Khi những kẻ cực đoan Mỹ “xuất khẩu” chủ nghĩa thù hận
#1
Khi những kẻ cực đoan Mỹ “xuất khẩu” chủ nghĩa thù hận


[Image: il_794xN.4709574295_p9j0.jpg]

Là quốc gia thường xuyên chỉ trích các quốc gia khác như Iran, Pakistan và Ả-rập Saudi vì hành vi “xuất khẩu tư tưởng cực đoan và bạo lực”, trớ trêu thay, ngày nay, Hoa Kỳ lại bị buộc tội làm điều tương tự!

Sự lan rộng của các thuyết âm mưu trong nước; niềm tin vào ưu thế chủng tộc; chủ nghĩa cực đoan chống chính phủ và các biểu hiện khác của “lòng căm thù”, “không khoan dung” khiến nước Mỹ đang phải gặm nhắm “các vấn đề của chính mình” mà cả ba đồng minh thân cận nhất là Úc, Canada và Vương quốc Anh cũng phải lên tiếng cảnh báo – Foreign Affairs ngày 19 Tháng Chín 2023 viết.


Dù báo chí Mỹ ít đưa tin nhưng vụ bắn chết hai nạn nhân tại một quán bar dành cho người đồng tính ở Bratislava, Slovakia vào Tháng Mười 2022 mà thủ phạm là một người đàn ông có quan điểm phân biệt chủng tộc và kỳ thị đồng tính là một ví dụ điển hình về “tác động nguy hiểm của hệ tư tưởng cực hữu sản xuất tại Mỹ”.


Cùng một kiểu quen thuộc, kẻ giết người cho đăng một bản “tuyên ngôn” giải thích hành vi của y ngay trước cuộc tấn công. Viết bằng tiếng Anh, tuyên ngôn phô bày tất cả những ngôn từ phân biệt chủng tộc, bài Do Thái và kỳ thị người đồng tính thường thấy ở loại bạo lực đầy thù hận này. Quan trọng hơn, tuyên ngôn thể hiện tình đoàn kết và mối quan hệ chặt chẽ với “hệ tư tưởng thượng đẳng da trắng” phát triển mạnh nhất ở Mỹ.

Hệ tư tưởng này thu hút được nhiều sự quan tâm hơn ở cả Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phương Tây khác trong những năm gần đây. Kẻ giết người phàn nàn: “Số kẻ xâm nhập không phải da trắng vào Mỹ tiếp tục tăng mà không bị kiểm soát”. Tay súng không ngại thừa nhận, nguồn cảm hứng của y là vụ tấn công khủng bố thượng đẳng da trắng vào đầu năm đó nhằm vào một siêu thị trong cộng đồng người da đen ở Buffalo, New York.


Sau nhiều thập niên lúng túng và nỗ lực không hiệu quả để ngăn chặn những kẻ phân biệt chủng tộc chống chính phủ, Hoa Kỳ đã trở thành hình mẫu của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố cực hữu (far-right extremism and terrorism) trên thế giới. Bạo lực cực hữu ngày nay nguy hiểm hơn nhờ biết kết hợp giữa hệ tư tưởng và chiến lược khủng bố. Lý thuyết “great replacement theory” (sự thay thế tuyệt vời, trong đó xem những di dân không phải da trắng vào các nước phương Tây là nhằm mục đích làm suy yếu quyền lực chính trị của cử tri da trắng) bắt đầu ở Pháp, nhưng kiểu suy nghĩ này được hoài thai từ Mỹ và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng hiện nay đang kế thừa tích cực.


Lý thuyết này cũng đổ lỗi đà suy giảm dân số và văn hóa của người da trắng là chiến lược có chủ ý của người Do Thái và những người cấp tiến. Chiến lược này thành công là nhờ luật nhập cư dễ dãi, không kiểm soát di cư xuyên biên giới, trao quyền công dân cho nhiều nhóm thiểu số và xóa bỏ hoặc điều chỉnh lại các chuẩn mực văn hóa truyền thống.



[Image: GettyImages-86037076.jpg]

[color=var(--e-global-color-secondary)]Thành viên Neo-Nazi thuộc tổ chức Phong trào Quốc Xã (National Socialist Movement) tại Illinois (ảnh: Scott Olson/Getty Images)[/color]



Ngày nay, “great replacement theory” dần trở thành thuyết chính thống của những diễn giả cực hữu ở Hoa Kỳ và thu hút được nhiều khán giả quốc tế. Những kẻ cực đoan Mỹ cũng áp dụng một chiến lược của chủ nghĩa Marx là “accelerationism” (chủ nghĩa tăng tốc, giúp đẩy nhanh sự sụp đổ xã hội bằng kích động hỗn loạn và đổ máu).

