Bò Viên by HuyHân
#1
Bò Viên 
Recipe và Thực hành by HuyHân



Em đã học làm bò viên từ 1 năm trước rồi, tham khảo rất nhiều công thức và tốn mười mấy 20 lbs thịt bò rồi mới làm được cho nó giòn vừa ý. Công thức này của em là tổng hợp từ công thức của chị Catlover, chị Mican, trên blog của chị Liên, chị DF,..... và tip của chị Bạch. 


Nguyên liệu:

Thịt bò 3-4 lbs 
Em xài roast beef, London broil steak (thịt này thì ra bò viên hơi khô) hay beef chuck or whatever thịt nào onsale ở chợ Mỹ cho nó rẻ 
3/4 tablespoon muối

1 tablespoon đường

1-2 tbsp nước mắm

1 tsp tiêu xay

3-4 tbsp tỏi bột

1 bịch baking powder (ít hơn chút cũng được)





[Image: c49735aa584fca2d4787cd098eb1123a.jpg]






Cách làm:

Thịt đem về rửa sạch, lau khô và bỏ vô food processor xay nhuyễn 1 lần, ứop tất cả gia vị vô rồi rinh bỏ tủ đá 1h. Sau đó lấy thịt ra xay nữa rồi bỏ tủ đá nữa, làm vậy khoảng 3-4 lần là thịt đủ dẻo và mịn để làm bò viên. Vét thịt ra tô, đem bỏ tủ đá 1h nữa cho thịt dẽ lại và thiệt lạnh, đem ra vò viên. Vò viên xong để vô mâm có thoa dầu, bỏ tủ đá 1h nữa sau đó luộc trong nước thiệt sôi. 

Trong nước luộc bò viên thì mình nêm gia vị đậm đà 1 chút như nấu soup vậy đó thì sau khi luộc xong cục bò viên ngon hơn. Đợi bò viên nổi lên cỡ 4-5 phút dùng vợt vớt ra bỏ vô tô đá lạnh, thiệt nhiều đá cho nó cool down liền. Vớt ra bỏ vô soup, phở ăn hay bỏ zipblock để dành ăn từ từ. Bò viên này beside ăn phở, chiên, nướng mình nấu nước lèo củ cải trắng, xương ống để ăn với bún gạo, giá và rau ngò gai bào rất ngon nha (ở miền Tây ăn vậy đó)

Tips:
- Làm bò viên không bỏ dầu vô nha, hoặc lỡ thịt thấy ít mỡ quá sợ khô thì thêm mỡ heo vô hay bỏ tí xíu xiu dầu thôi không thồi hồi vò nó không được đó (hồi đó hh bị hoài hà, làm hư mấy lần tại vậy đó)

- Đừng có bỏ nhiều baking powder, baking powder là bột nổi, bỏ nhiều quá khi luộc cục bò viên nở lớn lắm rồi sau đó xẹp lại ăn xốp xộp hà không có giòn.

- Đừng xay thịt nhiều quá, tùy máy mạnh hay yếu mà tính, xay 3 lần là nó dẻo quẹo rồi, 4 lần là quá đủ rồi, xay nhiều quá thịt bị chảy làm không được.

- Đừng xay thịt nhiều quá 1 lượt, bị nóng máy làm nóng thịt thì làm ra chả hay bò viên không giòn được, phải chia ra nhiều lần (máy hh 9 cups, hh chia ra mỗi lần xay tới 2 lbs lận mà tùy theo máy của mấy chị nha) nhớ bỏ tủ đá/tủ lạnh cho thịt thiệt là lạnh mỗi lần xay. Đừng tiếc công mà làm hư bò viên uổng lắm.

- Lúc mình làm bò viên chưa rành mình đừng làm nhiều, mỗi lần làm 1 lb thôi (hồi xưa em làm cỡ 20 lần, 20 lbs đó) + đừng thèm cho gân vào (nếu chị muốn bò viên gân) để rủi làm hư cũng đỡ tốn công, tốn tiền. Cũng đừng bỏ công vô vò cục bò viên cho tròn, rủi nó không ra giòn vừa ý thì uổng công lắm. Khi nào làm ra ngon vừa ý rồi thì lúc đó mình tha hồ pha chế cho vừa ý.

- Luộc bò viên chứ đừng hấp vì hh nghĩ mình phải để thịt thiệt lạnh rồi thả vô luộc nước thiệt thiệt sôi, rồi vớt vô thau đá lạnh nữa, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng góp phần làm giòn cục bò viên. Nước luộc bò viên mình làm soup ngon lắm.

- Khi vò bò viên thì mình nhúng tay vô nước cho ứot làm nó không dính, khỏi cần dầu. Dùng muỗng dít 1 cục rồi vò, xài máy như hh làm hay giống như nhiều chị chỉ là múc thịt vô tay rồi bóp lại cho nó lòi ra giữa ngón cái và ngón trỏ cũng được. 

Chúc mấy anh chị thành công nha, đừng có nản lòng nếu là chưa giòn nha vì 1 khi mình đã làm được rồi thì sẽ làm được hoài, giòn như ngoài tiệm luôn mà lại hợp khẩu vị của mình và gia đình hơn nữa. Bò viên ở nhà mình làm vừa rẻ hơn ở tiệm, vừa ngon hơn và vừa an toàn hơn nữa vì ở tiệm họ bán lấy lời nên bỏ hàn the cho nó the chứ ai hơi đâu ở không mua thịt bò (loại thịt vụn rẻ nhất cũng gần $2/lb) rồi xay rồi bỏ tủ lạnh hoài được thêm nữa mình đâu biết họ xài thịt loại gì nữa.

Chúc mấy sis thành công.

Nếu Có Gặp Cũng Xin Đừng Hẹn Trước
Bỡi Hôm Nay Ai Biết Được Ngaỳ Mai
~ST~


Reply