Một Cõi Đi Về
#1
Information 
Chuyện liêu trai trong kinh điển Pàli

Toại Khanh 
 
Một đêm mùa đông, ngồi đọc ngang bài kinh Hemavatasutta (Kinh Tuyết Sơn) số 9 của Kinh Tập (Suttanipàta), phần thứ 5 của Tiểu Bộ Kinh, tôi tò mò tìm vào Chú Sớ xem rõ ngọn ngành. Ô hay, đó là câu chuyện về hai vị đại lực quỷ vương trong Tuyết Sơn, tiền thân là hai bậc long tượng trong tăng-già thời Phật Ca-Diếp. Tôi nghe một cảm giác lạ đi qua lòng mình, không phải vì sợ, mà là chút gì ngậm ngùi, bồi hồi.

Theo chú sớ của Suttanipàta, trong thời mạt pháp của Thế-Tôn Ca-Diếp, tức khi Phật đã viên tịch từ lâu, có hai vị trưởng lão nổi tiếng thạc đức, bác học. Trăm sự trong tăng chúng đều nhờ đến sự chỉ điểm phân giải của các ngài. Rồi thì một hôm trong tăng chúng có xảy ra chuyện cãi cọ giữa hai vị tỷ kheo. Chuyện mỗi lúc một trở nên nghiêm trọng, đến mức cả hai không còn muốn nhìn mặt nhau. Kinh ghi rằng một trong hai vị là tỷ kheo hiền thiện, và vị còn lại thì tuy giới luật tinh nghiêm nhưng lòng tu vẫn còn nhiều chỗ bất cập. Ta cứ gọi thầy là tỷ kheo xấu bụng vậy. Tự biết mình có thể phải gặp rắc rối khi nội vụ được đem ra giải trình trước tăng, nên thầy tỷ kheo xấu bụng đã nhanh chân đến gặp mặt hai vị trưởng lão và ra sức hầu hạ sớm chiều, cung đốn lễ phẩm. Khi thấy đã đến lúc thích hợp, thầy nỉ non thưa lại chuyện bất hoà của mình với những tình tiết thay đổi cần thiết.

Lòng phàm ai cũng có nhược điểm. Và nhiều lúc, đối với người thanh tu chơn chất thì cái nhược điểm đó càng lớn. Hai vị trưỡng lão bỗng thấy xót thương cho một kẻ hậu bối biết điều nên mặc nhiên hứa khả một sự đồng thuận.

Rồi đến cái ngày chư tăng họp mặt để phân giải chuyện xích mích giữa hai thầy tỷ kheo vừa kể. Toàn bộ tăng chúng cung kính ngước nhìn lên chỗ ngồi của hai bậc lão tăng để thỉnh ý. Như ma xui quỷ khiến, hai bậc thượng thủ của tăng-già đã lớn tiếng bênh vực thầy tỷ kheo xấu bụng và như vậy vị tỷ-kheo hiền thiện kia đã rơi vào hoàn cảnh thê thảm, huynh đệ tẩy chay, có người còn bẻ bàng ra mặt. Dù tự hiểu đó chỉ là một cuộc tranh cãi không nhằm mục đích tranh giành danh lợi, nhưng thầy tỷ kheo hiền thiện đã bàng hoàng trước thái độ khó ngờ của hai bậc đại lão. Thầy chỉ mong nghe được một lời cảm thông chí tình và trung thực giữa chốn tòng lâm thánh thiện này thôi, mà vẫn không được sao chứ. Thầy tìm đến hội chúng 1000 tỷ kheo đệ tử của hai vị trưởng lão để thưa chuyện lần nữa. Thế nhưng lòng trung thành tuyệt đối của họ đối với thầy tổ một lần nữa càng khiến thầy tỷ kheo trẻ ngầm hiểu là giáo pháp Phật-Đà đã sắp chìm ngấm trong đêm đời. Thầy vào đảnh lễ hai bậc tôn túc lần cuối rồi khóc:

-- Hai ngài đã vì người mà bỏ đạo rồi (sàsanam arakkhitvà puggalam rakkhittha). Hôm nay mới đúng là ngày Thế Tôn thật sự viên tịch !

Lạy xong ba lễ, thầy vĩnh biệt tăng đoàn, về đâu không ai biết. Và chuyện về thầy sau đó cũng nhanh chóng bay biến trong những chuyện đời thời mạt pháp.

Nhưng đó là chuyện của những người trẻ tuổi, họ mau giận rồi cũng mau quên. Đời tu có chút đạo nghiệp xênh xang là đủ vui rồi. Chỉ khổ cho hai vị trưởng lão. Không ai ngờ được rằng từ sau lúc thầy tỷ kheo hiền thiện kia bỏ đi, hai vị trưởng lão đã trải qua những đêm dài mất ngũ. Không phải hai vị thương nhớ gì nhà sư trẻ cứng cõi kia, họ chỉ bị ám ảnh khôn nguôi với câu nói cuối cùng của thầy. Gì mà khó nuốt đến vậy chứ. Vào ra hôm mai, hai vị cứ tự dằn vặt với hồi ức về nét mặt và giọng nói của thầy tỷ kheo trẻ tuổi kia.

Và tuổi già đã lần lượt đưa hai bậc tôn túc đến giường chết. Thật lạ, một đời tu trì nghiêm cẩn nhưng hai vị trong phút thoi thóp cứ nghe văng vẳng câu nói của nhà sư trẻ dạo nào. Với đạo hạnh một đời, lẽ ra hai bậc lão tăng muốn ngự lên tầng trời nào cũng được, nhưng do mối nội kết dằng dai kia thúc đẩy, hai vị đã sinh vào cảnh giới Da-Xoa, một hạng á-thiên không thảnh thơi như chư thiên trên tiên giới nhưng cũng có được những thần lực uy mãnh đủ làm mưa gió một phương. Lãnh địa của hai vị là vùng Tuyết Sơn, mỗi người một ngọn tiểu sơn làm nơi hùng cứ. Và toàn bộ 1000 tỷ kheo đệ tử của hai vị cũng theo nghiệp a-tòng ngày trước mà thác sinh làm một hội chúng lâu la gồm ngàn tiểu quỷ.

Tình tri giao tiền kiếp cộng với lý tưởng tu hành tương đồng nên hai vị quỷ vương tiếp tục nhận ra nhau và tâm đắc thân tình không thua ngày xưa.Kinh ghi mỗi tháng một lần, họ gặp nhau và hàn huyên chuyện cũ. Vùng Tuyết Sơn từ đó càng thêm phần thâm nghiêm ngăn cách nhân gian với những tràng cười sảng khoái dưới trăng hay những tiếng thét gào thống hối vào những buổi mưa khuya trên ngàn. Thời gian cứ vậy trôi đi vùn vụt, sông cạn núi mòn cho qua hết khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai đời Phật.

Rồi hoàng tử Tất-Đạt chào đời ở xứ Ca-Tỳ-La, hơn ba mươi năm sau đã trở thành bậc đại giác làm thầy khắp trời người muôn cõi. Hai vị đại lực quỷ vương kia dĩ nhiên thừa sức biết ngay những đại sự xảy ra chốn nhân gian.Trong một đêm khuya, cả hai cùng hẹn nhau đến vấn đạo Thế-Tôn mà nội dung cuộc đối thoại này chính là kinh Hemavata số 9 của Kinh Tập vừa nhắc ở trên. Trong chánh tạng thì chỉ ngắn gọn chừng đó, tìm vào chú sớ (tức bộ Paramatthajotikà) thì độc giả sẽ thấy ra một trời uẩn khúc nằm sau bài kinh. Sớ ghi vào cuối buổi pháp thoại, cả hai vị quỷ vương đều đã chứng đắc thánh quả Dự-Lưu, nghĩa là vĩnh viễn chẳng quay lui phàm tình, và chắc chắn sẽ viên tịch Niết-Bàn trong một ngày không xa.

Có sống thì có lầm lỗi. Tội khổ trầm luân nằm ngay chỗ đó. Cái quý là mỗi người nên tự có một tư lương cho những dặm đời mù mịt, và chánh pháp luôn là ánh sao mai dẫn đường cho những người lạc lối nhưng vẫn còn niềm tin vào cái thiện trên đời. Dù gì hiền thánh ba đời cũng là những tấm gương cho đời sau ghé mắt trong từng ngày còn trôi nổi trên biển trầm luân. Đáng suy gẫm lắm thay!

Toại Khanh

Nguồn: Vietheravada.net
--------------------------------------------

(*) Xin nói chút ý kiến riêng về chữ "liêu trai" của sư TK dùng trong bài tựa biên khảo trên. Tôi nghĩ sư dùng từ ngữ liêu-trai để dành cho những độc giả không tin về vấn đề các cảnh giới siêu hình của nhà Phật. Còn theo Phật pháp thì cõi người chúng ta đang sống mà thấy được bằng mắt phàm hiện hữu đây và các cõi giới siêu hình khác như cảnh giới Dạ Xoa trong câu chuyện trên chẳng hạn đó là hiện thực. 
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 3 users Like anattā's post:
  • LýMạcSầu, TanThu, TiểuHồLy
Reply
#2
Welcome back anh Anattā.  Tulip4
[-] The following 2 users Like JayM's post:
  • anattā, LýMạcSầu
Reply
#3
Hello anh Anatta Shy
Vấn thế gian, tình là chi...


[-] The following 1 user Likes LýMạcSầu's post:
  • anattā
Reply
#4
Hi anh anatta  Shy
...
Sợi buồn con nhện giăng mau
Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây ...
Ngủ đi em, ngủ đi em
Ngủ đi mộng hãy bình thường
(nn, thơ hc, nhạc pd)


[Image: avatar-10.webp]
[-] The following 1 user Likes Dewdrop's post:
  • anattā
Reply
#5
Hola anh Anatta  Smiling-face-with-halo4 Clinking-beer-mugs4
[-] The following 1 user Likes lưu ly phố's post:
  • anattā
Reply
#6
Chào Jay, Sầu, Dewprop, LLP...

Có tấm hình hí hoạ này cũng vui vui.  
Hy vọng mọi người có được nụ cười cuối tuần.   2leluoi


[Image: st1.jpg]
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 5 users Like anattā's post:
  • Dewdrop, Ech, LýMạcSầu, lưu ly phố, TanThu
Reply
#7
Luyện Ý C

Tôi đã đọc một số cách thức tập luyện ý-chí trong sách lâu lắm rồi, nhưng hầu như quên hết. Sau này chỉ còn nhớ lại một cách tập luyện đơn giản hữu hiệu (trong tài liệu của một vị tôn sư về y-võ đạo) mà nam, phụ, lão, ấu, sồn sồn, người mạnh khỏe, kẻ yếu đuối đều có thể tập được dễ dàng nếu thích.

Cách tập như sau. Hãy làm một việc gì đó đều đặn, đúng giờ mỗi ngày không sai chạy trong 100 ngày. Có thể thực hiện trong 1 phút, 5 phút, hoặc 10 phút .v.v...


Việc đó không phải là trách nhiệm bắt buộc. Nên ta có thể chọn lựa điều để thực hành theo sở thích. Thí dụ như hát một bài hát, nghe một bài nhạc, ngâm một đoạn thơ, hoặc việc gì đó. Thí dụ ta chọn việc A, thì chỉ thực hành việc A đó mà thôi.

Theo như kinh nghiệm của vị đó cho biết, nếu ai tập được khoảng 100 ngày đúng giờ liên tục thì sức mạnh ý chí của người tập sẽ tăng lên gấp mấy lần hoặc nhiều hơn thế. Người có ý chí yếu thì sẽ được khá hơn, kiên cường hơn.

Ngoài đời có vài người tôi biết, họ có ý chí mạnh mẽ mà tôi đáng nể phục.

Có lẽ có bạn sẽ hỏi tôi có từng tập luyện qua chưa, thì xin thưa rằng là đã có thử tập rồi, chỉ có điều là chưa vươn tới cột mốc 100 ngày. Thoạt tiên được khoảng 2 tuần liên tục, công chuyện lu bu rồi quên. Kế đó tập lại đều đặn khoảng chưa được một tuần thì bị trễ giờ, rồi luyện tập lại dược vài ngày thì bị quên vì công chuyện ngoài dự liệu .v.v. Mỗi lần quên, hay trễ như vậy, là phải tập lại đếm từ đầu 1, 2, 3 ngày, v.v... Dù thế nhưng cảm thấy nội tâm có chút chuyển biến, cải thiện, năng lực ý chí chưa tăng trưởng, nhưng tôi thấy có điều lợi ích là đời sống hằng ngày của mình được điều hòa, tiết độ hơn. Vì nếu muốn đào luyện ý chí vào điểm thời gian nào đó trong ngày, thì mình buộc phải sắp xếp giờ giấc sao cho sinh hoạt hằng ngày của mình không ngăn trở sự thực tập, không khiến mình bị trễ nãi khoảng thời gian ngắn cố định mà mình chọn trong ngày.

Phương pháp tập ý chí như thế trông giản dị, nhưng thực hành thì không dễ đạt.
..
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 4 users Like anattā's post:
  • Ech, LýMạcSầu, phai, TanThu
Reply
#8
Cuối tuần muốn đăng một ca khúc nào đó để nghe giải khuây, và suy nghĩ chần chừ mới nhớ lại cách nay mấy tháng tôi có nghe bài Xin Hãy Rời Xa của Vũ Tuấn Đức. Đây là nhạc phẩm viết về cuộc tình buồn. Ái tình mà dang dở thì đau khổ, buồn bã gần chết... Nhưng, qua lời nhạc, người nhạc sĩ đã làm giảm bớt sự sầu thảm một chút để người nghe không quá chìm đắm vào sự u sầu đó. Tìm hiểu thêm thì biết được nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức viết nhạc phẩm này vào khoảng độ hai mươi mấy tuổi thì phải và bản thân tác giả trình bày trong chương trình Asia 22 -- do xem cái video trên youtube nên biết nhân dạng của nhạc sĩ mang nét thư sinh vào thời điểm đó -- tính phỏng chừng từ lúc Asia 22 phát hành đến nay chắc khoảng hơn 15 năm. Không rõ có phải nhạc sĩ trẻ thất tình nên viết ca khúc XHRX chăng, nếu phải thì chắc sau khi cô bạn gái nghe xong rất có thể sẽ quay trở về bên cạnh VTĐ. Ca từ của nhạc phẩm đơn giản, dễ đi vào lòng người, tạo nên cảm xúc xót xa, cảm thông từ thính giả. 

Dù rằng, tôi hiện tại chẳng thất tình, nhưng cũng cảm thấy buồn khi nghe một bài hát về cuộc tình tan vỡ. Nguyên nhân cảm xúc ưu buồn khởi lên vì tình ái dang dở không thành, thì không ít người đều trải qua trong quá khứ xa xôi, dĩ nhiên gồm cả tôi -- chắc cũng đôi chục lần, ốp... đâu có nhiều dữ vậy, chỉ đôi lần thôi -- những cảm thọ đau buồn đó để những dấu ấn trong tâm khảm của ta.

Ca khúc Xin Hãy Rời Xa được vài nam nữ ca sĩ hải ngoại trình bày thành công như Vũ Khanh, Hồ Hoàng Yến. Tuy thế, tôi chọn đăng sự trình bày của một nam ca sĩ trong nước là Duy Tân; nhìn khuôn mặt và ánh mắt lờ đờ của ca sĩ Duy Tân, tôi có cảm tưởng là trước khi hát anh ta đã uống chắc cỡ 2 xị rượu đế, hoặc năm, bảy chai bia. Khi có men say, ta dễ tạm quên mọi sự xung quanh, không bị chi phối bởi sự dị nghị, lời khen tiếng chê, nói cách khác cái tôi tạm thời phai nhòa, nên dễ nhập tâm trọn vẹn vào tình tự của bài hát. Một điều khá ấn tượng nữa là người nữ thổi kèn trong ban nhạc. Tiếng kèn của cô nghe hay và cuốn hút. Tôi thường thấy nam nhạc công thổi kèn, hiếm thấy nữ. Nên nhìn cô biểu diễn với chiếc kèn mang phong thái phiêu lãng, chút nét gì đó phong trần.

(Nhìn vẻ hơi xỉn xỉn của ca sĩ khiến tôi nhớ đến kỷ niệm bản thân mình nhiều năm về trước đây lúc độ khoảng hai mươi mấy tuổi khi còn ở quê nhà; dạo đó thỉnh thoảng tụ tập với bạn bè và nhậu rượu đế đến khi hơi say say xỉn xỉn thì anh em bắt đầu hát hò, người thì đàn, kẻ thì ca, còn lại thì ngồi dùng đũa hay muỗng khõ vào ly hoặc chén và lắc tới lắc lui hòa theo tiếng đàn lời ca. lol.)

Musical-note_1f3b5





Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5 Musical-note_1f3b5
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 2 users Like anattā's post:
  • Ech, LýMạcSầu
Reply
#9
(2024-10-13, 08:51 PM)anattā Wrote: Cuối tuần muốn đăng một ca khúc nào đó để nghe giải khuây, và suy nghĩ chần chừ mới nhớ lại cách nay mấy tháng tôi có nghe bài Xin Hãy Rời Xa của Vũ Tuấn Đức. Đây là nhạc phẩm viết về cuộc tình buồn. Ái tình mà dang dở thì đau khổ, buồn bã gần chết... Nhưng, qua lời nhạc, người nhạc sĩ đã làm giảm bớt sự sầu thảm một chút để người nghe không quá chìm đắm vào sự u sầu đó. Tìm hiểu thêm thì biết được nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức viết nhạc phẩm này vào khoảng độ hai mươi mấy tuổi thì phải và bản thân tác giả trình bày trong chương trình Asia 22 -- do xem cái video trên youtube nên biết nhân dạng của nhạc sĩ mang nét thư sinh vào thời điểm đó -- tính phỏng chừng từ lúc Asia 22 phát hành đến nay chắc khoảng hơn 15 năm. Không rõ có phải nhạc sĩ trẻ thất tình nên viết ca khúc XHRX chăng, nếu phải thì chắc sau khi cô bạn gái nghe xong rất có thể sẽ quay trở về bên cạnh VTĐ. Ca từ của nhạc phẩm đơn giản, dễ đi vào lòng người, tạo nên cảm xúc xót xa, cảm thông từ thính giả. 

Hồi xưa Sầu thích nhạc sĩ Vũ tuấn Đức, thấy hiền và ít nói. Sau này anh ta kết hôn với ca sĩ Thanh Trúc, xem ra rất hạnh phúc. Giờ nhìn lại nhạc sĩ VTĐ xuống sắc quá Shy
Vấn thế gian, tình là chi...


[-] The following 1 user Likes LýMạcSầu's post:
  • anattā
Reply
#10
Tui cũng rất thích ck này. Video này hay thật, anh ca sĩ và cả cô thổi kèn đều tạo ra nét rất riêng. Cảm ơn anh Tà giới thiệu một version hay cho ca khúc này.

[-] The following 1 user Likes Ech's post:
  • anattā
Reply
#11
CÕI BITCOIN

Hôm nay thăm viếng vua Bitcoin. Trong các chu kỳ sau mỗi mùa 4-năm halving, kỳ này là lần Bitcoin quanh quẩn lâu nhất (sideways/consolidation) -- dao động trong biên độ giá lên xuống chênh lệch khoảng 10k. Từ sau halving đến nay cũng 6 tháng rồi. Những chu kỳ trước, chu kỳ có thời gian dài nhất là chỉ khoảng 160 ngày. Tôi cứ nghĩ rằng, Bitcoin sẽ bức phá khỏi vòng luẩn quẩn đó hồi tuần lễ cuối tháng 9 hoặc tuần đầu của tháng 10. Tuy nhiên, đến hôm nay mới thấy chút ánh sáng le lói cuối đường hầm.

- Dưới đây là biểu đồ (1) tính theo tuần, weekly-chart, của Bitcoin. Mỗi một candlestick là biểu thị giá cao thấp của Bitcoin trong một tuần. Nếu trong tuần này Bitcoin phá vỡ mức ngăn cản (resistance), khoảng 67.7k,  đường kẻ phía trên, và duy trì ổn định tại phía trên đó trong đôi ba ngày, thì Bitcoin có thể sẽ bùng nổ đạt giá tầm cao mới khoảng 80k. Khi đó Bitcoin có thể ngừng nghỉ một đổi, xuống một chút, lấy thế, và từ tiến lên tiếp và có thể sẽ đạt mốc giá 90k-100k khoảng cuối năm nay.

- Kế đến là biểu đồ (2) (daily chart), giá cả tính theo độ lên xuống cao thấp hằng ngày của Bitcoin, cho thấy rằng Bitcoin vừa mới đột phá mô hình "double-bottom pattern", nên xác suất Bitcoin sẽ xuyên phá được mức giá ngăn cản 67.7k của biểu đồ 1, rất khả quan (bullish).

Dù tình hình giá của Bitcoin hiện tại có vẻ khởi sắc, khá lạc quan, tuy nhiên có những sự kiện xảy ra, chẳng hạn như chiến tranh giữa Iran và Israel làm gia tăng sự bất ổn toàn cầu sẽ khiến Bitcoin trì trệ, tụt giá bất chợt, và không thể vươn tới mức giá cao cuối năm như phỏng đoán.

Dĩ nhiên, những suy tính ở trên về giá Bitcoin chỉ là phỏng đoán (probability) mà thôi, không chắc chắn.


Biểu đồ 1:


[Image: BTC-USD-Yahoo-Finance-October14-2024.png]

===========================


Biểu đồ 2


[Image: BTC-USD-Yahoo-Finance-Octeber14-2024.png]


====================


[Image: What%20is%20the%20Difference%20Between%2...itcoin.png]

....
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply