Sự hửu ích của cac loại vitamine
#1
7 lợi ích của beta-carotene
LĐO | 12/02/2022 | 16:00 PM


[Image: Ca-Rot-1.jpg?w=414&h=276&crop=auto&scale=both]
Cà rốt giàu beta-carotene mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Thanh Ngọc
Theo Dr.Axe, beta-carotene là một sắc tố thực vật có trong trái cây và rau quả màu vàng và cam. Beta-carotene mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ sức khỏe thai kỳ, bảo vệ da.
Chống oxy hóa mạnh mẽ
Beta-carotene và các carotenoid khác có các hoạt động chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính. Beta-carotene có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa lão hóa và thoái hóa.
Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm có chứa beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác giúp giảm mức độ viêm và chống lại stress oxy hóa trong cơ thể.
Hỗ trợ sức khỏe thai kỳ 
Vitamin A là một trong những loại vitamin quan trọng trong chế độ ăn uống khi mang thai và cho con bú. Đối với thai nhi và trẻ sơ sinh vitamin A ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi và tăng cường hệ thống miễn dịch.
Vì vậy, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên ăn nhiều trái cây và rau có màu vàng và cam để bổ sung beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A.
Bảo vệ da
Quá trình chuyển hóa beta-carotene diễn ra ở nhiều cơ quan, bao gồm cả da.  Beta-carotene giúp ngăn ngừa hình thành ban đỏ do tia cực tím gây ra. Bên cạnh đó beta-carotene còn có tác dụng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng bằng cách chống lại tổn thương da do tia UV gây ra.
Bảo vệ đôi mắt 
Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm thị lực, dẫn đến mù lòa. Beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm nguy cơ và trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Điều này là do beta-carotene có tác dụng ngăn ngừa stress oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa của tế bào và dây thần kinh ở võng mạc.
Cải thiện sức khỏe đường hô hấp
Ăn trái cây và rau củ có chứa beta-carotene có thể cải thiện chức năng hô hấp và phổi. Beta-carotene có khả năng làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh hô hấp như tiết đờm, khó thở và thở khò khè. Một số trái cây và rau củ vàng, cam cải thiện sức khỏe hô hấp như xoài, đu đủ, cam, cà rốt.
Tăng cường chức năng não
Vì beta-carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa, nên sắc tố này có thể chống lại stress oxy hóa góp phần ngăn ngừa lão hóa não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Trẻ nhỏ ăn nhiều trái cây và rau quả có màu vàng cam có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức, tăng cường trí nhớ để học tập tốt.
Chống lại bệnh tim
Beta-carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Beta-carotene có khả năng chống lại tác hại của các gốc tự do lên trái tim. Đồng thời, các thực phẩm chứa beta-carotene cũng có thể bao gồm các chất dinh dưỡng như  flavonoid và lycopene có lợi cho sức khỏe tim mạch.

THANH NGỌC (THEO DR.AXE)
Be Vegan, make peace.
Reply
#2
7 loại rau củ giàu vitamin E nên ăn hằng ngày
LĐO | 27/02/2022 | 14:00 PM


[Image: Ca-Chua.jpg?w=414&h=276&crop=auto&scale=both]
Cà chua thuộc nhóm rau củ giàu vitamin E. Ảnh: Thanh Ngọc
Theo Stylecraze, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do để cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là 7 loại rau củ giàu vitamin E nên ăn hàng ngày.
Củ khoai môn
Củ khoai môn không chỉ giàu vitamin E, mà còn giàu chất chống oxy hóa beta-carotene và cryptoxanthin giúp tăng cường sức khỏe thị lực. Bên cạnh đó, củ khoai môn còn có hàm lượng cao vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Có thể luộc hoặc hầm canh với củ khoai môn.
Ớt chuông
Cả ớt chuông đỏ và ớt chuông xanh đều giàu vitamin E. Đồng thời, ớt chuông cũng chứa lutein và zeaxanthin - 2 chất chống oxy hóa góp phần vào sức khỏe của mắt. Ớt chuông cũng là nguồn cung cấp chất sắt và giàu vitamin C cho cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Có thể ăn sống ớt chuông hoặc dùng ớt chuông để chế biến salad, món nhồi.
Củ cải xanh
Củ cải xanh có vị hơi đắng, nhưng lại chứa một lượng lớn vitamin E và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Củ cải xanh giàu vitamin C, giúp tóc và da khỏe mạnh. Thêm vào đó, củ cải xanh còn là nguồn thực phẩm cung cấp folate. Có thể thêm củ cải xanh trong bánh mì sandwich hoặc salad. 
Bông cải xanh
Bông cải xanh là một trong những thực phẩm lành mạnh giàu vitamin E. Thêm vào đó, bông cải xanh cũng giàu vitamin C và K, giúp hỗ trợ sức khỏe của da và xương. Có thể dùng bông cải xanh hấp vào bữa sáng hoặc thêm vào các món xào để ăn hàng ngày.
Cà chua
Cà chua đặc biệt giàu vitamin E, lycopene, cùng một số chất chống oxy hóa được có khả năng chống lại bệnh ung thư và nhiều bệnh khác. Cà chua thái lát được dùng trong món bánh sandwich, hoặc làm súp xào. Ngoài ra, có thể ăn sống cà chua và làm sinh tố cà chua để mùi vị dễ tiêu hóa hơn.
Cải cầu vồng 
Cải cầu vồng giàu vitamin E. Không chỉ vậy, cải cầu vồng còn là nguồn tuyệt vời của vitamin A, C và K. Nó cũng rất giàu kali, magiê, chất xơ và sắt. Cải cầu vồng có thể làm món salad hoặc ăn kèm bánh mì. 
Ngò tây
Theo y học cổ truyền, ngò tây giúp chống lại các bệnh nguy hiểm như ung thư và tiểu đường. Bên cạnh đó, ngò tây cũng chứa nhiều vitamin như vitamin E, vitamin K. Có thể dùng ngò tây như một loại rau thơm để trang trí các món ăn hàng ngày.

THANH NGỌC (THEO STYLECRAZE)
Be Vegan, make peace.
Reply