Việc Mỹ xuất khẩu “great replacement theory” và “accelerationism” ra bên ngoài đã tạo ra nhiều kẻ cực đoan trên thế giới, buộc nhiều chính phủ nước ngoài phải thực hiện các bước đi cần thiết để bảo vệ công dân họ. Nhưng về cơ bản, đây là “vấn đề của Mỹ” và do đó Mỹ phải giải quyết trước. Tại Hoa Kỳ, thuyết “great replacement theory” đã được truyền thông xã hội quảng bá dồn dập trong thập niên qua.

Từng là một lý thuyết bên lề chỉ phổ biến trong các nhóm nhỏ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, lý thuyết này đã đi vào dòng chủ lưu ở Hoa Kỳ và lan rộng ra nước ngoài. Phe cực hữu đang mạnh lên ở Hoa Kỳ cũng rêu rao ý tưởng “bạo lực là cách duy nhất để dẫn đến sự sụp đổ của các thể chế và xã hội thất bại hiện nay”.



[Image: GettyImages-1310799203.jpg]
[color=var(--e-global-color-secondary)]Một cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại New York (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)[/color]


“Great replacement theory”

Nhà dân tộc chủ nghĩa người Pháp Renaud Camus có công phổ biến “great replacement theory” vào đầu thập niên 2010, nhưng trên thực tế, thuyết này có nguồn gốc sâu xa từ Mỹ, ít nhất là từ thời kỳ Tái thiết. Sau Nội chiến, khi hàng triệu người Mỹ gốc Phi được giải phóng, các nhóm bất mãn da trắng đã vận dụng các biện pháp tinh vi, từ ra rả về các cuộc bạo loạn liên quan đến chủng tộc đến cáo buộc đàn ông da đen cưỡng hiếp phụ nữ da trắng và cảnh báo rằng các cử tri da đen mới được hưởng quyền Hiến pháp sẽ làm giảm ưu thế của các cử tri da trắng trong các cuộc bầu cử.


Đến thập niên 1920, tổ chức Ku Klux Klan (KKK) cử phái đoàn đến dự đại hội bầu tổng thống toàn quốc của cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa (GOP) và năm 1924 giúp Calvin Coolidge, ứng cử viên tổng thống của GOP chiến thắng. KKK còn vận động hành lang cho Đạo luật Nhập cư (Immigration Act) khét tiếng ban hành 1924 để ngăn cản người châu Á, người Ý và người Do Thái định cư tại Hoa Kỳ. Đến thập niên 1980, phong trào phân biệt chủng tộc được tiếp thêm sức sống mới khi hàng loạt người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng chấp nhận “great replacement theory”.


Robert Mathews, người sáng lập và lãnh đạo nhóm khủng bố phát xít mới “The Order” vào năm 1983-1984, từng khoe y đã say khướt trong “cái giếng của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa bài Do Thái”. Trong thập niên 1980 và 1990, Ri Chard Butler, lãnh đạo phong trào tân Quốc xã Aryan Nations cũng sử dụng “great replacement theory” để thu hút những thành viên với lập luận: “Những kẻ bên ngoài đang tràn vào từng vùng đất tổ tiên chúng ta để lại, đe dọa tước đoạt di sản, văn hóa và cả huyết thống của hậu thế chúng ta”.


Sau khi cuộc bầu cử đưa Barack Obama lên làm tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên, những kẻ phân biệt chủng tộc lập tức gọi đây là “bằng chứng mới cho thấy sự chuyên chế và gian lận bầu cử đã bắt đầu”. Ngoài nước Mỹ, các phong trào mị dân cũng đạt được động lực ở phương Tây dân chủ như một phản ứng trước dòng người tị nạn trốn chiến tranh ở Trung Đông và sự nổi lên của phong trào Black Lives Matter ở Mỹ.


Các đảng cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2016, Brazil năm 2022 và cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Vương quốc Anh năm 2016. Dưới thời chính quyền của Donald Trump, những nỗi “sợ hãi” của người da trắng cực đoan có cơ hội bộc lộ. Chiến dịch tranh cử của Trump đã nhiều lần bôi bác “những người không da trắng” và những người không theo đạo Thiên chúa là “những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và người dân Mỹ”.


Năm 2017, sau khi một nhà hoạt động cực đoan bị giết ở Charlottesville, Virginia trong cuộc biểu tình của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa Quốc xã trong khuôn viên Đại học Virginia với những ngọn đuốc hô vang các khẩu hiệu như “Người Do Thái sẽ không thay thế chúng tôi”, “ Máu và đất”, Trump tuyên bố lấp lửng: “Có những người rất tốt ở cả hai bên!”. Phe cực hữu xem tuyên bố của ông ta như một “sự chứng thực” và họ được tiếp thêm sức sống mới khi người ủng hộ mạnh mẽ nhất đang ngồi trong Toà Bạch Ốc.

Sự lan rộng của “great replacement theory” được tiếp tay bởi “accelerationism” để kích động hỗn loạn bạo lực như phương tiện tiếm quyền. Karl Marx và Frederick Engels từng đề cập đến ý tưởng này trong cuốn sách nhỏ xuất bản năm 1848 “The Communist Manifesto” (Tuyên ngôn Cộng sản).

Tại Hoa Kỳ, thuật ngữ “accelerationism” lần đầu tiên xuất hiện trong cuốn “Siege” phát hành vào thập niên 1980 của James Mason, một học trò tận tuỵ của William Luther Pierce, một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng rất có ảnh hưởng. Năm 1978 Pierce xuất bản cuốn “The Turner Diaries”, được cho là “lời kêu gọi người da trắng hãy cầm lấy vũ khí”.

Cuốn tiểu thuyết kể câu chuyện của một kỹ sư điện 35 tuổi tên Earl Turner, thành viên “The Organization” (một tổ chức dân tộc chủ nghĩa ngầm của người da trắng) và tham gia vào một chiến dịch khủng bố kéo dài hai năm để chống lại việc chính phủ tịch thu tất cả các loại súng sở hữu hợp pháp. Đáng chú ý nhất trong cuốn sách là tình tiết “Day of the Rope” (Ngày của sợi dây), khi “The Organization” treo cổ những người bị buộc tội phản bội chủng tộc mình. Cuốn truyện cũng kể chi tiết vụ đánh bom trụ sở FBI ở Washington, DC và vụ đánh bom kinh hoàng một công sở tại Thành phố Oklahoma năm 1995.

[Image: GettyImages-1473501486.jpg]
[color=var(--e-global-color-secondary)]Một hội thảo về nhận thức chủ nghĩa thù ghét và phân biệt chủng tộc tổ chức tại Trung tâm Simon Wiesenthal, Irvine, CA ngày 8 Tháng Ba 2023 (ảnh: Paul Bersebach/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)[/color]

“Ngày của sợi dây”

“Accelerationism” đã cung cấp một hình mẫu chiến lược và ý thức hệ hấp dẫn cho những kẻ khủng bố mà Dylann Roof là một học trò kiệt xuất khi y xả súng tại một nhà thờ của người da đen ở Charleston, South Carolina vào năm 2015 giết chết nhiều người. “Còn lâu mới là quá muộn đối với nước Mỹ và Châu Âu – tuyên ngôn của y nhấn mạnh – Tôi tin ngay cả khi chỉ còn chiếm 30% dân số, chúng tôi vẫn có thể lấy lại hoàn toàn đất nước. Nhưng nói thế không có nghĩa là chúng ta có thể chờ đợi lâu hơn để ra tay!”.

John Earnest, tay súng tấn công một giáo đường Do Thái ở Poway, California, vào Tháng Tư 2019 cũng được truyền cảm hứng tương tự bởi mong muốn đẩy nhanh một cuộc nội chiến mới. “Các bạn phải hiểu là chúng ta sắp hết thời gian rồi! – Earnest cảnh báo – Nếu cuộc cách mạng này không diễn ra sớm, chúng ta sẽ không có đủ quân số để chiến thắng”.

Ngày 6 Tháng Một 2021, khi một giàn giáo và thòng lọng treo cổ được dựng lên tượng trưng bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ, nhiều người hiểu rằng, “Ngày của sợi dây” đã quá gần để trở thành hiện thực nếu Hoa Kỳ không xem xét nguy cơ này một cách nghiêm túc. Nhờ công nghệ, những giọng điệu phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, bài ngoại và kỳ thị người đồng tính nhanh chóng lan rộng với khán giả toàn cầu. Hệ tư tưởng cực đoan lan truyền ra khắp các đại dương thông qua các trung tâm phát tán.

Tháng Ba 2019, Brenton Tarrant, một siêu khủng bố cực đoan da trắng đã sát hại 51 tín đồ tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand. Y chọn súng trường tấn công sát thương cao AR-15. Tarrant là người ủng hộ “accelerationism” ra mặt và tự hào tuyên bố: “Sự thay đổi thực sự chúng ta cần chỉ có thể xuất hiện trong lò lửa khủng hoảng lớn”.

Bóng tối của cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng vào Điện Capitol của Hoa Kỳ cũng đã truyền cảm hứng cho những kẻ khác phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở đất nước họ. Đầu năm nay ở Brazil, một đám đông được thúc đẩy bởi những bất bình tương tự như những người ủng hộ Trump ở Washington đã tìm cách bắt chước những kẻ bạo loạn ở Mỹ bằng cách xông vào trung tâm chính quyền thủ đô với hy vọng lật ngược kết quả bầu cử.

Ứng cử viên của họ, Jair Bolsonaro, đã theo dõi các sự kiện diễn ra trên truyền hình từ nơi ông ta đang lưu vong ở Florida. Tầm vóc của Hoa Kỳ với tư cách là trụ cột và hình mẫu của nền dân chủ đã bị chính quyền Trump phá nát khi phủ nhận cuộc bầu cử hợp pháp. Những người ủng hộ Bolsonaro thậm chí còn tìm kiếm sự hướng dẫn và lời khuyên từ các cựu quan chức cấp cao của Nhà Trắng, trong đó có cựu cố vấn cấp cao của Trump, Steve Bannon.

Viết trên/united-states/american-hatred-goes-global]Foreign Affairs, hai tác giả Bruce Hoffman và Jacob Ware cho rằng, vì chủ nghĩa cực đoan da trắng cánh hữu là vấn đề của Mỹ trước, nên Toà Bạch Ốc cần chỉ đạo Bộ Ngoại giao đưa các nhóm theo chủ nghĩa tân Quốc xã và theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng vào danh sách khủng bố. Trong 73 nhóm đã có trong danh sách hiện tại của Bộ Ngoại giao, vẫn không có nhóm nào theo chủ nghĩa phát xít mới hoặc theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở Mỹ.

Quốc hội cũng nên thông qua luật khủng bố nội địa để chính thức hình sự hóa các âm mưu và hành vi bạo lực dựa trên chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, bản sắc dân tộc, giới tính và đảng phái chính trị. Thiếu luật chống khủng bố nội địa đã dẫn đến “bất bình đẳng trong tuyên án”, khi kết án nặng hơn các tội ác được thực hiện bởi một tổ chức khủng bố nước ngoài trong khi lại xử nhẹ hơn các nhóm cực đoan trong nước.
[Image: with-love-smiley-emoticon.gif]
Reply
#2
Rồi, lại mang hình mấy thằng khốn white supremacy ra hù thiên hạ.  

Nói về mấy cái vụ người Á Châu bị hành hung là toàn xảy ra ở New York, San Francisco, blue cities and blue states đó.  Tại sao, vì luật lệ radical do Dems làm ra là o bế, bợ đít mấy đứa trộm cắp giết người thay vì bảo vệ người dân lương thiện đó.  Lo mà vận động chính phủ Dems đập vài mặt mấy đứa DA của tên George Soros  và sửa đổi luật lệ đi, đừng đánh lận con đen, đổ thừa.  Thiên hạ không có ngu như mấy người tưởng bở đâu... 

Nói về "chủ nghĩa thù hận", không phải những người radical bên cánh tả xúi giục sự thù hận những người da trắng vì vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ về chế độ bất nhân nô lệ sao...   Ai thù hận Trump mà chủi rủa, tấn công cá nhân những người ủng hộ Trump... 


Nhìn mấy cái mặt ám muội đang làm hại nước Mỹ này, ngon thì đập tụi nó đi... 

[Image: george-soros-1.jpg?resize=744,496&quality=75&strip=all]
"Giơ tay với thử trời cao thấp.  Xoạc cẳng đo xem đất ngắn dài." - Hồ Xuân Hương
“The mountains are calling and I must go" - John Muir
Reply
#3
(2023-09-25, 04:27 PM)JayM Wrote: Rồi, lại mang hình mấy thằng khốn white supremacy ra hù thiên hạ.  

Nói về mấy cái vụ người Á Châu bị hành hung là toàn xảy ra ở New York, San Francisco, blue cities and blue states đó.  Tại sao, vì luật lệ radical do Dems làm ra là o bế, bợ đít mấy đứa trộm cắp giết người thay vì bảo vệ người dân lương thiện đó.  Lo mà vận động chính phủ Dems đập vài mặt mấy đứa DA của tên George Soros  và sửa đổi luật lệ đi, đừng đánh lận con đen, đổ thừa.  Thiên hạ không có ngu như mấy người tưởng bở đâu... 

Nói về "chủ nghĩa thù hận", không phải những người radical bên cánh tả xúi giục sự thù hận những người da trắng vì vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ về chế độ bất nhân nô lệ sao...   Ai thù hận Trump mà chủi rủa, tấn công cá nhân những người ủng hộ Trump... 


Nhìn mấy cái mặt ám muội đang làm hại nước Mỹ này, ngon thì đập tụi nó đi... 

Nàng bớt giận, thông cảm cho mod Xí Xọn đi, cô ấy cũng chỉ copy và post bài của bọn truyền thông thiên tả thôi.   Hug

Hôm nào gặp cổ mình có thể hỏi để hiểu thêm mục đích của cổ là muốn làm truyền thông cho VB hay cái loa phường.   Wink Biggrin
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM
Reply
#4
Tôi nhận thấy mod Xixon hồi nào đến giờ là ủng hộ đảng Dân chủ, nên cổ có thể post bài hợp với cái  nhìn của cổ. Ở xứ Mỹ này là xứ tự do, người theo Dân chủ, người theo Cộng hoà, mà mod Xixon post bài cũng bị chế giễu. Có lẽ mod Xixon hiền quá chăng? Hay là phải post bài ủng hộ Trump thì các bạn mới hài lòng. Các bạn mở threads chỉ trích chê bai các dân biểu Dân chủ hay tổng thống Biden, tôi đâu thấy mod Xixon vào đó nói gì, vì đó là quyền tư tưởng theo đảng phái của các bạn. Cái gì cũng vừa vừa phải phải thôi.

...
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 1 user Likes anattā's post:
  • TNNA
Reply
#5
Ai thích CH thì cứ vô threads của mình hay ai ủng hộ CH, bạn nào thích DC cũng vậy để tránh xảy ra căng thẳng. Hiền quá thì thành mục tiêu thôi, mềm nắn rắn buông. Mod Xí Xọn lâu nay khg đụng tới các bạn theo CH thì ngược lại, các bạn cũng nên tự trọng và biết điều một chút. 
Bạch vân thiên tải không du du
Reply
#6
(2023-09-25, 05:33 PM)anattā Wrote: Tôi nhận thấy mod Xixon hồi nào đến giờ là ủng hộ đảng Dân chủ, nên cổ có thể post bài hợp với cái  nhìn của cổ. Ở xứ Mỹ này là xứ tự do, người theo Dân chủ, người theo Cộng hoà, mà mod Xixon post bài cũng bị chế giễu. Có lẽ mod Xixon hiền quá chăng? Hay là phải post bài ủng hộ Trump thì các bạn mới hài lòng. Các bạn mở threads chỉ trích chê bai các dân biểu Dân chủ hay tổng thống Biden, tôi đâu thấy mod Xixon vào đó nói gì, vì đó là quyền tư tưởng theo đảng phái của các bạn. Cái gì cũng vừa vừa phải phải thôi.

...

Anh thiền sư kg thấy mình bias à?  Nhìn vào trang chính trị có bao nhiêu bài tấn công người theo CH từ mod Xí Xọn và có bao nhiêu bài bị chúng tôi phê bình?  

Khi chính mình bias thì khoan hãy phán xét người khác.  Sức nhịn con người cũng có giới hạn kg phải sao?  

Điển hình là bài về Mai Nhi tôi đã đưa dẫn chứng cho bài post của cô ta là sai bét nhè và nhắc cô ta nên verify facts trước khi post bài, vậy cũng là "chỉ trích chê bai"?  Hay thấy sai mà như mù mới là người tốt?    Face-with-rolling-eyes4

Ví dụ điển hình:

[Image: Screenshot-2023-09-25-234924.png]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM
Reply
#7
Nếu bạn LTK đã nhắc nhở mod Xixon về bài Mai Nhi thì chờ cô ấy vào trả lời.

Cái tôi muốn nói  là bài đăng ở thread này, đó là ý kiến hay nhận định của họ, thì cũng không được phép đăng sao, bạn LTK? Bạn muốn cái diễn đàn VB này phải đăng những bài vở chính trị  hợp với sở thích của bạn hay sao? Cho nên tôi mới nói cái gì cũng vừa vừa phải phải thôi. Cho người khác một chút không khí họ thở với chứ.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#8
(2023-09-25, 06:01 PM)anattā Wrote: Nếu bạn LTK đã nhắc nhở mod Xixon về bài Mai Nhi thì chờ cô ấy vào trả lời.

Cái tôi muốn nói  là bài đăng ở thread này, đó là ý kiến hay nhận định của họ, thì cũng không được phép đăng sao, bạn LTK? Bạn muốn cái diễn đàn VB này phải đăng những bài vở chính trị  hợp với sở thích của bạn hay sao? Cho nên tôi mới nói cái gì cũng vừa vừa phải phải thôi. Cho người khác một chút không khí họ thở với chứ.

Buồn cười.   Face-with-rolling-eyes4

Cô ta đăng bài công kích những người CH thì bị họ phản biện, đó cũng là nhận định của họ.   Lol

Đừng gắp lửa bỏ tay người chứ anh thiền sư.  Tôi ép cô ta hay bất cứ ai post bài theo ý tôi chỗ nào?   

Chúng tôi phải xin phép anh và mod Xí Xọn cho chúng tôi thở mới đúng chứ, nhìn bao nhiêu bài cô ta tấn công chúng tôi những người theo CH kìa.    Admire

Botay, ngày xưa người ta bảo tôi mod của VB là thờ dân chủ, kỳ thị CH tôi kg tin.  Bây giờ anh đang chứng minh lời nói của họ chẳng may đúng.   Lol

(2023-09-24, 10:38 PM)Xí Xọn Wrote:
Các đảng cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2016, Brazil năm 2022 và cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Vương quốc Anh năm 2016. Dưới thời chính quyền của Donald Trump, những nỗi “sợ hãi” của người da trắng cực đoan có cơ hội bộc lộ. Chiến dịch tranh cử của Trump đã nhiều lần bôi bác “những người không da trắng” và những người không theo đạo Thiên chúa là “những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và người dân Mỹ”.


Năm 2017, sau khi một nhà hoạt động cực đoan bị giết ở Charlottesville, Virginia trong cuộc biểu tình của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và chủ nghĩa Quốc xã trong khuôn viên Đại học Virginia với những ngọn đuốc hô vang các khẩu hiệu như “Người Do Thái sẽ không thay thế chúng tôi”, “ Máu và đất”, Trump tuyên bố lấp lửng: “Có những người rất tốt ở cả hai bên!”. Phe cực hữu xem tuyên bố của ông ta như một “sự chứng thực” và họ được tiếp thêm sức sống mới khi người ủng hộ mạnh mẽ nhất đang ngồi trong Toà Bạch Ốc.
Bóng tối của cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng vào Điện Capitol của Hoa Kỳ cũng đã truyền cảm hứng cho những kẻ khác phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở đất nước họ. Đầu năm nay ở Brazil, một đám đông được thúc đẩy bởi những bất bình tương tự như những người ủng hộ Trump ở Washington đã tìm cách bắt chước những kẻ bạo loạn ở Mỹ bằng cách xông vào trung tâm chính quyền thủ đô với hy vọng lật ngược kết quả bầu cử.

Quốc hội cũng nên thông qua luật khủng bố nội địa để chính thức hình sự hóa các âm mưu và hành vi bạo lực dựa trên chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, bản sắc dân tộc, giới tính và đảng phái chính trị. Thiếu luật chống khủng bố nội địa đã dẫn đến “bất bình đẳng trong tuyên án”, khi kết án nặng hơn các tội ác được thực hiện bởi một tổ chức khủng bố nước ngoài trong khi lại xử nhẹ hơn các nhóm cực đoan trong nước.
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM
Reply
#9
(2023-09-25, 04:47 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Nàng bớt giận, thông cảm cho mod Xí Xọn đi, cô ấy cũng chỉ copy và post bài của bọn truyền thông thiên tả thôi.   Hug

Hôm nào gặp cổ mình có thể hỏi để hiểu thêm mục đích của cổ là muốn làm truyền thông cho VB hay cái loa phường.   Wink Biggrin

HugKỳ  Hug
Phần lớn là Jay trả lời cho những bài cô ta đăng có tính cách ám chỉ sỉ nhục những người theo The Republican Party nói chung và ủng hộ Trump.  Cái tựa đề của cái thread này với câu "thù hận", Jay muốn nhắc nhở cho cô ta đảng phái Dems của cô ta thực hiện sự thù hận ra sao thôi.

Mod Xí Xọn, cô ta đăng bài tấn công sự tự do đi bầu của người khác thì cô ta cũng nên biết sẽ có phản ứng, Jay will hold her accountable.  Wink
[-] The following 1 user Likes JayM's post:
  • Lục Tuyết Kỳ
Reply
#10
(2023-09-25, 05:33 PM)anattā Wrote: Tôi nhận thấy mod Xixon hồi nào đến giờ là ủng hộ đảng Dân chủ, nên cổ có thể post bài hợp với cái  nhìn của cổ. Ở xứ Mỹ này là xứ tự do, người theo Dân chủ, người theo Cộng hoà, mà mod Xixon post bài cũng bị chế giễu. Có lẽ mod Xixon hiền quá chăng? Hay là phải post bài ủng hộ Trump thì các bạn mới hài lòng. Các bạn mở threads chỉ trích chê bai các dân biểu Dân chủ hay tổng thống Biden, tôi đâu thấy mod Xixon vào đó nói gì, vì đó là quyền tư tưởng theo đảng phái của các bạn. Cái gì cũng vừa vừa phải phải thôi.

...

Chế diễu? Còn những bài mod Xixon đăng có ý chế diễu những người theo Cộng hoà thì sao anh Anatta?

Dạ, Jay hiểu được là khi nào heo biết bay thì  mod Xixon mới post bài ủng hộ Trump, nên Jay không dám ước mộng viễn vông anh Anatta ạ. 

Hiền hay là không hiền, người lớn nói gì, đăng gì thì phải chịu trách nhiệm.

 "Ở xứ Mỹ này là xứ tự do..." Jay mong là diễn đàn VB khuyến khích tự do ngôn luận, Jay sẽ tiếp tục trả lời những bài mang tính cách tấn công sự lựa chọn cử tri của Jay, theo luật của diễn đàn.
[-] The following 1 user Likes JayM's post:
  • Lục Tuyết Kỳ
Reply
#11
Hai cô này ngầu thật đó, ở đây toàn là những đại cao thủ chống Trump mà hai cô không hề nao núng, đúng là gan góc và lỳ đòn như ... Mr. Trump  Lol .


Mod XX là như vậy rồi hình như cô ta chỉ có hai mục đích là quảng bá ăn chay/thiền/tu và chống Mr. Trump  Wink . Hồi giờ hiếm thấy cô ta "sinh hoạt" hòa đồng với thành viên.

Nhưng kệ đi, thôi thì thôi vậy nước sông không phạm nước giếng đi hai cô.
[-] The following 2 users Like phai's post:
  • JayM, Lục Tuyết Kỳ
Reply
#12
Úi trời! Đi lộn chỗ....thôi thì thôi vậy.....make an U-turn chứ biết sao.  ba8
Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù

Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Reply
#13
(2023-09-25, 06:10 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Buồn cười.   Face-with-rolling-eyes4

Cô ta đăng bài công kích những người CH thì bị họ phản biện, đó cũng là nhận định của họ.   Lol

Đừng gắp lửa bỏ tay người chứ anh thiền sư.  Tôi ép cô ta hay bất cứ ai post bài theo ý tôi chỗ nào?   

Chúng tôi phải xin phép anh và mod Xí Xọn cho chúng tôi thở mới đúng chứ, nhìn bao nhiêu bài cô ta tấn công chúng tôi những người theo CH kìa.    Admire

Botay, ngày xưa người ta bảo tôi mod của VB là thờ dân chủ, kỳ thị CH tôi kg tin.  Bây giờ anh đang chứng minh lời nói của họ chẳng may đúng.   Lol

Bạn Kỳ,

Câu đó của tôi có dấu chấm hỏi, tức là tôi chưa xác định bạn là như thế.

Cái chuyện tranh luận ai đúng ai sai giữa những người ủng hộ đảng phái khác nhau thì tới Tết Công Gô còn chưa xong nữa. 

Chính trị đảng phái ở Mỹ này mà, vợ chồng khác biệt đảng phái còn chửi mắng nhau banh ta lông nữa, huống chi là những người dân nước lả hay thành viên xa lạ ở cái diễn đàn này.

Cá nhân tôi không phải là dân chủ hay cộng hoà, tôi có thể bầu cho dân chủ hoặc cộng hoà tuỳ theo chính sách và tư cách của người ứng cử. Tuy nhiên, bây giờ tôi chán  rồi, không muốn bầu cử tổng thống năm 2024 này. Nhưng, nếu năm 2024 mà Christie hoặc anh chàng trẻ tuổi gốc Ấn mà được đưa ra ứng cử tổng thống, thì rất có thể tôi sẽ bầu cho một trong hai người.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
[-] The following 1 user Likes anattā's post:
  • Lục Tuyết Kỳ
Reply
#14
(2023-09-26, 02:33 PM)anattā Wrote: Bạn Kỳ,

Câu đó của tôi có dấu chấm hỏi, tức là tôi chưa xác định bạn là như thế.

Cái chuyện tranh luận ai đúng ai sai giữa những người ủng hộ đảng phái khác nhau thì tới Tết Công Gô còn chưa xong nữa. 

Chính trị đảng phái ở Mỹ này mà, vợ chồng khác biệt đảng phái còn chửi mắng nhau banh ta lông nữa, huống chi là những người dân nước lả hay thành viên xa lạ ở cái diễn đàn này.

Cá nhân tôi không phải là dân chủ hay cộng hoà, tôi có thể bầu cho dân chủ hoặc cộng hoà tuỳ theo chính sách và tư cách của người ứng cử. Tuy nhiên, bây giờ tôi chán  rồi, không muốn bầu cử tổng thống năm 2024 này. Nhưng, nếu năm 2024 mà Christie hoặc anh chàng trẻ tuổi gốc Ấn mà được đưa ra ứng cử tổng thống, thì rất có thể tôi sẽ bầu cho một trong hai người.

Dạ cám ơn anh thiền sư đã reply cho Kỳ.

