Các cửa hàng H&M bị cướp ở S. Africa phản đối quảng cáo 'phân b
#1
Video 
H&M xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm mang thông điệp phản cảm
  • 14:45 09/01/2018
Hình ảnh mẫu nhí da đen mặc áo hoodie in dòng chữ có nghĩa là "chú khỉ ngầu nhất khu rừng" của H&M khiến cư dân mạng phẫn nộ. Hãng thời trang Thụy Điển đã phải lên tiếng xin lỗi.

Ngày 8/1, H&M - thương hiệu "thời trang ăn liền" Thụy Điển lên tiếng xin lỗi vì hình ảnh quảng bá sản phẩm bị cho là phân biệt chủng tộc trên website bán hàng tại Anh khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Cụ thể, hãng này đã sử dụng người mẫu nhí da đen mặc chiếc áo in dòng chữ “coolest monkey in the jungle" (chú khỉ ngầu nhất trong rừng). Bên cạnh đó là 2 mẫu nhí da trắng, một mặc áo hình thú không in chữ, một mặc áo in hình hổ kèm dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn).

“Monkey” (con khỉ) trong lịch sử là từ mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen, gợi đến sự sỉ nhục mà những người da màu phải chịu đựng vài thế kỷ trước.

[Image: 1_copy.jpg]
Hình ảnh 3 mẫu áo hoodie trẻ em của H&M trên website bán hàng tại Anh. Ảnh: Twitter.
"Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã xúc phạm mọi người với hình ảnh chụp mẫu áo hoodie trẻ em của mình. Hình ảnh trên đều đã được gỡ khỏi tất cả các kênh trực tuyến của chúng tôi và sản phẩm đó sẽ không được bán tại Mỹ", H&M nhanh chóng lên tiếng sau phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Twitter và một số mạng xã hội khác.

[Image: 2_1.jpg]
Hình ảnh mẫu nhí da đen mặc áo in chữ "Chú khỉ ngầu nhất trong rừng" (“coolest monkey in the jungle"). Ảnh: Twitter.

Hiện tại, hình ảnh mẫu nhí da đen đã bị gỡ khỏi website bán hàng của H&M, còn hai mẫu áo do mẫu da trắng còn lại vẫn được giữ lại.

Tuy vậy, lời xin lỗi và động thái trên khó có thể làm vừa lòng những người đang phẫn nộ không hiểu tại sao hãng thời trang này lại làm thế ngay từ đầu.

Ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng The Weeknd - nhân vật từng hợp tác với H&M - đăng tải lên Twitter nói rằng anh cảm thấy "sốc và xấu hổ" bởi hình ảnh đó và sẽ dừng làm việc với công ty này.
 
Một số người dùng Twitter cho rằng tác giả của những hình ảnh này có thể là một người thiếu hiểu biết về văn hoá. Dù có dân số da đen khá lớn, Thụy Điển từng bị chỉ trích mạnh mẽ vì cho phép văn hoá phân biệt chủng tộc trong quá khứ.

Khi được hỏi về nguồn gốc hình ảnh gây phẫn nộ trên, phía H&M từ chối cung cấp thông tin mà chỉ cho hay: "Chúng tôi sẽ xem xét lại các chính sách nội bộ để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai". 

Phương Anh
Theo Fortune, Qz
Reply
#2
 




Các cửa hàng của H&M bị cướp ở Nam Phi để phản đối về quảng cáo 'phân biệt chủng tộc'

14:21' 11-01-2018



Những người biểu tình đã tấn công các cửa hàng của H&M ở Nam Phi, đập phá người nộm mẫu và các kệ hàng sau khi một trong những quảng cáo của người bán lẻ được dán nhãn là "phân biệt chủng tộc".

[Image: Kernel_Koder-1024x700.jpg]
[size=undefined][size=undefined]

H&M đã bị cuốn vào cuộc tranh cãi về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc sau khi một quảng cáo cho thấy một trẻ em da đen mặc một chiếc áo choàng nói rằng "con khỉ ngầu nhất trong rừng" đã được đưa lên trang web của chuỗi cửa hàng quần áo.

[/size]
[/size]

[Image: 9327200-3x2-700x467.jpg]
[color=#000000][size=undefined][color=#000000][size=undefined]

Hình ảnh đã phản bác những lời chỉ trích lan rộng, với ca sĩ người Mỹ The Weekend trong số những người nói lên sự ghê tởm của anh, nói anh "bị sốc và xấu hổ".

"Tôi rất xúc phạm và sẽ không làm việc với [H&M] nữa," anh ta nói.

Đoạn video đăng lên phương tiện truyền thông xã hội vào Thứ Bảy (giờ địa phương) cho thấy các thành viên của Tổ chức Freedom Economic Freedom - một đảng chính trị Nam Phi - bên ngoài Trung tâm Clearwater Mall ở Johannesburg ngăn chặn truy cập vào cửa hàng.




Những người biểu tình mặc màu đỏ và nhảy múa và ca hát bên ngoài các cửa hàng bách hóa. Một số dấu hiệu cho biết "H & M nói 'hello' để khỉ nhất khỉ" và "đi với H & M xu hướng phân biệt chủng tộc".


Cảnh sát đã được gọi đến các cửa hàng của H & M, với báo chí báo cáo các đạn cao su đã được sử dụng.

Người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng báo cáo các cuộc biểu tình tại các cửa hàng khác ở Johannesburg và Pretoria.

Một số người phản đối cuộc biểu tình này, nói rằng EFF đã tính đến thời điểm trùng với lễ mừng sinh nhật cho đảng Quốc hội Phi Châu cầm quyền.

"EFF đã chọn ngày hôm nay để kéo những phản kháng này để lấy đi sự chú ý từ # ANC106 lễ kỷ niệm," Phil Mphela viết. "Đừng ngây thơ và nghĩ rằng đó chỉ là về H & M."

Trong một tuyên bố đăng tải trên Instagram vào tuần trước, H & M nói rằng họ đã gỡ bỏ quảng cáo và may mặc.

"Vị trí của chúng tôi rất đơn giản - chúng tôi đã có sai lầm này và chúng tôi rất xin lỗi", bản tuyên bố nói.

"Chúng tôi có trách nhiệm để ý thức và thích ứng với tất cả các độ nhạy cảm về chủng tộc và văn hoá - và chúng tôi chưa thực hiện được nhiệm vụ này lần này."


Video
https://www.pscp.tv/w/1OdKrAVDWkvxX

H & M cho biết mặc dù sự kiện này là "tình cờ trong tự nhiên", nó vẫn nghiêm túc và hiểu được sự khó chịu và khó chịu của nó.

"Chúng tôi đã làm mất hình ảnh và chúng tôi đã tháo dỡ hàng may mặc", bản tuyên bố nói.

"Bây giờ chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai.

"Chúng tôi rất xin lỗi vì bức ảnh đã được chụp, và chúng tôi cũng hối tiếc về bản in thực sự.

"Do đó, chúng tôi đã không chỉ xóa hình ảnh từ các kênh của chúng tôi, mà còn là sản phẩm may mặc từ sản phẩm của chúng tôi."

Video: https://twitter.com/LuyandaAdoons/status...8725886982


H & M cho biết các thủ tục đã không được tuân thủ đúng và công ty sẽ điều tra kỹ lưỡng lý do tại sao vụ việc xảy ra.

Tuy nhiên, một phụ nữ tự xưng là mẹ của cậu bé trẻ đã làm nản chí các nhà phê bình quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.

"Là mẹ và đây là một trong hàng trăm bộ trang phục mà con trai tôi đã làm mẫu ... ngừng khóc sói suốt thời gian, vấn đề không cần thiết ở đây ... Hãy vượt qua nó", Terry Mango viết trong một bài đăng trên Facebook đã bị xóa.

http://www.abc.net.au/news/2018-01-14/pe...ad/9327196
Reply