Sưu tầm về sức khỏe
#61

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ chết người từ trào lưu "dán miệng khi ngủ" trên TikTok
H.M 24 giờ trước


ĐỌC BÀI - 4:17



Trào lưu dán miệng khi ngủ đang thịnh hành trên TikTok khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo nguy cơ gây ngưng thở dẫn đến chết người...

Gần đây, trên TikTok rộ lên trào lưu là dùng băng keo dán môi lại khi ngủ vì cho rằng "nó tốt cho sức khỏe". Trào lưu nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người dùng khi liên tục xuất hiện những video dạng này. Tuy nhiên, các chuyên gia mới đây đã phải lên tiếng cảnh bảo về hiểm họa khôn lường từ việc dán miệng khi ngủ.
"Nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, thì điều này (trào lưu dán miệng khi ngủ - PV) có thể rất nguy hiểm," bác sĩ Raj Dasgupta, Chuyên gia về giấc ngủ, Phó Giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, cho biết.
Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là sự ngừng hoạt động hoàn toàn hoặc một phần của đường thở, là một trong những rối loạn giấc ngủ nguy hiểm và phổ biến nhất. Theo thống kê năm 2019 được công bố trên tạp chí Lancet Respiratory Medicine và được CNN trích dẫn,
"Có rất ít bằng chứng cho thấy lợi ích của việc dán miệng khi ngủ và tôi sẽ rất cẩn trọng khi nói về vấn đề này trước khi thử nghiệm" - bác sĩ Raj Dasgupta nói.
Tuy nhiên, không video nào được đăng tải trên TikTok cảnh báo người xem rằng việc thực hiện hành động dán miệng khi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe.
Một phụ nữ đã coi những lợi ích của giấc ngủ đẹp là lý do để cô dùng băng dính dán đôi môi của mình lại mỗi đêm. "Tôi dán môi của mình lại mỗi đêm… Ngủ ngon thực sự quan trọng để chống lão hóa và giúp bạn trông khỏe khoắn nhất" - người này chia sẻ với CNN.
Bất chấp những mặt trái của việc làm rụng lông hàm gây tê rát hay tổn thương mô mềm xung quanh miệng, có video trên TikTok hưởng ứng trào lưu dán miệng khi ngủ còn khuyến nghị mọi người dùng "băng dính cũ thông thường". Người thực hiện video nói: "Tôi biết có nhiều loại băng dính dán miệng trên thị trường nhưng không cần đâu. Bạn chỉ cần loại hình vuông nhỏ này trên môi".
Bất ngờ hơn, có người thậm chí còn hưởng ứng trào lưu này mà không biết vì sao. Một người phụ nữ đăng tải video dán miệng lên TikTok mà không nhớ lý do tại sao mọi chuyện bắt đầu: "Sự thật mà nói, tôi không biết gì. Tôi xem trên TikTok và không nhớ lợi ích điều này mang lại là gì. Nhưng gió giúp tôi ngủ ngon!".

[Image: close_xam.png]
[Image: close_xam.png]



[Image: photo-2-16669520714561845579166.jpg]
Việc thở bằng mồm mang đến nhiều vấn đề sức khỏe cho con người.

Dù cảnh báo về trào lưu TikTok, song các chuyên gia nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, việc thở bằng mồm không tốt cho sức khỏe.
Người dùng TikTok không thực sự "khám phá" ra việc ngủ ngậm mồm khi ngủ. Thực tế, thở bằng mồm dẫn đến ngáy và khát nước quá mức vào ban đêm, cũng như khô miệng và hơi thở có mùi vào buổi sáng. Theo thời gian, thở theo cách này có liên quan đến bệnh nướu răng và tình trạng lệch hàm.
Trong giai đoạn đầu đời, việc thở bằng miệng nhiều có thể khiến trẻ phát triển khuôn mặt "thở bằng miệng khi ngủ" - khuôn mặt nhọn với cằm hoặc hàm thụt vào trong, theo một nghiên cứu khoa học. Trẻ cũng có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, gây ảnh hưởng tới việc học tập và các hành vi thời ấu thơ.
1 nhà báo tên James Nestor đã sử dụng bịt mũi bằng silicone cùng băng phẫu thuật trong vòng 10 ngày để xem việc chỉ thở bằng miệng sẽ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của ông. Như ông mô tả trong cuốn sách "Hơi thở: Môn khoa học mới của một nghệ thuật đã mất", tác động của việc thở bằng mồm diễn ra nhanh chóng đến mức kinh ngạc. Ông mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, huyết áp, mạch và nhịp tim cũng tăng vọt, trong khi đó, nồng độ oxy trong máu lại giảm mạnh, khiến não bộ bị tình trạng sương mù.

"Chúng ta chưa từng nghĩ mọi chuyện sẽ tồi tệ đến như thế" - ông Nestor nói với CNN về thử nghiệm thở bằng mồm khi ngủ của bản thân.
[Image: photo-1-16669520700601535039609.jpg]
Thở bằng mũi được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích
Theo các chuyên gia, thở bằng mũi tốt cho sức khỏe hơn. Những sợi lông mịn trong mũi có tác dụng lọc sạch bụi, chất gây dị ứng, vi trùng và các mảnh vụn môi trường siêu nhẹ lơ lửng trong không khí. Bên cạnh đó, việc hô hấp bằng mũi cũng giúp làm ẩm không khí đi vào, trong khi không khí khô do việc thở bằng mồm có thể gây kích ứng phổi.
Ngoài ra, thở bằng mũi giúp thư giãn, đó là lý do vì sao hành động này thường được khuyến khích, cùng với hoạt động yoga và thiền, như một cách để cải thiện giấc ngủ.
Dù chưa có trường hợp nào đáng tiếc về tác hại của việc dán băng miệng khi ngủ, cũng như chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng của việc này, song thật khó để ngăn được một người hưởng ứng trào lưu trên TikTok.
Nhìn chung, "thông điệp quan trọng nhất" trước tiên là mỗi người phải được đánh giá về chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn trước khi thử làm theo trào lưu trên TikTok.
Nguy cơ tiềm ẩn có thể được xử lý bằng cách đến gặp bác sĩ tai mũi họng hoặc chuyên gia về giấc ngủ. "Những nguy cơ tiềm ẩn phải được làm sáng tỏ trước khi dán miệng khi ngủ. Theo quan điểm của tôi, việc ngậm miệng khi ngủ không có khả năng giúp chúng ta ngủ ngon hơn" - bác sĩ Dasgupta cho biêt thêm.


[Image: mobile-footer-news-relate-icon.png]Những người sắp bị ung thư gan
Be Vegan, make peace.
Reply
#62
Những người sắp bị ung thư gan thường có 3 biểu hiện lạ khi ngủ
ÁNH LÊ 1 ngày trước


ĐỌC BÀI - 4:13



Hay tỉnh giấc vào ban đêm và 2 dấu hiệu này có thể là dấu hiệu cảnh báo tế bào ung thư đang tồn tại trong cơ thể bạn.

Gan là một cơ quan quan trọng và "im lặng"nhất trong cơ thể con người. Bởi gan hầu như không có dây thần kinh đau đớn nên khi có bệnh ở vùng này, cơ thể sẽ khó nhận biết hơn so với các cơ quan khác.
Dù vậy, vẫn có nhiều cách để nhận biết gan bị bệnh, một trong số đó là thông qua những biểu hiện bất thường của cơ thể được phản ánh rất rõ rệt trong giấc ngủ. Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu xuất hiện 4 dấu hiệu sau khi ngủ, gan của bạn có thể đang gặp phải vài vấn đề, tiềm ẩn nguy cơ ung thư, hãy đặc biệt cẩn trọng:
1. Dễ mất ngủ, thường thức giấc lúc 1-3 giờ
[Image: photo-3-1666891610670654355951.jpg]


Từ 1-3 giờ sáng là "khung giờ vàng" với gan. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, đây là thời điểm kinh mạch gan hoạt động mạnh nhất, nếu gan yếu thì sẽ bị rối loạn giấc ngủ ban đêm, tinh thần bất ổn, ngủ không yên. Đối với những người bị viêm gan, việc ngủ không đủ giấc còn có thể khiến cho bệnh tình trở nặng.
Vì vậy, nếu bạn thường bị tỉnh giấc vào khung giờ này có nghĩa là lá gan đang thực sự cầu cứu, cần thay đổi giờ giấc sinh hoạt, điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn để nâng cao sức khỏe của lá gan.
2. Co thắt, chuột rút ở bắp và ngón chân
Nhiều người bị chuột rút ở bắp chân khi ngủ vào ban đêm thường nghĩ do cơ thể bị thiếu canxi nhưng có thể nguyên nhân do bệnh gan.
Như chúng ta đã biết, gan là cơ quan chính chuyển hóa và bài tiết các chất độc dư thừa ra ngoài. Không những thế, Đông y Trung Quốc còn cho rằng "gan quản gân cốt", điều khiển các cơ và tĩnh mạch trong cơ thể và có chức năng dự trữ máu. Nếu gan bị tổn thương thì lượng máu di chuyển đến gan sẽ giảm đi và các cơ, tĩnh mạch sẽ không được máu nuôi dưỡng, từ đó gây co thắt và làm xuất hiện tình trạng chuột rút ở bắp chân.
Hơn nữa, người có lá gan khỏe mạnh thì khả năng trao đổi chất tương đối tốt nên chất độc được đào thải kịp thời, không tích tụ chất độc trong cơ thể, tay chân rất linh hoạt, khi ngủ cơ thể sẽ không có triệu chứng gì bất thường.


Nghiến răng, nói mơ khi ngủ

[Image: photo-2-1666891609381268529700.jpg]


Nghiến răng và nói mơ khi ngủ là hiện tượng sinh lý dễ xảy ra nên mọi người chưa để ý đến, tuy nhiên nếu những vấn đề này xảy ra thường xuyên hơn thì cần phải xem xét chức năng của gan có bị suy giảm không. Bởi theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, triệu chứng này xuất hiện là vấn đề xuất phát từ gan, do hỏa khí của tâm can quá vượng sinh ra hư nhiệt.

Nếu bạn thường xuyên nghiến răng, nói chuyện… khi đang ngủ thì hãy tăng cường chức năng gan mật bỏi khí huyết đầy đủ thì con người mới có một giấc ngủ ngon.

3 thói quen tốt mỗi ngày giúp gan khỏe mạnh

1. Đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc

Trong một ngày có hai thời điểm là thời gian ngủ tốt nhất, một là buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ, hai là ban đêm: từ 11 giờ đến 1 giờ sáng. Trong 4 giờ này, máu chảy qua gan nhiều nhất, có lợi nhất cho quá trình phục hồi của gan, vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để nuôi dưỡng gan.

Theo khảo sát, những người ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc ngủ sau 12 giờ đêm trong thời gian dài thì khả năng xuất hiện những bất thường về gan cao hơn những người ngủ nhiều. Người thức khuya nhiều sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho gan không đủ.



2. Điều tiết cảm xúc

[Image: photo-1-16668916078521554281849.jpg]


Những cảm xúc tiêu cực chẳng hạn như tức giận, buồn bã,… tương ứng sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của gan. Muốn chăm sóc gan thì phải điều chỉnh tâm lý.

Một thái độ sống lạc quan, vui vẻ là nền tảng của một sức khỏe tốt. Một khi tâm trạng không tốt xuất hiện, bạn nên trò chuyện với những người xung quanh nhiều hơn, đừng buồn chán trong lòng mà có thể chọn cách trút bỏ để giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Đây cũng là cách "bồi bổ" cho gan rất tốt.

3. Không hút thuốc hay uống rượu

Thuốc lá và rượu bia được coi là chất gây ung thư bậc nhất và tác hại của chúng rất rõ ràng tuy nhiên nhiều người lại không quan tâm đến vấn đề này.

Sau khi rượu vào cơ thể sẽ được gan phân hủy, rượu sẽ bị phân hủy thành acetaldehyde dưới tác dụng của các enzym hoạt động trong cơ thể, lâu ngày sẽ gây tổn thương tế bào và dẫn đến ung thư.

Trong quá trình đốt, thuốc lá sẽ tiết ra hơn 60 loại chất gây ung thư, ngoài ra còn có nhiều chất độc hại khác có thể gây ra những biến đổi ác tính đối với gen trong cơ thể, từ đó đẩy nhanh quá trình phá hủy gen.

TIN LIÊN QUAN
  • [Image: photo1666836961468-1666836961618816699283.jpg]
    3 triệu chứng "dai dẳng" cảnh báo ung thư: Cần đề phòng khi ngủ dậy mỗi sáng
  • [Image: photo1666805508731-1666805508889399462315.jpeg]
    3 loại "ung thư hôn nhân": Khi một người mắc thì nửa kia cần được tầm soát càng sớm càng tốt


Nói một cách dễ hiểu, ung thư là căn bệnh mãn tính có thể phòng ngừa và điều trị được. Khi không thay đổi được các yếu tố khách quan như di truyền, tuổi tác, lão hóa thì chúng ta chỉ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, điều chỉnh lối sống sinh hoạt và nghỉ ngơi. Vì vậy, hình thành và duy trì một lối sống lành mạnh là điều cần thiết.





[Image: mobile-footer-news-relate-icon.png]5 bất thường ở chân rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nhưng dễ bị bỏ qua

[Image: phot-1661393570749.jpeg]
Be Vegan, make peace.
Reply
#63
bất thường ở chân rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nhưng dễ bị bỏ qua
NGỌC ÁI 2 ngày trước


ĐỌC BÀI - 3:22



Khi các tế bào ung thư phát triển và ngày càng xâm lấn, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Trong đó, chân cũng là bộ phận xuất hiện nhiều bất thường cảnh báo bệnh nhưng lại được ít người để ý.

Khi chân có bất thường, chúng ta thường nghĩ ngay tới vận động quá sức, các chấn thương, bệnh về xương khớp… mà quên mất nó cũng có thể liên quan đến ung thư. Đặc biệt là nếu những biểu hiện khó chịu sau đây xuất hiện không rõ nguyên nhân và lặp lại thường xuyên ở chân:
1. Phù chân
Khi một khối u (cả nguyên phát và di căn) chèn ép vào tĩnh mạch chính, nó sẽ chặn dòng máu từ tĩnh mạch, làm tăng áp lực tĩnh mạch xa và gây ra phù chân. Phổ biến như ung thư gan, ung thư thận, ung thư cổ tử cung…
[Image: -16668349147571726150342.jpg]


Ngoài ra, các khối u nguyên phát hoặc di căn trong hạch cũng có thể chèn ép hoặc gây rối loạn chức năng hạch. Dẫn đến bạch huyết kém trở lại và sưng phù chân ở vùng liên quan.
Vì vậy, nếu bị phù chân bất thường, không thể tự khỏi sau vài ngày thì tốt nhất là nên đi khám để loại bỏ nguy cơ mắc ung thư.
2. Khối u hoặc vết sưng bất thường
Các cục u hoặc bướu bất thường ở chân hầu hết là đa u mỡ lành tính. Tuy nhiên, nếu cục u ở chân không đau và có cảm giác quá cứng, quá mềm hoặc bám chặt vào các mô xung quanh, to lên nhanh trong thời gian ngắn thì hãy cẩn trọng với ung thư. Thường là ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt… ở giai đoạn nặng, bắt đầu di căn.
[Image: -1666834912138677343371.jpg]
Ảnh minh họa

bất thường ở chân rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nhưng dễ bị bỏ qua

NGỌC ÁI 2 ngày trước


ĐỌC BÀI - 3:22





Khi các tế bào ung thư phát triển và ngày càng xâm lấn, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Trong đó, chân cũng là bộ phận xuất hiện nhiều bất thường cảnh báo bệnh nhưng lại được ít người để ý.


Khi chân có bất thường, chúng ta thường nghĩ ngay tới vận động quá sức, các chấn thương, bệnh về xương khớp… mà quên mất nó cũng có thể liên quan đến ung thư. Đặc biệt là nếu những biểu hiện khó chịu sau đây xuất hiện không rõ nguyên nhân và lặp lại thường xuyên ở chân:
1. Phù chân
Khi một khối u (cả nguyên phát và di căn) chèn ép vào tĩnh mạch chính, nó sẽ chặn dòng máu từ tĩnh mạch, làm tăng áp lực tĩnh mạch xa và gây ra phù chân. Phổ biến như ung thư gan, ung thư thận, ung thư cổ tử cung…
[Image: -16668349147571726150342.jpg]


Ngoài ra, các khối u nguyên phát hoặc di căn trong hạch cũng có thể chèn ép hoặc gây rối loạn chức năng hạch. Dẫn đến bạch huyết kém trở lại và sưng phù chân ở vùng liên quan.
Vì vậy, nếu bị phù chân bất thường, không thể tự khỏi sau vài ngày thì tốt nhất là nên đi khám để loại bỏ nguy cơ mắc ung thư.
2. Khối u hoặc vết sưng bất thường
Các cục u hoặc bướu bất thường ở chân hầu hết là đa u mỡ lành tính. Tuy nhiên, nếu cục u ở chân không đau và có cảm giác quá cứng, quá mềm hoặc bám chặt vào các mô xung quanh, to lên nhanh trong thời gian ngắn thì hãy cẩn trọng với ung thư. Thường là ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt… ở giai đoạn nặng, bắt đầu di căn.
[Image: -1666834912138677343371.jpg]
Ảnh minh họa

[Image: close_xam.png]
[Image: close_xam.png]






Be Vegan, make peace.
Reply
#64
bất thường ở mắt là dấu hiệu bệnh tật của gan, túi mật, tụy, dạ dày và não bộ
NGỌC ÁI 2 tháng trước


ĐỌC BÀI - 4:40



Đôi mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn” mà còn có thể cảnh báo nhiều bệnh tật nguy hiểm ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Bất thường ở mắt không chỉ đơn thuần là chấn thương hay bệnh lý ở riêng mắt. Vì vậy chúng ta cần hết sức lưu ý để không bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo bệnh tật trên khắp cơ thể mà đôi mắt cho ta biết. Đặc biệt là 5 cảnh báo sau đây:
1. Mất thị lực thoáng qua
Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng gặp trường hợp đột nhiên trước mắt tối đen lại, không nhìn thấy gì trong vài giây. Nhưng vì chỉ chớp nhoáng rồi trở lại bình thường nên rất nhiều người không quá chú trọng đến nó. Đơn giản cho rằng mình bị hoa mắt hoặc quá mệt mỏi.
[Image: -16626502244561435952550.jpg]
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên lặp lại, nhất là kết hợp đau đầu, chóng mặt, buồn nôn thì hãy cẩn trọng với bệnh về não. Phổ biến nhất là u não.
Một khối u bên trong não tạo ra nhiều thay đổi có thể nhìn thấy ở trong mắt như rối loạn lưu thông của dịch tủy, dẫn đến tăng huyết áp trong mắt, giảm thị lực, mất thị giác gián đoạn.
Mất thị lực thoáng qua do u não thường xảy ra cùng lúc ở cả 2 mắt, hay xuất hiện khi thay đổi tư thế đột ngột. Trong 1 số trường hợp khối u phát triển với kích thước lớn, người bệnh còn có thể luôn cảm thấy mắt bị chèn ép, khó chịu, có vật cản (tầm nhìn bị che khuất), giảm thị lực và hay mỏi mắt.
Ngoài khối u, nó cũng có thể là tín hiệu của việc giảm lưu lượng máu nội sọ và xuất hiện các huyết khối nhỏ li ti. Chúng ta cần cảnh giác cao độ với các vấn đề như xơ cứng động mạch, nhồi máu não có thể xảy ra.
2. Nhãn cầu lồi ra ngoài
Nhãn cầu lồi ra ngoài hay thường gọi là lồi mắt xảy ra do tổ chức hốc mắt bị tăng thể tích choán chỗ nên đẩy nhãn cầu ra phía trước.
[Image: -1662650229321370870184.jpg]
Ảnh minh họa
Lồi mắt có thể do sưng nề phần mềm sau một chấn thương vùng đầu mặt. Nhưng cũng được xem là một trong những biến chứng nguy hiểm của nhiều bệnh khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là bệnh cường giáp - Basedow với dấu hiệu lồi cả 2 bên mắt cùng với các bất thường vùng cổ khác. Bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp cũng có thể bị lồi mắt kết hợp với suy giảm thị lực.
Còn lồi mắt một bên thường do có khối u tổ chức ngoại vi tại hốc mắt, khối vùng đầu cổ di căn. Nó cũng có thể là biến chứng do các bệnh lý viêm như viêm mô tế bào quanh hốc mắt, áp xe dưới màng xương… Hay tràn khí trong hốc mắt, rò động mạch cảnh xoang hang… cũng gây ra tình trạng này.



3. Mí mắt sưng húp
Mí mắt sưng có thể xuất hiện sau khi thức đêm, thiếu ngủ, khóc, ăn thừa muối hay dị ứng. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng phù nề vùng mắt không rõ nguyên nhân, không biến mất sau khi ngủ dậy nhiều tiếng hay đã điều chỉnh chế độ ăn uống thì đó là dấu hiệu của bệnh tật.
[Image: -1662650228787153844894.jpg]
Ảnh minh họa
Ngoài các viêm nhiễm tại chỗ, sưng phù mí mắt thường cảnh báo các bệnh về rối loạn chức năng chuyển hóa. Phổ biến nhất là bệnh về thận, sau đó đến các bệnh gan mãn tính. Đôi khi, đây cũng là biến chứng từ 1 số bệnh liên quan đến tim mạch. Tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.
4. Quầng thâm mắt ngày càng đậm
Mắt thâm quầng là biểu hiện thường gặp khi bạn thức khuya hay mất ngủ. Nhưng đó cũng có thể là triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn như vấn đề về thận, gan, dạ dày, thậm chí là kinh nguyệt.
Y học cổ truyền cho rằng, quầng mắt bị thâm dù ngủ đủ là do thận yếu gây ra. Thận bị suy sẽ khiến 2 mắt bị thiếu tinh khí, mất thần, và làm xuất hiện quầng thâm đen. Hoặc người bị suy nhược thần kinh, có các bệnh nặng với hệ thống tiêu hóa cũng rất dễ bị thâm quầng vùng mắt. Phổ biến nhất là với những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính.

[Image: -16626502303481418080229.jpg]
Ảnh minh họa
Mắt có quầng thâm đen còn là một biểu hiện bên ngoài của bệnh gan mãn tính. Đặc biệt khi chức năng gan không bình thường trong thời gian dài, hoặc ở người bị phù gan thì càng xuất hiện quầng thâm dưới mắt lâu hơn. Khoảng 20% người bị bệnh gan thường xuất hiện “quầng đen” ở những vùng cơ thể lộ ra ngoài như khuôn mặt, vùng quanh mắt…

Đối với chị em phụ nữ, nếu xuất hiện quầng thâm dưới mắt trong thời gian dài có thể do đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, lượng kinh ra quá nhiều hoặc bị xuất huyết tử cung.
5. Vàng mắt
Mắt vàng hoặc da vàng còn được gọi chung là bệnh JAUNDICE - bệnh vàng da. Chúng thường xuất hiện khi bạn mắc phải các bệnh lý về gan, tụy, mật.
Bilirubin là chất thải màu vàng được tìm thấy trong mật, chất lỏng làm từ gan giúp phân hủy chất béo. Nếu gan mắc bệnh, suy giảm chức năng dẫn tới không phân giải hiệu quả, lượng bilirubin trong máu quá cao gây ra vàng mắt. Các bệnh về gan gây vàng mắt thường gặp là viêm gan virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan…
[Image: -16626502298431720139347.jpg]
Ảnh minh họa
Đồng thời, hiện tượng vàng mắt cũng có thể là do bệnh lý về túi mật hoặc tụy. Phổ biến như sỏi mật, khối u đường mật hoặc có thể là khối u ở bên ngoài nhưng gây chèn ép đường mật… Các rối loạn chức năng tụy cũng gây ra vàng mắt dù không quá phổ biến.
TIN LIÊN QUAN
  • [Image: photo1662630784917-16626307852151130737140.png]
    Chuyên gia cảnh báo về loại khí có khả năng gây ra "cái chết êm dịu" nếu sử dụng sai cách
  • [Image: photo1662630359681-1662630359935964866704.png]
    Dân văn phòng ít chạy bộ, toàn chạy deadline: Hậu quả không ngờ, nguy cơ ảnh hưởng tế bào não
[size=undefined]
Nếu gan, mật, tụy gặp vấn đề, ngoài vàng mắt người bệnh còn gặp phải một số dấu hiệu khác như sụt cân, thường xuyên đau bụng, có thể bị sốt hoặc ớn lạnh. Ngoài ra, bệnh thiếu máu huyết tán cũng là một bệnh lý khiến bilirubin có thể được giải phóng quá nhiều và gây ra sự tích tụ bilirubin và gây vàng mắt.[/size]
Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Healthline
[size=undefined]


[Image: mobile-footer-news-relate-icon.png]Những người "đại kỵ" với[/size]
Be Vegan, make peace.
Reply
#65

  •  Copy link
    [b]0Chia sẻ[/b]Sao chép link

  • Không muốn 6 cơ quan nội tạng bị lão hóa sớm, nhất định phải từ bỏ những thói quen xấu này
    TTTheo Phụ Nữ Việt Nam3 tháng trước
    [Image: photo1660229274405-1660229274854587094810.jpg]Một số thói quen sinh hoạt sai lầm lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các cơ quan nội tạng. Để bảo vệ chúng, hãy bỏ ngay những thói quen dưới đây, đừng để hỏng rồi mới lo "bảo dưỡng".
    1. Không muốn tạo gánh nặng cho tim - hãy bỏ thói quen ăn quá nhiều
    [Image: photo-1-1660228624765821468292.jpg]
    Bạn thường nghe nói rằng "ăn đủ chất, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh". Tuy nhiên, ăn quá no thực ra lại rất có hại cho tim.


    BS Jiang Xinghua, trưởng khoa tim mạch của bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Nam Xương, đã nhắc nhở trên Health Times vào năm 2019 rằng: Ăn quá nhiều thức ăn, đặc biệt là thức ăn giàu đạm và chất béo sẽ rất khó tiêu hóa, khiến bụng chướng lên và không thoải mái. Hơn nữa, ăn quá nhiều khiến vị trí của cơ hoành được nâng lên, do đó hạn chế sự co bóp và thư giãn bình thường của tim, làm tăng gánh nặng cho tim.
    Khi tiêu hóa thức ăn, máu của toàn bộ cơ thể đều tập trung ở ống tiêu hóa khiến lượng máu cung cấp cho mạch vành càng không đủ. Điều này dễ gây ra những cơn đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim và thậm chí là nhồi máu cơ tim cấp, nguy hiểm đến tính mạng.
    2. Không muốn thận hư - bớt ăn canh hoặc súp ninh nhừ
    [Image: photo-1-16602286424942143140324.jpg]

    BS Yu Xueqing, trưởng khoa Thận của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, đã chỉ ra trong một bài báo trên Health Times vào năm 2019 rằng: Ăn quá nhiều canh hoặc súp ninh nhừ có mối liên hệ nhất định với các bệnh ở thận.
    Thời gian ninh quá lâu làm cho hàm lượng purin trong súp rất cao. Ăn nhiều purin dễ dẫn đến tăng axit uric máu, không chỉ gây ra cơn gút cấp mà còn gây hại cho thận và tim mạch.
    Ngoài ra, nước canh từ nguyên liệu gồm gà, vịt, xương heo và các loại thịt khác rất giàu đạm. Nếu ăn hàng ngày sẽ làm tăng gánh nặng cho thận vì thận phải thực hiện việc thải lọc nhiều hơn.
    3. Không muốn ung thư phổi - đừng hút thuốc
    [Image: photo-2-1660228643000817781247.jpg]

    Zhi Xiuyi, chuyên gia chính về phẫu thuật lồng ngực và bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện Xuanwu thuộc Đại học Y Trung Quốc, cho biết tại một sự kiện năm 2018 rằng hút thuốc là yếu tố chính dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư phổi cao. Các vấn đề về phổi hoặc các bệnh mãn tính khác do hút thuốc có thể không xuất hiện ngay mà sau 20-10 năm mới phát triển.
    Hội nghị thường niên về ung thư học lâm sàng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng hút thuốc có liên quan mật thiết đến ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư biểu mô tế bào vảy và hơn 95% ung thư phổi tế bào nhỏ có liên quan đến hút thuốc. Hơn 80% trường hợp tử vong do ung thư phổi là do hút thuốc lá.
    4. Không muốn hại gan - đừng tự ý dùng thuốc bảo vệ gan
    [Image: photo-3-1660228643539567623105.png]

    Có người không có biểu hiện gì của bệnh gan nhưng lại thích uống thuốc bảo vệ gan lâu dài. Họ cho rằng chỉ cần uống thuốc thì chắc chắn có lợi mà không hại. Thực tế, một số nhà sản xuất cũng cho rằng dùng một lượng nhỏ thuốc bảo vệ gan có thể ngăn chặn hiệu quả virus viêm gan xâm nhập vào cơ thể người và có tác dụng phòng bệnh.
    Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Health Times vào năm 2013, Zhu Limin, bác sĩ trưởng của Trung tâm Gan mật, Tụy và Lách thuộc Trung tâm Y tế Đặc biệt, nói rằng việc dùng thuốc bảo vệ gan mà không cần dùng đến thuốc thậm chí có thể làm tăng gánh nặng cho gan.
    Zhu Limin giải thích rằng gan đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là giải độc cho cơ thể con người. Mặc dù các loại thuốc bảo vệ gan nói chung không gây tổn thương cho gan nhưng tự ý dùng các loại thuốc không cần thiết mà không có lời khuyên của bác sĩ cũng giống như việc khiến gan phải nhận thêm nhiệm vụ giải độc không cần thiết và làm tăng gánh nặng cho gan, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

    Ngoài ra, dù là tự ý dùng bất kì loại thuốc nào không theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng sẽ tăng gánh nặng không kém cho gan. Vì vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc.
    5. Không muốn làm chậm nhu động ruột - tránh ít vận động
    [Image: photo-4-1660228642525805538091.jpg]

    Vào năm 2018, Wang Wenling, bác sĩ trưởng khoa ung thư bụng của bệnh viện ung thư Quý Châu, cho biết trong một bài báo trên Health Times rằng ngày càng có nhiều người quen với việc ngồi trước máy tính trong thời gian dài. Chất có hại trong ruột kết và kích thích niêm mạc ruột, cộng với lưu thông máu kém trong khoang bụng, xương chậu và vùng bụng của những người ít vận động, sẽ dẫn đến suy giảm chức năng của hàng rào miễn dịch ruột, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
    6. Không muốn làm tổn thương bàng quang - đừng cố nhịn tiểu
    [Image: photo-5-1660228644035478882914.jpg]

    Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc nhịn tiểu là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Năm 2013, BS Shan Zhongjie, trưởng khoa Tiết niệu của Bệnh viện Nhân dân Trịnh Châu (Trung Quốc) đã chỉ ra trong một bài báo trên Health Times rằng thường xuyên nhịn tiểu có nhiều khả năng bị viêm bàng quang.
    Việc kìm hãm nước tiểu sẽ khiến bàng quang bị đầy trong thời gian dài. Điều này sẽ làm giảm độ đàn hồi của thành bàng quang và làm mờ các cơ quan thụ cảm trên bàng quang. Lúc này, lực co bóp của bàng quang đã giảm xuống sẽ dẫn đến lượng nước tiểu tồn đọng trong bàng quang sau khi đi tiểu sẽ tăng lên và xảy ra hiện tượng bí tiểu.
    Số lần đi tiểu giảm, chất thải chuyển hóa không kịp đào thải ra ngoài rất dễ gây viêm bàng quang, thậm chí là ung thư bàng quang . Hơn nữa, áp lực trong bàng quang tăng lên sau khi giữ lại nước tiểu và vi khuẩn dễ dàng đi lên theo niệu quản, gây viêm bể thận

Be Vegan, make peace.
Reply
#66
Thói quen ăn rau tưởng tốt hóa ra lại gây hại, tổn thương gan nhưng rất nhiều người làm mỗi ngày
Ngọc MinhTheo Tổ Quốc3 tháng trước


[Image: photo1659976023595-1659976024280687941028.jpg]Trước đây, mọi người thường nghe tới tổn thương gan do virus, rượu, ăn đồ mốc. Nhưng có một nguyên nhân ít ai ngờ tới nữa đó là do nhiễm ký sinh trùng.
Không ngờ ăn rau lại nhiễm sán!
Trong quá trình thăm khám, GS.TS.BS Nguyễn Văn Đề - nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng (Đại học Y Hà Nội), chuyên gia đầu ngành về ký sinh trùng tại Việt Nam đã từng gặp rất nhiều trường hợp bị tổn thương gan do nhiễm ký sinh trùng.
Một trong số đó là trường hợp bệnh nhân tại Vinh với hình ảnh có tổn thương gan. Sau đó, bệnh nhân có chỉ định phải cắt bỏ một phần lá gan. Tuy nhiên, khi mổ ra bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng.
Hay như trước đây, có một trường hợp ở Hà Tĩnh, bệnh nhân được chuẩn đoán ung thư gan đa ổ ở bệnh viện tuyến dưới. Sau đó, bệnh nhân có đi khám và được GS Đề phát hiện bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ sán lá gan lớn sau đó đã khỏi bệnh.
Điều đáng lưu tâm là cả 2 trường hợp mắc sán lá gan lớn trên đều có thói quen thích ăn sống, ăn gỏi các loại rau mọc dưới nước như rau rút, rau muống…
[Image: rau-nhut-1659975656015841822033.png]
Các loại rau mọc dưới nước dễ có ấu trùng sán lá gan (Ảnh minh hoạ)


Bệnh viện Đăng Văn Ngữ (Viện Sốt rét – Ký sinh trùng Trung ương) cũng đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc sán lá gan lớn có những tổn thương gan nghiêm trọng.
Điển hình đó là trường hợp bệnh nhân nghi ngờ sán lá gan lớn được chuyển tới bệnh viện điều trị do mệt mỏi, biếng ăn, sụt cân, da vàng… Kết quả siêu âm của bệnh nhân cho thấy hình ảnh tổn thương gan là những ổ âm hỗn hợp hình tổ ong. Kết quả xét nghiệm phát hiện kháng thể sán lá gan lớn bằng phương pháp ELISA.
Hay như trường hợp cô gái trẻ 24 tuổi, quê Hưng Yên vào viện trong tình trạng đau thượng vị lan sang vùng hạ sườn, đại tiện máu, vàng mắt, sụt cân, ăn uống không ngon, mất ngủ... Cô gái trẻ đã khám tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội và nghi ngờ mắc bệnh về đường mật. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp chiếu chuyên sâu, các bác sĩ nhận thấy gan bệnh nhân bị tổn thương do bị nhiễm sán lá gan lớn. Chính điều này đã khiến gan bị tổn thương, từ đó gây đau bụng, vàng mắt, vàng da...
Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, qua khai thác tiền sử dịch tễ và thói quen sinh hoạt, bệnh nhân cho biết thi thoảng có đi ăn hàng quán, mỗi lần ăn sáng cô đều ăn rau sống - tái, trong đó có các loại rau thủy sinh như rau ngổ, rau muống chẻ, cần nước.
Triệu chứng khi nhiễm sán lá gan lớn
GS Đề cho hay, bệnh nhân thường bị nhiễm sán lá gan lớn qua ăn uống, ăn rau sống. Trong đó, có hai loại chính đó là rau thủy sinh và rau trên cạn.
Đối với rau thủy sinh là các loại rau ở dưới nước và bùn lầy như rau ngổ, rau muống nước, rau cải xoong, rau cần nước… Trong các loại rau thủy sinh thường có hai loại ký sinh trùng chính đó là sán lá gan lớn Fasciola và sán lá ruột lớn Fasciolopsis.
Hai loại sán này đi vào cơ thể qua đường ăn uống, cụ thể là ăn các loại rau thủy sinh sống và tái, làm nộm, gỏi… Ấu trùng 2 loài sán này chui vào trong kẽ lá nên rửa không thể hết. Một số người ăn lẩu chỉ nhúng tái thì ấu trùng vẫn sống và gây bệnh.
Sán lá gan lớn khi vào cơ thể thường ký sinh ở gan, nhưng cũng có trường hợp ký sinh tại phổi, tuyến vú, khớp, dưới da hay tinh hoàn, buồng trứng … tạo nên các ổ tổn thương ở đó.
[Image: photo-1-16599755793901453071535.jpg]
Ăn các loại rau sống dưới nước có nguy cơ nhiễm sán lá gan cao (Ảnh minh họa)


"Bản chất sán lá gan lớn không ký sinh trên lá rau, mà chúng ký sinh ở thành thân rau, hoặc ở bên trong các thân cây rau. Do vậy, chúng ta có rửa sạch đến mấy cũng không hết được ký sinh trùng", GS Đề lưu ý.
Theo chuyên gia sau khi bị nhiễm sán lá gan lớn, sán sẽ xâm nhập vào nhu mô gan từ 2-3 tháng, sán sẽ xâm nhập vào đường mật, trưởng thành và đẻ trứng.
Trứng sán được bài xuất ra ngoài theo phân và xuống nước nở thành ấu trùng lông rồi ký sinh trong ốc phát triển thành ấu trùng đuôi và nang trùng bám vào rau thủy sinh hoặc bơi trong nước. Nếu người hoặc động vật ăn cỏ ăn phải nang trùng sẽ vào dạ dày tới ruột rồi lên gan và ký sinh tại gan. Tại gan, sán trưởng thành có thể ký sinh và gây bệnh trong nhiều năm.
Triệu chứng khi nhiễm sán lá gan lớn, bệnh nhân sẽ mệt mỏi, biếng ăn, gầy sút; Sốt: thường sốt thất thường, có thể sốt cao, rét run hoặc sốt chỉ thoáng qua rồi sẽ tự hết, đôi khi sốt kéo dài; Thiếu máu: làm cho da xanh, niêm mạc nhợt gặp ở các trường hợp bị nhiễm kéo dài đặc biệt ở trẻ nhỏ.
Một số triệu chứng tiêu hóa điển hình thường gặp nhất là đau vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc vùng thượng vị xương ức. Tính chất đau không đặc hiệu, có thể đau âm ỉ dữ dội, cũng có đôi khi không đau bụng, có cảm giác như đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hoá, buồn nôn.
Một số bệnh nhân biểu hiện lâm sàng biến chứng như: tắc mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hoá,... Sán lá gan lớn gây áp xe gan, bệnh nhân đau hạ sườn phải dữ dội, sốt, gan to. Nếu khối áp xe vỡ lên phổi có thể gây tràn dịch màng phổi, bệnh cảnh nặng nề.
Triệu chứng của bệnh sán lá gan có biểu hiện giống với các bệnh lý khác ở gan như viêm gan virus, viêm đường mật do sỏi, ung thư gan, hay áp xe gan do các nguyên nhân khác... Vì vậy, người bệnh cần được thăm khám kỹ để được điều trị thích hợp.
Để phòng sán lá gan lớn, GS Đề lưu ý cần thực hiện ăn chín, uống sôi, đặc biệt không ăn các loại cá, ốc khi chưa được nấu chín kĩ dưới mọi hình thức, không ăn các loại rau sống mọc dưới nước; Thực hiện rửa tay trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác thải; Quản lý phân người và phân động vật, không dùng phân tươi để bón rau; Sử dụng nước sạch để ăn uống; Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.
Bệnh sán lá gan là một bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh có thể gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.


[img=20x0]https://kenh14cdn.com/mob_images/mobile-footer-news-relate-icon.png[/img]
Be Vegan, make peace.
Reply
#67
Thứ bảy, 12/11/2022, 00:02 (GMT+7)
Giải mã lý do bạn tỉnh giấc giữa đêm qua các khung giờ
Nếu bạn bị tỉnh giấc từ 1h đến 3h, có thể gan của bạn có vấn đề và bạn nên ăn uống lành mạnh hơn.
[Image: bigstock-Woman-Waking-Up-79508-8641-9050-1668160475.jpg]
Ảnh: Sleep Hub
[size=undefined]
Tỉnh lúc 21h đến 23h
Khung giờ này có liên hệ với hệ thống nội tiết và bạch huyết của bạn. Các hệ thống này hoạt động nhiều hơn trong thời gian này. Nếu chúng mất cân bằng, bạn có thể cảm thấy chán nản và ngủ không ngon giấc.

Ngoài việc bị tỉnh giấc vào khung giờ này, bạn có thể bị hưng cảm, có cảm giác tội lỗi, mất cân bằng hormone và rối loạn tuyến giáp. Bạn cần có một thói quen đi ngủ tốt hơn và hãy nhớ rằng 20h30 là thời gian muộn nhất bạn nên đi ngủ để đảm bảo bạn ngủ trước 23h.

Từ 23h đến 1h
Advertisement

Khung giờ này liên quan đến hoạt động của túi mật. Cơ quan này hoạt động kém hiệu quả dẫn đến việc bạn phán đoán kém, khó đưa ra quyết định, nhút nhát, rụt rè và khiến hàm lượng cholesterol cao. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh tiêu thụ đồ uống không lành mạnh và chất béo chuyển hóa để tránh tỉnh giấc vào khung giờ này.
Từ 1h đến 3h
Trong khoảng thời gian này, gan hoạt động nhiều hơn. Nó cố gắng giải độc cơ thể của bạn và xử lý các cảm xúc trong ngày. Bạn có thể cảm thấy tức giận, ủ rũ và đau đầu khi thức dậy. Nếu bạn tiếp tục thức dậy vào thời điểm này, bạn có thể có nhiều thói quen xấu, bao gồm tiêu thụ đồ uống không lành mạnh và thực phẩm không lành mạnh, đặc biệt nếu bạn làm như vậy vào ban đêm.
Từ 3h đến 5h






Phổi hoạt động mạnh trong khung giờ này. Nếu bạn gặp vấn đề với cơ quan này, bạn có thể thở nông, đổ mồ hôi, đau ngực. Hãy thử thực hiện các bài tập thở trước khi đi ngủ, hoặc nói chuyện với một người bạn hay một nhà tâm lý học.
Từ 5h đến 7h
Ruột già hoạt động tích cực trong thời gian này. Nếu nó bị rối loạn, bạn có thể cảm thấy tâm trạng thường xuyên bực bội hơn. Bạn nên bổ sung nhiều chất xơ hoặc nước hơn trong chế độ ăn uống của mình.
[/size]
Hằng Trần (Theo Bright Side)
Be Vegan, make peace.
Reply
#68
thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông, ở Việt Nam rất dễ kiếm

HN 3 giờ trước

ĐỌC BÀI - 4:25

Có một số thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông nên mọi người có thể ăn thêm trong chế độ ăn uống của mình.

Cục máu đông có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ - hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Ngày nay, các vấn đề liên quan đến cục máu đông ngày càng trở thành hồi chuông cảnh báo. Theo thống kê trên worldthrombosisday.org, cứ 4 người trên thế giới sẽ có 1 người tử vong liên quan đến huyết khối (cục máu đông). Điều này cho thấy, cục máu đông đang đe dọa sức khỏe của nhiều người.

Tình trạng huyết khối có thể gặp ở bất kì ai nhưng những nhóm đối tượng có nguy cơ cao hơn bao gồm: Người thừa cân, béo phì; Người hút thuốc lá; Phụ nữ mang thai; Người dùng thuốc tránh thai; Người ít vận động; Người mắc các bệnh nhiễm trùng...

Tình trạng huyết khối có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần lưu ý để phòng ngừa bệnh. Ngoài việc chăm chỉ vận động, nên chú ý cả ăn uống. Có một số thực phẩm có tác dụng "phá vỡ" cục máu đông nên mọi người có thể ăn thêm trong chế độ ăn uống của mình.

Mặc dù không thể thay thế các phương pháp điều trị y tế, nhưng theo tiến sĩ Deborah Lee từ Trung tâm y tế Fox Online Pharmacy, có 2 loại thực phẩm có thể giúp giảm ảnh hưởng của tình trạng cục máu đông nguy hiểm, đó là dứa và nha đam.

1. Dứa

Dứa không chỉ có hương vị tươi ngon và ngọt ngào mà còn là nhà máy cũng cung cấp Bromelain - một loại enzym được biết đến là có đặc tính kháng viêm cao.

Tiến sĩ Lee cho biết: Bromelain còn được chứng minh là làm tăng tiêu sợi huyết - khả năng phá vỡ cục máu đông - và ức chế sự tổng hợp fibrin - một loại protein chính cần thiết cho quá trình đông máu. Nó trực tiếp gây ra sự xuống cấp của fibrin.

Tác dụng này của bromelain cũng được công nhận trong một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Khoa Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y sinh, Đại học Mangalayatan (Ấn Độ). Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Công nghệ Sinh học quốc tế (Biotechnology Research International) và đã nhấn mạnh rằng bromelain có các đặc tính tiêu sợi huyết, chống huyết khối (giảm hình thành cục máu đông) và chống viêm.

Nghiên cứu cũng giải thích rằng hỗn hợp enzyme có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu - các tiểu cầu kết tụ lại với nhau để tạo thành cục máu đông.

Bác sĩ Lee cho biết thêm: "Bởi vì bromelain làm tăng nguy cơ chảy máu nên nó không được khuyến cáo dùng với những người có xu hướng bị chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu. Người cần phẫu thuật cũng cần dừng các sản phẩm, thực phẩm, thuốc có chứa chất này khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật".

Nếu bạn có bất kỳ bệnh mãn tính nào hoặc đang dùng thuốc, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu dùng bromelain.

2. Nha đam

Nha đam, hay còn gọi là lô hội, được biết đến nhiều với tác dụng giảm cháy nắng. Nhưng nó cũng được đánh giá là có tác dụng giảm cục máu đông.

Tiến sĩ Lee cho biết: "Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2022 gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Autonoma de Nuevo Leon, Mexico, chiết xuất lô hội đã được tìm thấy làm tăng đáng kể thời gian máu đông lại và giảm sản xuất fibrinogen - một loại protein giúp đông máu".

Tiến sĩ Lee cũng cho biết thêm rằng, mặc dù có ít nghiên cứu thực hiện nhưng nhiều nhà khoa học cũng thừa nhận nha đam có chứa salicylat và đã được chứng minh là có tác dụng chống tiểu cầu tương tự như aspirin. Aspirin hoạt động như một chất làm loãng máu có thể giúp ngăn chặn máu đông máu và giúp ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ liên quan đến cục máu đông.

var url ="https://cdn.unibotscdn.com/ubplayer/player.js"; ubPL = document.createElement("script"); ubPL.src = url; document.getElementsByTagName("head")[0].appendChild(ubPL);

window.unibots = window.unibots || { cmd: [] }; unibots.cmd.push(() => { unibotsPlayer("kenh14"); }); " src="javascript:false" style="box-sizing: border-box; margin: auto; padding: 0px; border: 0px; font-size: 17px; vertical-align: baseline; max-width: 100%; display: block;">

Tuy nhiên, lô hội cũng làm tăng xu hướng chảy máu, vì vậy những người dùng thuốc làm loãng máu không nên dùng.

Bác sĩ Lee nói thêm, mặc dù những thực phẩm này cung cấp khả năng chống đông máu đầy hứa hẹn, nhưng chúng không nên được sử dụng thay thế cho bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào.

Các triệu chứng cục máu đông ở chân tay, tim, phổi và não

1. Triệu chứng đông máu (cục máu đông) ở chân tay

- Sưng tấy: Có thể xảy ra ở chính xác nơi hình thành cục máu đông hoặc toàn bộ chân hoặc cánh tay.

- Thay đổi màu sắc: Cánh tay hoặc chân chuyển màu đỏ hoặc xanh, nóng hoặc ngứa.

- Đau đớn: Khi cục máu đông trầm trọng hơn, bạn có thể bị đau từ âm ỉ đến dữ dội.

- Khó thở: Xảy ra khi cục máu đông đã di chuyển từ cánh tay hoặc chân đến phổi. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm ho nặng, thậm chí ho ra máu, đau ngực hoặc chóng mặt. Lúc này cần gọi 911 để được trợ giúp y tế ngay lập tức.

- Chuột rút ở cẳng chân: Nếu cục máu đông ở bắp chân hoặc cẳng chân, bạn có thể bị chuột rút.

2. Triệu chứng cục máu đông ở tim

Các triệu chứng đông máu ở tim thể hiện như sau:

- Đau dữ dội ở ngực và cánh tay.

- Đổ mồ hôi.

- Khó thở.

3. Triệu chứng cục máu đông ở phổi

Bạn hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức nếu bạn có các biểu hiện:

- Khó thở.

- Đau ngực.

- Bắt đầu ho.

- Bắt đầu đổ mồ hôi.

- Chóng mặt.

4. Triệu chứng cục máu đông ở não

TIN LIÊN QUAN

Mùa lạnh hanh khô nên ăn những thực phẩm này bởi giữ ẩm cực tốtĐói bụng đến mấy cũng chớ ăn 3 loại thực phẩm, cố ăn chỉ khiến dạ dày lên tiếng kêu cứu

Chú ý các triệu chứng đông máu não bao gồm:

- Các vấn đề với tầm nhìn hoặc giọng nói.

- Động kinh.

- Cảm giác yếu.

Mùa lạnh hanh khô nên ăn những thực phẩm này bởi giữ ẩm cực tốt
Be Vegan, make peace.
Reply
#69
Thứ năm, 1/12/2022, 00:05 (GMT+7)
4 món ăn sáng gây tích mỡ, nhanh lão hóa
Bác sĩ chỉ ra rằng các món như xúc xích, thịt nguội, mì ăn liền… không nên tiêu thụ quá nhiều do chứa hàm lượng natri cao dễ gây tích nước và đẩy nhanh tốc độ viêm, lão hóa cơ thể.
1. Thịt chế biến sẵn
Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, jampon, salami... thường được cho thêm natri để bảo quản lâu và giữ màu sắc đẹp mắt. Tuy nhiên, chất này lại khiến cơ thể có xu hướng tích nước nhiều hơn. Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn có thể làm gia tăng các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, béo phì.
[Image: 1280px-Sandwich-jambon-beurre-8565-7779-1669798252.jpg]

Các loại thịt chế biến sẵn đều chứa lượng muối cao, không nên ăn thường xuyên.
[size=undefined]
2. Mì tôm
Advertisement

Các loại bún, phở, mì ăn liền là thực phẩm tiện lợi cho bữa sáng, song không nên tiêu thụ quá nhiều. Chúng là tinh bột có chỉ số đường huyết cao, làm gia tăng insulin, kém lý tưởng cho việc giữ dáng, bảo vệ sức khỏe.
3. Mứt trái cây
Các loại mứt bán sẵn, ăn kèm bánh mì vào bữa sáng có lượng đường rất cao. Ngoài ra, chúng cũng chứa chất bảo quản, chất làm dẻo cùng các phụ gia khó kiểm soát. Ăn nhiều loại thực phẩm này có thể khiến bạn mắc chứng nghiện đường, nghiện đồ ngọt. Thực phẩm chứa lượng đường cao cũng phá vỡ cấu trúc collagen, khiến da nhanh chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn.

Advertisement

[Image: 4080-jpeg-7886-1669798252.jpg][/size]

Các loại mứt đóng hộp có lượng đường cao và nhiều chất phụ gia khó kiểm soát.
[size=undefined]
4. Đồ uống chứa đường, sữa
Cà phê sữa, trà sữa... cũng tương tự như mứt, đều chứa lượng đường và calo cao. Ngay cả nước ép trái cây cũng thường chứa một lượng đường nhất định, có thể phá hỏng nỗ lực giảm cân, chăm sóc da của bạn nếu tiêu thụ quá nhiều.[/size]

Duk Sun (Theo Health
Be Vegan, make peace.
Reply
#70
Tay chân lạnh cóng vào mùa đông thường do thiếu một chất, bác sĩ gợi ý 3 món ăn để bổ sung
NGỌC ÁI 6 giờ trước


ĐỌC BÀI - 5:10



Tay chân lạnh là nỗi khổ của không ít người, nhất là trong mùa đông. Tuy nhiên, không phải do “cơ địa” như nhiều người tưởng, đây có thể là do cơ thể thiếu chất hoặc thậm chí là mắc một số bệnh.

Cứ mỗi mùa đông đến, những người bị tay chân lạnh lại vô cùng khổ sở. Có lẽ vì vậy mà khi chủ đề này xuất hiện trên số gần đây của chương trình "Health 2.0" của Đài Loan (Trung Quốc) đã nhận được sự quan tâm rất lớn.
Tay chân lạnh bất thường do thiếu sắt và cách bổ sung
Khách mời của chương trình là chuyên gia dinh dưỡng Cao Minh Minh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tay chân lạnh. Tuy nhiên, phổ biến nhất là do cơ thể bị thiếu chất, đặc biệt là khi thiếu sắt. Ông cũng trích dẫn một nghiên cứu của Đại học Y khoa Hoa Kỳ cho thấy những người dễ bị ớn lạnh toàn thân trong thời gian dài thực sự có liên quan đến bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
[Image: 16700322768371765232337-1670032395637402...743913.jpg]
Ảnh minh họa

Máu cần rất nhiều chất sắt, và chất sắt sẽ mang oxy đi khắp cơ thể. Nếu không có đủ sắt trong máu, cơ thể sẽ chuyển oxy đến não và tim trước, đồng thời một số mao mạch hoặc dây thần kinh ngoại vi trên bề mặt cơ thể sẽ không có đủ oxy, dẫn đến lưu thông máu kém và chân tay lạnh. Hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Thậm chí nhiều người còn bị tê buốt hay châm chích khó chịu, đau đớn.
Để nhận biết bản thân mình bị tay chân lạnh có phải do thiếu sắt hay không, bác sĩ Cao nhắc nhở hãy ghi nhớ một số triệu chứng điển hình của thiếu máu do thiếu sắt khác. Ví dụ như người xanh xao, nhợt nhạt hoặc cơ thể cảm thấy mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân. Hay gặp tình trạng chóng mặt đột ngột, hoa mắt, tức ngực, nhất là khi thay đổi tư thế. Lưỡi nhợt hoặc nhẵn, tóc hoặc móng tay, móng chân khô và dễ gãy.
Về nhu cầu sắt trong cơ thể, ông giải thích rằng khoảng 90% lượng sắt trong cơ thể được tái sử dụng từ hồng cầu già bị phá hủy và giải phóng ra. Chỉ khoảng 5 - 10% lượng sắt được bài tiết qua nước tiểu, phân và mồ hôi để ra ngoài.



Như vậy, để bù lại lượng sắt bị thất thoát ra ngoài, nhu cầu hàng ngày của cơ thể cần khoảng 5 - 10% tổng lượng sắt của cơ thể, tức là khoảng 1 - 2mg sắt dưới dạng ion. Lượng sắt này có thể được cung cấp từ thức ăn, đồ uống, các loại thuốc, hoặc thực phẩm bổ sung.
Trong đó, có 3 loại thực phẩm giàu sắt mà ông khuyên chúng ta nên ăn thường xuyên để khắc phục tình trạng tay chân lạnh, đó là:
1. Gan và các loại nội tạng khác
Nội tạng động vật bao gồm gan, thận, não và tim chứa nhiều sắt. Một miếng gan bò nặng khoảng 100g có thể chứa đến 6,5mg sắt, chiếm 36% nhu cầu cơ thể. Nội tạng động vật cũng giàu protein, vitamin B và đồng, đặc biệt gan chứa nhiều vitamin A có tác dụng rất tối đối với mắt.
[Image: -16700322724521132806708.jpg]

2. Các loại đậu
Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành... là những nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho những người ăn chay. Một cốc đậu lăng chín (khoảng 198g) chứa 6,6mg sắt tương ứng với 37% nhu cầu cơ thể.
Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp folate, magie và kali. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng còn có tác dụng giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hỗ trợ giảm cân nhờ chứa hàm lượng cao các loại chất xơ hòa tan.
3. Động vật có vỏ cứng
[Image: -16700322674271720646241.jpg]
Ảnh minh họa
Những loại động vật có vỏ như trai, sò, ốc… không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng và đặc biệt là chứa nhiều sắt. Một con nghêu nặng khoảng 100g có thể chứa tới 3mg sắt, chiếm tới 17% nhu cầu về sắt của cơ thể trong một ngày. Nó còn cung cấp khoảng 24% nhu cầu vitamin C và khoảng 5% nhu cầu vitamin B12.
Ngoài ra, một số thực phẩm khác như rau bina, thịt đỏ, diêm mạch, hạt bí ngô, cá… cũng là nguồn cung cấp sắt tốt cho cơ thể.

Một số nguyên nhân khác gây ra tay chân lạnh
[Image: -16700322626171516255275.jpg]
Ảnh minh họa
Theo bác sĩ Cao Minh Minh, ngoài thiếu sắt thì tay chân lạnh cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý khác. Phổ biến nhất là:
1. Suy giáp
Tuyến giáp là tuyến nhiệt chủ yếu trong cơ thể chúng ta. Khi bị suy giáp, cơ thể sẽ vô cùng mệt mỏi, tóc rụng nhiều, trí nhớ giảm sút và chân tay dễ bị lạnh vào mùa đông.
2. Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường dễ mắc các loại biến chứng như viêm dây thần kinh ngoại biên, gây tổn thương các dây thần kinh chịu trách nhiệm về các giác quan. Biến chứng bệnh tiểu đường này sẽ làm cho cơ thể luôn cảm thấy lạnh, đau hoặc nóng. Mặc dù thân nhiệt vẫn ổn định, nhưng người bệnh vẫn cảm giác lạnh lẽo. Triệu chứng trên là do bộ não đã truyền tín hiệu lỗi đến tay hoặc chân tạo ảo giác cơ thể đang bị lạnh.
3. Huyết áp thấp
Những người khỏe mạnh nhưng có huyết áp thấp thường tập trung dòng máu vào phần thân mình, khiến các đầu ngón tay, chân bị lạnh.
4. Bệnh tim mạch
Khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi, khả năng lưu thông máu tới các chi của những người mắc một số bệnh về tim mạch có thể bị giảm. Từ đó dẫn tới tay chân lạnh, khó chịu hoặc đau buốt.
[Image: -16700322578991890943116.jpg]
Ảnh minh họa
5. Hội chứng Raynaud
Một số người mắc phải hội chứng Raynaud, gây co thắt ở các động mạch ở tay, chân và mặt, sự co thắt này làm cho việc lưu thông máu trở nên khó khăn hơn dẫn đến cơ thể cảm thấy lạnh hơn.
6. Tuần hoàn máu kém
Nếu cơ thể, nhất là tay chân luôn cảm thấy lạnh mà không phải do các bệnh mạn tính, nguyên nhân có thể nằm ở hệ tuần hoàn kém bẩm sinh. Cách chữa trị hiệu quả nhất là tập thể dục thường xuyên và châm cứu để mang lại cảm giác cho tay và chân.
TIN LIÊN QUAN
  • [Image: photo1670000617086-1670000617200940674377.jpg]
    Bác sĩ người Nhật 56 tuổi nhưng mạch máu khỏe như 28 tuổi nhờ uống 3 loại nước quen thuộc
  • [Image: photo1669984556427-1669984556853808089813.jpg]
    Trời trở lạnh, các gia đình cần ghi nhớ vài điều khi dùng thiết bị sưởi ấm để tiết kiệm điện và không gây hại cho sức khỏe
[size=undefined]
Bên cạnh đó, việc để cơ thể thiếu nước hay thiếu ngủ cũng có thể gây ra tay chân lạnh. Nhưng tình trạng này thường không kéo dài và dễ khắc phục ngay sau khi điều chỉnh thói quen sinh hoạt.[/size]
Nguồn và ảnh: HK01, Eat This, MSN
Be Vegan, make peace.
Reply
#71
Người mắc bệnh về đường ruột nên làm 3 việc mỗi ngày, tế bào ung thư sẽ không dám bén mảng tới gần
TIỂU PHƯƠNG 1 giờ trước


ĐỌC BÀI - 2:24



Vì là nơi diễn ra quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của phần lớn thức ăn được đưa vào cơ thể nên chắc chắn bạn sẽ cần chăm sóc đường ruột của mình thật tốt nhé!

Các bệnh về đường ruột thường rất dễ phát hiện, nhưng nó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các bộ phận trên cơ thể. Đường ruột tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa của con người. Thế nên, việc chăm sóc và bảo vệ đường ruột hàng ngày là điều rất quan trọng.



Có 3 việc bạn nên thực hiện hàng ngày để củng cố đường ruột khỏe mạnh hơn, giúp phòng tránh nguy cơ mắc ung thư ruột từ sớm. Hãy bắt đầu làm ngay từ hôm nay nhé!
1. Kiêng ăn đồ cay
Đường ruột có nhiệm vụ chính là tiêu hóa và phân hủy thức ăn khi chúng ta nạp vào cơ thể. Sau đó, chúng sẽ đào thải ra ngoài nên việc chú ý tới các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống sẽ giúp hạn chế nguy cơ tổn thương cơ quan này.
Thói quen ăn đồ cay thường gặp ở khá nhiều người trẻ. Đồ ăn cay dễ kích thích vị giác hơn, nhưng về lâu dài sẽ gây tổn thương đường ruột và thậm chí còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Vậy nên, muốn tế bào ung thư không có cơ hội tìm đến, bạn cần tập thói quen kiêng ăn đồ cay từ bây giờ.
[Image: photo-2-1670231622298362196891.jpg]


2. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt
Mặc dù mọi người đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe nhưng khả năng miễn dịch của con người vẫn ngày càng kém hơn. Điều này không chỉ liên quan đến hoạt động hàng ngày mà chế độ ăn cũng đóng góp một phần không nhỏ.
Trước đây, vì chưa có nhiều loại thực phẩm đa dạng nên đa số người thường hay ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt. Loại thực phẩm này tuy không ngon miệng nhưng lại rất giàu chất dinh dưỡng. Hơn nữa, con người thời đó cũng khỏe mạnh, ít ốm đau, bệnh tật hơn. Tuy nhiên, thời nay dù thực phẩm trên thị trường có phần phong phú, đa dạng hơn thì khả năng cung cấp chất lại không bằng, từ đó gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người. Do đó, bạn cần thay đổi lại chế độ ăn với nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn để cải thiện đường ruột của mình.
[Image: photo-1-167023165821297503485.jpg]


3. Xoa bóp bụng nhẹ nhàng
Các tế bào ung thư có thể lan rộng nhanh hơn và ảnh hưởng đến chức năng làm việc của nhiều cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, với những người mắc ung thư đường ruột, họ cũng cảm nhận rõ nhu động ruột của mình làm việc kém hơn. Điển hình là tình trạng tiêu hóa, táo bón nhiều ngày.
Đa số những người làm văn phòng thường ít vận động, hay ngồi làm việc một chỗ nên sau khi ăn no sẽ dễ làm chậm nhu động ruột, từ đó gây ra tình trạng táo bón nghiêm trọng. Thế nên, bạn cần hình thành thói quen trước khi đi ngủ thì nhẹ nhàng xoa bóp bụng để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở vùng bụng, tăng nhu động đường tiêu hóa, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày
Be Vegan, make peace.
Reply
#72
4
thói quen khi tắm gội khiến da ngày càng khô nẻ, bong tróc

Tắm nước nóng, lạm dụng tẩy da chết, kỳ cọ mạnh... làm tổn thương hàng rào bảo vệ da tự nhiên khiến da dễ mẩn đỏ, ngứa rát và khô nẻ nặng hơn.

1. Rửa mặt trong lúc tắm



Vào mùa lạnh, hầu hết mọi người đều có thói quen dùng nước nhiệt độ cao để tắm, dễ khiến da mất độ ẩm cần thiết nên nhanh khô nẻ. Đối với da mặt vốn mỏng và nhạy cảm, khi dùng chung nhiệt độ với nước tắm để làm sạch mặt khiến làn da thêm nhạy cảm, dễ bị ửng đỏ, khô da. Bên cạnh đó, nếu có thói quen dùng vòi hoa sen để rửa mặt càng khiến da phải chịu thêm áp lực nước, dễ tổn thương. Nên kiểm soát nhiệt độ nước rửa mặt ở khoảng 37 độ C, có thể rửa mặt trước hoặc sau khi tắm.



[Image: bathing-with-cold-water-jpeg-4511-1671864839.jpg]

Áp lực nước từ vòi sen có thể làm tổn thương da nhạy cảm.
[size=undefined]
2. Tắm quá lâu
Advertisement

So với nhiệt độ nước rửa mặt, nhiệt độ nước tắm có thể cao hơn một chút, dao động khoảng 40 độ, tắm trong khoảng 10 phút. Tắm quá lâu cũng làm tổn thương lớp màng bảo vệ da tự nhiên khiến da nhanh khô ráp, ngứa và mẩn đỏ.
3. Không dưỡng da ngay sau khi tắm
Chuyên gia khuyến khích nên thoa kem dưỡng ẩm cho da toàn thân trong vòng 5 phút sau khi tắm. Lúc này lớp sừng trên da vẫn còn mềm, ẩm nên dễ hấp thụ kem dưỡng hơn. Nếu đợi quá lâu mới thoa lotion, kem dưỡng body, da sẽ bị khô do mất nước, bong tróc nhiều hơn.
4. Không xả kỹ dầu gội, dầu xả

Advertisement

Những người dễ bị mụn ở trán, lưng, ngực... nên xem lại thói quen gội đầu của mình vì rất có thể bạn chưa làm sạch kỹ những sản phẩm chăm sóc tóc, khiến chúng đọng lại trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, gây mụn. Chuyên gia khuyến khích nên cúi đầu về phía trước trong quá trình làm sạch tóc, giúp hạn chế nguy cơ còn sót dầu gội, dầu xả ở cổ, lưng.
[Image: 07f4e75b7ebdc5c6cc441dad6a-jpe-3988-9185-1671864839.jpg][/size]

Dầu gội, dầu xả, sữa tắm... đọng lại trên da đều có thể gây bít tắc lỗ chân lông, kích ứng da.
[size=undefined]
5. Lạm dụng tẩy da chết
Vào mùa đông, nhiều người mắc phải sai lầm khi thấy da khô nẻ nên tẩy da chết nhiều hơn. Tuy nhiên, việc chà xát, tẩy bỏ lớp sừng quá nhiều cũng khiến da nhạy cảm, dễ mẩn đỏ, kích ứng. Dù là da mặt hay toàn thân cũng không nên tẩy da chết quá 3 lần trong tuần. Bên cạnh đó, cũng không nên lạm dụng hoặc dùng bông tắm, xơ mướp chà xát mạnh lên da.[/size]

Duk Sun (Theo ETToday)



Tin liên 
Be Vegan, make peace.
Reply
#73
7 nguy hại đối với sức khỏe khi Tết ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt
Vân AnhTheo Phụ nữ Việt Nam9 giờ trước

[Image: photo1672798535249-16727985353391092272399.jpg]Đường là chất cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, đường bổ sung có trong các thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn phổ biến trong ngày lễ Tết có nhiều nguy hại đối với sức khỏe.
Đường là một dạng carbohydrate, xuất hiện nhiều trong thực phẩm tự nhiên. Cơ thể chủ yếu sử dụng đường carbohydrate làm nguồn năng lượng để não, hệ thần kinh trung ương và các tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Có hai loại đường là đường bổ sung và đường tự nhiên.
Trong đó những loại bánh kẹo, nước ngọt chế biến sẵn phổ biến trong ngày Tết có chứa lượng đường bổ sung cao, phổ biến nhất là đường thường (sucrose) và siro ngô fructose. Loại đường này thường có hại đối với sức khoẻ và không có giá trị dinh dưỡng như đường tự nhiên.
Vì vậy, khi dung nạp nhiều thực phẩm, đồ uống có hàm lượng đường này cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.
1. 7 nguy hại sức khỏe khi ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt có lượng đường bổ sung cao
1.1. Gây tăng cân, béo phì
Đồ uống có đường như soda, nước trái cây và trà ngọt chứa nhiều đường fructose. Khi tiêu thụ những thực phẩm có loại đường này sẽ làm tăng cảm giác đói, thèm ăn, gây ra tình trạng kháng leptin - một loại hormone quan trọng điều chỉnh cơn đói và báo cho cơ thể bạn ngừng ăn. Điều này khiến bạn phải ăn thường xuyên hơn.
Ngoài ra, thực phẩm và đồ uống ngọt có nhiều đường có lượng calo lớn nên khi ăn uống quá nhiều loại thực phẩm này sẽ gây dư thừa lượng calo (vượt quá 2.000 calo/ngày). Điều này sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân.
1.2. Sâu răng
Sau khi ăn đường, vi khuẩn trong miệng hình thành một lớp mảng bám mỏng trên răng. Những vi khuẩn này phản ứng với đường có trong thực phẩm, đồ uống và kích hoạt giải phóng một loại axit làm hỏng răng.
[Image: photo-3-1672798455204329759032.jpg]


1.3. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì và viêm nhiễm cũng như nồng độ chất béo trung tính, lượng đường trong máu và huyết áp cao - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.
Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung, đặc biệt là từ đồ uống có đường, có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, một căn bệnh đặc trưng bởi chất béo tích tụ làm tắc nghẽn động mạch.
Lượng đường tăng không chỉ làm tăng nguy cơ tim mạch mà còn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, quản lý lượng đường nạp vào cơ thể rất quan trọng, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.
1.4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Tiêu thụ quá nhiều đường từ trước đến nay có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ăn một lượng lớn đường có thể gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách góp phần tăng cân và tăng mỡ trong cơ thể - cả hai đều là nguy cơ phát triển gây ra bệnh tiểu đường.
Hơn nữa, việc tiêu thụ nhiều đường trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng kháng insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất để điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin khiến lượng đường trong máu tăng lên và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
1.5. Làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ
Một lượng lớn đường fructose có liên quan đến việc tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Fructose là một loại đường phổ biến được sử dụng để làm ngọt như soda, kẹo, bánh nướng, ngũ cốc, …
Không giống như glucose và các loại đường khác được hấp thụ bởi nhiều tế bào trên khắp cơ thể, fructose hầu như chỉ được phân hủy bởi gan.
Trong gan, fructose được chuyển hóa thành năng lượng hoặc dự trữ dưới dạng glycogen. Tuy nhiên, gan chỉ có thể lưu trữ glycogen với hàm lượng cao trước khi lượng dư thừa được chuyển thành chất béo.
Một lượng lớn đường bổ sung ở dạng fructose làm quá tải gan của bạn, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), một tình trạng đặc trưng bởi sự tích tụ quá nhiều chất béo trong gan.
[Image: photo-2-1672798452349103067429.jpeg]

1.6. Thiếu chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm và đồ uống nhiều đường làm tăng đáng kể hàm lượng calo của chúng mà không bổ sung bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào. Cơ thể thường tiêu hóa những thức ăn và đồ uống này một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa là chúng không phải là một nguồn năng lượng tốt.
Các sản phẩm có chứa đường tự nhiên thì khác. Ví dụ, trái cây và các sản phẩm từ sữa có chứa đường tự nhiên. Cơ thể tiêu hóa những thực phẩm này với tốc độ chậm hơn, khiến chúng trở thành nguồn năng lượng lâu dài. Ngoài ra, những thực phẩm này có chứa thêm các chất dinh dưỡng khác như vitamin và khoáng chất nên chúng có giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.
Hơn nữa, tiêu thụ lượng calo rỗng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống khác có giá trị dinh dưỡng, gây ra mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.
1.7. Tăng nguy cơ phát triển bệnh gout
Những món ăn ngày Tết thường chứa nhiều purin có thể khiến axit uric tích tụ và gây ra cơn gout cấp, chẳng hạn như thịt đỏ, rượu bia… Hơn nữa, những thực phẩm có hàm lượng đường sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng, làm tăng nguy cơ phát triển hoặc làm trầm trọng thêm bệnh gout.
Ngoài những nguy hại trên, việc ăn quá nhiều thực phẩm, đồ uống có lượng đường bổ sung còn gây ra một số vấn đề sức khoẻ khác như tăng nguy cơ trầm cảm, ung thư, tăng lão hoá tế bào, đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức...
[Image: photo-1-16727984485761951655020.jpg]

2. Làm thế nào để cân bằng lượng đường trong chế độ ăn ngày Tết
Là những món ăn, đồ uống không thể thiếu trong các dịp tết nên việc tránh ăn những thực phẩm, đồ uống có lượng đường bổ sung cao là rất khó. Vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ và cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế lượng đường dung nạp vào cơ thể, mọi người nên lưu ý một số vấn đề:
- Ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt với lượng vừa phải. Đối với chế độ ăn uống trong nhà, các bạn nên lựa chọn những thực phẩm tự nhiên như hoa quả (cam, quýt, bưởi…), các loại hạt, có thể tự làm mứt tết và sử dụng các loại đường tự nhiên...
- Bổ sung cân bằng các nhóm thức ăn, mọi người nên ăn thêm cả rau, trứng, sữa, và một số loại thịt…
Ngoài những lưu ý về lượng đường cần dung nạp, mọi người nên hạn chế rượu bia, các thực phẩm nhiều muối, uống nhiều nước lọc để đảm bảo sức khoẻ và có một mùa lễ Tết khỏe mạnh.

Nguồn: Medicalnewsto
Be Vegan, make peace.
Reply
#74
[size=undefined]
Xem thêm[/size]
  • Cơ thể chúng ta sẽ ra sao nếu thiếu hụt vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật?
    Quang VũTheo Trí Thức Trẻ1 tháng trước
    [Image: photo1669879979273-166987997975718854912...656686.jpg]Vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và vận hành bộ máy sinh học trong cơ thể. Liệu rằng cơ thể chúng ta sẽ ra sao nếu thiếu hụt vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật? Hãy cùng xem ngay infographic này để hiểu về tầm quan trọng của các chất này.
    [Image: nutrilite056385dd4113e3d0f670776-d4b7-46...166834.jpg]

    Tìm hiểu thêm về Nutrilite tại đây.  




    TheoTrí Thức Trẻ Copy link

    [b]0Chia sẻ[/b]Sao chép link
  • 2 tình trạng dị ứng thường gặp khi trời chuyển lạnh
    Bảo NamTheo Phụ nữ Việt Nam1 tháng trướcDị ứng thời tiết chỉ điều trị khỏi từng đợt, không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Điều quan trọng là cần chủ động phòng chống và bình tĩnh xử lý bệnh, tránh biến chứng nặng nề. Vì vậy, hãy đặc biệt lưu ý đến 2 tình trạng dị ứng này khi trời chuyển lạnh.
    Hàng năm, khi trời trở lạnh nhiều người không chỉ phải đối mặt với nhiều căn bệnh về đường hô hấp mà còn phải "đau đầu" trong việc đối phó với tình trạng dị ứng thời tiết.
    [Image: -16699406609761007518454.jpg]
    (Ảnh minh họa)


    Dị ứng thời tiết thực chất là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể chúng ta vào những thời gian chuyển mùa. Cũng do thay đổi nhiệt độ đột ngột nóng - lạnh, hoặc độ ẩm đã tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta. Rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể chính là nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng thời tiết.
    Theo BS Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương), dị ứng thời tiết chỉ điều trị khỏi từng đợt, không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Điều quan trọng là cần chủ động phòng chống và bình tĩnh xử lý bệnh, tránh biến chứng nặng nề.
    2 tình trạng dị ứng thường gặp vào mùa lạnh
    1. Nổi mề đay do lạnh
    Với bệnh dị ứng nổi mề đay do lạnh thì nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, cơ thể phải sản xuất thêm chất histamin và các hóa chất hệ thống miễn dịch khác vào da… từ đó gây mẩn đỏ, ngứa, sưng và phát ban trên da.
    Dấu hiệu cơ bản có thể nhận biết bệnh mề đay do lạnh là các biểu hiện hơi đỏ, ngứa phát ban trên vùng diện tích da tiếp xúc với hơi lạnh; sưng tay khi tiếp xúc với vật lạnh, sưng môi khi ăn thực phẩm lạnh. Và trường hợp nặng có thể bệnh nhân sẽ bị sưng lưỡi, họng dẫn đến bị chặn đường thở.
    [Image: photo-4-16699404597191132381212.jpeg]

    2. Viêm mũi dị ứng
    Thời tiết giao mùa và chuyển lạnh khi mùa đông đến với các đợt không khí lạnh khô hanh, cộng thêm môi trường ô nhiễm, nhiều khói, bụi là những nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng.
    Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh viêm mũi dị ứng thường là đau họng, khàn giọng, hắt hơi, chảy nước mũi (tùy mức độ viêm mà nước mũi sẽ ở trạng thái trong, đục hay vàng), ngứa mũi, đau nhức vùng mũi, nghẹt mũi, người mệt mỏi, có khi nhức đầu, ngứa mắt, chảy nước mắt...
    [Image: photo-3-16699404551842003262258.jpeg]
    (Ảnh minh họa)

    Theo bác sĩ Nguyễn Lan Hương (Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt), khi bị viêm mũi, viêm xoang không nên lạm dụng thuốc kháng sinh. Viêm mũi dị ứng với dấu hiệu phổ biến là ngạt mũi, sổ mũi thì chỉ cần điều trị bằng thuốc dị ứng và thuốc xịt tại chỗ là sẽ ổn. Chỉ có những trường hợp bội nhiễm vi khuẩn, xuất hiện mủ thì mới cần phải uống kháng sinh.
    Tuy nhiên nếu người bệnh tự ý đi mua thuốc mà không được khám, sẽ dẫn đến việc không nắm rõ tình trạng bệnh, cũng như dùng thuốc kháng sinh không cần thiết. Sai lầm này tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh kháng lại với kháng sinh, vô tình khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
    Bác sĩ khuyên khi có dấu hiệu chảy nước mũi, ngạt mũi, đau đầu, đau quanh hốc mắt, gò má... thì nên đến bệnh viện khám để được chẩn đoán đúng tình trạng viêm mũi và có hướng xử lý phù hợp, hiệu quả nhất.
    Bảy việc cần làm ngay để tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm
    Sau đây là những việc cần làm khi trời chuyển lạnh để tránh các dị ứng và đảm bảo sức khỏe:

    1. Giữ cho môi trường sống sạch sẽ, thoáng, thường xuyên giặt rèm cửa, hút bụi trong nhà (nếu có sử dụng thảm cần hút bụi 1-2 lần mỗi tuần).
    [Image: -16699408776331200112469.jpg]
    (Ảnh minh họa)

    4. Cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên, để da được thông thoáng. Khi tắm, nên dùng nước ấm, tránh chà xát mạnh và tránh tắm quá lâu.
    2. Đối với những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, tốt nhất không nên nuôi vật nuôi: mèo, chó… để tránh tiếp xúc với lông chó mèo, bởi đây chính là "thủ phạm" gây dị ứng.
    3. Cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong những ngày giá rét. Sử dụng khẩu trang khi ra đường để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi.
    [Image: photo-2-1669940450211117870261.jpeg]
    (Ảnh minh họa)

    5. Khi tiếp xúc với vật nuôi cần rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.
    6. Khi có biểu hiện mẩn ngứa, cần tuyệt đối không nên gãi hoặc chà xát vì điều này có thể khiến da bị tổn thương, dẫn đến bị nhiễm trùng hoặc viêm da…
    7. Cần tăng cường dinh dưỡng, bổ sung vitamin cho cơ thể cũng là một cách giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng trong thời gian này như hải sản, lạc, dứa...


    [img=20x0]https://kenh14cdn.com/mob_images/mobile-footer-news-relate-icon.png[/img]

Be Vegan, make peace.
Reply
#75
Thứ sáu, 26/8/2022, 13:43 (GMT+7)

7 triệu chứng dễ gặp khi cơ thể thiếu sắt

Thường xuyên thấy mệt mỏi, chóng mặt, tim đập nhanh có thể do cơ thể thiếu sắt.

[Image: 1-copy-1661491816.jpg?w=460&h=0&q=100&dp...QUOnTXAvxg]


[Image: 8-1661491802.jpg?w=460&h=0&q=100&dpr=1&f...9jGq-BuvMw]


[Image: 2-copy-1661491850.jpg?w=460&h=0&q=100&dp...jpy8OGTjmQ]


[Image: 4-1661491866.jpg?w=460&h=0&q=100&dpr=1&f...AC_2UxBBJw]


[Image: 3-copy-1661491903.jpg?w=460&h=0&q=100&dp...nHKk6bPf5w]


[Image: 5-1661491885.jpg?w=460&h=0&q=100&dpr=1&f...1JcZYHyWgw]


[Image: 6-1661491890.jpg?w=460&h=0&q=100&dpr=1&f...uaIq-CfEjg]



Vienne (Theo Verywell)
Be Vegan, make peace.
Reply