Posts: 8,197
Threads: 117
Likes Received: 441 in 314 posts
Likes Given: 158
Joined: Jan 2018
Reputation:
105
Tự nhiên bỗng nhớ lại ... lâu quá không gặp Tuyết Vân rồi ???.....
Nàng nơi mô .....
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
(2023-08-02, 08:03 PM)Tuy duyen Wrote: TiểuHồLy, Td đọc cái post trên 1 lần thấy vui, đọc lần 2 thấy thích, đọc thêm lần nữa thì ........ thích ơi là thích đó
biết sao không? vì ....... đã lâu lắm rồi mới gặp được người có đường tu "giông giống" mình, Thuctinh thì khỏi nói, tuy không nói lý đạo nhiều nhưng tâm rộng mở, trí phát sáng tuỳ cơn
THL trả lời đúng rồi đó, Td nghe pháp của rất nhiều sư thầy bên Nam tông lẫn Bắc tông nhưng thầy Viên Minh là một vị thầy cá biệt của PGVN với tư tưởng bao dung hòa đồng, thoát ra khỏi cái khuôn PG nhưng vẫn khoác áo tỳ kheo khất sĩ.
có thơ tặng cho THL đây
Tiểu Hồ Ly đạo cô khả ái
Với thân hình nhỏ bé mảnh mai
Mặt trái soan, thanh tú mày ngài
Dưới nắng mai, cỡ mây lướt gió .......................... vèo vèo
Nghe chú TD khen và tặng thơ, chắc đêm nay có ngừ không ngủ được mô...
Hồi đáp thơ chú TD nè.
Ly nào dám bày binh múa võ (tại có chữ "đạo cô" của chú á)
Trước Tùy Duyên đã có trau dồi
Đức đạo đời, nhẹ nhàng trôi
Chỉ mong cùng bạn tu bồi cái nhân.
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
(2023-08-02, 08:06 PM)Tuy duyen Wrote: Hỏi: Vương Dương Minh và Khổng tử, ai hơn ai kém?
Chú TD hỏi chỉ 1 câu ngắn gọn mà THL phải trả lời tràng giang đại hải luôn.
Khổng Tử=Chuyên về đạo đức; đạo đức dùng người; đạo đức đối xử; đạo đức tề gia trị quốc bình thiên hạ (THL xin ngắt hai chữ "tu thân"). Nhưng cuối đời ông cũng "tâm nguyện chưa thành". So ra thì Khổng Tử cũng còn vướng mắc cái vọng động mà chưa tĩnh lặng. Cuộc đời ông không sóng gió bằng VDM.
Vương Dương Minh= Lỡ sinh nhầm thời loạn thế nên phải vất vả về thể chất lẫn tinh thần. Cũng bị bầm dập kha khá, nhưng bù lại ông đã gặt hái biết bao kinh nghiệm bản thân để lưu truyền lại cho đời con cháu sau này. Nhờ đủ duyên và ngộ ra khi đọc thuyết của Lục Cửu Uyên với "Không dựa trên sự vật để tìm ra đạo lý được, mà đạo lý ở trong tâm ta, hễ ta tu dưỡng làm lành lánh ác, diệt tà niệm cho tâm được sáng suốt thì sẽ thấy Đạo Trời và Đạo Người".
Ông đúc kết lại những duy tâm kinh thư rất hay như là:
Không nên tìm cái đồng, cái dị của đạo Nho, đạo Phật, tìm cái Phải mà học là được vậy.
Không thiện không ác: ấy là cái thể của Tâm.
Có thiện, có ác: ấy là sự động của ý.
Biết thiện, biết ác: ấy là lương tri.
Làm điều thiện, xua điều ác: ấy là cách vật.
Cả hai đều có cái hay riêng biệt, nhưng nếu được chọn 1 trong 2 thì THL xin chọn VDM. Có lẽ thuyết của ông hạp với THL hơn. Khi đã tường tận và thực hành theo thuyết của ông thì sự đạo đức cũng đã nằm trong tư duy ấy rồi.
THL mượn câu tâm đắc của VDM mà chế ra câu hiện thời của đời THL. Đó là: "Ế không hổ thẹn, ế mà buồn mới là hổ thẹn".
Đó là ý nghĩ của riêng THL.
Dẫu có sai ý chú thì chú TD đừng có mà..... THL nha?
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
(2023-08-02, 10:17 PM)Thuctinh Wrote: Tỷ năn nỉ KaKa đừng trốn, lỡ KaKa trốn bịệt thiệt, tỷ muội bị rãnh lại nhớ KaKa lắm
hihihihihi....Dạ phải...phải....phải....
Tỷ Tỷ khoẻ hông?
