Ngày xanh ...
#1
Chiều qua trồng sen đá vô các chậu, đang làm thì trời có gió và dần chuyển mưa, vội vàng cũng xong trước khi mưa trút xuống. Các chậu cây đặt ở ban công, nửa đêm anh chó sục sạo suýt làm bể một chậu. Nghe tiếng động tôi vội chạy ra, thời may ( chữ này đọc hôm kia ở cô ba Trà  hihi ) cái chậu rớt, chỉ bị đổ đất ra ngoài chứ không bị sao. Cũng lạ ! Nhưng cũng kệ, tôi sẽ rút kinh nghiệm để cái chậu này ở chỗ khác. Con chó nghe la vội chạy ra núp ở góc tường biết tội, tôi thấy con chó có hành động dễ thương nên  xoa đầu vuốt ve: không sao đâu ! Cún con vẫy đuôi mừng rỡ, nó chỉ ngoan ngoãn như thế với mâý chậu cây ,chứ nếu kiếm được cái bàn chải, cái muỗng, hay bất cứ cái gì lạ lạ mà nó ngoạm được thì tôi sẽ phải chạy thi với nó để lấy lại món đồ nó. Nhưng tôi thương nó hơn bao giờ hết, vì nuôi nó từ nhỏ, ngày qua ngày mình dành tình cảm cho nó lúc nào không hay, sự sống của nó một phần do mình mà.

Hôm qua có chút không vui về chuyện tình cảm, buổi đêm khóc nhiều nhưng sáng nay dậy thấy chậu hoa huệ mưa đang chuẩn bị bung ra hai cái nụ màu vàng và đỏ, chợt thấy bình tĩnh lại. Cảm thấy Thượng đế vẫn luôn cho mình chút dấu hiệu của sự quan phòng, mấy chậu rau thơm cũng đang lên xanh tốt, và nguyên một dàn chậu sen đá tôi xếp ngày hôm qua chừng vài tháng nữa chắc sẽ lớn hơn một chút. Tôi thích nhìn xương rồng ở sức sống mãnh liệt của nó, có cây tôi mua , lúc đầu không biết mới mua về mà đã tưới nước làm nó úng, tôi đặt nó vào góc râm, vậy mà chừng mấy tháng sau nó mọc thêm cây con quá trời . Cũng giống như cái cây xr bí xanh, thấy thân nó bị úng, tôi nghĩ là phải cắt chỗ úng đó ra kẻo nó lây lan ra cả cây, cứ đục khoét riết thấy cái cây chẳng còn gì mấy, hihi, vậy mà mấy tháng sau thân bà mẹ ấy cũng cưu mang cả chục đứa con, quả là bản năng sinh tồn kỳ diệu. Tôi nghĩ con người ta cũng như thế, càng biết mình sắp chết thì càng muốn mình có con để nối dõi.

Chuyện tình cảm thì cũng chẳng có gì, vì đây là lần thứ hai nó xảy ra, nên lòng tôi đã không đau như lần đầu . Hơn hết, tôi hiểu tình yêu định mệnh của mình. Cứ xa nhau một lúc, tôi thấy cũng không phải tệ. Everybody needs a little time, to far away... lời trong một bài hát nói như vậy mà phải không ?

Tôi để bài hát này ở đây, chỉ là vì tâm trạng muốn nghe bài hát này, ngày xưa tôi không thích Quang Vinh lắm vì thấy anh hát yếu, nhưng sau này coi mấy clip youtube về du lịch của anh thì tôi thấy mến, có nhiều người không phải do họ hát hay hoặc tài năng gì đó họ có mà mình thích nhưng vì thích tính cách của họ. Tôi thích Quang Vinh nhẹ nhàng, lịch sự.
Bài này quay ở Bà Nà rất lãng mạn.






* đã sửa để video có hình  Smiling-face-with-halo4

[Image: rm0TzaT.jpg][Image: S2IQm3v.jpg]
 * góc vườn nghèo nàn của mình
Reply
#2




Đường phố xung quanh tấp nập người người xe xe cộ cộ
Một lối quanh co đi về nhà ngập đôi gót chân
Chiều xuống không gian như chật hẹp, nhìn ra ô cửa nhỏ
Thèm giống đôi chim đang bay lượn chìm trong giấc mơ.
Mơ về cánh đồng, có những đóa hoa vàng
Mơ ngày nắng hồng, mặt trời buông tia sáng
Mơ về góc làng, nghe tiếng ai quét lá đa
Mơ làm Chú Cuội, chạy lon ton với trăng.
Có khi tôi nằm mơ, ôi giấc mơ lạ
Có khi tôi chợt khóc, chợt vui như trẻ thơ
Có khi tôi thầm hát bài hát chẳng quen thuộc
Và có khi tôi chợt nghe hơi ấm tay mẹ thuở nằm nôi.

Đường phố xung quanh tấp nập người người xe xe cộ cộ
Và những giấc mơ cứ hiện về chợt nghe ấu thơ
Đường phố xung quanh tấp nập người người xe xe cộ cộ
Và những giấc mơ cứ hiện về chợt nghe ấu thơ
Chợt nghe ấu thơ...

[Image: EHwdM1o.jpg?1]
Reply
#3
Chuyện ngày dịch ..

Những ngày ở nhà chống dịch đã qua, nhưng có một chuyện đã xảy ra trong những ngày đó mà tôi muốn kể, đó là chuyện tôi được chứng kiến chị dâu tôi ở nhà dạy con học như thế nào. Một ngày dạy con có một tiếng rưỡi hay hai tiếng, mà không hôm nào tôi không nghe chaú tôi bị chị ấy la mắng : nào là sao mà học ngu quá vậy ? Lười như hủi !! Lắm khi đang ngủ mà nghe " lơ tơ mơ !! làm mình cũng phải tỉnh dậy. Mà nói thật, khi  mình ở trong một cuộc cãi vã hay chửi nhau, mình cảm thấy sung lắm, không để ý gì tới thế giới bên ngoài cả, nhưng khi mình là nguời đứng ngoài, nghe tiếng chửi và quát tháo thôi mà muốn run cả người . Caí người chị dâu luôn thướt tha , kiêu sa với chiếc áo dài khi đi nhà thờ, giọng nói nhỏ nhẹ mà tôi biết nay còn đâu ? Tôi còn nghĩ có lẽ ở nhà lâu quá chị ấy cũng bị stress, tôi tội đứa cháu bị chửi như vậy không biết lớn lên nó có bị khủng hoảng tinh thần không ? mà may, con nhỏ  nó cũng còn trong tuổi ham chơi vô tư, bị mẹ chửi như tát nước như vậy nhưng đến chiều vẫn cười toe toét khi thấy tôi, coi như là trời ban cho nó sự vô tư, còn chị dâu tôi khi không phải dạy con thì cũng bình thường. Cho đến lúc tôi tình cờ đọc đuợc bài viết dướ đây ở fb thì tôi mới vỡ lẽ ra chuyện này là một hiện tượng bình thường. Điệu này có lẽ sau này tôi sẽ để phần dạy học cho con cho chồng. haha.


Tình hình là anh cả nhà em lên lớp 1, nhưng 1 chữ bẻ đôi cũng không biết, đã thế lại còn rất lươn lẹo, mỗi lần vào bàn học là đau ẻ, đau đái, đau bụng, ngứa lưng, khó thở, ngứa tai, đau đầu... tính em thì hiền, chưa bao giờ oánh hay qu.át con, nên vợ em không giao nhiệm vụ dạy con cho em, mà tự mình đảm nhận.

Mỗi lần vào phòng học, thì được 5 phút là vợ em đi ra, rúc đầu vô tủ lạnh để hạ hoả, còn con thì n.ước m.ắt dài, n.ước m.ắt ngắn, sụt sịt cả buổi. Mỗi lần vợ em ra khỏi phòng con, là em phải nhắc khéo vợ em vào phòng ngủ, bật sẵn nhạc Phật, bảo vợ hít vào thở ra nhẹ nhàng, a di đà phật cho tâm thanh tịnh, hạ h.oả. Ấy thế mà chỉ được 10 phút là vợ em lại h.é.t ầm lên: "3+0 mà bằng 0 à, mày giống ai mà ng.u thế ". Con em thì n.ước m.ắt tuôn như mưa, nhưng tuyệt nhiên anh ta vẫn nói: "mẹ bảo cứ tính đi sai mẹ không đán.h, sao giờ mẹ còn đán.h"
Mỗi lần dạy học cho con là gia đình rạn n.ứt, tình cảm mẹ con, bố con, vợ chồng xa sút, nhiều khi ngồi 1 góc em cũng không hiểu con giống ai mà học ng.u d.ữ vậy, ngày xưa em là học sinh giỏi từ lớp 1-12, vợ em thì 3 năm 2 lớp... ấy thế mà vợ cứ chử-i con "mày giống ai mà ng.u thế ", nhưng em cũng chẳng dám mở mồm bảo "giống em chứ giống ai ".






* Tôi mê bạn này hát lắm, nhìn khuôn mặt có thiện cảm, mới 20 tuổi, còn trẻ măng, quán quân thần tượng bolero 2018 (?)






* mê bài này của bạn nữa , phiên bản hay nhất đối với tôi mà tôi từng nghe.
Reply
#4








Reply
#5


Reply
#6
[Image: NRAJQ9o.jpg?1]


Ngón tay còn thơm mùi hương thảo

Lấy cái tựa đề ăn theo " ngón tay còn thơm mùi hoa oải hương " , hihi. Lúc này đang có máu trồng cây nên siêng dữ lắm, mua đủ thứ cây về trồng. Mua được một chậu hương thảo, một chậu được 2  cây nhỏ có rễ nên mình tách ra trồng ở 2  chậu. Buổi tối ngủ trong phòng mà hương thơm của nó thoang thoảng, thích quá nên hôm bữa hốt thêm 2 em nữa, đổi chỗ mua ở tiệm khác giá rẻ hơn, hôm nay cây về thì thâý có vẻ khô hơn bên tiệm kia. Mà thôi kệ, mình thích thử mua ở những chỗ khác nhau cho nó thú vị. Đã cho các em vào chậu rồi, chỉ đợi tụi nó thích nghi và phát triển thôi. Từ nay, mỗi tối khi ngủ sẽ có thêm mùi thơm thoang thoảng của hương thảo mỗi khi có một cơn gió nhẹ thổi qua. Cây hương thảo cũng giúp đuổi muỗi luôn. Mình còn định mua lavender nữa, nhưng cân nhắc nghĩ nó sẽ không thể lớn ở khí hậu miền nam đâu, mua vài bữa ẻm lại chết thì phí lắm. Hình như tôi có niềm đam mê với các loại cây lá có hương thơm thì phải, tôi tính sẽ trồng thêm bạc hà nữa. Một gói hạt giống cây bạc hà có mấy hạt, lâu lắm chúng mới lên mà thân hơi yếu ớt, hôm nọ mình nhổ cây chuyển qua chậu khác thì bữa sau nó chết ngoẻo luôn rồi, nên vài bữa nữa có hạt sẽ trồng lại.

Ngày xưa nhà nhiều đất thì không có mấy cái dịch vụ mua trên mạng như bây giờ, bây giờ có chỗ để mua thì lại không có đất, phải đi mua đất. Mình thì không thể tự chở bao đất được vì lái xe yếu xìu, nhà thì hổng có ai ga lăng mua giùm, nhiều khi phải chịu cảnh câm nín, hổng trồng cây được vì hổng mua được đất. Nhưng rồi trời cũng thương, rốt cục thì hôm nọ  có người đi mua giùm, người ta chạy xe cái vèo.

Hôm nay cây về nhiều lắm nha: tóc thần Vệ Nữ nè (  tóc của Vệ Nữ hơi mỏng manh hơn mình nghĩ, phải nhẹ nhẹ nâng niu không thôi lá gãy hết , hihi), dây thường xuân ( có lá rất đẹp, mình từng trồng rồi nhưng sống không lâu, nay tự nhiên thích lãng mạn thì mua lại ), cây tiểu quỳnh ( xương rồng noel ? )... Tết năm nay mình thử trồng tulip nữa... để lâu lâu ra xem,  tự nhiên có cái hoa nào sắp nở cho nó vui.

Hình trên là sen đá cỏ ngọc, nó ra hoa vàng nhỏ xinh như hoa cúc, em nó cũng dễ ra hoa, mới mua về trồng mà đã ra hoa. Trồng hoa cúc thật khó lên lắm. Để thêm một bài nhạc mà mình hay nghe nữa 




Reply
#7
[Image: XuewJrI.jpg?3]


Tấm hình này có vẻ nghệ thuật hông ? Nó được tình cờ phát hiện vào buổi tối khi mình đặt cái điện thoại xuống làm đèn pin để soi, chỉnh sửa lại mấy cây xương rồng. Cái tính mình vậy á, lúc còn sớm thì không chịu làm,  đợi chừng tối thui thì lại có hứng, làm xong thì thấy cái bóng này nên có ý chụp lại. Chụp xong nhìn hình thì phát hiện khoảng cách của chậu thứ 2 không đều,  nó là cái chậu mình mới sửa, đặt lại vội vàng . Nhìn hình mà phát hiện giống đang làm thám tử ghê, hihi.

Mình không phải là người nghiện hoặc thích  coi phim, vậy mà hôm bữa mở quà tặng shopee, trúng được coupon 1năm coi phim miễn phí trên app galaxy play, cái ứng dụng biết chọn người để tặng ghê. Hihi.  Nhưng cũng vui, sau này không phải muốn coi gì free phải tìm trên google. Mới coi thử có mỗi phần cuối của Mắt biếc à.




Reply
#8






Đường về canh thâu.
Đêm khuya ngõ sâu như không mầu,
qua phên vênh có bao mái đầu
hắt hiu vàng ánh điện câu.

Đường dài không bóng.
Xa nghe tiếng ai ru mơ màng.
Mưa rơi rơi xóa lối đi mòn.
Có đôi lòng vững chờ mong.

Ai chia tay ai đầu xóm vắng im lìm.
Ai rung lên tia mắt ngàn câu êm đềm.
Mong sao cho duyên nghèo mai nắng gieo thêm.
Đẹp kiếp sống thêm.

Màn đêm tịch liêu.
Nghe ai thoáng ru câu mến trìu.
Nghe không gian tiếng yêu thương nhiềụ
Hứa cho đời thôi đìu hiu.

Đêm tha hương ai vọng trông.
Đêm cô liêu chinh phụ mong.
Đêm bao canh mưa âm thầm,
Theo gió về khua cơn mộng,
hẹn mai ánh xuân nồng.

Cho nên đêm còn dậy hương,
để dìu bước chân ai trên đường,
để nhìn xóm khuya không buồn
vì người biết mang tình thương.




[Image: Pinklady.jpg]
sen đá Pinklady
Trang imgur nay bị hư hay sao đen thui
Thích ca từ bài này ( xóm đêm )

♡◇♧♤♡◇♧♤♡◇♧♤♡◇♧♤








Reply
#9


















Reply
#10




Here we are, still together
We are one
So much time wasted
Playing games with love
So many tears I've cried
So much pain inside
But baby, it ain't over till it's over
So many years we've tried
To keep our love alive
But baby, it ain't over till it's over
How many times did we give up
But we always worked things out
And all my doubts and fear kept me wondering, yeah
If I'd always always be in love
So many tears I've cried
So much pain inside
But baby, it ain't over till it's over
So many years we've tried
And kept our love alive
'Cause baby, it ain't over till it's over
So many tears I've cried
So much pain inside
Baby, it ain't over till it's over
So many years we've tried
And kept our love alive
'Cause baby, it ain't over till it's over
So many tears I've cried
So much pain inside
But baby, it ain't over till it's over
So many years we've tried
To keep our love alive
'Cause baby, it ain't over till it's over
So many tears we've cried
So much pain inside
But baby, it ain't over till it's over
So many years we've tried
To keep our love alive
'Cause baby, it ain't over till it's over
So many tears we've cried
So much pain inside
But baby, it ain't over till it's over

Reply
#11
Bên nhau mãi mãi

Tôi học được một điều của dân gian nói rằng : những người yêu nhau, ngồi chung xe với nhau mà trời đổ mưa thì những người đó sẽ ở bên nhau mãi mãi. Liệu đó có phải là một lời tiên đoán cho tình yêu của anh và tôi không ? Những lần hẹn hò của anh và tôi  đâu thiếu mặt của những cơn mưa bất chợt. Điều này còn làm tôi nhớ đến câu chuyện của ông lái taxi, khi chở chúng tôi mà trời đổ mưa. Ông kể tháng nọ ở chỗ ổng, có một cặp tổ chức đám cưới, mà hôm đó trời mưa lụt đến đầu gối, khách khứa bỏ không ai tới, cô dâu chú rể ngồi khóc vì thức ăn bị bỏ dở. "Cặp đó mà không ở với nhau đến bạc đầu tôi cùi luôn " ông taxi cười khà khà. Đến bây giờ thì tôi mới hiểu lý do vì sao ông nói như vậy. Có thể sau này khi thành một thiếu phụ, ngồi trên xe bên tôi là anh hay ai khác, tôi  sẽ nghĩ đến điều đó.


--
Reply