THÁNH ANTÔN PADUA, LINH MỤC TIẾN SĨ HỘI THÁNH
#1
Star 
Sáng nay khi nói với người bạn về món đồ bị mất vừa tìm lại được nhờ cầu nguyện với Thánh An Tôn (Anthony), tôi vào mạng tìm hiểu thêm về Ngài, mới biết tháng 6 ngày 13 là ngày Giáo Hội mừng kính Ngài hàng năm. Giáo xứ Mỹ ngày xưa gia đình tôi sinh hoạt có tên St. Anthony. Giáo xứ này thường có các Cha và thầy Việt Nam về tập sự. Sau này biết thêm Ngài hay giúp ai cầu xin tìm được món đồ đã mất, nên tôi thường cầu xin Ngài khi tìm hoài  không ra món đồ quan trọng tôi cần, với tôi, Ngài rất linh. Cũng có thể tôi có duyên với Ngài vì con số 13  Smiling-face-with-halo4

[Image: st-Anthony.jpg]

Vậy Thánh An-tôn là ai ?

Ngài là vị Thánh hay làm phép lạ và đã làm cả kho tàng phép lạ.
Ngài từng vinh dự được ẵm Chúa Giêsu Hài Đồng trên tay và sau khi qua đời thì chiếc lưỡi của ngài đã không hề bị phân hủy.
Thánh Antôn Padua là một nhà truyền giáo vĩ đại người Pháp từ thời Trung cổ, nhưng thánh nhân được nhớ đến nhiều nhất với tư cách là người tìm thấy các đồ vật bị mất hoặc bị đánh cắp. Thậm chí ngày nay những câu chuyện được kể bởi những người phục hồi các đồ vật bị mất sau khi cầu nguyện cho sự can thiệp của Thánh Antôn.
Lý do cầu khẩn Thánh Antôn giúp đỡ bắt nguồn từ một sự cố trong cuộc đời thánh nhân. Antôn đã có một cuốn sách thánh vịnh mà anh ấp ủ. Bất kỳ cuốn sách nào trước khi phát minh ra báo in đều có giá trị lớn, những cuốn sách này cũng bao gồm các ghi chú ông đã sử dụng khi ông dạy các sinh viên trong Dòng Phanxico. Một tập sinh đã chán nản với đời tu đã quyết định rời khỏi cộng đoàn, và trên đường ra, anh ta đã lấy cuốn sách Thánh Vịnh của Anthony. Khi vị thánh tương lai nhận thấy rằng cuốn sách của anh ta bị mất, anh ta cầu nguyện rằng nó sẽ được tìm thấy và trả lại cho anh ta. Sau lời cầu nguyện này, người tập sinh trả lại cuốn sách cho Antôn và cũng trở lại với nhà dòng.
Thánh An-tôn sinh năm 1195 tại Lisbon thủ đô nước Bồ Đào Nha, cách nơi Đức Mẹ đã hiện ra tại Fatima khoảng chừng 140 cây số.
Ngài là một trong những vị thánh nổi tiếng nhất, lừng danh nhất của Giáo hội Công giáo.
Ngài không những được tôn kính ở vùng Padova quê quán mà còn được sùng mộ ở khắp các nơi trên thế giới.
Ngài từng là tu sỹ dòng Thánh Augustinô, nhưng sau đó, do ý Chúa định liệu an bài, Ngài lại làm tu sỹ và làm linh mục dòng Thánh Phanxicô khó khăn.
Ngài từng nói câu nổi tiếng:---"Cây sẽ chết nếu không có gốc, Linh hồn sẽ chết nếu không có sự khiêm nhu". ---"Không có tình yêu thương đích thực thì không thể có Đức tin vững mạnh".

Ngài đã làm rất nhiều phép lạ ngay lúc sinh thời, nhưng Ngài một mực hạ mình khiêm nhu, vì Ngài luôn tâm niệm, phép lạ Ngài làm là do bàn tay Thiên Chúa ban cho.
Chính sự khiêm nhượng cùng với lòng mến Chúa cháy bỏng, yêu Ðức Mẹ say mê và thương người tha thiết của Ngài đã giúp Ngài làm được nhiều phép lạ.
Ngài là Đấng bảo trợ đặc biệt của những ai mất tiền của, những người đau liệt, những kẻ tù đày và những người bị quỷ ám.
Ngài từng được vinh dự thay Đức Giám mục để giảng trong Thánh Lễ Truyền chức Linh mục khi vẫn đang là 1 tu sỹ tầm thường.
Ngài là khắc tinh kinh hoàng của những kẻ lạc giáo, ly giáo, bè rối và ma quỷ.
Ngài thường được nhiều người gán cho biệt danh là "Hòm Bia giao ước" hoặc "Cái búa của bọn lạc giáo".
Ngài là vị Tiến sỹ Tin Mừng, vị tiến sỹ Giáo Hội, vị giảng thuyết lừng danh và là Đấng Cầu bầu vô cùng linh nghiệm.
Ngài là người duy nhất có đặc ân được ẵm bế Chúa Giêsu Hài Đồng trên tay:
Trong khi đi giảng thuyết trên nước Pháp; một hôm thầy An-tôn trọ đêm trong phòng vắng vẻ của một nhà kia.
Bỗng nửa đêm phòng thầy sáng rực.
Chủ nhà mon men tới xem thì thầy Người đang ngất trí cầu nguyện và Chúa Hài đồng hiện đến ngự trị trên cánh tay Người vẻ đơn sơ, âu yếm để cho Người ẵm bồng và hôn kính.
Rồi chủ nhà nhẹ nhàng rút lui, tưởng thánh nhân không biết.
Chẳng dè, sáng hôm sau, trước khi ra đi, Người dặn chủ nhà không được tiết lộ việc ấy ra.
Vâng theo lời dặn, ông ấy giữ kỹ điều bí mật.
Đến khi thánh nhân qua đời rồi, ông mới tỏ ra vinh danh của ông thánh, vì Người đã được Chúa Giêsu yêu mến như vậy.
Do phép lạ này mà tượng thánh Antôn thường bồng Chúa Hài đồng trên tay.

Ngài qua đời ngày 13 tháng 06 năm 1231 khi mới vừa 36 tuổi.
Chỉ một năm sau, Ngài đã được Đức Giáo hoàng Grêgôriô IX tôn phong Hiển thánh.
Khi còn sống, Thầy Antôn đã làm rất nhiều phép lạ. Sau khi chết, Ngài còn làm rất nhiều phép lạ ấn tượng hơn.
Phép lạ vĩ đại nhất sau khi chết là chiếc lưỡi của Ngài, đến nay tròn 788 năm, mà vẫn không hề bị phân hủy:
Năm 1263, trong dịp lễ thánh nhân, người ta đưa hài cốt Thánh Antôn từ tu viện đến nhà thờ mới, dưới sự điều khiển của thánh Bonaventura, cũng thuộc dòng Phan sinh.
Khi khai quật lên thì thấy da thịt đã tiêu tan hết, nhưng riêng lưỡi thì còn y nguyên.
Thánh Bonaventura hôn kính “lưỡi đáng kính trọng” ấy, rồi thốt lên:
“Bởi lưỡi thánh này đã ngợi khen Thiên Chúa và khuyên dụ nhiều người ngợi khen Thiên Chúa, nên Ngài đã gìn giữ lưỡi này còn nguyên vẹn cho đến bây giờ”.
Rồi truyền đạt cất lưỡi ấy vào một bình bạc để tôn kính riêng.
Từ đó khách hành hương từ khắp nơi đến viếng nhà thờ và mộ thánh để cầu nguyện và xin ơn.
Trên mộ Ngài có hàng trăm đèn thắp nến sáng đêm ngày. Và thánh nhân hằng ban ơn giáng phúc, chẳng những về thể xác mà nhất là về phần linh hồn.  Innocent
(trích từ Tinvui và Đaminhtamhiệp)

[Image: c-m-n.jpg]
Vấn thế gian, tình là chi...


[-] The following 2 users Like LýMạcSầu's post:
  • Ech, phai
Reply