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 10:39 PM)RungHoang Wrote: Câu này hay á. Quan hệ của họ chắc giống Thích Ca và Huệ Năng
ông thật là khéo ví von ........ đồng ý
Ngài Thích Ca là bậc Đạo sư, chữ nghĩa không thiếu vì là con vua mà, còn ngài Huệ Năng là một tiều phu nghèo, hàng ngày gánh củi ra chợ bán lấy tiền nuôi mẹ già thì làm gì có cơ hội đi học, không học thì làm sao biết đọc biết viết, khả năng nói nghe thì tự động biết, không cần phải học.
Tổ Huệ Năng là tổ thứ 6 của thiền tông Trung Hoa và cũng là vị tổ cuối cùng, không truyền thừa y bát cho đệ tử nào hết, không biết y bát của ngài đem cất nơi mô ...... cho nên Huệ Năng là một Thiền sư.
Ai thích đa văn thì ôm Tam Tạng kinh đển mà ngâm cứu, còn ai "học trước quên sau" thì cứ bám vào mấy bài kệ của ngài Huệ Năng tu cũng xuôi chèo mát mái.
Vương Dương Minh có thiên nhãn thông hay sao mà có bài thơ như sau:
"Tề nguyệt sơn phòng"
Phiên âm:
Sơn cận nguyệt viễn, giác nguyệt tiểu.
Tiên đạo thử sơn đại ư nguyệt.
Nhược nhân hữu nhãn đại như thiên
Hoàn kiến sơn tiểu, nguyệt cánh khoát.
Dịch thơ:
Núi gần, trăng xa, thấy trăng nhỏ
Nên bảo núi nọ lớn hơn trăng.
Nếu người có mắt lớn bằng trời.
Tất thấy trăng to núi đâu bằng.
Wiki
Học thuyết của Vương Dương Minh kết tinh trong bốn câu dưới đây:
- Không thiện không ác: ấy là cái thể của Tâm.
- Có thiện, có ác: ấy là sự động của ý.
- Biết thiện, biết ác: ấy là lương tri.
- Làm điều thiện, xua điều ác: ấy là cách vật.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 10:45 PM)RungHoang Wrote: Mấy chị Nhật đá hay quá đó.
Các nàng VN chưa đủ công lực chơi với họ đâu
Đương nhiên rồi nhưng cũng may cho VN là hai đội kia quá yếu, hai đội thắng sẽ vào vòng trong, không như 3 trận vừa rồi, đội nữ VN đụng toàn thứ dữ, chót bảng cũng cam tâm, thua te tua mà cũng có thưởng đó nha.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 11:01 PM)RungHoang Wrote: Tự nhiên bỗng nhớ lại ... lâu quá không gặp Tuyết Vân rồi ???.....
Nàng nơi mô .....
đang ....... tung hoành ngang dọc như chốn không người bên kia kìa
lúc trước lâu lâu cũng ghé qua coi bà con bên đó sinh hoạt ra sao, thấy buồn và vắng hơn bên đây
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 11:14 PM)TiểuHồLy Wrote: Nghe chú TD khen và tặng thơ, chắc đêm nay có ngừ không ngủ được mô...
Hồi đáp thơ chú TD nè.
Ly nào dám bày binh múa võ (tại có chữ "đạo cô" của chú á)
Trước Tùy Duyên đã có trau dồi
Đức đạo đời, nhẹ nhàng trôi
Chỉ mong cùng bạn tu bồi cái nhân.
Sóng trước dồn sóng sau
Đạo đời đức như nhau
Cuộc sống thì muôn màu
Mong bạn tu ................. thương nhau
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 11:28 PM)TiểuHồLy Wrote: Chú TD hỏi chỉ 1 câu ngắn gọn mà THL phải trả lời tràng giang đại hải luôn.
Khổng Tử=Chuyên về đạo đức; đạo đức dùng người; đạo đức đối xử; đạo đức tề gia trị quốc bình thiên hạ (THL xin ngắt hai chữ "tu thân"). Nhưng cuối đời ông cũng "tâm nguyện chưa thành". So ra thì Khổng Tử cũng còn vướng mắc cái vọng động mà chưa tĩnh lặng. Cuộc đời ông không sóng gió bằng VDM.
Vương Dương Minh= Lỡ sinh nhầm thời loạn thế nên phải vất vả về thể chất lẫn tinh thần. Cũng bị bầm dập kha khá, nhưng bù lại ông đã gặt hái biết bao kinh nghiệm bản thân để lưu truyền lại cho đời con cháu sau này. Nhờ đủ duyên và ngộ ra khi đọc thuyết của Lục Cửu Uyên với "Không dựa trên sự vật để tìm ra đạo lý được, mà đạo lý ở trong tâm ta, hễ ta tu dưỡng làm lành lánh ác, diệt tà niệm cho tâm được sáng suốt thì sẽ thấy Đạo Trời và Đạo Người".
Ông đúc kết lại những duy tâm kinh thư rất hay như là:
Không nên tìm cái đồng, cái dị của đạo Nho, đạo Phật, tìm cái Phải mà học là được vậy.
Không thiện không ác: ấy là cái thể của Tâm.
Có thiện, có ác: ấy là sự động của ý.
Biết thiện, biết ác: ấy là lương tri.
Làm điều thiện, xua điều ác: ấy là cách vật.
Cả hai đều có cái hay riêng biệt, nhưng nếu được chọn 1 trong 2 thì THL xin chọn VDM. Có lẽ thuyết của ông hạp với THL hơn. Khi đã tường tận và thực hành theo thuyết của ông thì sự đạo đức cũng đã nằm trong tư duy ấy rồi.
THL mượn câu tâm đắc của VDM mà chế ra câu hiện thời của đời THL. Đó là: "Ế không hổ thẹn, ế mà buồn mới là hổ thẹn".
Đó là ý nghĩ của riêng THL.
Dẫu có sai ý chú thì chú TD đừng có mà..... THL nha?
lo trả lời cho ông RH, bây giờ Td mới đọc tới bài viết của THL, cũng hay, lại có cái giông giống đây rồi
Ai chê ế chứ Tuy duyen không chê ế
Ế bận rộn suốt ngày thì chữ ế ở nơi mô
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 4,753
Threads: 6
Likes Received: 1,203 in 768 posts
Likes Given: 1,621
Joined: Dec 2019
Reputation:
43
(2023-08-02, 11:34 PM)TiểuHồLy Wrote: hihihihihi....Dạ phải...phải....phải....
Tỷ Tỷ khoẻ hông?
Cám ơn, tỷ khoẻ, còn muội khoẻ không? Sắp cuối tuần, muội có định đi đâu hay định làm gì không?
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 11:28 PM)TiểuHồLy Wrote: Khổng Tử=Chuyên về đạo đức; đạo đức dùng người; đạo đức đối xử; đạo đức tề gia trị quốc bình thiên hạ (THL xin ngắt hai chữ "tu thân"). Nhưng cuối đời ông cũng "tâm nguyện chưa thành". So ra thì Khổng Tử cũng còn vướng mắc cái vọng động mà chưa tĩnh lặng.
Tâm nguyện chưa thành? Td lại không nghĩ như vậy. Mới đọc được bài viết này, xin được trích đoạn
Sách Luận ngữ có chép câu nói của Khổng Tử (551-479 Trước CN): “Ngô thập hữu ngũ nhi chí vu học. Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập tri thiên mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận, thất thập nhi tùng tâm sở dục bất du củ”. Nghĩa là: Ta 15 tuổi mới có chí học hành. 30 tuổi thì (tự) đứng vững được (tự lập), 40 tuổi chẳng nghi hoặc (vì trí tuệ đã mở mang), 50 tuổi biết mệnh trời, 60 tuổi biết phán đoán mọi sự, 70 tuổi theo lòng mình muốn mà không vượt ra ngoài khuôn khổ đạo lý.
Khổng Tử (551-479 Trước CN).
..............................
50 tuổi đã biết được mệnh Trời
60 tuổi sống xuôi theo ý Trời
70 làm gì cũng không ngoài Thiên đạo
vậy thì làm sao "tâm nguyện chưa thành" chứ hả THL
có người ngoài tĩnh trong động
có người ngoài động trong tĩnh
ngoài động trong động thì chiếm đa số, ngoài tĩnh trong tĩnh thì là ........ sắp chết
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 3,856
Threads: 11
Likes Received: 1,264 in 961 posts
Likes Given: 834
Joined: Dec 2017
Reputation:
44
(2023-08-02, 06:42 PM)TiểuHồLy Wrote: Chung quy cũng vì cái "tôi" quá lớn đã nằm gọn trong mỗi con người sống trên thế gian nầy. Là phàm phu cũng không thể tránh/trách vì cõi ta bà này vốn dĩ nó rất tạp nhạp. Vậy mà các đấng giác ngộ ra được khi đang sống giữa thế giới sầm uất với hỷ nộ ái ố/tham sân si. Chú TD có thấy họ cao siêu tới mức nào không? Bởi nghĩ như vậy mà THL cảm mình như 1 hạt cát nhỏ trên biển đại dương còn đang lần mò tìm ra ánh sáng. Cái ánh sáng leo lét ấy sao mà nó khó với tới như vậy? Cái tâm tánh ý này cũng không tương đồng với nhau. Cứ đứa này nhích ra thì đưa kia lại thụt vô, cứ như thế mà gần hết một kiếp người vẫn còn câu mâu. Âu cũng là vạn năm ngàn kiếp mới ngộ ra mà buông bỏ chứ chẳng phải chơi, đúng không chú?
Thầy Viên Minh lại có cái nhìn khác, mê và tỉnh chỉ trong một khoảnh khắc và không kinh qua thời gian quá dài như kiếp này tới kiếp kia. Nếu tinh tấn chánh niệm tỉnh giác một cách tự nhiên, tuỳ duyên thuận pháp thì có thể ngộ "thấy ra" ngay trong kiếp này.
Thầy nói đây tạm gọi là công thức nhưng đừng bám chặt vào nó, khi quen rồi thì cứ để tâm thuần theo tự nhiên, không để bàn ngã chi phối. Không quá cố, không cưỡng cầu, đừng có muốn phải là, mong sẽ là ..... (hành động của bản ngã)
Thận trọng chú tâm quan sát.
Sáng suốt định tĩnh trong lành.
Tinh tấn chánh niệm tỉnh giác.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
(2023-08-03, 12:27 AM)Tuy duyen Wrote: Tâm nguyện chưa thành? Td lại không nghĩ như vậy. Mới đọc được bài viết này, xin được trích đoạn
..............................
50 tuổi đã biết được mệnh Trời
60 tuổi sống xuôi theo ý Trời
70 làm gì cũng không ngoài Thiên đạo
vậy thì làm sao "tâm nguyện chưa thành" chứ hả THL
có người ngoài tĩnh trong động
có người ngoài động trong tĩnh
ngoài động trong động thì chiếm đa số, ngoài tĩnh trong tĩnh thì là ........ sắp chết
U như kỷ chú TD nha?
Nếu như theo nguồn tin từ chú TD đưa ra thì THL thiết nghĩ cũng đã "tâm nguyện đạt thành" mới đúng chớ hè. Nhưng (lại có chữ nhưng; đời lắt léo đến thế chú hỷ?)...hihihihihi...
Theo nguồn tin mà THL đọc được từ cụ Nguyễn Hiến Lê. Có lẽ cụ dựa vào lúc KT từ chức nước Lỗ sau 6 năm hành đạo thấy có kết quả và tin là Lỗ không dùng ông thì thiên hạ cũng có nước khác dùng. Sau đó ông sang nước Vệ, Trần, Tống và đem sở học, tư tưởng, triết lý của ông thuyết phục các bậc vua chúa, nhưng thời bấy giờ là thời loạn lạc nên ít ai chú ý đến lễ nghĩa và cũng không muốn áp dụng đạo trị quốc của ông. Ông lại trở về Lỗ và đa phần dành thời gian vào việc giảng dạy viết sách cho đến khi quy tiên. Đáng lý ra KT đã an nhàn với thú điền viên cùng đám học trò, nhưng vì KT còn vọng động với ý tưởng Trời giao cho ông sứ mạng phục hồi đạo của Chu công, lập lại trật tự trong thiên hạ. Vì vậy mới có câu "Tâm nguyện chưa thành" là vậy. THL có copied trang 95 trong Khổng Tử; Tác giả NHL để chú TD đọc thêm đây nà.
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Posts: 2,944
Threads: 65
Likes Received: 1,960 in 1,390 posts
Likes Given: 2,784
Joined: Mar 2018
Reputation:
32
(2023-08-03, 07:05 AM)Tuy duyen Wrote: Thầy Viên Minh lại có cái nhìn khác, mê và tỉnh chỉ trong một khoảnh khắc và không kinh qua thời gian quá dài như kiếp này tới kiếp kia. Nếu tinh tấn chánh niệm tỉnh giác một cách tự nhiên, tuỳ duyên thuận pháp thì có thể ngộ "thấy ra" ngay trong kiếp này.
Thầy nói đây tạm gọi là công thức nhưng đừng bám chặt vào nó, khi quen rồi thì cứ để tâm thuần theo tự nhiên, không để bàn ngã chi phối. Không quá cố, không cưỡng cầu, đừng có muốn phải là, mong sẽ là ..... (hành động của bản ngã)
Thận trọng chú tâm quan sát.
Sáng suốt định tĩnh trong lành.
Tinh tấn chánh niệm tỉnh giác.
Chú TD của THL tin thầy Viên Minh đúng bao nhiêu phần trăm? Chứ còn THL thì không nghĩ vậy. Vì đã bị giáng xuống cõi ta bà này thì ít nhiều chúng sanh cũng bị luẩn quẩn trong cái vòng khổ hạnh. Phải tốn thời gian để gột rửa chỉnh chu từng lớp một mới mong giác ngộ tĩnh tâm. Bởi vậy mà ải khổ vẫn còn đầy rẫy, nếu ai cũng có thể "1 kiếp giác ngộ" thì bể ải đâu có thành lập nà.
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
|