ĐƯỢC LÀM NGƯỜI LÀ KHÓ
#1
ĐƯỢC LÀM NGƯỜI LÀ KHÓ

Quảng Tánh


Người tu học thường nghe Phật dạy câu ‘Nhân thân nan đắc’. Thân người khó được, khó hơn cả việc con rùa mù sống trong đại dương, trăm năm mới trồi đầu lên một lần mà lọt đúng vào bộng cây đang lênh đênh trên biển. 

Sở dĩ khó như vậy bởi vì nhân duyên để được sinh làm người là sống đạo đức, thiện lành trong khi tập khí của chúng sinh thì đa phần là xấu ác. Số lượng loài người so với các loài chúng sinh khác trong lục đạo rất khiêm tốn, nên được làm người là khó.

Nhưng khi đủ phước duyên làm người thì mấy ai thấy được nhân duyên hy hữu này để quý trọng sự sống, để sống sao cho xứng đáng một đời người. Có không ít người đánh mất cơ hội quý báu này, chẳng những họ không thực hành thiện pháp mà ngược lại còn đi theo ác pháp, chịu nhiều đọa lạc khổ đau.

“Một thời, Phật ở tại giảng đường Trùng-các, bên cạnh ao Di Hầu tại Tỳ-da-ly. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ- kheo:

Ví như đất liền đều biến thành biển lớn, có một con rùa mù, sống vô lượng kiếp; trăm năm mới trồi đầu lên một lần. Trong biển có một khúc gỗ nổi, chỉ có một lỗ hổng, lênh đênh trên sóng nước theo gió trôi nổi Đông Tây. Con rùa mù một trăm năm mới trồi đầu lên một lần kia, sẽ gặp được cái lỗ hổng này không?

Tôn giả A-nan bạch Phật:

Bạch Thế Tôn, không thể được. Vì sao? Vì con rùa mù này, nếu đến biển phía Đông, thì khúc gỗ có thể theo gió, hoặc đến biển phía Tây, Nam, Bắc. Cũng vậy, bốn phía xung quanh không dễ gì gặp được.

Phật bảo A-nan:

Con rùa mù và khúc gỗ nổi tuy trái chiều nhau, nhưng có thể gặp được. Phàm phu ngu si phiêu lưu trong năm đường, tạm thời được thân người còn khó hơn việc trên. Vì sao? Vì những chúng sanh này không thực hành nghĩa này, không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn áp người yếu, tạo ra vô lượng điều ác. Cho nên, các Tỳ-kheo, đối với bốn Thánh đế nếu chưa hiện quán, thì nên siêng năng tìm phương tiện, phát khởi ý muốn tăng thượng, tu học hiện quán.

Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành."
(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 406)

Thật vậy, trong vòng luân hồi trầm luân miên viễn, trôi lăn trong lục đạo cho đến lúc được làm người là một điều hy hữu, không dễ gì có được tấm thân này. Tiếc thay cho thân phận con người, vì không phải ai cũng nhận ra rằng, được làm người là khó. Ai thấy được sự khó khăn hy hữu này thì người ấy có tuệ giác, có phúc phần, biết trân quý cuộc sống, biết tận dụng tuổi đời ngắn ngủi để làm những việc hữu ích hơn.

Vì tập nghiệp sâu dày, vì vô minh che lấp nên trải qua vô vàn khó khăn mới được làm người nhưng rồi chúng ta lại “không thực hành pháp, không thực hành điều lành, không thực hành chân thật, lần lượt sát hại lẫn nhau, kẻ mạnh lấn áp người yếu, tạo ra vô lượng điều ác” nên tiếp tục tái sinh vào ba đường ác, chịu nhiều đau khổ trầm luân sinh tử.

Theo tuệ giác của Thế Tôn, để tránh xa ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), tiếp tục tái sinh làm người thì mỗi người cần quy y Tam bảo, giữ gìn năm nhân cách đạo đức của người Phật tử, sống thiện lành. Muốn làm trời thì cần tu tập Bát quan trai, chuyển mười nghiệp xấu ác của thân miệng ý thành hiền thiện. Người nào có thiện căn sâu dày hơn, biết tận dụng quãng thời gian ngắn ngủi của đời người tu tập Tứ Thánh đế, thấy rõ về bốn sự thật để thoát ly tham ái khổ não, chứng đắc giải thoát, Niết-bàn.


Quảng Tánh
Thư Viện Hoa Sen
Reply
#2
Tôi vẩn ko hiểu , 
tất cả giáo lí thuyết pháp vv và vv đều dạy con người làm điều thiện tránh điều ác nhưng nếu tất cả chúng sinh đều làm vậy lịu trái đất này trong tam giới còn tồn tại ko ? chưa nói những linh hồn được cứu rổi sẽ về đâu ? tôi thấy định nghỉa âm dương là đúng , cái tốt luôn đi đôi với xấu để cân bằng xây dựng một quỉ đạo tuần hoàn trong muôn loài .
Reply
#3
Vâng, được làm người rất khó .

Nên trân trọng ... trân trọng .

Cheer


"Chỉ có chân tình mới đổi lại được chân tình"
Reply
#4
(2018-01-14, 01:54 PM)ĐộcHành Wrote: Tôi vẩn ko hiểu , 
tất cả giáo lí thuyết pháp vv và vv đều dạy con người làm điều thiện tránh điều ác nhưng nếu tất cả chúng sinh đều làm vậy lịu trái đất này trong tam giới còn tồn tại ko ? chưa nói những linh hồn được cứu rổi sẽ về đâu ? tôi thấy định nghỉa âm dương là đúng , cái tốt luôn đi đôi với xấu để cân bằng xây dựng một quỉ đạo tuần hoàn trong muôn loài .


ĐocHanh thủ nghĩ xem, từ thời tạo thiên lập địa đến giờ, kể từ khi trái đất có con người, xã hội thành lập... Có khi nào con người đều hành thiện hoàn toàn hay không?

Linh hồn cứu rỗi đi về đâu (sau khi chết, vấn đề này DH tham khảo với các bạn Thiên Chúa giáo), thì tôi không biết.

Nói về âm dương cân bằng (quân bình), thì DH quan niệm thế nào là tốt và xấu, nói cách khác là lợi và hại? Và thế nào mới ở mức độ gọi là quân bình? Về quân bình lợi hại / xấu tốt theo âm dương tôi nghĩ thế này, đừng thái quá (cũng như bất cập). Đói thì ăn, nhưng ăn quá no tức bụng cũng không tốt. Thuốc bổ sinh tố mà uống quá nhiều cũng gây phản tác dụng. Người giàu có dư dả thì san sẻ giúp đỡ kẻ đói khát thiếu thốn... Đó là tôi nghĩ sự cân bằng âm dương. Nếu như ai đó mà nghĩ rằng, ah... thống kê tội phạm trộm cắp (thí dụ vậy), tức là điều xấu, lúc này giảm xuống thấp quá rồi, bây giờ hãy tạo điều kiện để số lượng tội phạm tăng lên để giữ cân bằng tuần hoàn trong xã hội, thì tôi nghĩ đó không phải nghĩa lý của âm dương.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply