Dây Oan
#31
(2022-08-28, 08:24 PM)anattā Wrote:
Dây Oan
Toại Khanh  
 
 
...
...
Ảnh cuối của phim là một bức tranh trừu tượng có thể hiểu sao cũng xong. Nhưng tôi vẫn cứ trộm nghĩ đó mới chính là toàn bộ nội dung cốt tủy của cuốn phim. Mọi chuyện khép lại với hình ảnh Hyun Sik tung tăng lặn hụp trong làn nước trong xanh, bỗng dưng, như một thằng bé thiếu mẹ, anh vùng trồi lên và nhìn quanh, tìm kiếm. Không ai cả. Hee Jin không dưng biến mất. Trước mắt anh mặt hồ vẫn mênh mông hoang vắng. Lùm cỏ trước mặt là chỗ hi vọng sau cuối để tìm cô. Anh tiến sâu vào. Từ cận cảnh, ống kính thu nhỏ và đẩy mọi thứ ra xa. Hyun Sik đã chìm khuất trong lùm cỏ đó, chỗ xuất phát của mọi phiền lụy đời anh. Anh từ đó ra đi và cuối cùng lại cũng trở về. Chỉ vì anh vẫn chưa có một lối thoát.
 
Vô minh duyên Hành, Hành duyên Thức,... Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không. Cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt. Và bỗng dưng tôi lại nhớ đến một quy tắc nhỏ trên computer: Start chỗ nào thì cũng Exit chỗ đó.
 
Toại Khanh
Vietheravada.net

Tôi mới coi lại cuốn phim và phải công nhận những cảnh rợn người đã làm tôi nhấn phím space bar để skip chúng, già rồi hay sao đó nên những cảnh này tư nhiên làm rợn người lúc trước đâu có vậy.

Chẳng hiểu sư TK có chủ quan quá khi muốn nhìn mọi việc qua lăng kính của Phật học. Có khi nào toàn bộ cuốn phim chỉ muốn nói về tình/hận và những vướng mắc của nó với đời người với những tình tiết được đạo diễn "cường điệu hóa" để kích thích cảm nghĩ người coi.

Màn cuối cùng Hyun Sik không tung tăng lặn hụp. Anh ta chỉ đột ngột trồi đầu lên và ngơ ngác nhìn chung quanh nhưng chung quanh chỉ là mênh mông nước rồi anh ngơ ngác đi vào bụi lau lách duy nhất ngay đó. Anh đi sâu vào và ống kính kéo lùm cỏ ngày càng nhỏ lại, giữa bao la nước hồ chỉ có lùm cỏ càng ngày càng nhỏ lại và cuối cùng lùm cỏ đó nằm trên chỗ kín của thân thể Hee Jin đang lõa thể nằm trong chiếc ghe của cô phủ đầy nước và nước cũng phủ đầy xác thân Hee Jin.

Theo một người tầm thường như tôi thì đạo diễn chỉ muốn nói tới định mệnh đã đưa Hyun Sik và Hee Jin lại gần với nhau và bờ cỏ đó là cái liên kết rất trần thế của những con người tục lụy.
Reply
#32
Mới xem hết, và cũng không thể nhận ra những cảm nhận giống sư Toại Khanh được. Nhưng tui nghĩ điều đó cũng bình thường thôi, vì rỏ ràng mình là người trần tục mà hihi Shy
Người khôn và kẻ ngốc luôn luôn là điều bí ẩn đối với nhau.
Reply
#33
LTP chưa xem film The Isle .

Bối cảnh của film Xuân Hạ Thu Đông của cùng đạo diễn tuy là Phật giáo, nhưng LTP có cảm tưởng đây là cuốn film Ky tô giáo đúng hơn. Film có nhiều chi tiết tương đồng trong Kinh Thánh: Vị sư già là Đức Chúa Cha, và chú tiểu nhỏ là Đức Chúa Con; mắt đền mắt, răng đền răng; Chúa Jesus chịu nạn khi Ngài mang thông điệp Yêu Thương trên đồi Gô gô tha (chân đeo xích kéo lê hòn đá nặng trong khi tay ôm tượng Phật Quan Âm - biểu tượng của cứu rỗi và tình yêu), ánh mặt trời chiếu vào tượng Quan Âm toả thông điệp yêu thương; v.v.

Có lẽ LTP được các giáo sư hướng dẫn nhắc Kinh Thánh nằm bàng bạc trong mọi tác phẩm văn chương và nghệ thuật Âu Mỹ.  Hiện giờ, người Nam Hàn theo đạo Tin Lành rất nhiều nên các tác phẩm văn chương / nghệ thuật của họ chịu ảnh hưởng của Kinh Thánh cũng dễ hiểu thôi . 

https://nguoitinhhuvo.wordpress.com/2015...oai-khanh/ 

Bài điểm film về cuốn film Xuân Hạ Thu Đông của Sư TK cũng lãng mạn, văn chương bóng bẩy không khác gì về film The Isle ở post #1.  Có lẽ nếu xem film The Isle, LTP có thể sẽ tìm thấy những điểm tương đồng trong KT thay vì có cái nhìn qua lăng kính Phật Giáo như STK chăng ?

Cám ơn bạn phai và bạn ĐN cho biết cảm tưởng của hai bạn về film The Isle .

Cheer

P.S.:  Film The Isle được xem tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=lH0qPk9fRlA
Reply
#34
Với cá nhân tôi, những cảm thụ riêng về bài viết Dây Oan của sư TK này nó khá đơn giản, dễ hiểu trên một số vấn đề mà sư đưa ra và tôi có thể hiểu được. Lúc trước cũng đã từng coi phim này cũng như vài phim khác của ông đạo diễn họ Kim kia, tuy có nhiều chi tiết tạm cho là khá trần trụi, nhiều cảnh khá ghê gớm nhưng những cái cảm giác ghê gớm ấy nó không hề gây cho mình một điều đặc biệt bằng những điều mà mình cho là trần trụi kia. Có nghĩa là nếu chỉ xét thuần túy về khía cạnh ghê gớm hay gợi dục mà nhận xét thì xin được nói thật lòng, coi một cuốn phim 18+ hay một phim thuộc thể loại kinh dị của đạo diễn Alfred Hitchcock còn hay hơn nhiều. 

Giống như ngày xưa còn đi học trong trường, giờ Văn, cô giáo của tôi hay bắt đọc một bài văn, một bài thơ, có khi là một trích đoạn trong vô số tác phẩm nổi tiếng như Truyện Kiều, Chinh Phụ Ngâm ... chẳng hạn, rồi bảo chúng tôi phân tích bài văn, bài thơ ấy dựa vào những cảm nghĩ của cá nhân mình. Dĩ nhiên, tùy vào sự hiểu biết, tùy vào nhận thức của mình khi ấy mà mình tự do phát biểu, có khi nó đúng, có khi nó sai, đôi khi nó cũng khá là "tầm bậy", tỷ như bình câu thơ "Sè sè nấm đất bên đường, Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh." trong truyện Kiều, nhiều tên còn diễn dịch ra cái gì thì tự hiểu nha.  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Cũng như ở đây, khi sư TK viết bình luận về cuốn phim The Isle, có nhiều đoạn tôi thật sự chẳng hiểu gì, nhất là những liên quan của cuốn phim đến cái nhìn dưới góc độ của một nhà sư theo đạo Phật chẳng hạn. Cảm nhận của cá nhân luôn khác nhau, tùy thuộc vào cái quan niệm, cái vị trí, cái góc nhìn của từng người, nhưng chắc chắn sẽ có những cái giống nhau và có thể hiểu được nhau. Thí dụ như ở khúc mở đầu:

(2022-08-28, 08:24 PM)anattā Wrote:
Dây Oan
Toại Khanh  
 
Tôi sinh ra ở miền sông nước Nam Bộ của xứ Việt. Nhưng thật lạ, phải gần nửa đời tôi mới bắt đầu nhận ra mình vốn yêu sông nước. Tôi yêu quê từ những miền đất lạ mà mình đi qua, và tệ nhất khi đôi lúc chỉ là những nơi chốn xa ngái mịt mù chỉ nhìn thấy trong sách vở, phim ảnh. Và kỳ chưa, đó cũng là cách tôi yêu đạo Phật. Ăn cơm chùa từ bé, nhưng phải đợi đến những giây khắc nghiệt ngã, khốc liệt nhất bình sinh, tôi mới nhìn thấy được rõ ràng nụ cười vô lượng của đức Phật bất chợt hiện lên đâu đó cuối trời thống lụy. 

Tôi đã bao lần bất chợt nghe ra lời Phật từ những nhân duyên tình cờ không ngờ nổi. Một câu thơ thiệt ngộ trong bài thơ dở tệ nào đó, câu nói bâng quơ của một người – thậm chí không biết Phật là ai, một câu hát huê tình đem tán gái quê chưa chắc đã xong... Vậy mà trùng trùng một cõi pháp nghĩa. Đạo diễn Kim Cơ Đức của Hàn Quốc lại tình cờ có khá nhiều những cách trò chuyện lạ lùng, để qua ông, tôi có không ít cơ hội nhìn lại Phật giáo từ những góc cạnh bất ngờ nhất. Có thể nói, tôi đã yêu đạo Phật qua ông theo cách đã từng yêu quê với ông Sơn Nam ngày trước và Nguyễn Ngọc Tư bây giờ. 
..................

Mới đọc qua là đã thấy có một sự đồng cảm rồi, bởi tôi cũng sinh ra ở miền Nam, cũng từng nhiều lần lặn lội về  miền Tây sông nước, vào tuốt trong trong miệt Thứ, về Năm Căn, ghé Gành Hào..., gặp được những người nông dân ở đó, chân chất, thật thà, đến bữa là phải lôi vào ăn cơm cho bằng đươc, hết cơm sai con đi nấu tiếp, thức ăn đôi khi chỉ là dĩa rau tập tàng ngoài vườn kèm con cá lòng tong nhỏ híu hay con tép đất rim mặn. Và nhất là mấy đứa con nít ở miền Tây đi bộ gần chục cây số đi học, tranh nhau leo qua mấy cây cầu khỉ, còn ở nhà chỉ biết chơi nhảy lò cò, đánh banh đũa, chơi nhảy dây, lấy đâu ra tiền mà mua được cái máy chơi game như trẻ con thành thị?. Nhớ có lần ngồi ăn cơm trưa với gia đình con bé đâu chừng 12, 13 tuổi nhỏ xíu mà đầu óc già dặn còn hơn cô gái đôi mươi, mời cơm tôi bằng một câu nói hồn nhiên, Nhà mình nghèo mình ăn cơm cá rô kho chấm bông súng, nhà người ta giàu họ ăn cơm thịt cơm chả, kệ đi chú. 

Rồi có một thời gian những cô gái miền Tây ấy lên thành phố, cố tập thoa son thoa phấn lên mặt, cố tập ưỡn tới ẹo lui, sắp hàng dọc để cho mấy thằng Hàn thằng Đài già cú đế nó săm soi, ngắm nghía, rờ mó chọn lựa. Ai hên có vé đi Hàn, đi Đài, ai xui đi vào mấy cái quán đèn mờ hay dạt ra công viên, ngõ hẻm, đầu đường xó chợ. Ở miền Tây bây giờ đâu có hiếm gì những xóm Hàn quốc, xóm Đài Loan. Có một thời gian câu "Gái miền Tây" luôn ám chỉ một món hàng nổi tiếng từ Nam ra tới Bắc!. Sẽ có người lên giọng đạo đức mà khinh bỉ họ, chê trách họ, không trách được, nhưng ít ai biết đằng sau những việc làm đó luôn có một câu chuyện kèm theo, nhà không có được một cục đất chọi chim, cha yếu mẹ già em thơ nheo nhóc, gánh nặng cơm áo gạo tiền ngày ngày đè nặng lên vai họ, biết sao giờ?.

Ai ngày xưa có "hân hanh" được học dưới mái trường Xếp Hàng Cả Ngày hẳn còn nhớ đến môn Văn học nói về hiện thực xã hội. Dù sao thì họ cũng rất khôn ngoan, hiện thực xã hội là nói về xã hội của tụi mày ngày xưa hay của bọn tư bản dẫy chết, thí dụ như Người mẹ cầm súng, Đất nước đứng lên, Bỉ võ hay Tắt đèn thôi. Cấm không được phê phán hiện thực xã hội chủ nghĩa của bọn tau, dù cho nó đầy rẫy những hoàn cảnh nghèo khó khác từ Bắc vô Nam mà nếu chịu khó tìm hiểu sẽ biết thôi. Thời buổi bây giờ, cái ổ chó cỏ của chị Dậu được bao tiền mà phải bán?. Bán thân, bán mình nhiều tiền hơn chú ạ. (Nhại lời con bé con của tôi ngày xưa thôi.).

(2022-08-28, 08:24 PM)anattā Wrote:
............

Ngẫm đến kỳ cùng, nếu chỉ lấy cái nhục cảm đơn sơ để xem phim, với hi vọng được sướng mắt gì đó, thì vài ba hình ảnh chập chờn trong phim xem chừng cũng chẳng nên cơm cháo gì. Còn nếu chỉ xem qua chỉ để mục kích một cảnh đời tăm tối, thì hình như hơi ác, và cũng chẳng có gì lạ lùng hơn cuộc đời thực bên ngoài. Thế giới bây giờ ở đâu lại chẳng có những mảnh đời kiểu đó. Vậy thì cái nội dung thật sự mà cuốn phim nhắm đến hẳn là, phải cần đến phép đọc giữa hai hàng chữ. Có thể thâm ý của đạo diễn không giống với cách nghĩ của từng người xem phim, nhưng một cách đào xới và ngắm nghía tích cực của mỗi cá nhân, cũng là một thái độ chẳng phụ lòng người viết kịch bản. 

Tôi đã bắt đầu bài viết này với một nhắn gửi xa gần về sông nước quê hương, cũng chỉ vì ngay từ lúc gõ tay vào bàn phím, đã thấy trước mắt mình một mặt nước mênh mông, đang mờ nhạt trong màn mưa phủ, có một con đò nát đang trôi, với phận gái trầm luân của một cô lái câm thương mấy cho vừa. Trên hồ, quanh cô, là những căn chòi có kiến trúc thật lạ, khó thấy ở đâu. Vài chiếc thùng phuy được hàn kín để giữ hơi, ngó như những cái phao lớn, và trên đó gắn chặt một căn chòi bằng gỗ ghép đơn sơ. Nếu trên đất bằng, có lẽ khó ai hình dung mình có thể ăn ngủ được trong cái chuồng chật chội đó. Nhưng trên mặt hồ mênh mông, chúng xinh xắn và độc đáo quá chừng. 

............

Quá đúng, tất cả nguyên do để có bài viết nói trên dường như chỉ xuất phát từ cái tâm niệm được bôi đậm này. Và tôi tự thấy mình hơi ác khi trước đây xem phim ấy vì mục đích này, đó là muốn mục kích một cảnh đời tăm tối. Và liên tưởng đến nhiều cảnh đời khác có khi còn tăm tối hơn ở cái xã hội mà tôi đang sống, ác quá ác luôn. Người ta chỉ muốn nói về những cái tốt cái đẹp có thể vì hai lý do, một là họ muốn quên cái cảnh đời tăm tối đã từng có ấy, hai là khi họ được sinh ra trong một gia đình có điều kiện, từ nhỏ đến lớn chẳng biết mùi khổ cực là gì, bây giờ thì chắc không thể nào biết nữa rồi, bởi có ở đó đâu mà biết?. Khỏi cần biết luôn cho khỏe đầu óc. Ra đi là chấm hết, chặt cua là khuất bóng, vậy thôi.

(2022-08-28, 08:24 PM)anattā Wrote:
......................
Vô minh duyên Hành, Hành duyên Thức,... Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không. Cái này sinh thì cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt. Và bỗng dưng tôi lại nhớ đến một quy tắc nhỏ trên computer: Start chỗ nào thì cũng Exit chỗ đó.
 
Toại Khanh
Vietheravada.net

Câu kết này thì tôi hiểu, dường như hiểu khá rõ hơn là mấy đoạn trện thì phải. Riêng cái câu Start chỗ nào thì cũng Exit chỗ đó thì hơi lăn tăn một chút. Bắt đầu ở đâu thì thoát ra ở đó?. Sao không nói Bắt đầu chỗ nào thì Chấm dứt ở chỗ đó há?.   Confused

Theo cách nghĩ đơn giản của mình thì xem ra Phật pháp cũng dễ hiểu y như Giáo lý của CG vậy, muốn phức tạp thì nó sẽ phức tạp, còn muốn hiểu đơn giản thì nó cũng đơn giản vô cùng, quan trong bây giờ là cái NIỀM TIN của mình nó quyết định mình nên theo đạo nào mà thôi.

Smiling-face-with-halo4
Love is now or never...
Reply
#35
Đọc bài cảm tưởng của anh Đạn, xem ra, film The Isle là một cuốn film xã hội đầy ắp tình người, môt cuốn film rất nhân bản .

Cám ơn anh Đạn Thanks-sign-smiley-emoticon .

Cheer
Reply
#36
(2022-08-30, 07:20 AM)LeThanhPhong Wrote: Đọc bài cảm tưởng của anh Đạn, xem ra, film The Isle là một cuốn film xã hội đầy ắp tình người, môt cuốn film rất nhân bản .

Cám ơn anh Đạn Thanks-sign-smiley-emoticon .

Cheer

Anh có nói quá lên giùm tui không vậy?.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Thật ra thì tui chỉ nói nhiều về bài viết của sư TK thôi, nó giống như ngày xưa mình nghe lời Thầy Cô mình giảng bài cho mình hiểu vậy, còn hiểu như thế nào và xác nhận đúng sai thì tùy vào mỗi người, có người hiểu thế này, có người hiểu thế khác. Dĩ nhiên bài phân tích nói trên có những chỗ tui hiểu được, có những chỗ tui mù tịt vì nó liên kết qua cách nhìn nhận sự thâm sâu của một vị sư với đạo Phật mà ông đang theo.  

Riêng về bộ phim thì theo tui, mỗi một đạo diễn trình bày tác phẩm điện ảnh của mình theo một cách rất khác nhau, như ông Kim Ki Duk này chẳng hạn, đã không làm thì thôi, làm thì phải tới nơi tới chốn vậy, nên có những cảnh phim mà nhiều người cho là nên lột tả hết luôn đi hoặc có người cho rằng nên phiên phiến thôi mới đúng. Tùy người, nhưng để được cả giới làm phim đánh giá cao, được nhiều giải thuỏng thì mình nên tin rằng nó phải có cái gì khác hơn để xem.

Còn chuyện có nhiều người hét lên, Ôi ghê quá, ghê quá, Gì mà ghê thế, Gì mà kỳ cục thế... thì tui tin chắc họ chỉ nghĩ đến mấy cái cảnh máu me đầy người, rùng mình rợn óc kia thôi chứ không quan tâm đến nội dung câu chuyện đâu. Có khi họ âm thầm coi đi coi lại, tua tới tua lui mấy cái đoạn mà sư TK cho rằng chập chờn chập chởn chập chơn cho mà xem.  Rollin
Love is now or never...
Reply
#37
(2022-08-29, 05:56 PM)TTTT Wrote: [Image: 3156578620.gif] Astonished-face4 Speechless! Là nhà Sư đã xuống tóc quy y mà sao lại coi những thể loại phim như vậy nhỉ? Tội nghiệp Đạo Phật Nguyên Thủy quá đi! Disappointed-face4 [Image: 520358822.gif][Image: 520358822.gif]

Edit: Nếu có thể thì cầu xin anh anatta hãy xóa bỏ cái thread này đi, please!!!![Image: 520358822.gif][Image: 520358822.gif]

Tôi dám chắc một điều là nếu ai khác ngoài anh annatta post lên và dù bài là do ông sư TK viết thì không bị ném đá bể đầu, bị kiện tụng tới bị banned nick mới là lạ!...Lúc trước tui còn có một chút kính và trọng sư TK, nhưng từ khi anh Anatta post thread này lên thì một chút kính trọng đó đối với sư TK nó tụt xuống địa ngục luôn, không còn một tí tẻo tèo teo nào hết! Confused-shrug-smiley-emoticon Confused-shrug-smiley-emoticon
Bởi chúnɡ tɑ khônɡ thể thɑy đổi được thế ɡiới xunɡ quɑnh,
nên chúnɡ tɑ đành phải sửɑ đổi chính mình,
đối diện với tất cả bằnɡ lònɡ từ bi và tâm trí huệ.
                                                                                                            
Reply
#38
(2022-08-30, 08:21 AM)TTTT Wrote: Tôi dám chắc một điều là nếu ai khác ngoài anh annatta post lên và dù bài là do ông sư TK viết thì không bị ném đá bể đầu, bị kiện tụng tới bị banned nick mới là lạ!...Lúc trước tui còn có một chút kính và trọng sư TK, nhưng từ khi anh Anatta post thread này lên thì một chút kính trọng đó đối với sư TK nó xuống địa ngục luôn, không còn một tí tẻo tèo teo nào hết! Confused-shrug-smiley-emoticon  Confused-shrug-smiley-emoticon

Đấy, NL cực lực lên án đấy, anh anatta vừa lòng chưa? Rollin

Làm tui nhớ đến chuyện tui hay kể về cha Hưng dòng Tên trong một bài giảng kể lại chuyện cha đi dạo mà bị mấy em sinh viên bận đồ bó sát chạy bộ quanh trường cứ cà tưng cà tưng bộ ngực làm cha cũng bị cám dỗ quá, về phòng cha phải đọc kinh sám hối. Một câu chuyện đời thường rất thực nhưng các ông già bà cả trong hội trường nghe cóc chịu được, sau đó đã phàn nàn rất nhiều với ban tổ chức, yêu cầu không mời cha Hưng về giảng cho buổi tỉnh tâm nữa. Trong khi đó, cha Hưng quả thật là một người giảng tuyệt vời, thu hút được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Dù gì thì cha cũng là giảng sư thần học cho đại học Berkeley mà. Thế mới biết định kiến của con người nó nặng thế nào.

Sư Toại Khanh viết một bài về phim Isle. Nếu sư cảm thấy đây là 1 dạng phim "tội lỗi", đời nào sư lại viết một bài đăng đàn về nó? Người ta làm những chuyện thầm lén vì người ta thấy nó tội lỗi, sư đã tu đến độ nào mà những loại phim này cũng chỉ là những hình hài đơn sơ nguyên thủy, không hề tác động đến sư. Sư có xem đến phim sex cũng chả ăn thua gì, chắc cũng chỉ là như 2 con khỉ, con gà giao cấu trong mắt sư thôi.

Sư nghiệm ra nhiều điều khác với chúng ta trong nhiều sự việc, vì sư có quá trình tu luyện cao thâm hơn chúng ta.

Theo tui là vậy.
Người khôn và kẻ ngốc luôn luôn là điều bí ẩn đối với nhau.
Reply
#39
(2022-08-30, 08:05 AM)Dan. Wrote: Anh có nói quá lên giùm tui không vậy?.  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Thật ra thì tui chỉ nói nhiều về bài viết của sư TK thôi, nó giống như ngày xưa mình nghe lời Thầy Cô mình giảng bài cho mình hiểu vậy, còn hiểu như thế nào và xác nhận đúng sai thì tùy vào mỗi người, có người hiểu thế này, có người hiểu thế khác. Dĩ nhiên bài phân tích nói trên có những chỗ tui hiểu được, có những chỗ tui mù tịt vì nó liên kết qua cách nhìn nhận sự thâm sâu của một vị sư với đạo Phật mà ông đang theo.  

Riêng về bộ phim thì theo tui, mỗi một đạo diễn trình bày tác phẩm điện ảnh của mình theo một cách rất khác nhau, như ông Kim Ki Duk này chẳng hạn, đã không làm thì thôi, làm thì phải tới nơi tới chốn vậy, nên có những cảnh phim mà nhiều người cho là nên lột tả hết luôn đi hoặc có người cho rằng nên phiên phiến thôi mới đúng. Tùy người, nhưng để được cả giới làm phim đánh giá cao, được nhiều giải thuỏng thì mình nên tin rằng nó phải có cái gì khác hơn để xem.

Còn chuyện có nhiều người hét lên, Ôi ghê quá, ghê quá, Gì mà ghê thế, Gì mà kỳ cục thế... thì tui tin chắc họ chỉ nghĩ đến mấy cái cảnh máu me đầy người, rùng mình rợn óc kia thôi chứ không quan tâm đến nội dung câu chuyện đâu. Có khi họ âm thầm coi đi coi lại, tua tới tua lui mấy cái đoạn mà sư TK cho rằng chập chờn chập chởn chập chơn cho mà xem.  Rollin


Cheer

Anh Đạn nói đúng lắm .

Sư TK có những suy tư rất sâu sắc .  Cái hay của Sư là Sư nhìn thấy Phật Pha'p trong những câu nói hoặc hoàn cảnh rất bất ngờ đối với người bình thường như LTP .  Hơn nữa, văn xuôi của Sư đọc như một bài thơ  Tulip4 .
Reply
#40
DaiNgu, tôi không nói về nội dung của phim đâu. Tôi chỉ muốn nói là một nhà sư (sư TK) thì ông có quảng đời tu cũng khá dài, công đức coi như cũng đủ dày dặn thì tại sao lại xem phim có những cảnh máu me, trần trụi như vây? Là một nhà sư nếu có đủ đạo đức và niềm tin thì có cần đi tìm những thước phim như vậy xem để đem ra rút tỉa mấy chi tiết để "giảng đạo" hay không? Ai không biết chứ tôi sẽ phản đối tới cùng, dù Sư TK có ở trước mặt tôi bây giờ ! Admire Admire

PS: Sẵn đây nói luôn: Tôi rất nể các anh chị em CG trong đây, ai thấy điều gì chướng mắt thì ít nhiều gì mọi người cũng dám tranh đấu nói lời hay để bảo vệ cho Chúa và Đạo CG của họ. Còn những người cứ tự xưng mình là người Đạo Phật, là Phật Tử lại là phái Nam Tông nữa mà họ lại không dám biểu hiện bất cứ một chút gì gọi là đau cho ĐG mình hết! Dzỏm quá, đạo người thì cứ xon xỏn xỏ miệng để kéo bè, kéo cánh, thật là buồn cười! Khôn chợ mà dại nhà!!!Becuoi Becuoi
Bởi chúnɡ tɑ khônɡ thể thɑy đổi được thế ɡiới xunɡ quɑnh,
nên chúnɡ tɑ đành phải sửɑ đổi chính mình,
đối diện với tất cả bằnɡ lònɡ từ bi và tâm trí huệ.
                                                                                                            
Reply
#41
(2022-08-30, 09:13 AM)TTTT Wrote: DaiNgu, tôi không nói về nội dung của phim đậụ Tôi chỉ muốn nói là một nhà sư (sư TK) thì ông có quảng đời tu cũng khá dài, công đức coi như cũng đủ dày dặn thì tại sao lại xem phim có những cảnh máu me, trần trụi như vây? Là một nhà sư nếu có đủ đạo đức và niềm tin thì có cần đi tìm những thước phim như vậy xem để đem ra rút tỉa mấy chi tiết để "giảng đạo" hay không? Ai không biết chứ tôi sẽ phản đối tới cùng, dù Sư TK có ở trước mặt tôi bây giờ ! Admire  Admire

Phản đối sư Toại Khanh? hay phản đối anh anatta? Nếu phản đối sư Toại Khanh (sao tui không thể viết tắt được nhe Lol ) thì đi kiếm ổng mà phản đối. Phản đối anh anatta đem bài này về đây? Vậy thì hỏi thử NL ảnh phạm lỗi gì vậy? truyền bá tư tưởng sex? truyền bá tư tưởng của nhà sư phạm giới? hahaha, chừng nào mới đến phiên NL chứng nhận một nhà sư là phạm giới đây, còn không biết người ta tu theo trường phái gì mà nói lung tung.

Miệng cứ nói tâm tịnh mà lòng thì sôi sục những ác niệm. Một con người xấu xa không bao giờ tiến bộ.

Ôi hôm nay sao Đại Ngu ta ăn nói như ông sư vậy cà? Lol
Người khôn và kẻ ngốc luôn luôn là điều bí ẩn đối với nhau.
Reply
#42
(2022-08-30, 09:13 AM)TTTT Wrote: DaiNgu, tôi không nói về nội dung của phim đâu. Tôi chỉ muốn nói là một nhà sư (sư TK) thì ông có quảng đời tu cũng khá dài, công đức coi như cũng đủ dày dặn thì tại sao lại xem phim có những cảnh máu me, trần trụi như vây? Là một nhà sư nếu có đủ đạo đức và niềm tin thì có cần đi tìm những thước phim như vậy xem để đem ra rút tỉa mấy chi tiết để "giảng đạo" hay không? Ai không biết chứ tôi sẽ phản đối tới cùng, dù Sư TK có ở trước mặt tôi bây giờ ! Admire  Admire

PS: Sẵn đây nói luôn: Tôi rất nể các anh chị em CG trong đây, ai thấy điều gì chướng mắt thì ít nhiều gì mọi người cũng dám tranh đau61u nới lời hay để bảo vệ cho Chúa và Đạo CG của mình họ. Còn người cứ tự xưng mình là người Đạo Phật lại là phái Nam Tông nữa mà họ lại không dám biểu hiện bất cứ một chút gì gọi là đau cho ĐG mình hết! Dzỏm quá, đạo người thì cứ xon xỏn xỏ miệng để kéo bè, kéo cánh, thật là buồn cười! Khôn chợ mà dại nhà!!!Becuoi Becuoi

Đề nghị anh LTP hay anh Anatta cho NL cái link nào sư TK đọc được để NL vào đó phản đối.
Hai câu chuyện khác nhau, NL không nên so sánh CG và PG.
Mọi người đang bàn luân trong hoà bình, NL cẩn thân nhe. Wink Grinning-face-with-smiling-eyes4
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply
#43
(2022-08-30, 09:13 AM)TTTT Wrote: DaiNgu, tôi không nói về nội dung của phim đâu. Tôi chỉ muốn nói là một nhà sư (sư TK) thì ông có quảng đời tu cũng khá dài, công đức coi như cũng đủ dày dặn thì tại sao lại xem phim có những cảnh máu me, trần trụi như vây? Là một nhà sư nếu có đủ đạo đức và niềm tin thì có cần đi tìm những thước phim như vậy xem để đem ra rút tỉa mấy chi tiết để "giảng đạo" hay không? Ai không biết chứ tôi sẽ phản đối tới cùng, dù Sư TK có ở trước mặt tôi bây giờ ! Admire  Admire

PS: Sẵn đây nói luôn: Tôi rất nể các anh chị em CG trong đây, ai thấy điều gì chướng mắt thì ít nhiều gì mọi người cũng dám tranh đấu nói lời hay để bảo vệ cho Chúa và Đạo CG của họ. Còn người những cứ tự xưng mình là người Đạo Phật, là Phật Tử lại là phái Nam Tông nữa mà họ lại không dám biểu hiện bất cứ một chút gì gọi là đau cho ĐG mình hết! Dzỏm quá, đạo người thì cứ xon xỏn xỏ miệng để kéo bè, kéo cánh, thật là buồn cười! Khôn chợ mà dại nhà!!!Becuoi Becuoi


bạn TTTT, 


"Còn người những cứ tự xưng mình là người Đạo Phật, là Phật Tử lại là phái Nam Tông nữa mà họ lại không dám biểu hiện bất cứ một chút gì gọi là đau cho ĐG mình hết! Dzỏm quá, đạo người thì cứ xon xỏn xỏ miệng để kéo bè, kéo cánh, thật là buồn cười! Khôn chợ mà dại"

bạn muốn nói bạn nào trong đây , hay nói tui . Xin nói rõ để nếu là tui thì tui biết mà điều chỉnh nhận thức và hành vi
Reply
#44
Để xem nào, bài Dây Oan này được đăng trên nhiều thư viện Phật Giáo uy tín trên net:

Thư Viên Hoa Sen:
https://thuvienhoasen.org/a22570/day-oan

Quangduc.com
https://quangduc.com/a55439/day-oan

Viethravada
https://www.vietheravada.net/van/65dayoan.htm

Shy
Người khôn và kẻ ngốc luôn luôn là điều bí ẩn đối với nhau.
Reply
#45
(2022-08-30, 09:30 AM)abc Wrote: bạn TTTT, 


"Còn người những cứ tự xưng mình là người Đạo Phật, là Phật Tử lại là phái Nam Tông nữa mà họ lại không dám biểu hiện bất cứ một chút gì gọi là đau cho ĐG mình hết! Dzỏm quá, đạo người thì cứ xon xỏn xỏ miệng để kéo bè, kéo cánh, thật là buồn cười! Khôn chợ mà dại"

bạn muốn nói bạn nào trong đây , hay nói tui . Xin nói rõ để nếu là tui thì tui biết mà điều chỉnh nhận thức và hành vi

NL đang cố gắng kéo bè để gây chiến tranh. Ôi VB, không ngày nào yên Lol

Để tui đi cầu nguyện cho hòa bình, hihihi
Người khôn và kẻ ngốc luôn luôn là điều bí ẩn đối với nhau.
Reply