Hôn phối của ng xử dụng visa H-1B ở Mỹ có thể không được đi làm
#1
https://www.mercurynews.com/2018/08/22/p...nal-stage/


15 tháng 9, 2018
Hôn phối của người xử dụng visa H1-B ở Mỹ có thể không được đi làm 



[Image: b4-9.jpg] Ảnh: Youtube CBS

San Jose, California.— Chương trình visa H-1B cho phép các công ty Hoa Kỳ thuê mướn cho những người lao động có tay nghề cao ở nước ngoài đến Hoa Kỳ để làm việc.

Trong nhiệm kỳ của Cựu Tổng Thống Barrack Obama, ông đã thay đổi luật, và cho phép hôn phối của những người đang sử dụng visa H-1B được quyền đi làm trong thời gian tại Mỹ.

Theo một bản tin của tờ San Jose Mercury News, hiện nay hàng ngàn người ở Hoa Kỳ với visa H-4 đặc biệt dành cho người hôn phối của người xử dụng visa H1-B, đang sắp phải đối mặt với một sự lựa chọn vô cùng khó khăn: hoặc từ bỏ sự nghiệp hoặc rời khỏi Hoa Kỳ. Hiện tại Hoa Kỳ có khoảng 100,000 cư dân ngoại quốc xử dụng visa đặc biệt H-4, và họ được quyền đi làm, miễn là vợ hoặc chồng của họ vẫn đang trong quá trình xử dụng visa H1-B.

Từ khi trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Trump đã nhiều lần cam kết rằng Bộ Nội An sẽ rút lại đặc quyền của visa H-4 và cấm những người ngoại quốc nói trên đi làm. Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào Bộ Nội An sẽ thi hành lệnh, và liệu người có visa H-4 có thể tiếp tục làm việc đến khi visa hết hạn hay phải ngừng làm việc ngay lập tức.

Hiện tại, lệnh rút lại quyền đi làm của những người có visa H-4 đang gây ra nhiều ý kiến trái ngược. Giáo sư Norm Matoff, một nhà nghiên cứu về visa H-1B cho biết visa H-4 là một phần của một vấn đề lớn hơn. Theo ông, visa H-4 được tạo ra nhằm giải quyết tình trạng thiếu người lao động trước đây. Tuy nhiên, hiện nay do số lượng quá đông, những người được cấp visa H-4 đang lấy đi việc làm của người dân Hoa Kỳ.

Ông John Miano, người đại diện của các công nhân Hoa Kỳ trong một vụ kiện chống lại visa H-1B, cho biết việc loại bỏ giấy phép làm việc H-4 là rất quan trọng để bảo vệ lực lượng lao động trong nước. Ông khẳng định visa H-4 đang khiến người dân Hoa Kỳ khó tìm được việc làm hơn. (Mộc Miên)
Reply