nhiều nước trên thế giới. Td nghĩ vậy còn THL thì nghĩ sao?

Khổng Tử là một bậc thầy lỗi lạc, là một đạo sư nhập thế chứ không phải là giáo chủ của một giáo nào hết.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
[-] The following 2 users Like Tuy duyen's post:
  • Thuctinh, TiểuHồLy
(2023-08-03, 10:14 AM)TiểuHồLy Wrote: Dạ, muội bị say nắng mấy bữa nay á tỷ. Cuối tuần nếu nóng nữa thì THL chở tía má đi ngâm hồ tiếp. Tỷ có mần chi hông?  Hug love

Bên muội chưa bớt nóng hả? Mấy ngày nay bên đây mát mẻ nhờ mấy ngay qua có mưa nhiều, tỷ chia sẽ với muội cho mưa chuyển qua đó nhéBiggrin  Bên đó có hồ nhiều không muội? Trời nóng mọi người ra hồ đông ha, vừa mát vừa vui.  Khí hậu khoảng 80 độ tỷ mới chịu đi hồ, lâu lắm rồi tỷ chưa được ngâm nước hồ, mấy tuần trước có đi hồ nhưng không có nhảy xuống nước, cuối tuần này có chị bạn rủ tỷ đi hồ bắt tôm tích mà tỷ đang lười đây, phần ngại sát sanh Rollin
[-] The following 2 users Like Thuctinh's post:
  • TiểuHồLy, Tuy duyen
Muốn biết có hạp rơ với thầy Viên Minh hay không thì bà con cứ thử nghe cái video này xem sao, chỉ 14 phút, nếu không có thì giờ thì chỉ vài phút đầu cũng được.




Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
[-] The following 1 user Likes Tuy duyen's post:
  • TiểuHồLy
(2023-08-03, 03:57 PM)Tuy duyen Wrote: Không có Khổng Tử thì không có Nho giáo, nhưng ông không thành lập ra Nho giáo mà do những người thời sau ông lập ra và nhào nắn ông theo ý của họ. Trung Quốc là một thí dụ điển hình trong việc lập ra các Hoc viện Khổng Tử, lan ra rất nhiều nước trên thế giới. Td nghĩ vậy còn THL thì nghĩ sao?

Khổng Tử là một bậc thầy lỗi lạc, là một đạo sư nhập thế chứ không phải là giáo chủ của một giáo nào hết.

Đại ca, Nho giáo có trước Khổng Tử đó. Trong sách nói lại là lúc Khổng Tử còn trẻ, gặp những ngày lễ lạc thì KT hay tìm các tế sư để học hỏi về Lễ. Những luật như tang chế, hỷ sự, con cái giữ mồ 3 năm ..v.v.... đều là những nghi lễ của Nho Giáo có trưóc Khổng Tử.

Post trên :

(2023-08-02, 11:35 PM)Tuy duyen Wrote: ông thật là khéo ví von  Grinning-face-with-smiling-eyes4 ........ đồng ý  Thumbs-up4

Ngài Thích Ca là bậc Đạo sư, chữ nghĩa không thiếu vì là con vua mà, còn ngài Huệ Năng là một tiều phu nghèo, hàng ngày gánh củi ra chợ bán lấy tiền nuôi mẹ già thì làm gì có cơ hội đi học, không học thì làm sao biết đọc biết viết, khả năng nói nghe thì tự động biết, không cần phải học.

Tổ Huệ Năng là tổ thứ 6 của thiền tông Trung Hoa và cũng là vị tổ cuối cùng, không truyền thừa y bát cho đệ tử nào hết, không biết y bát của ngài đem cất nơi mô  Grinning-face-with-smiling-eyes4 ...... cho nên Huệ Năng là một Thiền sư.

Post này tôi xin ý kiến 1 chút. Theo tôi nghĩ thì thầy Thich Ca không biết chữ giống như thầy Huệ Năng vậy. Còn thầy Khổng Tử và thầy Vương Dương Minh là 2 người học cao. Tuy vậy, đại khái 2 bên chưa chắc ai hơn ai. Nói thầy Thích Ca không biết chữ nghe đúng nhưng cũng không đúng cho lắm, vì vào cái thời đó hình như là nước Thiên Trúc chưa có chữ viết, các bài kinh đều bắt các đệ tử học thuộc lòng "Như thị ngã văn" trong các lần tập kết kinh văn chứ họ chưa có chữ để viết thành sách. 

Sẳn nói về 4 người này tôi thấy có 1 chỗ thú vị bàn anh nghe chơi. Anh biết con người có 2 bán cầu đại não, não trái thì suy về LÝ và não phải thì nghĩ về TÌNH. 2 ông Khổng Tử và DV Minh là 2 ông đi về não trái, học lý học. Còn 2 ông Thich Ca và Huệ Năng thì đi theo não phải. Đặc biệt là thầy Huệ Năng, là loại không cần biết lý lẻ, không đúng không sai, không chứng minh cụ thể được, dùng trực giác để đến với Đạo.

Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
[-] The following 2 users Like RungHoang's post:
  • TiểuHồLy, Tuy duyen
(2023-08-02, 11:35 PM)Tuy duyen Wrote: Vương Dương Minh có thiên nhãn thông hay sao mà có bài thơ như sau:

"Tề nguyệt sơn phòng" 

Phiên âm:


Sơn cận nguyệt viễn, giác nguyệt tiểu.
Tiên đạo thử sơn đại ư nguyệt.
Nhược nhân hữu nhãn đại như thiên
Hoàn kiến sơn tiểu, nguyệt cánh khoát.

Dịch thơ:


Núi gần, trăng xa, thấy trăng nhỏ
Nên bảo núi nọ lớn hơn trăng.
Nếu người có mắt lớn bằng trời.
Tất thấy trăng to núi đâu bằng.

==> Thuyết tương đối đó anh TuyDuyen

Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
[-] The following 1 user Likes RungHoang's post:
  • Tuy duyen
(2023-08-03, 10:24 AM)TiểuHồLy Wrote: Chú TD của THL tin thầy Viên Minh đúng bao nhiêu phần trăm? Chứ còn THL thì không nghĩ vậy. Vì đã bị giáng xuống cõi ta bà này thì ít nhiều chúng sanh cũng bị luẩn quẩn trong cái vòng khổ hạnh. Phải tốn thời gian để gột rửa chỉnh chu từng lớp một mới mong giác ngộ tĩnh tâm. Bởi vậy mà ải khổ vẫn còn đầy rẫy, nếu ai cũng có thể "1 kiếp giác ngộ" thì bể ải đâu có thành lập nà. 

Tulip4

Theo anh nghĩ thì cái này không phải ở đối tượng (Thầy Viên Minh) mà là ở nơi mình. Tự bản thân mình đã có 1 cái khuôn khổ đạo đức do mình đặt ra trước, rồi mình nghe ông nào nói những điều hạp với cái khuôn khổ của mình thì mình cho là ông đó đúng, ông đó hay. Thật ra chỉ là ổng có cái loại thuốc đúng ngay cái chứng bệnh của mình mà thôi. 

Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
[-] The following 2 users Like RungHoang's post:
  • TiểuHồLy, Tuy duyen
(2023-08-03, 04:34 PM)Thuctinh Wrote: Bên muội chưa bớt nóng hả? Mấy ngày nay bên đây mát mẻ nhờ mấy ngay qua có mưa nhiều, tỷ chia sẽ với muội cho mưa chuyển qua đó nhéBiggrin  Bên đó có hồ nhiều không muội? Trời nóng mọi người ra hồ đông ha, vừa mát vừa vui.  Khí hậu khoảng 80 độ tỷ mới chịu đi hồ, lâu lắm rồi tỷ chưa được ngâm nước hồ, mấy tuần trước có đi hồ nhưng không có nhảy xuống nước, cuối tuần này có chị bạn rủ tỷ đi hồ bắt tôm tích mà tỷ đang lười đây, phần ngại sát sanh Rollin

Bên anh cũng mát mẻ rồi. Em qua chơi nha

Tulip4
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
[-] The following 1 user Likes RungHoang's post:
  • TiểuHồLy
(2023-08-03, 08:25 PM)RungHoang Wrote: Đại ca, Nho giáo có trước Khổng Tử đó. Trong sách nói lại là lúc Khổng Tử còn trẻ, gặp những ngày lễ lạc thì KT hay tìm các tế sư để học hỏi về Lễ. Những luật như tang chế, hỷ sự, con cái giữ mồ 3 năm ..v.v.... đều là những nghi lễ của Nho Giáo có trưóc Khổng Tử.


ý của RH rất hay nên Td kiếm Wiki đọc cho biết thêm thì có những dòng chữ này:



Nho giáo nguyên thủy
[Image: 220px-Liji.jpg]Kinh Lễ[Image: 190px-%E5%AD%94%E5%AD%90%E8%81%96%E8%B9%9F%E5%9C%96.png]Bức chân dung cổ nhất về Khổng Tử do họa sư Ngô Đạo Tử vẽ vào đầu thế kỷ VIII


Cơ sở của Nho giáo được hình thành từ thời Tây Chu, đặc biệt với sự đóng góp của Chu Công Đán, còn gọi là Chu Công. Đến thời Xuân Thu, xã hội loạn lạc, Khổng Tử (sinh năm 551 trước Công nguyên) phát triển tư tưởng của Chu Công, hệ thống hóa và tích cực truyền bá các tư tưởng đó. Chính vì thế mà người đời sau coi Khổng Tử là người sáng lập ra Nho giáo.
Thời Xuân Thu, Khổng Tử đã san định, hiệu đính và giải thích bộ Lục kinh gồm có Kinh ThiKinh ThưKinh LễKinh DịchKinh Xuân Thu và Kinh Nhạc. Về sau Kinh Nhạc bị thất lạc nên chỉ còn năm bộ kinh thường được gọi là Ngũ kinh

Sau khi Khổng Tử mất, học trò của ngài tập hợp các lời dạy để soạn ra cuốn Luận ngữ. Học trò xuất sắc nhất của Khổng Tử là Tăng Sâm, còn gọi là Tăng Tử, dựa vào lời thầy mà soạn ra Đại Học. Sau đó, cháu nội của Khổng Tử là Khổng Cấp, còn gọi là Tử Tư viết ra cuốn Trung Dung. Đến thời Chiến QuốcMạnh Tử đưa ra các tư tưởng mà sau này học trò của ông chép thành sách Mạnh Tử. Bốn sách sau được gọi là Tứ Thư và cùng Ngũ Kinh hợp lại làm 9 bộ sách chủ yếu của Nho giáo và còn là những tác phẩm văn chương cổ điển của Trung Quốc. 

Từ Khổng Tử đến Mạnh Tử hình thành nên Nho giáo nguyên thủy, còn gọi là Nho giáo tiền Tần (trước đời Tần), Khổng giáo hay "tư tưởng Khổng-Mạnh". Từ đây mới hình thành hai khái niệm, Nho giáo và Nho gia. Nho gia mang tính học thuật, nội dung của nó còn được gọi là Nho học. Nếu xem Nho giáo như một tôn giáo thì Văn Miếu trở thành nơi dạy học kiêm chốn thờ phụng, và Khổng Tử trở thành giáo chủ, giáo lý chính là các tín điều mà các nhà Nho cần phải thực hành. Tuy nhiên, Nho giáo về cơ bản không được xã hội xem như một tôn giáo bởi Nho giáo không trả lời những câu hỏi cần thiết mà một tôn giáo có thể trả lời. Cho tới hiện nay, Nho giáo liệu có phải là một tôn giáo chính thức hay không vẫn là một đề tài tranh luận.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
(2023-08-03, 09:23 PM)RungHoang Wrote: Bên anh cũng mát mẻ rồi. Em qua chơi nha

Tulip4

Thôi, em thích qua bên THL, xem muội ấy tắm hồ hơn. Biggrin
[-] The following 1 user Likes Thuctinh's post:
  • TiểuHồLy
(2023-08-03, 03:15 PM)Tuy duyen Wrote: Cuộc đời của Khổng Tử đã qua mấy ngàn năm rồi, sách vở để lại thì có đúng 100% đâu, tam sao thất bản, người đời sau đương nhiên đọc lại sách của người đời trước, và còn biết bao nhiêu tác giả dịch giả viết về ông nên sai lệch thì không thể tránh khỏi.

Thôi thì ...... ai tin sao thì sao vậy nha  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Già rồi nên dễ thấy được "ý Trời" đ .............. ó , hết xí quách nên dễ xuôi tay  Lol

Cheer

Đúng đó chú TD. Thời buổi con người lên cung trăng rồi, nên những chi tiết của thời ban sơ ít nhiều sẽ bị thay đổi theo thời thế. Thôi thì hai chú cháu mình đọc là đọc vậy, bàn loạn thì bàn loạn chút vậy, suy nghĩ tí nị vậy rồi cũng cho qua. Tại vì mình có sống vào thời điểm đó đâu mà chứng thật với hư chứ. Mà cho dù mình sống ngay trong thời loạn đó đi nữa thì cũng chưa chắc gì đã hiểu được 100% là thật hay hư. Tulip4

THL viết note để xem khi về "già rồi" THL có dễ thấy "ý trời đ...........ó" hông nha?   Smiling-face-with-halo4
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù

Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
[-] The following 2 users Like TiểuHồLy's post:
  • Thuctinh, Tuy duyen
Hiên bên chú Td đang lạnh lắm hả chú?
[-] The following 2 users Like Thuctinh's post:
  • TiểuHồLy, Tuy duyen