Báo Đức công bố loạt ảnh bên trong nhà máy xe hơi điện VinFast ở Hải Phòng
#1
Video 
Vietnam's first major car maker is called VinFast, will debut in Paris
https://www.cnet.com/roadshow/news/2018-...auto-show/


Báo Đức công bố loạt ảnh "độc" bên trong nhà máy VinFast 

Thứ sáu, 28/09/2018, 07:54 (GMT+7)


Phóng viên Hebermehl của Đức đã tiếp cận và ghi lại được những hình ảnh chi tiết nhất về nhà máy VinFast chỉ 10 ngày trước khi triển lãm Paris Motor Show chính thức khai mạc.


Đến Hải Phòng vào một ngày thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng phóng viên kỳ cựu của Đức Gregor Hebermehl vẫn kịp ghi lại những hình ảnh ấn tượng về VinFast , dự án nằm tại một huyện ven biển Hải Phòng, cách Hà Nội khoảng 100km.

[Image: photo-1-1537948543274398141200.jpg]

"Rất lớn và vẫn trong quá trình hoàn thiện các hạng mục" - là cảm nhận đầu tiên của những phóng viên nước ngoài về tổ hợp dự án này.

[Image: photo-2-1537948543278450278660.jpg]

Tòa nhà điều hành hình tròn nằm trong khu vực lối vào, phía sau là các nhà xưởng sản xuất.

[Image: photo-3-15379485432781112061434.jpg]

Khung của các khu nhà sản xuất xe điện và các mẫu xe chạy xăng đã hoàn thành, chỉ còn chờ được lấp đầy bởi máy móc hiện đại.


Bên trong nhà máy sơn của VinFast. Theo kế hoạch, sẽ có 79 robot hiện đại, cùng bộ điều khiển có khả năng kiểm tra, dự báo trước chi tiết và thời điểm sửa chữa.

[Image: photo-5-1537948543286993525633.jpg]

Đây là các máy móc phục vụ cho hoạt động thực hành tại Trung tâm đào tạo của VinFast, nằm ngay trong tòa nhà điều hành.

[Image: photo-6-1537948543289311537750.jpg]

Các học viên sẽ được huấn luyện trên những thiết bị cao cấp này. VinFast đã hợp tác với trường công nghệ và kỹ thuật Eckert ở Munich, yêu cầu họ gửi giáo viên đến Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

[Image: photo-7-1537948543291945041945.jpg]

Loạt máy móc đã sẵn sàng để lắp ráp. Phần lớn các thiết bị này đến từ các thương hiệu Đức và Áo.

[Image: photo-8-15379485432922107156351.jpg]

1.200 cánh tay robot phụ trách hàn và lắp ráp sẽ được đặt tại nhà máy này.

[Image: photo-9-1537948543293341562001.jpg]

Sắp xếp ghế ngồi và bánh xe của chiếc SUV trong khu vực kiểm tra kỹ thuật.

[Image: photo-10-1537948543295553019936.jpg]

Logo của VinFast nổi bật trong các nhà máy của hãng. Không chỉ mang ý nghĩa Việt Nam và thể hiện chữ cái đầu tên trong tên thương hiệu, hình ảnh chữ V dập nổi này còn khiến nhiều người liên tưởng tới cánh chim tung cánh bay đến ước mơ.

[Image: photo-11-15379485432981765106894.jpg]

Giám đốc thiết kế David Lyon của VinFast đang đánh giá mặt trước của chiếc SUV mới.

Ông chăm chú nhìn bên lề chiếc sedan sẽ sớm xuất hiện tại triển lãm Paris Motor Show 2018.
Reply
#2




[Image: Untitled_1.jpg]
Nội thất của Vinfast được nhiều người đánh giá là hiện đại và đẳng cấp.

Quote:xxxx
Toàn bộ máy móc của VinFast đều nhập từ Đức, Áo, Thụy Sĩ, Mĩ, Nhật Bản

Theo kế hoạch, VinFast sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.


[Image: 2-15375012629571869925448.jpg]

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Công suất thiết kế của ô tô và xe máy điện đều là 250.000 xe/năm giai đoạn 1, sau đó tăng lên 500.000 xe/năm giai đoạn 2. Riêng đối với xe máy điện, công suất có thể mở rộng lên 1 triệu xe/năm.

Các sản phẩm của VinFast bao gồm ô tô con 5 chỗ (Sedan), ô tô thể thao việt dã (SUV), ô tô con cỡ nhỏ, ô tô điện, xe máy điện và xe buýt điện.

Tổ hợp VinFast hiện nay có 6 khu nhà chính:

Nhà điều hành: Đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện: Đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018 và bao gồm 3 xưởng chính:

Xưởng Hàn: Được tư vấn thiết kế bởi công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức là Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu WELCOM. Dây chuyền thiết kế đạt tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn của các trạm hàn khung.

100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi Robots ABB, không gia công thủ công. 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu bởi các hãng nổi tiếng thế giới như ABB, Frorious, ItalMeg.

Dây chuyền Hàn có tổng số 25 robots hàn tự động với công nghệ hàn CMT ít bắn tóe, ít xỉ hàn đảm bảo độ ngấu chất lượng mối hàn.

Xưởng Sơn: Được tư vấn thiết kế bởi Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu Combat. Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

Xưởng gồm hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, tự động hóa 95% theo công nghệ Đức tiết kiệm năng lượng, chất lượng châu Âu.

Xưởng sơn có hệ thống xử lí môi trường và chất thải tốt bậc nhất Châu Á hiện tại do sử dụng công nghệ xử lí khí thải và nước thải tiên tiến nhất hiện nay. Thiết bị máy móc của xưởng sơn nhập khẩu 95% từ Châu Âu.

Xưởng Lắp ráp: Được tư vấn thiết kế bởi Durr và lắp đặt máy bởi tổng thầu Maruka. Dây chuyền thiết kế với tiêu chuẩn châu Âu về môi trường lao động và mức độ an toàn.

Toàn bộ dây chuyền được nhập khẩu từ Nhật Bản đảm bảo chất lượng cao nhất. Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...

Dây chuyền được kiểm soát chất lượng dựa vào các thiết bị kiểm soát lực siết hiện đại tự động hóa, nhằm ngăn ngừa khuyết tật trong quá trình sản xuất.

Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm được nhập khẩu từ Italy với chất lượng cao và kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lí trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường.

Khu nhà máy sản xuất ô tô

VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất phù hợp.

Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất – nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy – cũng do 2 hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP.

VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất - máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng: Dập; Hàn thân xe; Sơn, Sản xuất Động cơ và Lắp ráp. Ngoài ra, còn có xưởng Phụ trợ.

Trong số 6 xưởng trên, 5 xưởng đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy, chỉ còn xưởng Dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

Xưởng Dập: Diện tích: 50.000 m2, công suất dập: 16 chi tiết/phút

Với việc giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ của công ty SCHULER (CHLB Đức), các dữ liệu về các thông số kỹ thuật của nhà máy Dập sẽ được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất từ các thiết bị lắp đặt trong dây chuyền. Qua việc liên tục so sánh các thông số thực tế với thông số chuẩn, tổng quan về tình trạng sản xuất và các vấn đề về kỹ thuật sẽ được nhận dạng nhanh chóng và các biện pháp cần thiết sẽ được kịp thời đề ra và thực hiện nhằm luôn bảo đảm số lượng và chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, việc chẩn đoán thông minh tại nhà máy Dập hoạt động giống như hộp đen trên máy bay: Dữ liệu cụ thể được tự động lưu trữ liên tục. Trong trường hợp có sự cố hoặc hỏng hóc, có thể thực hiện phân tích hồi cứu để xác định nguyên nhân, ví dụ: lỗi phần mềm hoặc các bộ phận của máy móc hay dây chuyền.

Xưởng Hàn thân xe: Diện tích: 100.000 m2, công suất: 38 xe/giờ

Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 robot do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy hàn thân xe sẽ là phân xưởng sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở nhiều phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa qui trình, tối ưu hiệu quả sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đến quản lý dự phòng, công tác bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất theo kỹ thuật số đến tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm.

Xưởng Sơn: Diện tích: 25.000 m2, công suất sản xuất: hơn 800 xe/ngày

Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr đến từ công hòa Liên Bang Đức hoạt động hoàn toàn tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong sản xuất. Công nghệ này giúp làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn.

Một ứng dụng công nghệ 4.0 khác là Bộ điều khiển robot EcoRPC cung cấp các chức năng kiểm tra thông minh như van, phanh hoặc kiểm tra máy bơm. Do trạng thái thực tế và tất cả chi tiết của các trang thiết bị được lắp đặt trong dây chuyền sơn xe được kiểm tra và cập nhật thông tin trực tuyến, bao gồm việc hiển thị các kết quả bằng cách sử dụng các chức năng đèn giao thông nên bộ phận bảo trì nhà máy sơn dễ dàng biết và thay thế các van cần thiết ngay trước khi có thể xảy ra sự cố kỹ thuật phải dừng sản xuất.

Xưởng Sản xuất động cơ: Diện tích: 50.000 m2

Xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu Động cơ, thân Động cơ và Trục khuỷu của động cơ.

Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (Kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn. Các máy gia công được trang bị công nghệ 4.0 với nhiều tính năng như: điều khiển thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại thông minh, điều khiển từ xa ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy thời gian thực, vv…

Xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe: Diện tích: 200.000 m2

Dây chuyền được thiết kế và cung cấp bởi nhà cung cấp hàng đầu đến từ cộng hòa Liên Bang Đức Eisenmann với mức độ tự động cao với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau.

Ngoài ra, các công đoạn lắp ráp được trang bị súng siết lực hiện đại của Atlas Copco được nối liên động với dây chuyền sản xuất đảm bảo lực siết của từng chi tiết lắp ráp được kiểm soát và có thể truy hồi tại mọi thời điểm. Dây chuyền linh động cho nhiều dòng sản phẩm với chất lượng gắn tiền trong quá trình sản xuất.

Xưởng Phụ Trợ: Diện tích: 20.000 m2

Xưởng sản xuất bao gồm sơn các chi tiết nhựa (cản trước, cản sau) với công nghệ sơn thân thiện môi trường được cung cấp bởi nhà cung cấp Durr đến từ cộng hòa Liên Bang Đức.

Ngoài ra xưởng còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

Khu công nghiệp phụ trợ: VinFast thành lập một khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy. Ngoài phần tự đầu tư 100%, VinFast đưa ra các hình thức kêu gọi nhà đầu tư vào khu "Công nghiệp phụ trợ" bao gồm:

- Liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động, tùy theo khả năng và dự định của nhà đầu tư

- Nhà đầu tư cung cấp công nghệ, VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị sản xuất.

- Nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn, VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng.

Trung tâm đào tạo

Trung tâm đào tạo VinFast khai giảng ngày 10/9/2018, với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo "kép" – học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60% theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast

Viện được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.

Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ô tô.
Reply
#3
Follow The Birth Of A Car Company Using BMW Tech and Italian Design from Pininfarina
by Safet Satara, on September 20, 2018, 08:00

The birth of the first car company from Vietnam, ever. Called VinFast, the first Vietnamese automotive producer may sound like a joke at first. It is anything but. Behind it is the largest Vietnamese private conglomerate Vingroup JS. It is backed by automotive minds from the depths of the American and European car industry, its foundation is German technology, and its soul is Italian design.

Quote:What is VinFast?

With a vision of becoming the “leading vehicle manufacturer in Southeast Asia,” VinFast is the first Vietnamese car company and is led by James DeLuca, Former Vice President of Manufacturing at General Motors.

The company has R&D and production facilities in Vietnam, yet most of the technology used for the cars VinFast[/url] plans to produce were found elsewhere. The company partnered with Siemens, Bosch, Magna International, Pininfarina, and BMW, among others.

With the reveal of two new cars - an SUV and a Sedan - at the upcoming 2018 Paris Motor Show, VinFast will officially enter the car market and introduce itself to the world.

Quote:Who owns VinFast?

Owned by a Vietnamese conglomerate Vingroup JS, VinFast basically became a subsidiary of a massive company that specializes in real estate, amusement parks, and retail.

Along with James DeLuca, leading the company is Vo Quang Hue, Deputy CEO of Vingroup.

Quote:The most striking fact about VinFast is actually its partnership with BMW for the production of their first car.

It seems that Vo Quang Hue made a great impression on BMW executives as, after he revealed the VinFast plan to them, they agreed to sell licenses for building some of the cars with BMW technology.


Who Is Behind The Company? Some Big Names From The Car Industry?

 President of Vingroup is the richest man in Vietnam (Pham Nhat Vuong with an estimated net worth of $6.8 billion), second in command of Vingroup but the first in command of VinFast is Vo Quang Hue (that guy who went to seal the deal with BMW). Apart from them, we have some known names from the industry as well.


- * James DeLuca, Former Vice President of Manufacturing in GM, and now effectively working as CEO for VinFast. Actually, he said a few words about VinFast - "We have the resources, scalability, and commitment to become a significant new player in the global automotive industry."
- * Designer David Lyon who helped in designing the first CTS, Escalade, Yukon, and Hummer H3, among others.
- * Shaun Calvert, an engineer who made a career in GM finally becoming Director of Manufacturing Systems and Support before leaving for VinFast.
- * Roy Flecknell, Global and Regional Automotive Product & Portfolio Planning and Program Management Leader who baked his skills working for GM for 22 years.
- * Kevin Fisher, Head of Vehicle Engineering, formerly associated with Magna and Tata.

Obviously, this is a team with decades of automotive experience that is perfectly suited to lead an all-new car company.

 https://www.topspeed.com/cars/car-news/v...82463.html
Reply
#4
Ô tô điện của VINFAST: Bước đi liều lĩnh, táo bạo, có tầm nhìn chiến lược
11:55 | 09/03/2018

Một số ý kiến nhận định đầu tư vào mảng ô tô điện là bước đi táo bạo và có phần liều lĩnh của VINFAST, tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện đang là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới.

Vào tháng 9/2017, nhà máy sản xuất ô tô VINFAST chính thức được khởi công xây dựng tại Hải Phòng. Theo dự kiến, giai đoạn 1, VINFAST sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô-tô.

Tuy nhiên, trong lần giới thiệu 36 mẫu thiết kế ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ tầm cỡ quốc tế của mình hôm 8/3, VINFAST tiếp tục làm mọi người phải bất ngờ khi tuyên bố mẫu ô tô điện và mẫu ô tô con “made in Việt Nam” sẽ được ra mắt vào cuối năm 2019, tức là sớm hơn dự kiến ban đầu 1 năm.

Xe điện là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới

Trong thông báo của mình, VINFAST khẳng định sẽ đầu tư mạnh mẽ vào mảng ô tô điện nhằm tạo sự đột phá trên bản đồ ô tô Việt Nam và toàn cầu.
Dây chuyền sản xuất sẽ được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay nhằm cho ra đời những chiếc xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường, phù hợp với sự phát triển và xu hướng mới nhất của ngành ô tô trên thế giới.

[Image: o-to-dien-cua-vinfast-buoc-di-lieu-linh-....8179.jpeg]
Một bản thiết kế xe điện của VINFAST.

“Xe điện là chiếc xe của tương lai. Với sứ mệnh tiên phong và mong muốn tạo sự đột phá trên thị trường xe hơi, chúng tôi quyết định sản xuất xe điện ngay thời điểm này.

Bên cạnh đó, VINFAST cũng sẽ sản xuất xe cỡ nhỏ, bên cạnh 2 mẫu Sedan và SUV để phục vụ nhu cầu trong nước hiện tại", ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

Một số ý kiến nhận định đầu tư vào mảng ô tô điện là bước đi táo bạo và có phần liều lĩnh của VINFAST. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện đang là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới.

Các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức,... đang có xu hướng chuyển đổi từ ô tô sử dụng nguyên liệu tự nhiên như xăng, dầu diesel sang sử dụng động cơ điện, vừa để bảo vệ môi trường vừa tận dụng được nguồn nhiên liệu có thể tái tạo lại được. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã có lộ trình để “khai tử” các dòng ô tô sử dụng xăng vào năm 2030 – 2050.

Nắm bắt được xu hướng, các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Volvo, Hyundai, Chevrolet... cũng đã tung ra thị trường những mẫu xe điện đầu tiên tại châu Âu như để báo thức một kỷ nguyên mới của nền ô tô thế giới.

Ước mơ về một chiếc ô tô “made in Việt Nam” cho người Việt


Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng hàng đầu thế giới với tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn rất thấp, mới đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ so sánh tại Thái Lan là 204/1.000 và vào khoảng 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000).

[Image: o-to-dien-cua-vinfast-buoc-di-lieu-linh-...-.0554.jpg]
Sau những thành công của 6 lĩnh vực: bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart) người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của VINFAST.

Tuy nhiên, so với thu nhập trung bình của người Việt, những chiếc ô tô vẫn luôn là một mặt hàng xa xỉ vượt quá tầm với. Ước mơ ô tô của người Việt đã hình thành từ rất nhiều năm trước nhưng chưa ai thực sự gặt được thành quả.

Hai doanh nghiệp ô tô được coi là “hàng nội” là Trường Hải và Hyundai Thành Công vẫn chỉ dừng lại ở công đoạn gia công và phân phối. Ngay cả một ông lớn các là Vinaxuki cũng đã gần chạm tới thành công nhưng cũng nhanh chóng đi vào lãng quên với món nợ nghìn tỷ.

Vì vậy, lãnh đạo của Tập đoàn Vingroup khẳng định đem ước mơ về một dòng xe thương hiệu Việt, chất lượng cao, giá rẻ đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Công nghiệp ô tô Việt Nam có quyền hy vọng sẽ sánh vai với các nước Đông Nam Á với một thương hiệu, một doanh nhân hàng đầu Việt Nam.

Lưu ý, những dòng xe điện của VINFAST được phát triển với mục tiêu đưa cơ hội sở hữu xe ô tô chất lượng quốc tế với mức giá phù hợp đến đông đảo khách hàng.

Giá bán phù hợp không đồng nghĩa là giá rẻ, bởi lẽ, chi phí sản xuất một chiếc xe điện rất cao, cao hơn nhiều lần so với một chiếc ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường.

Xe điện khó có thể rẻ, nói đúng hơn công nghệ pin của xe điện sẽ quyết định giá bán của xe. Đơn cử như mẫu xe gì rẻ nhất hiện nay là Smart bé "hạt tiêu" có giá bán lên tới 24.000 USD (tương đương 530 triệu đồng) cũng chỉ chạy được 100km trong 1 lần sạc điện.

Trong khi đó, mẫu Tesla Model 3 có giá bán lên tới 35.000 USD (tương đương với 770 triệu đồng) và có thể chạy được 345km trong 1 lần sạc. Khi về Việt Nam, mẫu Tesla Model 3 được một số đơn vị phân phối đẩy giá lên tới 2 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá bán các mẫu xe điện của các “ông lớn” không hề rẻ và không mang tính đại chúng như nhiều người Việt kỳ vọng. Đơn cử, Toyota Mirai có giá lên tới 58.000 USD; Chevrolet Bolt là 37.500 USD; Nissan Leaf là 30.000 USD,....

Có thế nói, mức giá này “rẻ” so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng Mỹ hoặc châu Âu nhưng nó thực sự đắt so với thu nhập bình quân của người Việt. Vì vậy, khó có thể nói ô tô chạy điện là xe giá rẻ.

Ngay cả mẫu xe điện có giá rẻ nhất hiện nay là Smart “tí hon” cũng có giá khá “chát” khi lên tới 24.000 USD (tương đương 530 triệu đồng) cũng chỉ chạy được 100km trong 1 lần sạc điện.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định: “Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp quốc tế, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Vì vậy, xe Vinfast chắc chắn sẽ không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào, trong khi giá cả hoàn toàn phù hợp với người Việt”, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

Sau những thành công của 6 lĩnh vực: bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart) người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của VINFAST.
Việt Vũ
Reply
#5
Tại sao VinFast bán xe máy điện trước ô tô?
13:08 PM - 26/07/2018 Thanh Niên Online
[Image: xe-may-dien_mtml.jpg]
VinFast hợp tác với Bosch sản xuất xe máy điện cao cấp?

Có nhiều lý do khiến VinFast, thành viên mới nhà Vingroup quyết định tấn công thị trường xe máy điện trước thay vì mảng xe 4 bánh đang được quảng cáo rầm rộ.

Như Thanh Niên đã đề cập trước đó, xe máy điện sẽ là mục tiêu đầu tiên của Vinfast, thành viên mới thuộc tập đoàn Vingroup. Và mới đây công ty này đã bắt đầu đăng tuyển đại lý ủy quyền cho xe điện sắp ra mắt trên toàn quốc với những yêu cầu khá khắt khe dù chưa có thông tin về sản phẩm chính thức. Chỉ biết rằng, mẫu xe điện mà VinFast sắp ra mắt sẽ thuộc phân khúc cao cấp. Mặc dù trong hầu hết các thông tin, VinFast chỉ nói về ô tô nhưng sản phẩm đầu tay lại là xe máy điện, tại sao vậy?

Thị trường chưa ổn định

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam luôn được đánh giá là lý tưởng khi sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn với gần 24 triệu thanh thiếu niên dưới 15 tuổi. Cho đến thời điểm này, những khách hàng từ 14-20 tuổi hiện vẫn chiếm phần lớn trong doanh số xe điện tại Việt Nam. Thậm chí độ tuổi sử dụng xe máy điện đang có xu hướng già hóa hơn mở rộng sang cả những khách hàng là sinh viên, người đã đi làm hay những người trung tuổi cần một phương tiện gọn gàng, linh hoạt.

[Image: xe-dap-dien6_uzcj.jpg]
Thị trường xe điện hiện tại chưa ổn định, không có nhiều đột phá

Tuy nhiên, dù dung lượng thị trường lớn, doanh số cũng không hề tệ nhưng cho đến thời điểm này thị trường xe máy điện vẫn chưa ổn định. Trên thị trường có hàng loạt thương hiệu xe điện khác nhau nhưng kiểu dáng lại na ná một phong cách chung. Chất lượng tất nhiên cũng hên xui tùy theo mức giá bỏ ra. Bởi hầu hết các thương hiệu xe điện trên thị trường vẫn chủ yếu sử dụng các linh kiện nhập từ Trung Quốc được lắp ráp lại theo kiểu dáng có sẵn hoặc đặt riêng tùy vào quy mô của từng đơn vị.

Ngay cả PEGA, thương hiệu xe điện có đầu tư bài bản nhất cho đến thời điểm này cũng chưa có được dấu hiệu nhận biết rõ ràng hay ưu thế vượt trội so với phần còn lại của thị trường. Mảng xe máy điện vẫn thực sự cần một tên tuổi dẫn dắt. Tất nhiên, để làm được điều đó nhà sản xuất này cần phải có ưu thế nhất định về chất lượng, mẫu mã, tiềm lực tài chính để có thể tạo được tiếng vang nhất định, xây dựng uy tín trong tâm trí người tiêu dùng.

VinFast muốn làm người dẫn dắt

Trong lịch sử kinh doanh của mình, Vingroup luôn có tiếng là đầu tư nghiêm túc, không tiếc tiền để chiếm thị phần. Nếu như mảng ô tô là bài toán rất khó với VinFast thì thị trường xe máy điện lại dễ thở hơn nhiều. Như đã nói ở trên, trong bối cảnh thị trường chưa có anh tài thực sự, VinFast sẽ có nhiều cơ hội để làm nên chuyện.
[img=480x0]https://image.thanhnien.vn/500/uploaded/vietduc/2018_07_26/vinsfast-2_qzlc.jpg[/img]Ô tô là tương lai, xe máy điện mới là trước mắt?

Nếu làm tốt, VinFast có thể làm chủ phân khúc này, định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng khi có nhu cầu mua xe điện giống như Honda đã làm được trong mảng xe gắn máy, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, dung lượng thị trường xe điện là rất lớn bởi dân số trẻ, nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị với một phương tiện nhỏ gọn vẫn đang có xu hướng tăng nhanh trong khi xe gắn máy đã có dấu hiệu chững lại.

