2018-07-03, 02:10 AM
https://www.washingtonpost.com/business/...21a1e1cff4
Báo Washington Post: Bamboo Airways (tập đoàn FLC) khởi nghiệp đã đầu tư mạo hiểm
9/06/18 07:57 GMT+
Báo Washington Post dẫn lời chuyên gia Mỹ cảnh báo rủi ro đầu tư của Bamboo Airways khi mua đồng loạt máy bay siêu đắt của Mỹ, Pháp.
Tờ Washington Post của Mỹ hôm 26/6 thông tin, hãng hàng không khổng lồ Boeing đã đồng ý bán 20 máy bay thương mại Dreamliner cho hãng hàng không khởi nghiệp Việt Nam Bamboo Airways trong một thỏa thuận trị giá tới 5,6 tỷ USD.
Thông tin được công bố vào hôm 25/6, chỉ vài tuần sau khi hãng Bamboo Airways đạt được thỏa thuận 3 tỷ USD mua 24 chiếc máy bay Airbus - đối thủ cạnh tranh của Boeing.
Hãng hàng không quyết định bỏ số tiền khổng lồ mua máy bay Boeing Dreamliner là một dự án của Tập đoàn FLC. Tập đoàn này là một nhà phát triển trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, có giao dịch công khai ở Việt Nam.
Giám đốc điều hành FLC cho biết ban đầu, Tập đoàn muốn đưa khách du lịch đến các khu nghỉ dưỡng của họ ở các khu vực khác nhau trên đất nước. Nhưng sự lựa chọn mua 787 Dreamliners - một chiếc máy bay thân rộng được chế tạo cho các chuyến bay đường dài - đã cho thấy tham vọng rộng hơn của FLC.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết ông muốn mở rộng đến 16 tuyến nội địa và 10 tuyến quốc tế, bắt đầu với các chuyến bay trong khu vực vào năm tới trước khi sau đó mở rộng sang Hoa Kỳ và châu Âu.
“Thỏa thuận với Boeing hôm nay chỉ là bước đầu tiên đối với chúng tôi. Chúng tôi muốn có hơn 100 máy bay trong tương lai” - ông Quyết công bố.
Ông Đặng Tất Thắng, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Bamboo Airways cho biết: “Việt Nam có tiềm năng lớn về hàng không. Chúng tôi đã chọn tên Bamboo vì chúng tôi muốn trở thành tinh thần của Việt Nam".
Song, tờ báo Mỹ đã có những bình luận khắt khe hơn. Washington Post dẫn lời các chuyên gia phân tích về thương mại hàng không cho rằng đây là một thương vụ bất thường.
Tờ báo Mỹ cho rằng, Tập đoàn FLC đang có một dự án rủi ro đáng kể trong khi đây là hãng hàng không khởi nghiệp, ít tiếng tăm lại đặt một đơn hàng cực lớn mà không có kiểm tra thị trường.
Henry Harteveldt, một nhà phân tích thương mại hàng không của Trung tâm nghiên cứu Atmosphere Research nhận xét: "Việc mua 20 chiếc Boeing 787 cho thấy mức độ tự tin, một số sẽ nói là sự kiêu ngạo, và thể hiện mức dồi dào về tài chính. Nó cho thấy sự sẵn sàng bỏ qua các kế hoạch tài chính cơ bản của mỗi hãng hàng không. Thông thường, với một hãng hàng không, người ta chỉ mua một vài chiếc và chờ đợi đến khi thị trường phản ứng với sản phẩm và ổn định. Nhưng ở đây, đó là một động thái rất táo bạo, rất mạo hiểm”.
Tờ báo cũng dẫn lời ông Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ trụ của Tập đoàn Teal bình luận về thương vụ này. Ông Aboulafia hoài nghi rằng thị trường hàng không Việt Nam có thể duy trì một hãng hàng không nữa ngoài 3 hãng đang hoạt động hay không.
“Bạn có thể mất rất nhiều tiền trong kinh doanh hàng không. Bạn đang đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ, và phơi bày cho mọi người thấy mình rất nhiều chi phí và nợ nần. Nhưng nếu bạn đang làm việc trong một nền kinh tế có kiểm soát, nó chỉ đơn giản là bạn đang làm công việc của mình" - ông Aboulafia nhận định.
Ngày 25/6, Lễ ký kết thỏa thuận giữa đại diện hàng không Bamboo Airways và Tập đoàn Boeing của Mỹ đã diễn ra tại Phòng Thương mại Mỹ (Washington DC., Mỹ).
Tập đoàn Boeing của Mỹ sẽ dần bàn giao 20 máy bay thuộc dòng Boeing 787-9 Dreamliner cho hãng hàng không Bamboo Airways từ tháng 4/2020 đến hết 2021.
Trước đó, trả lời truyền thông tại nhà máy của Boeing, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khẳng định đang hoàn thiện thủ tục xin phép bay cho Bamboo Airways và 99% hãng hàng không này sẽ cất cánh trong năm 2018.
Theo thông tin từ Boeing, dòng máy bay 787 Dreamliner là mẫu mới và hiệu quả cao trong các thế hệ máy bay thương mại. Kể từ năm 2011, hơn 640 chiếc Dreamliner đã cất cánh, phục vụ 226 triệu hành khách trên 680 đường bay vòng quanh thế giới, tiết kiệm được khoảng 10 triệu tấn nhiên liệu.
Boeing 787-9 dài hơn 6 mét so với mẫu 787-8, có khả năng vận chuyển được nhiều hành khách và hàng hóa trên quãng đường xa hơn. Máy bay có hai lối đi với sức chứa 300 ghế, có thể bay quãng đường dài lên đến 14.140 km.
Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ của Boeing, ông Dinesh Keskar vui mừng trước lễ ký thỏa thuận với Bamboo Airways và tuyên bố: “Chúng tôi hân hạnh chào đón Bamboo Airways đến với ‘gia đình’ Boeing và hy vọng Bamboo Airways sẽ sớm gia nhập nhóm hãng hàng không sử dụng dòng máy bay 787 Dreamliner đang gia tăng về số lượng trên thế giới”.
Báo Washington Post: Bamboo Airways (tập đoàn FLC) khởi nghiệp đã đầu tư mạo hiểm
9/06/18 07:57 GMT+
Báo Washington Post dẫn lời chuyên gia Mỹ cảnh báo rủi ro đầu tư của Bamboo Airways khi mua đồng loạt máy bay siêu đắt của Mỹ, Pháp.
Tờ Washington Post của Mỹ hôm 26/6 thông tin, hãng hàng không khổng lồ Boeing đã đồng ý bán 20 máy bay thương mại Dreamliner cho hãng hàng không khởi nghiệp Việt Nam Bamboo Airways trong một thỏa thuận trị giá tới 5,6 tỷ USD.
Thông tin được công bố vào hôm 25/6, chỉ vài tuần sau khi hãng Bamboo Airways đạt được thỏa thuận 3 tỷ USD mua 24 chiếc máy bay Airbus - đối thủ cạnh tranh của Boeing.
Hãng hàng không quyết định bỏ số tiền khổng lồ mua máy bay Boeing Dreamliner là một dự án của Tập đoàn FLC. Tập đoàn này là một nhà phát triển trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, có giao dịch công khai ở Việt Nam.
Giám đốc điều hành FLC cho biết ban đầu, Tập đoàn muốn đưa khách du lịch đến các khu nghỉ dưỡng của họ ở các khu vực khác nhau trên đất nước. Nhưng sự lựa chọn mua 787 Dreamliners - một chiếc máy bay thân rộng được chế tạo cho các chuyến bay đường dài - đã cho thấy tham vọng rộng hơn của FLC.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết ông muốn mở rộng đến 16 tuyến nội địa và 10 tuyến quốc tế, bắt đầu với các chuyến bay trong khu vực vào năm tới trước khi sau đó mở rộng sang Hoa Kỳ và châu Âu.
![[Image: photo1524219534269-15242195342711123784529.jpg]](http://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/2018/4/20/photo1524219534269-15242195342711123784529.jpg)
“Thỏa thuận với Boeing hôm nay chỉ là bước đầu tiên đối với chúng tôi. Chúng tôi muốn có hơn 100 máy bay trong tương lai” - ông Quyết công bố.
Ông Đặng Tất Thắng, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Bamboo Airways cho biết: “Việt Nam có tiềm năng lớn về hàng không. Chúng tôi đã chọn tên Bamboo vì chúng tôi muốn trở thành tinh thần của Việt Nam".
Song, tờ báo Mỹ đã có những bình luận khắt khe hơn. Washington Post dẫn lời các chuyên gia phân tích về thương mại hàng không cho rằng đây là một thương vụ bất thường.
Tờ báo Mỹ cho rằng, Tập đoàn FLC đang có một dự án rủi ro đáng kể trong khi đây là hãng hàng không khởi nghiệp, ít tiếng tăm lại đặt một đơn hàng cực lớn mà không có kiểm tra thị trường.
Henry Harteveldt, một nhà phân tích thương mại hàng không của Trung tâm nghiên cứu Atmosphere Research nhận xét: "Việc mua 20 chiếc Boeing 787 cho thấy mức độ tự tin, một số sẽ nói là sự kiêu ngạo, và thể hiện mức dồi dào về tài chính. Nó cho thấy sự sẵn sàng bỏ qua các kế hoạch tài chính cơ bản của mỗi hãng hàng không. Thông thường, với một hãng hàng không, người ta chỉ mua một vài chiếc và chờ đợi đến khi thị trường phản ứng với sản phẩm và ổn định. Nhưng ở đây, đó là một động thái rất táo bạo, rất mạo hiểm”.
Tờ báo cũng dẫn lời ông Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ trụ của Tập đoàn Teal bình luận về thương vụ này. Ông Aboulafia hoài nghi rằng thị trường hàng không Việt Nam có thể duy trì một hãng hàng không nữa ngoài 3 hãng đang hoạt động hay không.
“Bạn có thể mất rất nhiều tiền trong kinh doanh hàng không. Bạn đang đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ, và phơi bày cho mọi người thấy mình rất nhiều chi phí và nợ nần. Nhưng nếu bạn đang làm việc trong một nền kinh tế có kiểm soát, nó chỉ đơn giản là bạn đang làm công việc của mình" - ông Aboulafia nhận định.
Ngày 25/6, Lễ ký kết thỏa thuận giữa đại diện hàng không Bamboo Airways và Tập đoàn Boeing của Mỹ đã diễn ra tại Phòng Thương mại Mỹ (Washington DC., Mỹ).
![[Image: boeing787-10.jpg?itok=mlYTA3ee×tamp=1449085649]](https://www.ainonline.com/sites/default/files/styles/ain30_fullwidth_large_2x/public/uploads/2015/12/boeing787-10.jpg?itok=mlYTA3ee×tamp=1449085649)
Tập đoàn Boeing của Mỹ sẽ dần bàn giao 20 máy bay thuộc dòng Boeing 787-9 Dreamliner cho hãng hàng không Bamboo Airways từ tháng 4/2020 đến hết 2021.
Trước đó, trả lời truyền thông tại nhà máy của Boeing, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khẳng định đang hoàn thiện thủ tục xin phép bay cho Bamboo Airways và 99% hãng hàng không này sẽ cất cánh trong năm 2018.
Theo thông tin từ Boeing, dòng máy bay 787 Dreamliner là mẫu mới và hiệu quả cao trong các thế hệ máy bay thương mại. Kể từ năm 2011, hơn 640 chiếc Dreamliner đã cất cánh, phục vụ 226 triệu hành khách trên 680 đường bay vòng quanh thế giới, tiết kiệm được khoảng 10 triệu tấn nhiên liệu.
Boeing 787-9 dài hơn 6 mét so với mẫu 787-8, có khả năng vận chuyển được nhiều hành khách và hàng hóa trên quãng đường xa hơn. Máy bay có hai lối đi với sức chứa 300 ghế, có thể bay quãng đường dài lên đến 14.140 km.
Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ của Boeing, ông Dinesh Keskar vui mừng trước lễ ký thỏa thuận với Bamboo Airways và tuyên bố: “Chúng tôi hân hạnh chào đón Bamboo Airways đến với ‘gia đình’ Boeing và hy vọng Bamboo Airways sẽ sớm gia nhập nhóm hãng hàng không sử dụng dòng máy bay 787 Dreamliner đang gia tăng về số lượng trên thế giới”.
Quote:VNA chỉ mới có 11 máy bay B787 và 1 số ít A350