Bạn tôi
#76
Chuyện vợ chồng nó rối rắm ghê lắm, ngay cả những cặp vợ chồng sống với nhau mấy chục tâm mà cũng không hiểu hết về bạn đời mình nói chi là người ngoài nên dù là cha mẹ, anh em , Linh Mục hoặc ngay cả con cái trong nhà xen vô cũng đổ nợ. Khi đó chính người trong cuộc lãnh trọn đau khổ, người xen vô thì dửng dưng vô sự. Hôn nhân con người nó là cái gì đó vô cùng khó hiểu, có người bảo là duyên, có người bảo kà nợ nên mới có câu tình là cái chi chi không ai biết.
Reply
#77
Ôi chà, ngoài đời lẩn trong phim toàn là câu chuyện cha mẹ anh en ngăn cấm tình duyên đôi trẻ vì đòi môn đăng hộ đối, có cặp rã gánh cô gái uống thuốc độc tự tử, có cặp xa nhau rồi hai người cùng bỏ đi tu, người cạo đầu người làm linh mục, hoặc thề không lập gia đình nửa. Phim nào cũng diễn đi diễn lại chuyện này. Ai xen vô tình duyên người khác là không nên. Số họ phải bỏ nhau mà khuyên hay bắt tái hợp cũng trật, số lấy nhau mà tìm cách chia rẽ cũng trật. Tốt nhất đừng nhiều chuyện can thiệp tình duyên người khác, để người trong cuộc tự tính lấy cho đời mình.P
Reply
#78
(2020-04-24, 06:13 PM)Guest8 Wrote: Ôi chà, ngoài đời lẩn trong phim toàn là câu chuyện cha mẹ anh en ngăn cấm tình duyên đôi trẻ vì đòi môn đăng hộ đối, có cặp rã gánh cô gái uống thuốc độc tự tử, có cặp xa nhau rồi hai người cùng bỏ đi tu, người cạo đầu người làm linh mục, hoặc thề không lập gia đình nửa. Phim nào cũng diễn đi diễn lại chuyện này. Ai xen vô tình duyên người khác là không nên. Số họ phải bỏ nhau mà khuyên hay bắt tái hợp cũng trật, số lấy nhau mà tìm cách chia rẽ cũng trật. Tốt nhất đừng nhiều chuyện can thiệp tình duyên người khác, để người trong cuộc tự tính lấy cho đời mình.P

Thế nhưng loại thầy đời chĩa mũi vô tình duyên người khác ở đâu cũng có biết đi đâu trốn mấy người ấy để được an toàn.
Reply
#79
Ngày nay chuyện ly hôn dể nhưng khó . Nếu bạn không có gì hết thì dể nhung nếu con cái và tiền tài dính vô thì rất khó , không ai khuyên nhủ đuọc vì phải khuyên ra sao và như thế nào . Chỉ có luật sư mói chỉ vẻ đuọc thôi . Rồi thì cũng vẫn là nguòi trong cuộc quyết định. Mấy Cha thì kinh nghiệm cũng tràn trề vì nội mà nghe tâm sự của giáo dân còn gấp mấy lần đọc sách . Nên có nhiều Cha hiểu và giúp về hôn nhân rất chính xác . Đùng vội bảo rằng mấy Cha không lập gia đình nên không hiểu về hôn nhân , không chính xác .
Reply
#80
(2020-04-24, 06:22 PM)Xa cach Wrote: Thế nhưng loại thầy đời chĩa mũi vô tình duyên người khác ở đâu cũng có biết đi đâu trốn mấy người ấy để được an toàn.

Đừng đem chuyện tình duyên hay ho của mình ra cho tròi thì khỏi lo trốn ai hết . Sao lại đổ lỗi cho nguòi khác vì sự không mấy gì thông minh của chính bản thân mình
Reply
#81
[quote pid='233665' dateline='1587770611']
Ngày nay chuyện ly hôn dể nhưng khó . Nếu bạn không có gì hết thì dể nhung nếu con cái và tiền tài dính vô thì rất khó , không ai khuyên nhủ đuọc vì phải khuyên ra sao và như thế nào . Chỉ có luật sư mói chỉ vẻ đuọc thôi . Rồi thì cũng vẫn là nguòi trong cuộc quyết định. Mấy Cha thì kinh nghiệm cũng tràn trề vì nội mà nghe tâm sự của giáo dân còn gấp mấy lần đọc sách . Nên có nhiều Cha hiểu và giúp về hôn nhân rất chính xác . Đùng vội bảo rằng mấy Cha không lập gia đình nên không hiểu về hôn nhân , không chính xác .
[/quote]
Sư thầy hay linh mục cũng thế, theo tôi thì không ai nên xen vô hôn nhân hoặc chuyện tình yêu của người khác vì tình yêu nam nữ là cái duyên cái nợ. Nợ và duyên ra sao chẳng ai biết cả, khi nào kết hợp khi nào chia ly không ai biết. Việc đó không thể dùng lý trí quyết định vì nó là số phận. Người nhiều chuyện tự cho mình thông sáng nhảy vô khuyên bảo hay làm hại tình duyên của người ta. Ngay cả cha mẹ không cũng nên làm chuyện như thế chứ đừng nói linh mục là người ngoài cuộc xa lắc xa lơ. Hạnh phúc hôn nhân người ta quan trọng lắm cho nên không ai được xen vào. Số người ta phải bỏ nhau mà cứ lấy lý lẽ này lý lẽ nọ bắt ép phải ở với nhau là vô duyên lãng xẹt vì người ta chịu khổ một đời thì ai chịu cái trách nhiệm đó ?
Reply
#82
Guest Wrote:cái này là cái nhìn của mài.

tau là người khách quan, tau đéo biết thằng nào với lại con nào.

giúp một người bạn, cũng cùng một hành động, khác nhau nghe mại. mày buồn, tau rủ mài đi nhậu cho đỡ buồn. lúc mài độc thân thì được, nhưng khi mài có gia đình thì  khác chớ mại. Tau mà bypass vợ mài, cứ tới gõ cửa nhà lôi mài ra quán sáng xỉn chiều say ngày này qua ngày khác thì vợ mài có quyền vác guốc nện lên đầu tau chứ mại.

mài thấy bà này hiền lành, blablabla ("giúp mày vì cô ấy quý mến mày, và xem mày như bạn", "[b]Tao cũng chả hiểu sao cô ấy lại nhìn thấy điều gì tốt đẹp ở mày"[/b]) chứ tau thấy cái này có vẻ nực cười đó mài.

mẹ, cái thằng chó dái Thích con cặc gì đó, nó đã có tiền sử bao nhiêu năm ở trên mấy diễn đàn rồi vậy mà còn dây dưa, tội nghiệp, muốn giúp đỡ, blablablah ? xin lỗi, cho tau ngôn một tiếng chửi thề. 

tau nói thiệt, tau tởm thằng này và tau cũng coi thường luôn những người anh anh em em, huynh huynh đệ đê, ca ca muội muôi với nó. 



mài là người vui tính ở đây, tau cũng khoái mài. Nhưng mài "nghĩ sao thì nói vậy, nghĩ bậy thì nói càn", cái này thì tau không không đồng ý.

nhưng mà tau không có đang chửi nghe mại.

tau chỉ thấy mài đang lấy miếng vải bạn bè quen biết để che hai con mắt mài lại mà thôi

--

Ở Chợ Chời này .... sao có nhân vật này vậy ta ? Me like  Thumbs-up4

Lấy cái nick vô chơi đi đại ca . 

Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Reply
#83
Bà mợ,
Tau cua lấy nick con trai thì chồng ghen. Tau lấy nick con gái thì dợ ghen.! Đậu phộng!  Kick3
Reply
#84
Tu mười kiếp làm cha mẹ và con cái. Tu trăm kiếp làm vợ chồng. Vợ, chồng là cột trụ âm và dương của trời đất nên chuyện này vô cùng quan trọng. Cha mẹ, con cái thì không phải. Vợ chồng là số phận, là duyên kiếp chứ không phải do lý trí con người xếp đặt mà được. Có người lợi dụng để xen vô tình duyên người khác là sai. Số người ta đến lúc chia ly mà tìm cách ép buộc phải kết hợp lại là sai. Số người ta đến lúc phải thành vợ chồng mà vì lý do tiền bạc hay địa vị xã hội để chia rẽ cũng là sai. Nhửng kẻ xen vô tình duyên người khác là những  người không hiểu biết gì về đời người , tưởng giúp người nhưng thực ra là hại người ta. Đúng nhất là để cặp đôi đó tính với nhau, ra sao là do số phận của họ. Cha mẹ, anh em, con cái và Linh Mục cũng không nên xen vô lãnh vực này vì không có quyền. Đừng bao giờ tự cho rằng mình có quyền trong khi thực sự là không có quyền. Làm hại người khác như thế là việc không phải không nên. Họ không hạnh phúc, họ phải chịu khổ một đời mà người ta gọi là đồng sàng, dị mộng.
Reply
#85
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly”

(Mt 19, 3-12)
 
Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?". Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ”, và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”

Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ? “Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”
Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” . Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
 
 1 – Chồng có được phép rẫy vợ không?.

Một số người Pharisiêu đến hỏi Đức Giêsu: “chồng có được phép rẫy vợ không?” Ngày nay, cả hai vợ chồng đều được mời gọi chia sẻ bổn phận lo cho đời sống gia đình, tùy theo khả năng và hoàn cảnh; vì thế, câu hỏi này phải được nói lại như sau: vợ chồng có được phép bỏ nhau không? Bởi vì, ngày nay, người vợ cũng có thể chủ động bỏ chồng của mình!
Những người Pharisiêu hỏi như thế là để thử Đức Giê-su. Thử, nghĩa là đặt người khác vào trong một tình huống khó khăn, để xem người này có nói sai hay hành động sai hay không nhằm kết án. “Thử” ở đây tương đương với hành động giăng bẫy. Và câu hỏi của những người Pharisiêu thực sự là một cái bẫy chết người; thực vậy, nếu Ngài trả lời không được phép, Ngài sẽ nói ngược với Luật Môsê, mà Luật Mô-sê đến từ chính Thiên Chúa; nếu trả lời được phép, Ngài sẽ trở thành người đồng lõa với tệ nạn lạm dụng sự cho phép của Lề Luật để bỏ nhau, một cách vô trách nhiệm và gây hậu quả sâu rộng, trong thực tế.

 2 – Sự Dữ và Lề Luật.

Quả thật, có điều luật, được viết trong sách Đệ Nhị Luật, đòi buộc phải làm giấy li hôn, trong trường hợp li dị (x. Đnl 24, 1). Đặt vào bối cảnh lịch sử, thực ra, đó là một luật tiến bộ, đặc biệt theo hướng tôn trọng người phụ nữ: thay vì đuổi vợ bừa bãi, thì người chồng phải viết chứng thư, trao tận tay để nàng có thể làm lại cuộc đời. Nhưng Đức Giêsu, một cách thật bất ngờ, mặc khải cho người nghe thực trạng mà từ đó luật được ban hành, thực trạng mà Đức Giêsu gọi là “lòng chai dạ đá” của con người. Luật được ban, điều này có nghĩa là “cái xấu”, sự dữ đã có mặt. Chẳng hạn luật cấm giết người, điều này có nghĩa là người ta đã giết người trong thực tế! Điều này đúng cho mọi Lề luật, xưa cũng như nay, đời cũng như đạo.

Như thế, Lề Luật chỉ giới hạn và ngăn cản, như cái đê chắn sóng nước hung dữ, chứ không thể giải quyết tận căn sự dữ có trong lòng con người, gây tai hại cho đời sống con người, trong đó có đời sống hôn nhân và gia đình; hơn nữa, trong thực tế, chính khi nại đến Luật, để biết được phép hay không được phép, thì giao ước, tình yêu, lòng trung thành, tương quan hiệp nhất đang bị tổn thương và có nguy cơ rạn nứt và đổ vỡ. Khi nói đến Luật, thì sự dữ đã có đó rồi, tương tự như khi người ta thiết lập luật li dị hay nói đến luật li dị. Điều lạ lùng là khi có lề luật, cái xấu không bớt, nhưng lại càng sinh sôi (x. Rm 7, 7-13), như chúng ta thấy hiện nay trong mọi lĩnh vực, bởi vì tương quan tình yêu, tình bạn, tình đồng bào và đồng loại đã bị đỗ vỡ (hay nghiêm trọng hơn, không được xây dựng từ khởi đầu) ngay trong lòng con người.

 3 – Trở về nguồn gốc: ơn sủng và tình yêu.

Đức Giê-su quan tâm đến cái xấu đang có mặt trong lòng con người, và mời gọi chúng ta giải quyết tận căn bằng cách trở về với nguồn gốc.

  • Ở nguồn gốc, không có lề luật, chỉ có ơn sủng nhưng không tuyệt đối: người phụ nữ là một tuyệt tác của Thiên Chúa, Đấng Tạo hóa, ban không cho người đàn ông; và ngược lại, người đàn ông, vốn là tác phẩm đầu tay của Thiên Chúa, được ban không cho người phụ nữ. Người phụ nữ là tuyệt tác, vì được dựng nên từ xương thịt con người, vốn là tinh hoa của sáng tạo; trong khi đó, người đàn ông được dựng nên từ bùn đất. Vì thế, người phụ nữ được gọi là phái đẹp và tượng trưng cho sự dịu dàng.

  • Ở nguồn gốc, là tình yêu hai người dành cho nhau một cách quảng đại và nhưng không, cùng với lời cam kết thuộc về nhau vĩnh viễn, vì cả hai một cách tự do, trở nên “một xương một thịt”.
Nguồn gốc của sáng tạo là ơn sủng và tình yêu, và ở ngọn nguồn của mỗi đôi hôn nhân cũng như vậy, cũng là ơn sủng và tình yêu. Bởi vì người con trai hay người con gái đã làm gì cho người kia, mà người này lại tự nguyện thuộc về mình suốt đời, tự nguyện cho đi, trao vào tay người kia cuộc đời mình? Xóa bỏ hay quên đi tình yêu nhưng không ban đầu này, đời sống hôn nhân sẽ không còn nền móng, và sẽ mau chóng đổ vỡ. Bởi vì, đời sống hôn nhân không thể chỉ đặt nền tảng trên lề luật, cho phép hay không cho phép, nhưng đặt nền tảng trên ơn sủng, ơn sủng nhưng không của Thiên Chúa ban người kia cho mình, ơn sủng nhưng không của người này trao ban cho người kia; và từ đó phát sinh lời cam kết vĩnh viễn thuộc về nhau, cho dù cuộc đời bể dâu.

Vợ chồng chọn nhau, nhưng còn được mời gọi đón nhận nhau như quà tặng yêu thương của Thiên Chúa, trong một Giao Ước được Thiên Chúa đóng ấn vĩnh viễn. Tình yêu và Giao Ước của Thiên Chúa mới là đá tảng vững bền cho đời sống hôn nhân và gia đình. Bởi lẽ, cảm xúc của chúng ta hay giao động và không ổn định.
Và ơn gọi dâng hiến cũng có cùng một nền tảng: ở ngọn nguồn là ơn huệ sự sống, tái tạo sự sống và ơn gọi nhưng không Chúa ban, và chúng ta liều mình đáp lại vĩnh viễn và qua từng ngày sống, với lòng cảm mến, với tâm tình tạ ơn và ca tụng: “Chúa ban cho con tất cả, con xin dâng lại Chúa tất cả”.
 
* * *
Lời cam kết tình yêu của Thiên Chúa là Chân Lý, nghĩa là luôn luôn đúng. Lời cam kết của chúng ta, trong giao ước hôn nhân cũng như trong lời tuyên khấn, cũng được mời gọi trở nên “chân lí”, nghĩa là luôn luôn đúng, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc.


*******************

Lời bình:

- Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi chọn lựa người mình sẽ tận dâng thể xác và linh hồn cho họ, bởi đó là sự tự nguyện của mình, Chúa không buộc mình phải chọn người này người kia làm người phối ngẫu của mình.

- Khi đã là máu thịt của nhau và nhận được ân điển kết hợp của Thiên Chúa thì loài người không được phép phân ly, phải biết tự hòa hợp với nhau, vào nhau để tạo dựng nên một gia đình Hạnh Phúc.

- Các Linh mục chỉ là người giúp cho sự kết hợp ấy bền vững thêm bằng tất cả các kiến thức về tâm lý học hoặc các nghiên cứu của mình khi chứng kiến những rắc rối, trục trặc trong cuộc sống hôn nhân của những cặp vợ chồng khác mà không nhất thiết phải biện minh rằng tôi phải trãi qua cuộc sống đó rồi thì mới có KINH NGHIỆM để đưa ra lời phán xét như nhiều người ở đây từng nghĩ. Sự khác nhau nằm ở chỗ đó, bởi có những người đã từng trãi qua rất nhiều biến cố trong đời sống hôn nhân, vợ chồng... mà chẳng rút ra được kinh nghiêm gì cho bản thân mình, cứ thích ngữa mặt lên mà than thở, tại sao phải như thế, như thế mà không tự tìm được câu trả lời cho chính mình.

- Không có bất cứ một tín hữu Ki Tô Giáo nào hay các Linh mục nào khuyến khích cho việc chia tay của những người đã chọn sự kết hợp ấy. Họ chỉ đưa ra những lời khuyên nhằm giúp cho sự kết hợp ấy được bền vững hơn mà thôi, lại càng không chủ trướng cho sự phân ly.  Bởi những căng thẳng, phức tạp, đụng chạm trong đời sống hôn nhân... là chuyện hiển nhiên phải có trong hôn nhân, không phân biệt giữa người có đạo hay theo bất cứ tôn giáo nào, nó xảy ra cho bất cứ ai. Riêng cách giải quyết vấn đề thì có sự khác biệt nhau, tùy tôn giáo, tùy suy nghĩ của từng người, từng cặp vợ chồng, tùy bạn theo tôn giáo nào...
Reply
#86
Như đã nói tình duyên con người là sự tự nguyện và tự do. Đừng nói Linh mục, nhà sư là hai thứ nhỏ bé mà ngay cả Tổng Thống của một nước cũng không có quyền ép duyên hay lợi dụng quyền hành mình mà ảnh hưởng trên duyên phận người khác. Trong hai thứ cha mẹ và Linh Mục thì cha mẹ lớn hơn Linh Mục, nhưng cha mẹ cũng không có quyền ép duyên con cái. Linh Mục là người ngoài xa lắc nên chẳng có quyền hạn gì trong chuyện đó. Linh mục khuyên nhủ chỉ là một cách nói chứ thực ra không phải khuyên nhủ mà là ép buộc hoặc dùng ảnh hưởng tôn giáo áp lực lên. Tất cả những thứ như chính trị, thân nhân, tôn giáo đều không có quyền trên tình duyên người khác vì đây là đặc quyền trời đất ban cho nam, nữ.
Reply
#87
[quote pid='233684' dateline='1587773490']
Bà mợ,
Tau cua lấy nick con trai thì chồng ghen. Tau lấy nick con gái thì dợ ghen.! Đậu phộng!  Kick3
[/quote]

Rollin Rollin Rollin

“Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” là đây chứ còn ai. 
Reply
#88
(2020-04-24, 08:14 PM)BVCN Wrote: Trời !  Ai nói gì mà bây giờ mấy người đẻ ra chuyện ly dị vậy ? Tên đạo đức giả chưa lên tiếng kêu ly dị thì xin đừng nói tới chuyện ly dị ảnh hưởng gia đình của người ta đó mấy thím.

 Đừng lo, 2 vợ chồng này có quánh nhau u đầu sứt tráng cũng thề không li dị đó thím Bà Vợ Con Nhỏ.
Reply
#89
(2020-04-24, 08:14 PM)BVCN Wrote: Trời !  Ai nói gì mà bây giờ mấy người đẻ ra chuyện ly dị vậy ? Tên đạo đức giả chưa lên tiếng kêu ly dị thì xin đừng nói tới chuyện ly dị ảnh hưởng gia đình của người ta đó mấy thím.


Bạn kia nói rồi chưa nghe sao. Ly dị hay sống chung là duyên số của hai người đó và mỗi cặp đều có duyên số khác nhau, chẳng cặp nào giống cặp nào cả. Đến lúc cái số kiếp buộc ly dị thì nên ly dị, chưa tới lúc ly dị thì cứ ở. Việc này để hai người bọn họ tính, người thứ ba không nên nhiều chuyện xen vô dù kẻ ấy là ai, là cha mẹ hay Linh Mục cũng vậy, ly do à không có quyền. Tình duyên của người ta chớ mắc mớ gì đến mình mà đòi nhào vô quậy cho cuộc đời người khác tan hoang mới vừa lòng.
Reply
#90
(2020-04-24, 08:30 PM)BVCN Wrote: Thím 3 cái thread này cũng chẵng dính líu gì tới thím, tại sao thím xen vô chi vậy ?

 Thím Bà Vợ có Con Nhỏ còn đang mặc tã nhiều chiện để con khóc kìa, về lo cho con đi thím Bà Vợ Con Nhỏ ba8
Reply