Sự bất mãn của Kỳ và những người bạn CH như Jay vì lời nói của anh làm cho tụi Kỳ feel very disappointed.  Kg có lửa sẽ kg có khói, mod Xí Xọn post rất nhiều bài công khích người CH trong đó có Kỳ và vài người khác, nhưng anh thiền sư lại quay xe và phán tụi Kỳ ăn hiếp mod Xí Xọn, kẻ tấn công lại trở thành nạn nhân là lý gì...   Lol

Cô ta post bài đăng tin kg chính xác, mod kg xử lý vì đã quen vả lại cô ta là mod nên muốn post gì thì post chăng?  Nếu Kỳ kg lầm, mod đã trảm nhóm đăng tin thuyết âm mưu rất mạnh tay.  Nhưng ngược lại thuyết âm mưu của mod Xí Xọn đánh người CH thì "vô tư" và cấm người khác vào phản biện.  Luật nào chơi kỳ vậy, VB là forum registered ở xứ tự do mà có phải ở trong rừng của khỉ Trường Sơn hang pắc pó đâu phải kg ạ?    Lol

Tóm lại, mod Xí Xọn post bài công kích người khác là những người CH thì phải chịu nhận lại sự phản biện từ người mà cô ta tấn công nếu họ muốn.   Chỉ vậy thôi, fair game.

Chúc anh thiền sư nhiều an vui và quyết định theo sự sáng suốt của chính mình để góp phần chọn người tài cho đất nước chúng ta rất trân quý.   Tulip4
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM
Reply
#15
(2023-09-26, 03:55 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Dạ cám ơn anh thiền sư đã reply cho Kỳ.

Sự bất mãn của Kỳ và những người bạn CH như Jay vì lời nói của anh làm cho tụi Kỳ feel very disappointed.  Kg có lửa sẽ kg có khói, mod Xí Xọn post rất nhiều bài công khích người CH trong đó có Kỳ và vài người khác, nhưng anh thiền sư lại quay xe và phán tụi Kỳ ăn hiếp mod Xí Xọn, kẻ tấn công lại trở thành nạn nhân là lý gì...   Lol

Cô ta post bài đăng tin kg chính xác, mod kg xử lý vì đã quen vả lại cô ta là mod nên muốn post gì thì post chăng?  Nếu Kỳ kg lầm, mod đã trảm nhóm đăng tin thuyết âm mưu rất mạnh tay.  Nhưng ngược lại thuyết âm mưu của mod Xí Xọn đánh người CH thì "vô tư" và cấm người khác vào phản biện.  Luật nào chơi kỳ vậy, VB là forum registered ở xứ tự do mà có phải ở trong rừng của khỉ Trường Sơn hang pắc pó đâu phải kg ạ?    Lol

Tóm lại, mod Xí Xọn post bài công kích người khác là những người CH thì phải chịu nhận lại sự phản biện từ người mà cô ta tấn công nếu họ muốn.   Chỉ vậy thôi, fair game.

Chúc anh thiền sư nhiều an vui và quyết định theo sự sáng suốt của chính mình để góp phần chọn người tài cho đất nước chúng ta rất trân quý.   Tulip4

Bạn Kỳ,

Thuyết Âm Mưu mà mod VB xử lý đã qua là đăng những chuyện không có, giả tưởng. Vì những người đăng không thể đưa ra những dữ kiện. Lấy thí dụ như Duke đăng vừa qua, bạn xem video clip đó thì rõ.

Bạn Kỳ có chắc chắn là các bài chính trị đảng phái mà bạn đăng hoàn toàn đúng đắn, chính xác? Bạn có chắc chắn là các bài chính trị mod XX đăng là hoàn toàn giả tưởng, hoàn toàn sai lầm? Tôi không thường đọc hết các bài vở chính trị mà bạn Kỳ hay mod XX đăng, đôi khi chỉ vài posts nào đó thôi. Chẳng hạn như cái thread Mai Nhi gì đó, tôi cũng chưa đọc qua.

Và nếu như bạn thấy mod Xixon đăng bài vở có tính chất giống như thuyết âm mưu của Duke hay của nhóm bạn của anh ta trước đây, thì bạn có thể mở thread ra khiếu nại mods VB, khi nào mods VB không giải quyết thì khi đó bạn hãy trách.

Như tôi đã nói trong post vừa qua, tranh luận qua lại giữa các cá nhân khác biệt đảng phái thì đến Tết công gô còn chưa xong nữa. Tôi chỉ có mở lời là các bạn sinh hoạt chính trị theo đáng phái mình ưa thích trong threads của chính mình thôi, mục đích cũng chỉ là tránh sự cãi vả nhau mà thôi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn vào các thread bài vở chính trị mà mod Xixon đăng để phản biện thì tuỳ ý các bạn.

Nhắc đến chuyện Thuyết Âm Mưu, hồi trước đây tôi có ý muốn để họ đăng bài sinh hoạt trong các threads của họ, nhưng đa số thành viên và một hai mods khác không đồng ý. Tôi cũng bị thành viên không hài lòng và chỉ trích về chuyện này. Mà lúc đó đâu có thành viên nào cho rằng các bài vở chính trị mod XX đăng là thuyết âm mưu như của nhóm bạn Duke.
...
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply