Ý: Khu vực có nhiều người sống thọ nhất thế giới
#1
https://www.usatoday.com/story/news/worl...811783001/

 10/09/2018 - 08:26:34
Khu vực có nhiều người sống thọ nhất thế giới


Ý – Làng Esterzili ở đảo Sardinia ở Ý được coi là 1 trong 5 khu vực có nhiều người già nhất trên thế giới, tuổi thọ từ 90 trở lên. Theo các nhà nghiên cứu về tuổi già, ngoài Sardinia, 4 cộng đồng trên thế giới có nhiều người sống thọ là Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và cộng đồng Cơ Đốc Phục Lâm (Seventh-day Adventist Church) ở Loma Linda, California.

[Image: 636449027942816050-XXX-Centenarians-dec-...1&fit=crop]
Bà Zelinda Paglieno, một cư dân ở đảo Sardinia, đã bước sang tuổi 102. So với những người dân nơi đây, tuổi của bà không phải là đặc biệt. Ba người hàng xóm của bà đều trên 100 tuổi. Bà Paglieno cho biết, vào giờ ăn trưa mỗi ngày, bà thường uống một chút rượu vang đỏ. Đây là thực phẩm có nhiều polyphenol, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, bà tuyệt đối không bao giờ hút thuốc. Ở tuổi trên 100, bà Paglieno vẫn có sức khỏe tốt và luôn vui vẻ. Bà cho rằng muốn có tuổi thọ cao thì nên sống ở những vùng núi, khí hậu mát mẻ, thanh tịnh.

Theo các nhà nghiên cứu, một nguyên nhân khác khiến người dân các ngôi làng ở đảo Sardinia có tuổi thọ cao chính là do yếu tố di truyền. Ngoài ra, các cư dân ở đảo này thường đi bộ đều đặn trên sườn đồi và những con đường không bằng phẳng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc vận động nhiều cùng khẩu phần ăn uống hàng ngày khoa học là một cách giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng cơ hội sống lâu hơn.
Reply