Hơn nữa, giống như ô tô, việc sản xuất ra một chiếc xe máy sử dụng động cơ đốt trong không hề đơn giản. Nếu đặt linh kiện thành phẩm về lắp ráp sẽ đội chi phí chưa kể các đối thủ hiện tại quá mạnh. Rõ ràng, chọn xe máy điện làm bước đi đầu tiên sẽ giúp VinFast dễ dàng hơn trong việc sản xuất lẫn tiếp cận thị trường, chinh phục khách hàng đồng thời làm bàn đạp để đẩy mạnh các dòng sản phẩm sau này từ ô tô điện tới ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Phong Trần
Reply
#6
Chuyên gia Mỹ: 'Xe VinFast khó đối đầu BMW, Mercedes'

  • 06:26 02/10/2018
    Nói với Zing.vn, chuyên gia quốc tế cho rằng VinFast khó cạnh tranh nếu định vị cao cấp, chọn chung nhóm với BMW hay Mercedes.

VinFast sắp chính thức giới thiệu 2 mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tại triển lãm Paris Motor Show 2018 diễn ra ở Pháp. Đây là lần đầu hãng xe Việt Nam chào sân quốc tế.

Bên cạnh những hình ảnh lộ diện, thông số kỹ thuật, người Việt cũng rất quan tâm về giá bán. thậm chí nhiều người còn mong chờ một mức giá rẻ để có thể thực tế hóa giấc mơ ôtô. Tuy nhiên, dựa vào những hình ảnh và thông số trước giờ ra mắt, có hai kịch bản mà VinFast có thể định vị mình: nhóm cao cấp hoặc nhóm phổ thông

Liệu có VinFast giá rẻ?

Khi được hỏi về mức giá của 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), một chuyên gia ôtô tại Việt Nam, cho biết: "Tôi không nói xe VinFast sẽ đắt hay rẻ, nhưng tiền nào của ấy, việc sử dụng động cơ và nền tảng của BMW đã đặt VinFast ở hàng cận cao cấp".

Ông Nguyễn Thanh Hải giải thích thêm: "Một số người cho rằng gắn động cơ bản quyền của BMW nhưng không mang thương hiệu BMW thì giá phải rẻ, hoàn toàn không có chuyện đó. Tập khách hàng của 2 mẫu xe sắp ra mắt của VinFast không phải nhóm khách hàng phổ thông".

[Image: 2018e188ad8e-e4a7-443c-a438-053ed9d76d89.jpg]
Ông Nguyễn Thanh Hải - một chuyên gia ôtô tại Việt Nam.

"Nếu muốn rẻ, VinFast đã chọn nền tảng của GM, chứ không phải nền tảng BMW rồi tìm mọi cách cắt giảm trang bị để có giá thành rẻ", ông nói thêm. "Tôi dự đoán 2 mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 nằm trong khoảng 1-2 tỷ đồng (42k - 84k USD) , không thể rẻ hơn được".

Trong khi đó, ông Lê Anh - chuyên gia đào tạo cho BMW tại Việt Nam - đồng quan điểm khi cho rằng 2 mẫu xe sắp ra mắt của VinFast sẽ tấn công vào thị trường cận cao cấp, chắc chắn không phải là xe bình dân, vì xe có thiết kế Italy, động cơ và nền tảng của Đức.

Ông cho rằng giá của chiếc sedan Lux A2.0 khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng (51k - 64k USD), còn mẫu Lux SA2.0 khoảng 1,7-1,9 tỷ đồng (72k - 91k USD). "Chiếc SUV có 7 chỗ ngồi, sử dụng khung gầm và động cơ BMW thì khó có chuyện thấp hơn quá nhiều so với BMW X5", chuyên gia này khẳng định.


VinFast khó đối đầu xe cao cấp châu Âu


Chia sẻ với Zing.vn, nhà báo Mỹ David Kiley, tổng biên tập của New Road Media, nhận định ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam có tiềm năng phát triển, nhưng VinFast sẽ cần rất nhiều thời gian để tạo niềm tin và chỗ đứng trong làng xe thế giới.

David Kiley cũng cho rằng sẽ rất khó cho VinFast nếu muốn cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như BMW, Mercedes về chất lượng, công nghệ và thiết kế xe trong cùng mức giá. Nhận định riêng về xe, ông Kiley chia sẻ thiết kế mẫu sedan Lux A2.0 hơi phổ thông, khó gây ấn tượng.

Chung nhận định, những chuyên gia trong nước cũng cho rằng VinFast khó lòng cạnh tranh nếu định vị ở nhóm cao cấp. "So với các hãng xe sang nước Đức, VinFast chắc chắn thua về mặt thương hiệu", ông Lê Anh khẳng định.

"Vì VinFast là thương hiệu hoàn toàn mới, trong khi BMW, Audi hay Mercedes-Benz đã có lịch sử quá lâu đời, họ đã trải qua đủ thăng trầm", chuyên gia này nhấn mạnh.

VinFast có thể thành công nhưng sẽ mất nhiều năm để ghi dấu ấn tầm quốc tế.
- David Kiley, Tổng biên tập của New Road Media.

Theo quan điểm của ông Lê Anh, VinFast khi ra mắt sẽ gặp một số lỗi nhất định ở thời gian đầu. Chuyên gia này không phủ nhận VinFast là một chiếc xe tốt khi sử dụng nhiều công nghệ và nền tảng từ những công ty nổi tiếng đến từ châu Âu, nhưng độ tin cậy chưa thể sánh ngay với các thương hiệu xe sang

Hơn nữa, động cơ N20 đang dần bị BMW loại bỏ, thay thế bằng loại B48. Có nghĩa đây là một động cơ "cũ người mới ta".

Tuy nhiên, anh Lê Anh cũng giải thích thêm, việc sử dụng động cơ BMW N20 là một bước đi đã được toan tính rất kỹ. Trong những dòng động cơ BMW, động cơ tên mã 'N20' là động cơ lành nhất, được trang bị trên những mẫu xe BMW 5-Series thế hệ trước.

Việc VinFast sử dụng động cơ BMW N20 mang lại lợi thế cho người sử dụng tại Việt Nam đó là có sẵn linh kiện thay thế, sửa chữa. "Nếu có hỏng hóc có thể đến các gara bên ngoài để sửa chữa vì động này đã có ở Việt Nam nhiều năm, không nhất thiết phải đến tận trạm dịch vụ của VinFast".

Ngoài ra, công nghệ của các hãng xe danh tiếng của Đức đã trải qua rất nhiều thế hệ, và mỗi thế hệ đã nâng cấp và hạn chế lỗi. Còn VinFast mới sản xuất thế hệ đầu tiên.

[Image: 2018b9378f46-3cfb-4e2c-b60a-4a364ab0fc13.jpg]
1 trong 2 mẫu xe của VinFast sẽ ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Ảnh: VinFast.

Và yếu tố cuối cùng là tự hào thương hiệu. Người mua xe sang thường không chỉ mua xe mà mua cả lối sống và tự hào của thương hiệu đó. Một yếu tố mà VinFast chưa thể có ngay. "Nhưng tôi nghĩ rằng đó không phải vấn đề quá khó với kinh nghiệm của VinGroup", ông Lê Anh cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải nhận định VinFast có một hướng đi táo bạo, khi sản xuất một mẫu xe thiên về sở thích để bán ở một thị trường mà người dùng vẫn coi ôtô là một tài sản lớn như Việt Nam. Người tiêu dùng Việt vốn chuộng các thương hiệu Nhật vì tính đơn giản, dễ sửa chữa và khả năng bán lại cao.


VinFast có gì hơn nhóm xe phổ thông?


Nếu định vị ở nhóm phổ thông, đối thủ chính của mẫu sedan VinFast sẽ là Honda Accord, Mazda 6, Toyota Camry... trong khi mẫu SUV sẽ cạnh tranh với các model Volkswagen Tiguan Allspace hay Peugeot 5008.

Đối thủ đáng lo ngại nhất cạnh tranh với VinFast có thể là xe Hàn. Xe Hàn nhiều năm trở lại đây đang lột xác về thiết kế, mang hơi hướng của xe sang dù có mức giá của xe phổ thông. Đơn cử như Hyundai SantaFe cũng rất dễ đe dọa đến thị phần của chiếc VinFast Lux SA2.0, ảnh hưởng lớn tới việc định giá sản phẩm.

Trên lý thuyết, với hộp số tự động 8 cấp ZF, nền tảng và động cơ BMW, VinFast sẽ vượt trội hơn về khả năng vận hành so với các thương hiệu xe phổ thông tại Việt Nam, chưa kể đến những vượt trội về trang bị đi kèm.

Tuy nhiên, để người dùng tin tưởng chọn mua một mẫu ôtô hơn 1 tỷ thì theo ông Lê Anh, "VinFast vẫn cần thời gian để chứng minh".

Về thiết kế, chuyên gia huấn luyện của BMW cho rằng "Pininfarina khó dành những gì tốt nhất cho một thương hiệu mới đến từ Đông Nam Á. Ông cho rằng nó vẫn có một chút gì đó chưa liền lạc, nhưng với một thương hiệu lần đầu làm xe như vậy đã là tốt.

Ngoài những vấn đề trên, điều VinFast cần giải quyết là định kiến về xe Đức của người Việt. "Nhiều năm nay, người Việt cho rằng BMW hay Audi là xe nhà giàu nên họ rất lo chuyện hỏng hóc, tốn kém sửa chữa", ông Hải nói.

"Nhưng với tốc độ và sự quyết tâm như của VinFast hiện nay thì nhiều khả năng thương hiệu này sẽ làm gì đó để dẹp bỏ những mối lo ngại như vậy, bằng chứng là họ đã thâu tóm hoạt động của GM tại Việt Nam", chuyên gia này nhận định.

Thế Anh - Thi Minh
Reply
#7
[Image: photo-1-15384898592341744219096.png]

thương hiệu Vinfast sau màn ra mắt tại Paris Motor Show 10/2/18 .

[Image: photo-2-1538489859236351678996.jpg]

Bên cạnh sự góp mặt của hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, nam ngôi sao đắt giá David Backham của làng thời trang và túc cầu thế giới cũng nhận lời mời tới chung vui cùng show trình diễn ra mắt của Vinfast.
[Image: photo-4-1538489859240897930027.jpg]







[Image: 43130968_471015270086305_624812341782065...e=5C15FD1C]
1.5 tỷ vnd = 64k USD
1.8 tỷ vnd = 77k USD
Reply
#8
Chân dung nữ chủ tịch VinFast – người phụ nữ quyền lực ngành ô tô thế giới 

02/10/2018 15:50

[Image: Le-thi-thu-thuy.jpg]
Thời điểm hiện tại, nữ doanh nhân 7x này là "chiến tướng" cừ khôi trên con thuyền mang tên VinFast.


Hôm nay, ngày 2/10, VinFast - doanh nghiệp sản xuất ô tô của Tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam Vingroup ra mắt bộ đôi sản phẩm ô tô đầu tiên của mình mang tên LUX A2.0 cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV tại Paris Motor Show 2108.

Đây là một bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với VinFast mà còn là dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp xe hơi ước nhà. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty xe hơi trong nước đặt chân vào sự kiện mang tầm vóc quốc tế, quy tụ những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Một trong những nhân vật đáng chú ý xuất hiện trong sự kiện ra mắt lần này có là Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy. Đây là một trong những "chiến tướng" gắn bó với VinFast từ những ngày đầu thương hiệu này ra đời. Doanh nhân này chính là người phát biểu mở màn cho buổi lễ ra mắt 2 dòng xe của VinFast tại sự kiện Paris Motor Show 2018.

"Chào mừng các quý vị tới tham dự buổi lễ ra mắt xe của VinFast. VinFast là thành viên mới của tập đoàn Vingroup – một doanh nghiệp tư nhân đa ngành lớn nhất thị trường Việt Nam.

Mục tiêu của Vingroup là xây dựng thương hiệu Việt Nam tầm cỡ quốc tế; và hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị thành quả đầu tiên trên con đường hiện thực hóa sứ mệnh đó - đưa chiếc ô tô đầu tiên của Việt Nam tham dự triển lãm quốc tế.

Chúng tôi rất vui mừng bởi kể từ lúc này, Việt Nam đã chính thức có tên trên bản đồ ngành công nghiệp chế tạo xe hơi thế giới" b à Thủy mở màn sự kiện.
[Image: photo1530862580964-153086258096416651450...728686.png]
Bà Thủy sinh năm 1974, quê tại Bình Định. Theo thông tin được đăng tải trong báo cáo thường niên của Tập đoàn Vingroup, bà Thủy có bằng Cử nhân Kinh tế của Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Trường Đại học Quốc tế Nhật Bản và Chứng chỉ Chuyên gia Phân tích Đầu tư Tài chính (CFA).

Doanh nhân 7x này tham gia hoạt động tại Vingrop từ tháng 11/2008 với tư cách là Trưởng Ban Đầu tư của Tập đoàn, sau đó, được bổ nhiệm là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ tháng 11/2011. Bà Lê Thị Thu Thủy được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup từ ngày 14/6/2012.

Trong quá trình tham gia vào Vingroup, bà Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho Tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Trước khi đến với Vingroup, bà Thủy từng làm việc tại Chương trình Tín dụng của Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam từ năm 1996 tới năm 1998, và giữ chức Phó Chủ tịch ngân hàng đầu tư của Lehman Brothers tại thị trường Nhật, Thái Lan và Singapore từ năm 2000 tới năm 2008.

Đặc biệt, trong năm 2013, bà Thủy là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" - Young Global Leaders (YGL) Class of 2013 về những đóng góp của mình trong điều hành.

Với danh hiệu này, bà Lê Thị Thu Thủy đã được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF. Diễn đàn này quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo đặc biệt tài năng trên thế giới, những người cùng chung sứ mệnh góp phần vào sự phát triển của thế giới vì một tương lai tốt đẹp hơn - và được tổ chức hàng năm.

Thời điểm hiện tại, bà Thủy được cho một trong những thành viên chủ chốt trong việc lèo lái con tàu VinFast.   

Quote:    Bà Lê Thị Thu Thuỷ giữ chức Phó chủ tịch HĐQT từ tháng 11/2011. Bà Thủy từng ngồi ghế Tổng giám đốc Vingroup trước khi nhường vị trí này cho Tổng giám đốc hiện hành, bà Dương Thị Mai Hoa vào tháng 2 năm 2014.
 
Thay vào đó, bà Thủy được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VinE-com - 1 trong những thành viên của "đại gia đình" Vingroup. Theo Vingroup thì lĩnh vực Thương mại điện tử được xác định là hướng kinh doanh mũi nhọn trong tương lai của Tập đoàn này. 

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới năm ngoái (WEF 2013), bà Lê Thị Thu Thủy được vinh danh là một trong 199 nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu. Bà Thủy sinh năm 1974, khi đó vẫn là Tổng giám đốc Vingroup.  
Reply
#9


Reply
#10
Giá ô tô VinFast là bao nhiêu?

09:56 - 05/10/2018 

Quote:         ông Phạm Nhật Vượng trong lần trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên cho biết, ông định vị dòng xe của VinFast ở phân khúc trung cao. Sản phẩm đầu tiên sẽ là cao cấp. "Tôi không muốn thương hiệu ô tô Việt Nam là thương hiệu rẻ tiền, mình có quá nhiều thứ rẻ rồi" - ông nói.       


3 ngày sau sự kiện VinFast ra mắt tại Paris Motor Show, buổi trưa gặp trên căn-tin cơ quan, sếp hỏi tôi : "Giá ô tô VinFast khoảng bao nhiêu em? Nhiều người hỏi mà anh không biết".

[Image: ngoaicanhnhamayvinfast4_sctl.jpg]

Dự đoán, dò hỏi, thậm chí tự tính giá ô tô VinFast đang là vấn đề nóng khắp các diễn đàn, không kém gì sự kiện lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu ô tô riêng trình diễn tại sân khấu lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới Paris Motor Show 2018 ngày 2.10 vừa rồi.

Việt Nam có quá nhiều cái rẻ rồi

Hầu hết mọi người đều có tâm lý, ô tô thương hiệu Việt chắc chắn giá sẽ rẻ. Thứ nhất là do giá ô tô ở Việt Nam quá cao. Cao là do gánh quá nhiều các loại thuế, phí. Cụ thể, khi mua một chiếc xe hơi, khách hàng sẽ phải chịu 3 loại thuế chính là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đó là chưa kể các loại phí như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp biển số, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật; phí sử dụng đường bộ; phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc); phí xăng dầu; phí thử nghiệm khí thải; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng...

Với số lượng thuế, phí như vậy, giá ô tô Việt Nam có thể nói đắt nhất thế giới. Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN từ 30% về 0% nhưng các thị trường khác vẫn rất cao, khoảng 70%.

 Như nói trên, giá ô tô ở Việt Nam cao là do nhiều loại thuế, phí chứ chẳng riêng gì thuế nhập khẩu. Nhưng cứ nhìn thế này mà "suy ra" thì xe sản xuất trong nước ít nhất sẽ bớt được khoản thuế nhập khẩu nên giá sẽ rẻ hơn. 

Thực tế, xe sản xuất trong nước thì nhập khẩu linh kiện cũng phải chịu thuế. Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu linh kiện cũng về 0% nhưng kèm theo một số điều kiện về sản lượng...

Thứ hai, Việt Nam có thu nhập bình quân đầu người thấp, năm 2017 mới đạt 2.295 USD/người nên sản xuất xe giá rẻ là phù hợp với số đông. Thứ 3 là trong ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam "sinh sau đẻ muộn". Trong nước, Vingroup cũng đi sau khi thị trường xe hơi có đầy đủ hầu hết các thương hiệu từ siêu sang cho tới bình dân. 

Chọn phân khúc giá rẻ mới dễ "thắng"... Mặc định như vậy nên khi VinFast ra mắt 2 mẫu xe quá sang trọng, quá đẹp, quá chất lượng, thậm chí gây nên cơn sốt với truyền thông thế giới tại Paris Motor Show thì nhiều người bị bất ngờ. Có nhiều người lại tỏ ra tiếc nuối vì nếu giá cao, họ muốn cũng khó sở hữu chiếc xe hơi thương hiệu Việt.

Vậy VinFast định vị mình ở phân khúc nào? Tại sao họ không làm giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân trong nước? Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng trong lần trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên cho biết, ông định vị dòng xe của VinFast ở phân khúc trung cao. Sản phẩm đầu tiên sẽ là cao cấp. "Tôi không muốn thương hiệu ô tô Việt Nam là thương hiệu rẻ tiền, mình có quá nhiều thứ rẻ rồi" - ông nói.

[Image: 9heloxevinfast_tked.jpg]
VinFast định vị ở dòng xe trung cao

Việt Nam có quá nhiều cái rẻ cũng là "nỗi niềm" của không ít doanh nhân hiện nay dù việc này có yếu tố lịch sử (khi khác sẽ nói sâu vấn đề này). Câu chuyện "rẽ" sang cà phê của Công ty Nutifood cũng bắt nguồn từ lý do tương tự. Khoảng 1 tháng trước, Nutifood chính thức ra mắt Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi. Sản phẩm áp dụng công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê dưới 0 độ C, trước khi sấy cùng cà phê hạt rang xay nhuyễn, trộn với bột kem sữa, tạo ra sản phẩm cà phê hòa tan nhưng vẫn giữ được vị tươi và hương thơm tự nhiên của cà phê pha phin với sữa đặc.

Đó là điểm độc đáo của Nuticafé. Chất lượng tỷ lệ thuận với giá cả, giá Nuticafé cũng cao hơn hầu hết các sản phẩm cà phê hòa tan trên thị trường hiện nay. Trong buổi cà phê với ông chủ Nutifood Trần Thanh Hải cách đây khoảng 2 tuần, tôi có đặt câu hỏi về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải giải thích, ẩm thực Việt Nam độc đáo, nguyên liệu đa dạng, tươi ngon nhưng mình luôn tự định vị ở phân khúc rẻ kể cả trong nước và nước ngoài.

"Cùng phân khúc, nhà hàng Việt rẻ hơn nhà hàng Thái, Nhật, Hàn... dù đồ ăn của mình không hề thua kém, thậm chí còn tươi ngon hơn. Tại sao phải như vậy?". Nuticafé ra đời từ "nỗi niềm" đó nên thay vì chọn cạnh tranh bằng giá, Nutifood đặt ra các tiêu chí ngon, sạch, có xuất xứ từ thương hiệu tin cậy, đáp ứng được sự tiện dụng của nhịp sống công nghiệp mà vẫn đúng “gu” thưởng thức cà phê rang xay pha phin cho Nuticafé. Ngay khi ra mắt, Nuticafé nhận phản ứng rất tích cực từ phía thị trường. Tất nhiên, còn quá sớm để nói điều gì nhưng khởi đầu đó cho thấy, người Việt sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm chất lượng.

Sẽ rẻ hơn xe cùng phân khúc

Trở lại với câu chuyện giá xe VinFast. Dù định vị dòng xe trung cao nhưng ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ, cũng như tất cả các hãng xe lớn đều có nhiều dòng xe. Ví như Toyota có xe sang trọng như Lexus, trung cao như Camry nhưng cũng có Vios, thậm chí thấp hơn. VinFast cũng vậy, bên cạnh dòng trung cao, công ty sẽ sản xuất mẫu xe động cơ chỉ 1 lít như Chevrolet, Kia Morning... Xe điện cũng tương tự, cũng có đủ các dòng. Nhưng nếu xe xăng đi từ xe cao cấp trước thì xe điện ngược lại, đầu tiên sản xuất là xe nhỏ. "Người dân chưa quen họ sẽ muốn đi thử, mà đi thử thì rẻ rẻ một chút" - ông chủ Vingroup giải thích.

Không có câu trả lời cụ thể về giá bởi khi tôi thực hiện bài phỏng vấn, VinFast vừa mới khởi công được mấy tháng. Hiện tại thì càng khó bởi khoảng 1 năm nữa xe thương mại của VinFast mới ra thị trường. Mà giá thì bao giờ cũng là chiến lược cần được tính toán hết sức cẩn trọng và vì thế cũng bí mật đến phút chót. Thế nhưng, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định, cùng phân khúc, cùng chất lượng thì giá xe của VinFast sẽ cạnh tranh hơn hẳn nhờ chính sách khuyến mãi, hậu mãi cực tốt.

[Image: mauxesedan4_gguo.jpg]
Người Việt sẵn sàng chi trả cao cho những sản phẩm chất lượng

Nhận định cơ hội khi ngành công nghiệp xe hơi thay đổi từ xe xăng sang xe điện nhưng lại sản xuất xe xăng trước, ông Phạm Nhật Vượng giải thích: "VinFast phải đi cả hai chân vì tôi cho rằng đến năm 2025 - 2030 xe xăng vẫn thịnh hành. Sau đó từ từ sẽ giảm. Xe điện tăng tốc nhanh chóng nhưng vẫn không thể thay xe xăng ngay được. Nhưng VinFast ưu tiên nghiên cứu phát triển, đột phá ở xe điện".

Đắt hay rẻ, phải so sánh với các sản phẩm đồng hạng. Thực tế, rất nhiều người Việt sẵn sàng chi trả gấp đôi, gấp ba thậm chí cao hơn để sở hữu hàng hóa nhập ngoại cùng chủng loại ở tất cả các hàng hóa từ trái cây, rau củ cho đến quần áo, hàng điện tử, đồ gia dụng... Nhiều người vẫn bỏ vài trăm triệu để sở hữu một chiếc xe máy. Việc bỏ vài tỉ đến vài chục tỉ cho các thương hiệu ô tô siêu sang cũng không hiếm gì... Họ chưa yêu hàng Việt bởi chất lượng chưa tốt dù có rẻ hơn.


Tỉ phú Phạm Nhật Vượng mới dùng iPhone khoảng 1 năm trở lại đây. Lần đầu nhìn thấy trên tay ông chiếc điện thoại thông minh thời thượng, tôi tò mò hỏi. Ông bảo "từ lúc làm ô tô bắt đầu phải đọc, khảo cứu, tra tìm nhiều hơn và bất kỳ lúc nào có thời gian. Chứ bình thường thì tôi không có nhu cầu". Tâm huyết của ông về một thương hiệu ô tô đẳng cấp để ghi tên Việt Nam lên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới rất đáng để trân trọng.

Còn "giá xe VinFast chắc chắn sẽ rẻ hơn xe cùng phân khúc". Vậy chúng ta tạm gác những băn khoăn. Hãy đợi thôi để kiểm chứng thôi.
Reply