Bi kịch phía sau dòng ngoại tệ
#1
[Image: logo-vnexpress.svg]




[/url]
  • [url=https://vnexpress.net/thoi-su]Thời sự Mới nhất Thời sự Góc nhìn Thế giới Video Podcasts Kinh doanh Khoa học Giải trí Thể thao Pháp luật Giáo dục Sức khỏe Đời sống Du lịch Số hóa Xe Ý kiến Tâm sự Hài 
  • Lao động - Việc làm Chính trị Dân sinh Lao động - Việc làm Giao thông Mekong Quỹ Hy vọng 


Thứ sáu, 2/9/2022, 00:15 (GMT+7)

Bi kịch phía sau dòng ngoại tệ

HÀ TĨNHThoát chết sau lần ngã trong hầm lạnh tàu cá ở vùng biển Suriname, gần 20 năm qua anh Nguyễn Văn Dương phải gắn bó với chiếc xe lăn.

Anh Dương, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, làm nghề đi biển, nhưng không đủ nuôi vợ và hai con nhỏ. Cuối năm 2001, ông bố 25 tuổi vay mượn 30 triệu đồng đi xuất khẩu lao động với mong muốn thoát nghèo.
Làm thuyền viên cho một tàu cá Hàn Quốc, lương mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng, anh tích góp gửi về quê trả nợ. Tuy nhiên, tai họa ập đến giữa năm 2002, khi anh đang đánh bắt cá ngừ trên vùng biển Suriname, khu vực Nam Mỹ.
Trong lúc làm việc tại hầm lạnh tàu cá, anh Dương bị máy tời va trúng khiến ngã ngửa ra sau, gáy đập vào song sắt, nằm bất động. Sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện, tỉnh dậy anh bật khóc khi nghe thông báo đã gãy cổ. Anh được thanh lý hợp đồng, hỗ trợ 140 triệu đồng và đưa về Việt Nam. Điều trị tại TP HCM 10 tháng, anh trở về quê trong tình trạng liệt toàn thân.
[Image: anh-nguyen-van-duong-4281-1662022403_r_460x0.jpg]Xem toàn màn hình 

Anh Nguyễn Văn Dương kể lại lần gặp nạn trong khoang tàu cá khi đi xuất khẩu lao động năm 2002. Ảnh: Đức Hùng

10 năm đầu, anh Dương nằm một chỗ, không thể cử động, ngủ phải có người túc trực để 30 phút thì hỗ trợ xoay trở một lần. Khoản đền bù 140 triệu đồng sau một năm thì hết vì lo thuốc thang và trả nợ. Nhiều đêm liền anh nằm khóc, đôi lúc muốn "chết quách cho xong" vì từ chỗ cao 1,7 m, nặng 70 kg, có thể làm mọi công việc nặng nhọc, nay đôi đũa cũng không cầm nổi.
Advertisement

Cú ngã trên tàu cá khiến mọi dự định của anh Dương tan vỡ. Căn nhà cấp bốn lụp xụp do bố mẹ để lại 20 năm nay hư hỏng chưa có tiền sửa. Cuộc sống cả gia đình trông chờ vào quán bán đồ ăn sáng của vợ anh.
Thể trạng yếu, tình cảm vợ chồng cũng phai nhạt, đôi lúc anh hiểu vợ suy nghĩ "bỏ thì thương, vương thì tội". Vì vậy chị bảo gì anh nghe nấy, song nhiều lúc vẫn cãi nhau lớn. Mỗi lần như vậy, anh chỉ biết giam mình trong phòng.
Những năm gần đây, hàng ngày anh Dương thức dậy lúc 5h đi xe lăn, tập cử động hai tay, gần như tự lo được sinh hoạt cá nhân. "Nhiều hôm chắp tay lên đầu, tôi cầu mong có phép màu để chân có thể đi lại được", anh Dương nói.
Không có thống kê chính thức về số lao động xuất khẩu gặp tai nạn, thực tế không quá hiếm. Tại Hà Tĩnh, 9 tháng đầu năm 2019 có 10 lao động xa xứ tử vong do ngã xuống biển, gặp hỏa hoạn tại khu công nghiệp, cháy tàu cá... Đa số gia đình nạn nhân bế tắc, không có tiền đưa thi thể con về nước.
[Image: lao-dong-9495-1662053058_r_460x0.jpg]

Một người Việt đang làm việc tại một công trường xây dựng ở Đài Loan hồi cuối tháng 8. Lao động xa xứ thường làm trong môi trường có độ rủi ro cao. Ảnh: Đức Hùng

Ngoài gặp tai nạn, nhiều lao động xa xứ còn rơi vào bi kịch gia đình. Ba năm nay, chị Thảo, 42 tuổi, trú xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, một mình nuôi hai con, sau chuyến đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc về. "Nếu lường trước được bi kịch, chắc tôi sẽ không đi", chị nói.
Sang Hàn Quốc cuối năm 2015, chị làm việc trong một công ty lắp ráp linh kiện điện tử, lương tháng hơn 30 triệu đồng. Hàng tháng chị gửi hơn một nửa về để chồng trả nợ phí xuất ngoại, nuôi các con ăn học.
Hết hợp đồng trở về, chị sốc khi 3 năm qua tiền gửi về chồng không tích góp được đồng nào, chỉ trả được hết nợ. Gặng hỏi chồng thì anh thừa nhận đã vướng vào lô đề, cờ bạc nên tiêu hết tiền, không gửi ngân hàng như lời vợ dặn. "Vợ chồng đường ai nấy đi sau mâu thuẫn suốt nhiều tháng. Tôi quyết định nuôi hai con, vì sợ chúng khổ, chuyến xuất ngoại quả thực giá quá đắt", chị nói.

Advertisement

Ở Nghi Xuân - vùng đất có hơn 14.500 lao động xuất ngoại, nhiều nhất Hà Tĩnh, không ít gia đình cũng rơi vào bi kịch như chị Thảo. Từng xét xử nhiều vụ án ly hôn, một thẩm phán TAND huyện chia sẻ có rất nhiều lý do, song việc vợ hoặc chồng đi xuất khẩu lao động cũng gián tiếp dẫn đến đổ vỡ. Xa cách lâu ngày, nhiều người không thể giữ mình, đã thay đổi.
Hai năm qua, TAND huyện Nghi Xuân đã thụ lý 15 vụ án hôn nhân gia đình đổ vỡ liên quan đến xuất khẩu lao động. Cán bộ tòa cho hay thực tế còn nhiều hơn song nhiều cặp không muốn nêu lý do trong hồ sơ. Ngoài án dân sự, án hình sự cũng có 5 vụ, liên quan đến trẻ vị thành niên thiếu sự quản lý của bố mẹ do một trong hai người đi xuất khẩu lao động.
[Image: xa-cuong-gian-nghi-xuan-ha-tin-4810-4670..._460x0.jpg]

Xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, nơi có nhiều nhà cao tầng, biệt thự khang trang nhờ tiền của người đi xuất khẩu lao động gửi về. Ảnh: Đức Hùng

Cuối tháng 6, có mặt tại TAND tỉnh Hà Tĩnh với tư cách người giám hộ cho cháu 14 tuổi liên quan vụ án Giết người, bà Năm, 62 tuổi, nói ân hận vì không kiểm soát cháu, để tụ tập chơi bời, gián tiếp gây ra cái chết cho một thanh niên. "Tôi nuôi cháu từ lúc 10 tuổi đến nay, để vợ chồng con trai đi làm việc tại Hàn Quốc. Ông bà không biết dạy cháu học, cũng không thể quản lý giờ giấc, cháu đến trường hay đi chơi game cũng không hay biết", bà Năm nói.
Liên quan vụ án còn có 6 trẻ vị thành niên tuổi 13-17, có bố hoặc mẹ đang ở nước ngoài, người giám hộ là cô dì, chú bác, ông bà... Họ trình bày người thân mải đi làm kinh tế, không để ý đến việc giáo dục con.
Những bi kịch xảy ra do nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan. Song thực tế xuất khẩu lao động đã giúp nhiều gia đình sung túc. Một số người đã biết tận dụng khoản tiền mình tích lũy để làm giàu. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người vẫn đang loay hoay với bài toán mưu sinh sau thời gian làm việc ở nước ngoài.
*Tên một số nhân vật đã thay đổi
Be Vegan, make peace.
Reply