ĐỨC MẸ THÁO GỠ NÚT THẮT
#1
[Image: c-M-th-o-g-n-t-th-c.jpg]




====================================
🔰 Đây là một tước hiệu của Đức Mẹ rất được sùng mộ ở Mỹ Latinh, nhưng đặc biệt khá là lạ với người Công Giáo Việt Nam chúng ta: Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt…
📍Tước hiệu này của Mẹ đến từ đâu? Và có ý nghĩa gì? Lòng sùng kính với Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt vừa là mới, vừa là cũ. Nó có nguồn gốc từ thế kỷ 18, với một bức tranh phong cách Baroque có tên Wallfahrtsbild của hoạ sĩ Johann Georg Melchior Schmidtner. Bức tranh gốc này hiện được lưu giữ trong nhà thờ Thánh Phêrô am Perlach ở Augsburg, Bavaria, Đức quốc.

CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU BỨC TRANH GỐC “ĐỨC MẸ THÁO GỠ NÚT THẮT

♻️ Bức vẽ mô tả Đức Trinh Nữ Maria đang cầm một ruy băng dài và bình thản gỡ các nút thắt. Họa sĩ đã dựa vào câu chuyện của Gia Đình Wolfgang để vẽ bức tranh…
♻️ Bức tranh gốc "Đức Maria gỡ nút thắt" do linh mục tiến sĩ giáo luật Hieronymus Ambrosius Langenmantel (1666-1709) đặt vẽ; linh mục này đã hiến dâng một bàn thờ gia đình cho nhà thờ Saint Pierre am Perlach. Họa sĩ Johann lấy cảm hứng từ câu chuyện về ông nội của cha Hieronymus là ông Wolfgang Langenmantel (1568-1637). Ông Wolfgang đã tiếp xúc với một linh mục dòng Tên để xin giúp đỡ khi ông và vợ chuẩn bị ly hôn. Ông và vị linh mục, cùng cầm giải ruy-băng trắng từng dùng trong lễ cưới của cặp vợ chồng, và cùng cầu xin với Đức Trinh Nữ Maria.
♻️ Trong cuộc phỏng vấn với tuần báo Đức, Die Zeit, ĐGH Phanxicô đã giải thích rằng thực ra ông ấy (nhân vật trong câu chuyện) đã đọc chính những dòng chữ của thánh Irênê: "Như vậy, nút thắt do sự bất tuân của bà Evà đã được sự vâng lời của Đức Maria tháo gỡ, vì sự gì mà bà Evà đã buộc thắt lại vì sự cả tin của mình, thì Đức Trinh Nữ Maria đã nhờ đức tin của mình mà tháo gỡ ra." (Chống Dị Giáo, III, 22,4). Cuối cùng thì ông Wolfgang và vợ đã không ly dị nữa để tiếp tục cuộc hôn nhân trong hạnh phúc.
♻️Cách diễn tả Đức Mẹ như vậy đã trở nên khá phổ biến và được biết đến nhiều vào cuối thế kỷ 20, nhất là tại Ác-hen-ti-na và Bra-xin, hai nơi có nhiều nhà thờ và đền thánh tôn kính Đức Mẹ dưới danh hiệu này. ĐGH Phanxicô vẫn tiếp tục sùng kính “Đức Mẹ gỡ nút thắt” trong tư cách Giáo hoàng, chẳng hạn như dâng cho Mẹ những nút thắt do đại dịch toàn cầu gây nên, nhân cuộc cầu nguyện marathon vào tháng 5/2021 của ngài.


Ý NGHĨA BỨC HOẠ ĐỨC MẸ THÁO GỠ NÚT THẮT:  

♻️ Bức họa Đức Maria chân đạp con rắn quỷ ma, phía trên đầu Mẹ là hình ảnh Chúa Thánh Thần cùng với 12 ngôi sao… và dưới chân là vầng trăng khuyết gợi lại hình ảnh trong sách Khải Huyền 12,1… Phía dưới bức tranh là hình ảnh ông Wolfgang được Tổng lãnh Thiên Thần Raphael đưa đi… nhắc lại câu chuyện ông Tobia con đã được Tổng lãnh Thiên Thần Raphael dẫn đi đến với bà Sara… Cả ba đều nắm lấy sợi ruy-băng thắt nút và Đức Mẹ đang lần gỡ những nút thắt… cho thẳng lại… Nhà hoạ sĩ khi ấy cũng đã được gợi hứng bởi một câu nói trong tác phẩm của Thánh Irênê 'Chống lại Dị giáo':
✔️ "Cũng như thế chính là, các nút thắt do sự không vâng lời của bà Êva đã được gỡ ra bởi đức vâng lời của Đức Maria. Bởi vì những gì mà trinh nữ Êva đã nhanh chóng thắt lại do sự thiếu lòng tin, những thứ ấy được Trinh Nữ Maria tháo ra bằng đức tin."
♻️ Với ý tưởng này, Đức Mẹ Maria được kêu cầu trong kinh Đức Bà Tháo Gỡ Nút Thắt để phù giúp cuộc sống bế tắc của chúng ta như sau: "Trong tay Mẹ, chẳng có nút thắt nào là không gỡ được. Ôi lạy Mẹ rất thần thế, nhờ bởi ân sủng và quyền năng chuyển cầu cùng Đức Chúa Giêsu, là Con của Mẹ cùng là Đấng giải thoát chúng con, xin Mẹ hãy vui lòng nhận lấy những nút thắt ngày hôm nay chúng con phó vào tay Mẹ."
♻️ Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khám phá ra bức tranh này khi sang Đức và lập tức ngài đem phổ biến lòng sùng kín Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt khắp Argentina. Theo đó, ngài đã đến mua một bưu thiếp có bức ảnh trên tại một nhà thờ Đức và mang về Argentina vào thập niên 1980. Trước khi trở thành Giáo Hoàng, Đức Phanxicô đã từng dâng tặng Đức Giáo Hoàng Bênêđictô một chén thánh có khắc ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt.
♻️ Đó là một lòng sùng kính tốt đẹp, đặt các nút thắt của cuộc sống chúng ta vào bàn tay Đức Mẹ Rất Thánh của chúng ta, phó thác cho Mẹ mọi sự với lòng tin tưởng chắc chắn rằng Mẹ dư sức tháo gỡ mọi vấn đề mà ta nghĩ đã vô phương giải quyết.


LỜI KINH NGUYỆN cùng ĐỨC MẸ THÁO GỠ NÚT THẮT

🔰 Cha Jorge Mario Bergoglio năm xưa thời 1990 – Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay – đã có một lời kinh nhằm cổ động Phong Trào sùng kính “ Đức Mẹ Tháo Gỡ Các Nút Thắt”:
“Lạy Mẹ Maria rất thánh – Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ – Mẹ đã đón nhận thánh ý Chúa Cha cách khiêm cung, và ma quỷ không hề trói buộc được Mẹ bằng những lầm lạc của chúng.
Mẹ đã từng cùng Con của Mẹ mà bầu chữa những khó khăn của chúng nhân, và – với lòng nhân ái và kiên cường – Mẹ đã nêu gương sáng cho chúng con để làm thế nào mà tháo gỡ những nút thắt nơi cuộc sống trần thế.
Mãi mãi là Mẹ của chúng con, Mẹ xếp đặt, chỉ rõ đâu là mối giây liên kết với Chúa.
Vậy, lạy Mẹ chí thánh – Mẹ của Thiên Chúa, và là Mẹ của chúng con – chúng con kêu xin trái tim hiền mẫu của Mẹ đã từng tháo gỡ các nút thắt cuộc sống, xin nhận vào trong cánh tay lân ái (tên của người xin cầu nguyện)… và giải phóng cho ( anh/chị)… ấy khỏi sự tấn công lầm lạc của kẻ thù.
Cậy trông vào ân sủng, lời cầu bầu, và gương sáng của Mẹ, xin Mẹ cứu chúng con qua khỏi mọi sự dữ, tháo gỡ những nút thắt làm cho chúng con xa rời Thiên Chúa, để chúng con, thoát xa tội lỗi và lầm lạc, có thể tìm thấy Ngài trong tất cả mọi sự, có một trái tim giống như Mẹ đã đặt để trọn vẹn nơi Ngài, và luôn luôn phục vụ Ngài trong mọi anh chị em chúng con . Amen”.


NIỀM TIN về ĐỨC MẸ THÁO GỠ NÚT THẮT

🖌 Tác giả: Woodeene Koenig-Bricker – Lại Thế Lãng dịch
🔹 Khi Đức Thánh Cha Phanxicô được giới thiệu với thế giới, một bài báo về những sở thích của ngài đã đề cập đến sự tôn sùng yêu thích của ngài là Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt.
🔹 Khi tôi đọc về điếu đó, tai trong của tôi vểnh lên và nó nhanh chóng trở thành một trong những sở thích riêng của tôi. Lần đầu tiên tôi cầu nguyện với Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt giống như một tuần cửu nhật cho một “nút thắt” khó khăn trong một mối quan hệ. Sau chín ngày cầu nguyện, tôi vô cùng ngạc nhiên và biết ơn vì nút thắt về hiểu lầm đã được giải quyết dễ dàng như thế nào.
📍Nút thắt về hôn nhân. Bức chân dung về Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt chỉ mới được nhiều người biết đến gần đây, nhưng nguồn gốc của nó đã có từ hơn bốn trăm năm trước. Không giống như lòng sùng kính bắt nguồn từ những lần hiện ra của Đức Mẹ như ở Lộ Đức và Fatima, lòng sùng kính này bắt nguồn từ sự chuyển cầu của Đức Maria trong một cuộc hôn nhân rắc rối. Chuyện xảy ra vào tháng 9 năm 1615 khi một nhà quý tộc người Đức Wolfgang Langenmantel và vợ là Sophie đang trải qua những vấn đề nghiêm trọng trong hôn nhân. Trong nỗ lực cuối cùng để tránh ly hôn, Wolfgang đã tìm kiếm lời khuyên từ Cha Jakob Rem một linh mục Dòng Tên, người được biết đến với lòng sùng kính Đức Mẹ. Cha Rem khuyến khích Wolfgang đưa các vấn đề hôn nhân của mình đến với Đức Mẹ.
Hai người đã cầu nguyện cùng nhau bốn lần trong khoảng thời gian hai mươi tám ngày và trong lần gặp cuối cùng của họ, Wolfgang đã đưa cho cha Rem chiếc ruy băng đám cưới của mình. (Theo phong tục vào thời đó, cô dâu và chú rể được buộc với nhau bằng một dải ruy băng trong lễ thành hôn, một biểu tượng của sự hợp nhất mới của họ với tư cách là một cặp vợ chồng.) Trong khi họ cầu nguyện, cha Rem giơ dải ruy băng lên trước bức ảnh Đức Mẹ Tuyết, trao cho Mẹ “những nút thắt của hôn nhân” và xin Mẹ “cởi bỏ mọi nút thắt” trong mối quan hệ của Langenmantels. Sau đó, khi linh mục vuốt dải ruy băng, nó trở thành màu trắng như tuyết.
Wolfgang trở nên vững tin và trở về nhà với hy vọng mới cho cuộc hôn nhân của mình. Trong khi các chi tiết đã bị mất trong lịch sử, người ta biết rằng ông và Sophie đã thực sự hòa giải.
Câu chuyện về cuộc hôn nhân đã được cứu vãn của họ được truyền lại theo thời gian – trước hết là cho con trai của họ và sau đó cho cháu trai của họ là Hieronymus Langenmantel, người đã trở thành một linh mục. Khoảng năm 1700 cha Langenmantel đã đặt vẽ một bức tranh về câu chuyện của ông bà mình. Người nghệ sĩ đã đưa ra một hình ảnh mô tả Đức Mẹ đang làm việc để tháo gỡ những nút thắt trong cuộc hôn nhân của Sophie và Wolfgangs - những biểu hiện về những vấn đề đã khiến họ đến bờ vực ly hôn. Một thiên thần trao dải ruy băng đã thắt nút cho Mẹ Maria và một thiên thần khác nhận dải ruy băng đã được làm cho trơn tru từ tay Đức Mẹ.
📍📍 Đức tin tháo gỡ nút thắt. Trong khi hình minh họa cho thấy Đức Mẹ đang tháo các nút thắt trong chiếc khăn choàng cưới màu trắng của Langenmantels, tôi thích nghĩ về một chiếc vòng đeo cổ hơn. Nếu bạn đã từng sở hữu một chiếc vòng đeo cổ được làm bằng những mắt xích nhỏ, bạn sẽ biết nó có thể thắt nút và rối một cách dễ dàng như thế nào. Và bạn biết nó có thể khó khăn đến mức nào khi cố gắng gỡ bỏ những mớ hỗn độn đó. Tôi có một sợi dây chuyền như vậy đã trở nên rối beng do thói quen quăng nó vào ngăn kéo một cách cẩu thả. Các nút thắt không thể gỡ ra đến nỗi cuối cùng tôi đã phải chịu thua và loại bỏ sợi dây chuyền.
Đây là hình ảnh ghi nhớ trong tâm trí tôi khi tôi nghĩ về Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt. Đôi khi những nút thắt và những rối ren trong cuộc sống của chúng ta trở nên phức tạp đến mức chúng ta bắt đầu nghĩ rằng nó vô vọng ngay cả khi cố gắng tháo gỡ chúng.
Ý tưởng rằng chúng ta có thể mang những vấn đề này đến với Mẹ Maria để xin Mẹ cẩn thận nhặt chúng ra và làm cho “xâu chuỗi” cuộc sống của chúng ta vừa vặn để đeo lại, là một trong những khía cạnh an ủi nhất của lòng sùng kính này. Đối với tôi, ít nhất nó gợi lên hình ảnh của Đức Maria kiên nhẫn và không mệt mỏi vặn từng nút thắt cho đến khi, cuối cùng sợi dây nằm trơn tru và hoàn hảo.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về lòng sùng kính này và cách đức tin của Đức Maria “tháo gỡ nút thắt của tội lỗi”. Ý tưởng này ám chỉ đến vai trò của Đức Maria trong lịch sử cứu độ. Thánh Irenaeus viết vào thế kỷ thứ hai nói theo cách này. “Nút thắt của sự bất tuân của Evà đã được tháo gỡ bởi sự vâng lời của Mẹ Maria. Những gì mà Evà bị ràng buộc bởi sự không tin tưởng, Đức Trinh Nữ Maria đã nới lỏng bởi đức tin của Mẹ”.
Chúng ta cũng có thể bị ràng buộc bởi sự bất tuân của chính mình, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích. Khi chúng ta không làm theo ý muốn của Thiên Chúa cho cuộc sống của chúng ta, “một loại nút thắt được tạo ra trong chúng ta”. Những nút thắt này lấy đi sự bình yên và vui vẻ của chúng ta. Chúng rất nguy hiểm vì nhiều nút thắt có thể tạo thành một đám rối khiến ngày càng buồn phiền và khó tháo gỡ hơn.
Nhưng chúng ta biết một điều: không có gì là không thể đối với lòng thương xót của Thiên Chúa! Ngay cả những nút thắt rối ren nhất cũng được nới lỏng bởi ân sủng của Ngài. Và lời xin vâng của Đức Maria đã mở ra cánh cửa cho Thiên Chúa tháo gỡ nút thắt của sự bất tuân cổ xưa, chính là Mẹ, Đấng kiên nhẫn và yêu thương đưa chúng ta đến với Thiên Chúa để Ngài gỡ những nút thắt tâm hồn chúng ta bằng lòng thương xót của người cha.
📍📍📍 Nút thắt trong cuộc sống của tôi. “Những nút thắt tâm hồn của chúng ta” là gì? Nút thắt của căng thẳng tài chính, con cái ngỗ ngược, nghiện ngập, bệnh tật, trầm cảm, ly hôn, vô sinh, thất nghiệp. . . . Hầu hết chúng ta đang đối phó với ít nhất một nút thắt lớn. Không phải tất cả chúng đều là kết quả của tội lỗi của chính chúng ta. Một số chỉ đơn giản là những tình huống đau đớn đến từ việc sống trong một thế giới sa ngã.
Dù nguyên nhân của chúng là gì, các nút thắt có thể trở nên vướng víu đến mức chúng ta rơi vào một loại tuyệt vọng mà chúng sẽ không bao giờ được gỡ bỏ. Tôi biết tôi có. Một khía cạnh trong cuộc sống của tôi - tài chính - bị thắt chặt đến mức tôi đã phải từ bỏ việc cố gắng gỡ rối nó.
Nút thắt bắt đầu khi tôi nghỉ việc để chăm sóc mẹ tôi trong năm cuối đời của bà – một năm dài như năm năm ... Tình hình trở nên phức tạp do vụ trộm các khoản đầu tư của bà trong một chương trình đầu tư mà không được tiết lộ cho đến tuần tang lễ của bà. Nó xảy ra khi tôi phát triển một số vấn đề về sức khỏe. Kể từ đó, không biết bao nhiêu đêm đã bị xói mòn bởi sự hoảng sợ và lo lắng.
Toàn bộ sự lộn xộn đầy nút thắt đến mức tôi thậm chí không nghĩ đến việc chuyển sang cho Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu viết bài này, tôi cảm thấy một cú huých nhẹ nhàng. Có lẽ đã đến lúc giao lãnh vực này cho Mẹ Maria chăm sóc Tôi đã làm điều đó - và muốn thông báo rằng nút thắt đã được tháo gỡ hoàn toàn. Mặc dù điều đó chưa xảy ra, tôi nhắc nhở bản thân rằng Đức Maria có thể đang tháo gỡ những nút thắt mà Thiên Chúa đã hứa cho chúng ta “lương thực hằng ngày” và tôi thực sự đã nhận được một số. Trong lúc chờ đợi, tôi cảm thấy thoải mái với những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Mọi nút thắt của tâm hồn chúng ta, mọi nút thắt của lương tâm chúng ta đều có thể được tháo gỡ. Tôi có cầu xin Mẹ Maria giúp tôi tin cậy vào lòng thương xót của Chúa để tháo gỡ những nút thắt đó, để thay đổi không? Mẹ là một phụ nữ của đức tin chắc chắn sẽ nói với bạn: “Hãy đứng dậy; đi đến với Chúa: Ngài hiểu bạn”. Và Mẹ nắm tay chúng ta như một người Mẹ, Mẹ của chúng ta, đến vòng tay của Cha chúng ta, Cha của lòng thương xót.

🪴 Sẽ không có gì là không thể. Nút thắt nào trong cuộc sống của bạn đang tạo ra nỗi đau cho bạn? Hãy chuyển vấn đề của bạn cho Mẹ Maria. Khi Mẹ làm việc trên nút thắt, Mẹ sẽ chỉ bạn đến Chúa Giêsu.
Ngài nói với chúng ta rằng đừng bao giờ giới hạn những gì Thiên Chúa có thể làm: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có thể bảo núi này: ‘rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.” (Mt 17: 20) ./.

Nguồn: Tổng Hợp theo Aleteia, thanhlinh.net, tgpsaigon.net

---------------------------------------------------------------------

Xin Mẹ tháo gỡ nút thắt cho người bạn rất thân thương của con, xin ban nhiều hạnh phúc niềm vui cho gia đình bạn  Tulip4  Heavy-black-heart4
Xin Mẹ chữa lành nỗi đau thân xác và tâm hồn cho những ai đang cần đến lòng thương xót của Người  Tulip4  Heavy-black-heart4


Heavy-black-heart4 Tạ ơn Mẹ  Heavy-black-heart4
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply