Tạp ghi
(2021-04-24, 08:14 AM)Ech Wrote: Cái nghiệp đã mang vào người, không giãm được. Con mẹ điên kia cứ kiếm chuyện chứ nào tui có kiếm chuyện chi đâu nè  Shy Bộ đến giờ mà Mimo còn không biết tui cũng điên sao?  Happy-smiley-emoticon

 Sáng sớm, Mm tui xuất chiêu hơn hấp tấp nên dùng chữ "xỏ xiên" cho theo vần nhưng cái ý thì sai, sorry! 
Tính ông Ếch thì làm gì có chiện xỏ xiên, muốn thì bụp thẳng chứ hỏng có vòng vo tam quốc như ông Đạn, ông Ếch chơi 4 chữ , ông Đạn mần một hơi ....400 chữ  Rollin  
Vậy thì chỉnh lại:
 Ông Ếch ơi, xin ông bớt nổi điên  Shy 

Nói chứ, ai cũng có lúc nổi cơn điên, làm sao chuyển năng lượng điên đó sang dạng khác "bớt nóng hổi"... Thay vì 4 chữ giận dữ thì chuyển qua thành 4 câu thơ vui đi.
Tui thấy ông có khiếu làm thơ, không làm thơ tình lúc điên được như Hàn Mạc Tử thì làm thơ trào phúng như Tú Xương, Tú Mỡ..........

........nha Tú Ếch  Cheer 

Happy weekend ace VB Umbrella

Reply
“Đời Là Bể Khổ...?!”

Cái xuất sắc và quan trọng của A Tỳ Đàm nằm ở chỗ nếu mình học như con két thì toàn là số, làm nhức đầu và không hỗ trợ cho việc tu hành gì hết, nhưng nếu mình tiếp cận theo một hướng thông minh hơn thì mình sẽ thấy rằng mình đang làm một chuyến hành hương ngược nguồn về con người của mình và tất thẩy những gì mình thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng mỗi ngày, vốn dĩ mình không hiểu nhiều về nó lắm, từ đó mà có cái gọi là điên đảo mộng tưởng.

Có hàng trăm hàng ngàn thế hệ người mang danh là Phật tử nhưng đã không ngừng hiểu sai, hiểu lầm và nói oan cho Đức Phật khi hiểu lầm rằng đạo phật dạy ‘đời là bể khổ’, ‘đời là vị đắng’. Nhưng mà điều đó là không đúng, không có kinh nào dạy đời là bể khổ cả. Tất cả những gì mà Đức Phật dạy cho mình không phải để cho mình chán, mình sợ cuộc đời mà là để cho mình đừng có ôm, đừng có cầm nữa. Và Ngài dạy rất rõ, nếu cầm thì chỉ cầm chứ đừng có xiết. Vì khi con xiết là con đã nảy sinh vấn đề. Các vị có phân biệt được "duty" (trách nhiệm) và "burden" (gánh nặng) không? Cái mền để đắp ấm chứ không phải để trùm cho ngộp! Cho nên đừng có nói oan Phật bôi đen, nói xấu cuộc đời. Phật không có nói cuộc đời là đắng, là dơ, là xấu. Phật chỉ nói những thứ con thấy là sạch, là đẹp, là dơ, là xấu, là hay, là dở … là đều điên đảo mộng tưởng. Ngài chỉ nói là con đang cố tình ôm ấp một giọt sương sớm. Đức Phật không nói xấu giọt sương là dơ mà Ngài chỉ hỏi là con có ôm được nó không? Tuyết trên đỉnh, con nhìn và giữ một khoảng cách thì OK, nhưng mà ta thấy con xúc từng đống, con tha về nhà chơi là ta thấy con ngu rồi. Như Lai không hề nói xấu tuyết, Ngài chỉ nói cái thái độ yêu tuyết của con là điên đảo mộng tưởng.

Cho nên, Phật không nói cuộc đời là bể khổ. Cái điều quan trọng Phật nói là thế này: Những cái mà con thương, thích, ghét, sợ, nó không có gì đáng để con thương, thích, ghét, sợ. Và con hãy nhớ thế này: Thích ở đâu Ghét nằm đằng sau đó. Sướng ở đâu thì Khổ nằm ngay sau đó. Kẻ nào còn quá nhiều niềm đam mê thì kẻ đó còn rất nhiều niềm đau khổ. Thích êm ấm thì khi gặp lạnh lẽo chịu không nỗi. Thích nuông chiều thì khi gặp bạc đãi chịu không nổi. Thích khen thì khi bị chúng chửi chịu không nổi.

SGN
Reply
(2021-04-24, 07:57 AM)Mi. Wrote: Mong sao cuộc sống bình yên
Cầu mong thanh thản, muộn phiền trôi nhanh!
Sáng nghe chim hót trên cành
Trưa nghe niệm Phật, chiều về tụng kinh
Thở vào hết nhói tim mình
Thở ra buông xả chữ tình thế gian
Ái là khổ! Quá rõ ràng!
Vậy mà ta mãi lang thang cõi trần?
Quay về thật lắm gian truân
Còn như rong ruỗi thì càng khổ lâu
Con đường giác ngộ nhiệm mầu
Biết thì biết vậy mà sao mê hoài  Crying-face4
Bát phong thổi tới, té ngay!  Fainting-smiley-emoticon
Mới hay gánh nghiệp nhiều đời quá sâu
Con nay thành kính nguyện cầu 
Chúng sanh hết khổ, thấm màu Từ Bi
Người người sớm dứt sân, si
Cùng nhau nhắc nhở đường đi thiện, lành!
Admire Heavy-black-heart4 Admire Heavy-black-heart4 Admire Heavy-black-heart4 Admire

phải đọc tới đọc lui mấy lần
Reply
(2021-04-29, 08:35 AM)abc Wrote: phải đọc tới đọc lui mấy lần

Tulip4

Bác abc,

Sư Toại Khanh giúp LTP rất nhiều.  Sadhu!  Admire

Sư giảng rất rõ trong bài Bốn Truyền Thống Thánh Nhân: bản chất của pháp Tứ Niệm Xứ cũng vô ngã.

Trước đây, LTP nghe "Tu là sửa".  Khi dùng chữ "sửa", chẳng phải đã dụng đến cái Tôi?  Thật ra, người hành đạo cần tạo đủ điều kiện để khi duyên đầy đủ sẽ tự nhiên thành.

Như vậy, "Tu là quan sát qua Thân Thọ Tâm Pháp" mới đúng. Và như vậy, quả thật, Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất nằm trong Bát Chánh Đạo.
Reply
(2021-04-29, 09:08 AM)LeThanhPhong Wrote: Tulip4

Bác abc,

Sư Toại Khanh giúp LTP rất nhiều.  Sadhu!  Admire

Sư giảng rất rõ trong bài Bốn Truyền Thống Thánh Nhân: bản chất của pháp Tứ Niệm Xứ cũng vô ngã.

Trước đây, LTP nghe "Tu là sửa".  Khi dùng chữ "sửa", chẳng phải đã dụng đến cái Tôi?  Thật ra, người hành đạo cần tạo đủ điều kiện để khi duyên đầy đủ sẽ tự nhiên thành.

Như vậy, "Tu là quan sát qua Thân Thọ Tâm Pháp" mới đúng. Và như vậy, quả thật, Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất nằm trong Bát Chánh Đạo.

bạn LTP ,

một cách chung chung, đối với bạn Mị và các bạn khác thì tu là sửa , một lúc nào đó cái nhìn sẽ khác đi

nhưng nhìn ở góc độ khác thì khi cái tâm quan sát thay vào các tâm bất thiên khác cũng là một dạng sửa .... thí dụ như một tiếng đồng hồ bạn có mấy trăm ngàn tỉ cái tâm khởi lên .. không "tu" thì  99,99% là tâm bất thiện , có tu thì trừ đi mấy ngàn hay mấy tỉ tâm bât thiện .. nếu đứng trên tục đế cái con người ấy sửa từ xấu thành ít xấu, hoặc tốt hơn 

còn nói về chân đế thì do tiền nghiệp ,  khuynh hướng tâm lý và môi trường sống mà 5 căn gặp 5 trần gì .... tiền nghiệp là gì .... một hành động có chủ ý là tạo nghiệp và vô số nghiệp quá khứ dang chực chờ khi đủ duyên sẽ cho ra quả ( 5 căn gặp 5 trần gì) .. thế thì tu (các hành động có chủ ý thiện lành) sẽ nhiều hơn so với lúc ko tu , như vậy nó góp phần sửa cái núi tiền nghiệp và một phần tạo duyên cho những nghiệp thiện lành trong quá khứ có dịp trổ quả nhiều hơn ...đến một lúc nào đó sẽ có những chập tâm khởi lên và biết rằng mọi sự là vô thường , khổ , và vô ngã .... vị nào có các tâm đó gọi là ngộ . 

đa số chúng ta trong đa số thời gian trong ngày đều sống trong tà kiến vì cho là năm uẩn là ta và các tâm là ta hay tâm là của ta ... vân vân .. mình chỉ biết rằng thì là quan sát qua thân thọ tâm pháp theo trí văn hoặc trí tư mà thôi ... còn trí tu thì còn phải quán dài dài
Reply
(2021-04-29, 09:46 AM)abc Wrote: bạn LTP ,

một cách chung chung, đối với bạn Mị và các bạn khác thì tu là sửa , một lúc nào đó cái nhìn sẽ khác đi

nhưng nhìn ở góc độ khác thì khi cái tâm quan sát thay vào các tâm bất thiên khác cũng là một dạng sửa .... thí dụ như một tiếng đồng hồ bạn có mấy trăm ngàn tỉ cái tâm khởi lên .. không "tu" thì  99,99% là tâm bất thiện , có tu thì trừ đi mấy ngàn hay mấy tỉ tâm bât thiện .. nếu đứng trên tục đế cái con người ấy sửa từ xấu thành ít xấu, hoặc tốt hơn 

còn nói về chân đế thì do tiền nghiệp ,  khuynh hướng tâm lý và môi trường sống mà 5 căn gặp 5 trần gì .... tiền nghiệp là gì .... một hành động có chủ ý là tạo nghiệp và vô số nghiệp quá khứ dang chực chờ khi đủ duyên sẽ cho ra quả ( 5 căn gặp 5 trần gì) .. thế thì tu (các hành động có chủ ý thiện lành) sẽ nhiều hơn so với lúc ko tu , như vậy nó góp phần sửa cái núi tiền nghiệp và một phần tạo duyên cho những nghiệp thiện lành trong quá khứ có dịp trổ quả nhiều hơn ...đến một lúc nào đó sẽ có những chập tâm khởi lên và biết rằng mọi sự là vô thường , khổ , và vô ngã .... vị nào có các tâm đó gọi là ngộ . 

đa số chúng ta trong đa số thời gian trong ngày đều sống trong tà kiến vì cho là năm uẩn là ta và các tâm là ta hay tâm là của ta ... vân vân .. mình chỉ biết rằng thì là quan sát qua thân thọ tâm pháp theo trí văn hoặc trí tư mà thôi ... còn trí tu thì còn phải quán dài dài

Đúng thế.  May mắn cho LTP là được Sư Toại Khanh giảng về chữ Vô Ngã rốt ráo.  Nhờ vậy ít ra, trên phương diện lý thuyết (Pháp Học), LTP hiểu chút đỉnh.  Từ đó, hy vọng dần dần, niềm tin nơi Phật Pháp càng ngày càng vững mạnh, thực tập càng lúc càng khá hơn.

Cám ơn bác rất nhiều.   Thanks-sign-smiley-emoticon

Cheer
Reply
Heart 
Bác abc,

Vậy thì Khổ Đế “nằm” ở đâu ạ  Shy

Còn này nữa:

Từ tham ái sinh lo
Từ tham ái sinh sầu muộn 
Người nào lìa tham ái
Người đó không còn lo sầu nữa”

Shy Suytu Shy
Reply
(2021-04-29, 09:46 AM)abc Wrote: bạn LTP ,

một cách chung chung, đối với bạn Mị và các bạn khác thì tu là sửa , một lúc nào đó cái nhìn sẽ khác đi

nhưng nhìn ở góc độ khác thì
khi cái tâm quan sát thay vào các tâm bất thiên khác cũng là một dạng sửa ....

thí dụ như một tiếng đồng hồ bạn có mấy trăm ngàn tỉ cái tâm khởi lên ..
  1. không "tu" thì  99,99% là tâm bất thiện ,
  2. có tu thì trừ đi mấy ngàn hay mấy tỉ tâm bât thiện ..
nếu đứng trên tục đế cái con người ấy sửa từ xấu thành ít xấu, hoặc tốt hơn 

--ooOoo--
còn nói về chân đế thì do
  1. tiền nghiệp , 
  2. khuynh hướng tâm lý và
  3. môi trường sống
mà 5 căn gặp 5 trần gì ....
tiền nghiệp là gì ....

một hành động có chủ ý là tạo nghiệp và
vô số nghiệp quá khứ dang chực chờ khi đủ duyên sẽ cho ra quả ( 5 căn gặp 5 trần gì) ..

thế thì tu (các hành động có chủ ý thiện lành) sẽ nhiều hơn so với lúc ko tu ,
như vậy nó góp phần 
  1. sửa cái núi tiền nghiệp và
  2. một phần tạo duyên cho những nghiệp thiện lành trong quá khứ có dịp trổ quả nhiều hơn ...
đến một lúc nào đó sẽ có những chập tâm khởi lên và biết rằng mọi sự là vô thường , khổ , và vô ngã .... vị nào có các tâm đó gọi là ngộ

--ooOoo--

đa số chúng ta trong đa số thời gian trong ngày đều sống trong tà kiến vì cho là
  1. năm uẩn là ta
  2. các tâm là ta hay
  3. tâm là của ta 
  4. ... vân vân ..
--ooOoo--
mình chỉ biết rằng thì là

  1. quan sát qua thân thọ tâm pháp theo trí văn hoặc trí tư mà thôi ...
  2. còn trí tu thì còn phải quán dài dài

Bác abc,

mình chỉ biết rằng thì là

  1. quan sát qua thân thọ tâm pháp theo trí văn hoặc trí tư mà thôi ...
  2. còn trí tu thì còn phải quán dài dài
Chẳng phải khi hành Tứ Niệm Xứ, quan sát qua thân thọ tâm pháp, chúmg ta đang sử dụng "trí tu" ?  Bác giải thích thêm để LTP hiểu rõ "quan sát qua thân thọ tâm pháp theo trí văn hoặc trí tư mà thôi".

Thanks-sign-smiley-emoticon
Reply
Bạn LTP, 
Thí dụ khi bạn thấy mọi thứ sinh diệt ào ào là có trí tu, có tuệ sinh diệt
Reply
Và ko phải sử dụng, nó ko có sẵn , nó chưa từng có 

Tới lúc chín mùi thì nó mới có, vậy nên gọi là ngộ
Reply
(2021-04-29, 07:59 PM)abc Wrote: Bạn LTP, 

Thí dụ khi bạn thấy mọi thứ sinh diệt ào ào là có trí tu, có tuệ sinh diệt

Và ko phải sử dụng, nó ko có sẵn , nó chưa từng có 

Tới lúc chín mùi thì nó mới có, vậy nên gọi là ngộ

LTP hiểu rồi .  Thank you .   Smiling-face-with-halo4
Reply
(2021-04-29, 04:16 PM)Mi. Wrote: Bác abc,

Vậy thì Khổ Đế “nằm” ở đâu ạ  Shy

Còn này nữa:

Từ tham ái sinh lo
Từ tham ái sinh sầu muộn 
Người nào lìa tham ái
Người đó không còn lo sầu nữa”

Shy Suytu Shy

Bạn Mi , mọi hiện hữu đểu là khổ
Reply
Heart 
(2021-04-29, 10:55 PM)abc Wrote: Bạn Mi , mọi hiện hữu đểu là khổ

Shy Vay moi bac nghe nhac voi MI, duoc khong a   Shy





love love love
Reply
cảm ơn bạn Mi. một bài thiền ca nhiều ý nghĩa , càng hiểu thì càng thương


nhắc tới nhạc , ko biết giới thứ bảy trong bát quan trai giới và thiền ca có mâu thuẩn , "chỏi" nhau ko ?

1) Không sát sanh.
2) Không trộm cắp.
3) Không hành dâm.
4) Không nói dối.
5) Không uống rượu và dùng các chất say.
6) Không ăn sái giờ (không ăn sau 12 giờ trưa).
7) Không tham gia múa hát, thổi k
èn, đánh đàn, xem múa hát, nghe đàn, kèn, và không trang điễm, thoa vật thơm, dồi phấn và đeo tràng hoa.
8) Không nằm ngồi nơi quá cao, và nơi xinh đẹp.
Reply
Heart 
(2021-05-01, 08:37 PM)abc Wrote: cảm ơn bạn Mi. một bài thiền ca nhiều ý nghĩa , càng hiểu thì càng thương


nhắc tới nhạc , ko biết giới thứ bảy trong bát quan trai giới và thiền ca có mâu thuẩn , "chỏi" nhau ko ?

1) Không sát sanh.
2) Không trộm cắp.
3) Không hành dâm.
4) Không nói dối.
5) Không uống rượu và dùng các chất say.
6) Không ăn sái giờ (không ăn sau 12 giờ trưa).
7) Không tham gia múa hát, thổi k
èn, đánh đàn, xem múa hát, nghe đàn, kèn, và không trang điễm, thoa vật thơm, dồi phấn và đeo tràng hoa.
8) Không nằm ngồi nơi quá cao, và nơi xinh đẹp.
Bác abc, Mi chưa tìm hiểu hay thực hành về bát quan trai giới bao giờ nên không rành nhưng theo những gì bác liệt kê thì chúng ta thấy khác với thiền ha bác  Shy .  Pháp môn nào đơn giản, đem lại hiện đời, hiện tại, hôm nay, và bây giờ được an vui, nhẹ nhàng, thảnh thơi, bớt phiền não, lo âu ...thì Mi .... kết hà bác abc  Shy .  Còn bác thì sao? Bác có thử tu tập bát quan trai giới bao giờ chưa bác abc?

Quên nữa  Shy  ThankyouBác nghe bài thiền ca với Mi  Tulip4 
Càng hiểu ... lầm ...càng ... ghét hả bác  Lol
Reply