Note nhạc
(2023-01-08, 05:59 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Mấy ngày đầu năm lần lượt nhiều “tin buồn” trong làng nghệ thuật VN và Châu Á.  Vĩnh biệt nhạc sĩ Ngọc Chánh của band shotguns.


VĨNH BIỆT NHẠC SĨ NGỌC CHÁNH
một Huyền Thoại của nền Tân Nhạc Việt Nam.
(1937 – 2023)

Trước năm 1975, khi nói đến phòng trà ca nhạc cũng như sản phẩm băng nhạc phát hành tại Sàigon, giới yêu nhạc chắc chắn đều phải biết tiếng Queen Bee và Shotguns của NS Ngọc Chánh.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thành lập ban Shotguns vào năm 1969, gồm những nhạc sĩ – Nhạc sĩ dương cầm Lê Văn Thiện, người đã hòa âm hàng ngàn nhạc phẩm và được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng trình bầy. Nhạc sĩ Hoàng Liêm, người chơi guitar solo được khách mộ điệu phong tặng đệ nhất Đế Vương Tây Ban Cầm. Hoàng Hải, Mạnh Tuấn là hai tay trống cừ khôi. Trần Vĩnh, Xuân Tiên là hai tiếng kèn rất quyến rũ. Duy Khiêm, tay bass được ví mang lại sự trầm ấm của đáy lòng đại dương. Đan Thọ, tiếng vĩ cầm day dứt, lừng danh thuở đó. Cao Phi Long, tiếng kèn trumpet không đối thủ. Tất cả những nhân tài ấy đã được nhạc sĩ Ngọc Chánh đúc kết để trở thành đệ nhất ban nhạc của Sàigon hoa lệ - Shotguns.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh và ca sĩ Pat Lâm chính là linh hồn của ban nhạc và đã quyết định chọn tên ban nhạc là Shotguns, bắt nguồn từ bài nhạc Mỹ của Junior Walker trong đĩa đơn cùng tên là Shotgun rất ăn khách vào thời điểm đó, khi họ khởi đầu sự nghiệp chơi nhạc ở các clubs phục vụ cho quân nhân Mỹ tại khắp miền Nam VN.

Đầu năm 1970, khi ca sĩ Jo Marcel rời phòng trà Queen Bee để thành lập Ritz, ca sĩ Khánh Ly đã thuê lại Queen Bee nằm trên tầng 2 của khu thương xá Eden và mời ban nhạc Shotguns về đóng đô mỗi đêm. Tại 2 phòng trà Queen Bee và Quốc Tế ( với ca sĩ Thanh Thúy ) nhạc sĩ Ngọc Chánh đã tạo ra được một không khí sinh hoạt văn nghệ đình đám với những giọng ca nổi tiếng nhất Sài Gòn thuở ấy như Thái Thanh, Thanh Thúy, Khánh Ly, Lệ Thu, Thanh Lan, và đặc biệt rất mát tay khi lăng xê những tiếng hát mới đã thành danh sau này như : Minh Hiếu, Elvis Phương, Thái Châu, Xuân Sơn , Nguyễn Chánh Tín…

Đồng thời, Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ chủ nhân phòng trà Maxim’s đã mời ban nhạc Shotguns trình diễn một tiếng đồng hồ mỗi đêm những bản nhạc Mỹ .

Ngoài ra, nhạc sĩ Ngọc Chánh cũng cho phát hành nhiều băng nhạc rất giá trị dưới 5 nhãn hiệu khác nhau.

Sau những thành công đáng kể của Trung Tâm băng nhạc Shotguns, nhạc sĩ Ngọc Chánh liền tung ra nhãn hiệu băng thứ hai mang tên nữ ca sĩ Thanh Thúy. Tiếp theo, Cơ sở sản xuất Nguồn Sống của Ngọc Chánh phát hành thêm “Băng nhạc Trẻ” với ca sĩ Thanh Lan và ban nhạc Phượng Hoàng của Elvis Phương, Nguyễn Trung Cang… Sau đó, ông lại mạnh dạn cho ra đời băng nhạc tân cổ giao duyên, cải lương và hồ quảng dưới tên “Hồn Nước” với những nghệ sĩ sân khấu cải lương thành danh : Thanh Nga, Thành Được, Phượng Liên, Dũng Thanh Lâm, Thanh Kim Huệ, Tấn Tài… trong đó phần nhạc đệm tân nhạc vẫn là Shotguns, còn về cổ nhạc quy tụ nhạc sĩ Bảy Bá (tức soạn giả Viễn Châu) điều hành, có Văn Vĩ đàn guitar, Năm Cơ đàn kềm và cả ban nhạc hồ quảng của Đức Phú.

Không ngừng ở nhãn hiệu băng nhạc hồn nước , NS Ngọc Chánh tiếp tục ra mắt nhãn băng nhạc thứ năm mang tên Chế Linh dành cho thính giả yêu thích dòng nhạc bolero được gọi là “ nhạc sến “ thời đó.

Trong khoảng từ 1969 đến 1975, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã thực hiện trên 30 băng nhạc Shotguns đa số đều bán rất chạy thời bấy giờ, đặc biệt là băng vàng Shotguns 6 . Nên ông đã được biết đến như 1 nhạc sĩ có tầm nhìn, với biệt tài kinh doanh.

Ông cũng chính là người tiên phong sản xuất nhạc trên băng magnetic nghe qua dàn máy AKAI, được quảng cáo rầm rộ âm thanh nổi 4 chiều . Các băng nhạc mang nhãn hiệu Shotguns được đánh giá cao vì giá trị nghệ thuật, cộng thêm phần hòa âm độc đáo do nhạc sĩ Lê Văn Thiện hoặc chính nhạc sĩ Ngọc Chánh đảm trách soạn. Với chất lượng âm thanh nổi 4 chiều chuyển động, tiền thân của surround sound sau này, các băng nhạc của Shotguns đã đi tiên phong trong việc tạo ra dòng sản phẩm âm nhạc có chất lượng tốt nhất trong đầu thập niên 70.

Về sự nghiệp sáng tác, NS Ngọc Chánh được biết đến với 3 ca khúc nổi tiếng đều do ông viết nhạc, nhạc sĩ Phạm Duy viết lời :

Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang - nhạc phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, Elvis Phương trình bày và đã trở thành Hit.

Bao Giờ Biết Tương Tư, nhạc phim Điệu Ru Nước Mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện năm 1970, Anh Khoa trình bày.

Và Tuổi Biết Buồn viết chung với Phạm Duy qua tiếng hát Thanh Lan, được vào chung kết đại hội âm nhạc Yamaha tại Nhật năm 1973.

Đến năm 1978, NS Ngọc Chánh cùng gia đình vượt biển rồi định cư tại Mỹ năm 1979. Cuối năm đó, ông tái thành lập ban Shotguns và trình diễn ở vũ trường Maxim’s, San Jose. Năm 1982, Băng nhạc Shotguns đầu tiên thực hiện tại Mỹ “ Mùa Thu Lá Bay” với tiếng hát Kim Anh đã có số bán kỷ lục.

Năm 1983, vũ trường Maxim’s bị cháy, nên ông đã dọn xuống Quận Cam. Đến năm 1984, ông khai trương vũ trường pha lê Ritz tại OC cũng là nơi mà Shotguns đã làm mưa làm gió trong suốt hơn 10 năm, cho đến lúc NS Ngọc Chánh quyết định giải nghệ vào năm 1998.

Sau đó, ông cùng với vợ dành nhiều thời gian để đi du lịch khắp nơi và theo đuổi niềm đam mê mới: nhiếp ảnh.

Cách đây hơn một tuần, tình trạng sức khỏe của Ông có vấn đề phải đưa vào Bịnh viện.

8g tối nay, Jan 7/2022- Ngọc Châu, con trai của Ông báo tin cho người quen biết: "Ba em mới vừa qua đời lúc 6:05 chiều thứ bảy 7 tháng 1/2023".

Xin mượn lời của Nguyễn Tường Vân thay cho lời kết : “Ông ra đi khi còn không lâu nữa xuân về. Nhớ mãi những cuộn cassette Shotguns Xuân vang lên để không  khí Tết len lỏi khắp nhà.

Nhớ mãi câu mở đầu cuộn cassette Shotguns "Băng nhạc Shotguns do Ngọc Chánh thực hiện."

Giữa lúc nhiễu nhương đổi đời, những cuộn casettes Shotguns đã được giấu kỹ như một báu vật. Biết bao đêm trắng được trám lại bằng những tiếng hát từ những cuộn Shotguns, được mở rất nhỏ. Bao nhiêu mùa xuân, nhạc từ cassette Shotguns đã vang lên trong những ngày đầu năm.

Cám ơn NS Ngọc Chánh và Shotguns đã đóng góp những món quà tinh thần quí giá cho đời sống của rất nhiều người Saigon.”

Băng nhạc Xuân - Shotguns thực hiện trước 75.



RIP
Reply
Tiếp theo Anh Hùng Xạ Điêu là bộ film Thần Điêu Đại Hiệp đã đưa tên tuổi Andy Lau - Lưu Đức Hoà lên đỉnh cao.  

Bài hát Tình yêu bất diệt (Nặng tình nặng nghĩa) 情義兩心堅 (Tình nghĩa lưỡng tâm kiên) Undying love được ca sĩ Trương Đức Lan trình bày.
Nhạc phụ trong phim trong phim Thần Điêu Đại Hiệp - 神鵰俠侶 - The Return Of Condor Heroes (1983)
Nhạc Hoa (Hong Kong) - Tác giả: Cố Gia Huy (Joseph Koo Kar Fai 25/02/1931 - 03/01/2023)

Lời Hoa:
若真 不必相见恨晚
见到一眼再不慨叹
情义似水逝去 此心托飞雁
远胜孤单在世间
情若真 不必惊怕聚散
变化转瞬也应见惯
谁愿去挥慧剑 此心托飞雁
纵隔千山亦无间
爱比朝露 未怕短暂
存在两心坚 情不会淡
别去已经难 重会更艰难
爱火于心间 不冷
情若真 不必苦恼自叹
纵已失去也可再挽
情缘至今未冷 此心托飞雁
那怕悲欢何妨聚散
爱比朝露 未怕短暂
存在两心坚 情不会淡
别去已经难 重会更艰难
爱火于心间 不冷
情若真 不必苦恼自叹
纵已失去也可再挽
情缘至今未冷 此心托飞雁
那怕悲欢何妨聚散
情缘至今未冷 此心托飞雁
那怕悲欢何妨聚散

Lời Việt:
Tình sưởi ấm trái tim yêu thương gởi trao khi trên thế gian mình có nhau
Tình êm như nước trôi gánh đưa ta về bến bờ
Con tim sẽ không còn đơn côi...





Version của Andy Lau - Lưu Đức Hoa





Bài này kg tìm ra version tiếng Việt, có lẽ đã đổi thành tên khác.   Biggrin
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
Nhắc đến bài phụ mà kg nói đến bài nhạc mở đầu thì kg fair.  Lol

Thật tình là mấy bài nhạc trong Thần Điều Đại Hiệp 83, bài nào cũng hay.   Heavy-black-heart4

Bài nhạc mở đầu 何日再相见 Hà Nhật Tái Tương Kiến được nhạc sĩ Nhật Ngân (có người bảo là của nhạc sĩ Anh Bằng) dịch lời Việt là "Gọi Nhớ" và của nhạc sĩ Lê Xuân Trường là "Tàn Nỗi Mong Chờ".

Nhạc Hoa (Hong Kong) - Tác giả: Cố Gia Huy (Joseph Koo Kar Fai 25/02/1931 - 03/01/2023)

Lời Hoa:
誰令我心多變遷 誰共此生心相牽
情義永堅持遺憾亦可填 未怕此情易斷
誰令我心苦惱添 前事往影相交煎
誰懼怕深情常留在心田 恨愛相纏莫辨
緣份也真倒顛 承受幾番考驗
無論那朝生死別 心裡情似火燄
誰令我心多掛牽 唯望有朝會再見
何事世間情情恨永相連 未怕此情易斷
緣份也真倒顛 承受幾番考驗
無論那朝生死別 心裡情似火燄
誰令我心多掛牽 唯望有朝會再見
何事世間情情恨永相連 未怕此情易斷...

Cũng do Trương Đức Lan trình bày (trong film cô đóng một vai phụ, vợ của ông thầy giáo mém bị bỏ lồng ném xuống sông).





Version "Gọi Nhớ" của Nhật Hạ





Version "Tàn Nỗi Mong Chờ" qua tiếng hát Như Quỳnh



Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
5 thấy bài này của Thần Điêu Đại Hiệp sau cũng hay. Hát đôi rất khó luôn. Shy 








Hai ca sĩ Việt hát cũng dữ dội ...



[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
(2023-01-12, 02:16 PM)005 Wrote: 5 thấy bài này của Thần Điêu Đại Hiệp sau cũng hay. Hát đôi rất khó luôn. Shy 



Hai ca sĩ Việt hát cũng dữ dội ...

Dạ bài này hay giống kiểu phối của Thiết Huyết Đan Tâm khó hát quá trời.  Muội có thử theo vài lần mà theo kg nổi nên cất mic luôn.  Lol

Lương Bích Hữu hát hay quá.   Heavy-black-heart4

Bài này muội có nghe version của Đan Trường và Juky San cũng okie.



Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2023-01-12, 07:34 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Dạ bài này hay giống kiểu phối của Thiết Huyết Đan Tâm khó hát quá trời.  Muội có thử theo vài lần mà theo kg nổi nên cất mic luôn.  Lol

Lương Bích Hữu hát hay quá.   Heavy-black-heart4

Bài này muội có nghe version của Đan Trường và Juky San cũng okie.




 Bài của Đan Trường và cô Juky San này hát hơi ăn gian so với bản gốc, 2 người hát bè chính quá nhiều. Giảm mức độ khó và hay xuống đi nhiều. Người ráp cũng hơi thiên vị giọng Nam.  Shy
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
(2023-01-13, 12:55 AM)005 Wrote:  Bài của Đan Trường và cô Juky San này hát hơi ăn gian so với bản gốc, 2 người hát bè chính quá nhiều. Giảm mức độ khó và hay xuống đi nhiều. Người ráp cũng hơi thiên vị giọng Nam.  Shy

Dạ tại giọng Nam là ca sĩ nổi tiếng nên người mix o bế chứ muội nghe thì okie thôi, kg có hay.   Biggrin
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
Đêm nay vừa ngồi pack đồ vừa transfer nhạc vào phone, cũng như thường lệ, hành lý của tôi chẳng là bao vừa đủ cái carryon và cái backpack.  Sang phòng check in on mẹ, trên người bà đắp tấm chăn tiểu công chúa tặng ngoại hôm Noel.  Mọi việc đã sắp xếp ổn thoả, bài hát khi nãy tôi mở cho bà nghe, một bài hát thật hay của nhạc sĩ Thanh Bình nhưng đã bị lãng quên…





Tiếc Một Người 
Thanh Bình

Nghe như mùi hương xưa từ quá khứ đưa về 
Lâng lâng hồn bay đi, lùi về xa dĩ vãng 
Hay người xưa trong nắng thấy thu vàng mênh mông 
Lá đò qua sông vắng mây mù trong mắt trong 

Bao nhiêu thời gian qua đường nét đã phai mờ 
Ôi bóng hình xa xưa chỉ còn trong quá khứ 
Lâu rồi nhưng vẫn nhớ vẫn rong hồn bơ vơ 
Cánh hồng bay theo gió chết đi còn tương tư 

Hỡi hương nào gây nhớ mới hay tình thật bền 
Tình ngủ yên trong tim 
Đã thấy tàn cuộc đời, còn tiếc hoài một người 
Ngổn ngang tâm sự đắng 

Hỡi tay ngà yêu dấu cố ngăn dòng lệ sầu 
Lệ càng tuôn rơi mau 
Đã lỡ lầm một lần từ đó thấy ngại ngùng 
Sợ đêm tâm sự đắng 

Hôm qua hồn bay xa hồn đã tới bên người 
Nghe dòng lệ rơi nhạt nhòa bên chăn gối 
Sau cùng cơn yêu dấu vẫn hay là thương đau 
Hỡi người xa xăm đó biết nhau thì xa nhau
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
Nghe bài nhạc này "hại não" quá, ủa lộn chia trí quá. Vừa chăm chú thưởng thức giai điệu qua trình bày ấm cúng của ông Sĩ Phú vừa đọc mấy câu lời hay ý đẹp trên clip, khó hơn Tiểu Long Nữ cầm que tay vẽ vòng tròn, tay vẽ hình vuông. Kết quả là phải nghe đi nghe lại hai lần.  Rolling-on-the-floor-laughing4

 Nói tới ấm cúng, cũng lâu lâu rồi không nghe thầy Vô Danh ca hát.  Face-with-rolling-eyes4
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
Cali mưa suốt, bù cho những ngày hạn hán.  Bài này lần đầu tôi được biết đến, phần dạo nhạc mở đầu mang âm hưởng ma mị, nhưng vào bài hát thì các tiết tấu nhẹ nhàng, tha thiết của Phạm Duy.

Bạn hãy cùng tôi một chuyến đi tâm tưởng. Chuyến đi đời người trên giòng nhạc tư duy. Hành lý là con tim mở ngõ, chốn đến là tự thức an nhiên. Lên non, xuống núi, vượt suối, băng rừng. Trên lộ trình, tình cờ một đồng hành tóc bạc. Ðã có một đời thăng trầm cùng lịch sử non sông. Ðã có thời gian với cưu mang thân phận con người. Và tâm sự. Thật nhiều tâm sự. Phạm Duy, với tôi, là người đồng hành tóc bạc đó, qua những giòng nhạc cuối một đời người. Ðã ghi lại. Từ con tim mình. Cho chính mình. Như một lần sau cùng nhìn lại. Và một lần sau cùng trao đi. Người nhạc sĩ đồng hành tóc bạc đó đã tự vẽ mình khi cuối đời là một...

https://phamduy.com/en/am-nhac/chuong-kh...n-dhau-non





Người Tình Già Trên Đầu Non
Phạm Duy

... Người tình già trên đầu non,
tuyết đã tan trên vai mỏi mòn,
giữa đám mây xanh xao chập chờn,
nhìn mặt trời thoi thóp hoàng hôn.
Người tình già trên đỉnh khơi,
muốn lãng quên trăm năm - một đời,
nhưng dưới thế gian mông mênh vời vợi,
người chợt nghe tiếng em chờ đợi.
Người tình già trong lẻ loi, có nhớ thương ai?
Người tình già nghe lời kêu,
lững thững đi trên con đường chiều,
xuống lũng sâu leo qua ngọn đèo,
về một miền phơn phớt cỏ non.
Người tình còn nhớ tuổi son,
cúi xuống hôn bông hoa thật gần,
nghe suối vẫn reo trong hang rì rầm,
người chợt nghe tiếng em thì thầm.
Ðợi người tình đã từ lâu vẫn khát khao nhau.

.....Người tình vào cuộc tử sinh, sống chết lung linh...
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2023-01-15, 12:32 AM)005 Wrote: Nghe bài nhạc này "hại não" quá, ủa lộn chia trí quá. Vừa chăm chú thưởng thức giai điệu qua trình bày ấm cúng của ông Sĩ Phú vừa đọc mấy câu lời hay ý đẹp trên clip, khó hơn Tiểu Long Nữ cầm que tay vẽ vòng tròn, tay vẽ hình vuông. Kết quả là phải nghe đi nghe lại hai lần.  Rolling-on-the-floor-laughing4

 Nói tới ấm cúng, cũng lâu lâu rồi không nghe thầy Vô Danh ca hát.  Face-with-rolling-eyes4

Lol Lol Lol

Oh my gosh, muội tưởng tượng ngũ ca ngồi dưới đất vẽ hình tròn hình vuông.  😂🤣
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2023-01-15, 12:32 AM)005 Wrote: Nghe bài nhạc này "hại não" quá, ủa lộn chia trí quá. Vừa chăm chú thưởng thức giai điệu qua trình bày ấm cúng của ông Sĩ Phú vừa đọc mấy câu lời hay ý đẹp trên clip, khó hơn Tiểu Long Nữ cầm que tay vẽ vòng tròn, tay vẽ hình vuông. Kết quả là phải nghe đi nghe lại hai lần.  Rolling-on-the-floor-laughing4

 Nói tới ấm cúng, cũng lâu lâu rồi không nghe thầy Vô Danh ca hát.  Face-with-rolling-eyes4
tôi chờ thầy 5 ra show Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2023-01-15, 12:39 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Lol Lol Lol

Oh my gosh, muội tưởng tượng ngũ ca ngồi dưới đất vẽ hình tròn hình vuông.  😂🤣
song thủ hỗ bác  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2023-01-15, 01:01 PM)vô_danh Wrote: song thủ hỗ bác  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Dạ sư huynh chờ meo meo của O hỉ, khi nãy O cho muội nghe hai bài sư huynh mới làm hay quá trời.  

Chúc sư huynh năm mới tấn tài, tấn lộc, độ đâu trúng đó, vạn sự như ý.  Có đi câu cá thì sớm gặp mermaid (or merman)… Lol
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2023-01-15, 12:39 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Lol Lol Lol

Oh my gosh, muội tưởng tượng ngũ ca ngồi dưới đất vẽ hình tròn hình vuông.  😂🤣

 Thực ra tất cả những người biết chơi nhạc cụ là đã có một chút Tiểu Long Nữ. Rolling-on-the-floor-laughing4
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply