Posts: 932
Threads: 21
Likes Received: 1,417 in 583 posts
Likes Given: 1,534
Joined: Jun 2020
Reputation:
27
Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Tống Uy Long.... những cái tên "nam thần" vẫn thường thấy trong các bộ phim cổ trang, ấy vậy mà tôi chưa xem phim nào có họ cả, có lẽ chưa có "duyên", có lẽ vì lười xem phim cũ, gần đây cứ "đu trend" theo phim mới suốt thôi!
Sau "Quý Nữ" thì có một vài phim nữa nhưng nhìn nam/nữ chính không cuốn hút gì lắm, dù bàn dân thiên hạ vẫn la ó rùm trời!
Nhẩn nha chờ thời thôi, và Tàng Hải Truyện vừa được phát hành ngày 18/5 đã cuốn hút tôi dữ dội.
Đây là bộ phim nam chính trả thù, khác xa với các bộ trước thường là nữ quyền, nữ trả thù. Phim này do Tiêu Chiến và Trương Tịnh Nghi thủ diễn.
Tiêu Chiến sáng láng, cao ráo, mới xem lần đầu nên sẽ phân tích sau. Trương Tịnh Nghi có nét hao hao Thiệu Mỹ Kỳ nhưng các đường nét hài hòa đằm thắm hơn.
Phim rất ít bóng hồng, nên có lẽ sẽ hơi khô khan. Tập trung vào vai nam chính Tàng Hải. Những quyền biến, mưu trí, đấu đá với nhau đầy kịch tính và làm người xem cảm thấy nghẹt thở. Phải có một chút "tinh thần thép" để xem vì chỉ vào những tập đầu thôi, đã thấy các vai được mời tới thật gồ ghề đã "lãnh cơm hộp" với số lượng khá lớn, hì!
Trước khi lên sóng, Tàng Hải Truyện được chú ý bởi đề tài quyền mưu cung đấu hấp dẫn được thực hiện bởi đạo diễn Trịnh Hiểu Long - người từng làm nên Chân Hoàn Truyện đình đám. Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của Tiêu Chiến trên màn ảnh nhỏ, cùng với những diễn viên được đánh giá diễn xuất chắc tay như Trương Tịnh Nghi, Hoàng Giác, Châu Kỳ... Dàn khách mời cũng là những gương mặt quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả như Chung Hán Lương, Kiều Chấn Vũ, Trần Nghiên Hy…
Tiêu Chiến được xem là biểu tượng nhan sắc với gương mặt chuẩn tỷ lệ vàng, sống mũi cao thanh thoát, đôi mắt sắc nét và nụ cười tỏa nắng. Năm 2025, Tiêu Chiến được vinh danh là “Người đàn ông đẹp trai nhất thế giới” theo bình chọn của Bestofthelist, với hơn 770.000 phiếu bầu – chiếm 31% tổng lượt bình chọn toàn cầu. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp anh giữ vững vị trí này, khẳng định sức hút bền bỉ và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên phạm vi quốc tế.(lược trích)
Có lẽ tôi không đủ chữ nghĩa để thật sự tản mạn bộ phim này vì nhiều tình tiết đấu trí chi li tỉ mỉ lắt nhắt đan kín vào nhau từng... nút thắt nhỏ li ti.... Chỉ là nghĩ tới đâu thì viết tới đó vậy.
Tàng Hải Truyện bắt đầu bằng một bi kịch khi cậu bé Trĩ Nô 10 tuổi chứng kiến cả gia tộc bị thảm sát chỉ trong một đêm. Trĩ Nô được một người mang mặt nạ, tự xưng là bạn của cha cứu sống và mang đi cùng các sư phụ dạy dỗ. Chủ yếu là thiên tượng, phong thủy.... Cậu muốn học võ công nhưng họ không cho vì nói xương cốt không tốt, "trả thù không nhất thiết cần đến võ công" hihi.
Sau 10 năm, Trĩ Nô đã trưởng thành và thời cơ đã đến. Các sư phụ cho phép Trĩ Nô xuống núi, về kinh, trả món nợ máu mà Hầu gia đã vay. Trĩ Nô đã thay đổi dung mạo, những đường nét giống cha và mẹ đã biến mất để kẻ thù không thể nhận ra, và đổi cả tên, giờ đây chỉ có Tàng Hải.
Thảm họa diệt môn với dàn diễn viên nhí ở tập 1 làm người xem đau tim... Phải công nhận dàn nhí này đóng hay tuyệt vời, và đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" sao mà y như khuôn đúc từ nhỏ tới lớn. Hay thiệt!
Đã lướt qua 12 tập. Chuyện ngôn tình xem như mờ nhạt lắm. Các tập sau chưa rõ.
Nếu chỉ xem phim không lướt qua đọc các bài phân tích từ các pages, các groups thì không hiểu thấu, mà đọc rồi, theo chân họ mổ xẻ vấn đề thì ngày càng như mớ rối bòng bong ....Người ta nói xem phim là để giải trí, nhưng với tôi những phim tiên hiệp không hấp dẫn (mà nếu viết lại phải "học" thêm một số từ vựng riêng nữa, các phim hài nhí nhố thì cười không vô mà lãng xẹt khôn tưởng ....). Còn bây giờ, vướng vào một bộ phim cổ trang này thì thật là đầu óc phải bật dậy như lò so. 
Tại sao ân công (người mang mặt nạ) lại biết chỗ Trỉ Nô (Tàng Hải) núp dưới đường hầm mà nhấc cậu bé ấy lên về điều trị, dạy dỗ? Ông ta là ai mà mỗi khi Tàng Hải có chuyện khẩn cấp là xuất hiện.?
Sư phụ Cao Minh rất dễ thương vui tính, tốt tính... không mong ông "lãnh cơm hộp" sớm nhưng dường như Tàng Hải vẫn còn ít điều dấu giếm ông?
Sư phụ Tinh Đấu xem như sau khi Tàng Hải xuống núi đã đốt lửa ngọn núi quyên sinh hầu xóa tan mọi dấu vệt 10 năm để không ai có thể tra án xuất xứ được.
Cơ bá bá, người bạn của thân phụ Trỉ Nô (Khoác Đạc), đến giờ phút thập tử nhất sinh mới biết là mình không nhận lầm, gặp lại con trai duy nhất của bạn trước lúc về chín suối, đây là phân đoạn xúc động nhất trong 12 tập phim đầu (theo tôi).
Tàng Hải có lẽ đã trưởng thành rồi, nhưng có vài việc vẫn dấu ân công và "dàn" sư phụ.
Không cho biết Quang Phong không có mặt trong thảm họa diệt môn (đứa trẻ khi nhỏ, bị sư mẫu trách phạt nên lên núi đốn củi, thoát được thảm họa diệt môn, sau đó trà trộn vào Hầu phủ làm việc hầu báo thù nhà), sau này huynh đệ gặp nhau. Nhưng giả/thật vẫn chưa rõ.
Không kể sư phụ Cao Minh nghe lại vụ gặp Cơ bá bá giờ phút cuối đời của ông ấy trong lăng tẩm.
Đây là bộ phim như có hình ảnh của Tam Quốc Chí, và Tàng Hải ngày càng được xây dựng như một Gia Cát Lượng, chỉ thiếu có chiếc quạt phe phẩy thôi, hihi.
Phim có màu sắc trầm, hơi u uẩn.... Những tình tiết gay cấn, thót tim, và những cảm xúc lên xuống như thủy triều nên tôi (hay người khác), có khi phải ngừng lại giây lát, lấy lại thăng bằng, ... làm một việc gì khác, để tâm tư lắng đọng, rồi mới vòng lại xem tiếp. Bộ phim dành cho ai muốn tìm cảm giác mạnh và muốn trí óc hoạt động, não bộ phân tích rạch ròi...
Con đường báo thù ngày càng gay go, trận thảm sát nào cũng lót đường cho Tàng Hải tiến lên dần tới mục tiêu, trận diệt môn, trận nổi lửa đốt núi, trận vào lăng tẩm là những 2 lần.... Bao người "lãnh cơm hộp" rồi, phim cũng cho thấy sự tàn tác của bạo quyền bạo chúa, khi có được quyền sát sinh thì họ nướng dân đen nào có thương tiếc gì!
Rất thích cảnh Tàng Hải khi thoát khỏi lăng tẩm đã dõng dạc hô to tên Dương Chấn ha ha, và sau đó trời bất dung gian, hắn là người đã chủ mưu gài cung tên hòng không ai thoát được, thì chính hắn lại phải nằm lại trong lăng tẩm mà lại do chính phe đảng Hầu gia "đích thân" trị tội trong sự bắt buộc trước mặt quần thần (tập 8 vô cùng hào hứng!).
Có lẽ cảnh xúc động thứ 2 là khi Tàng Hải vào được Hầu gia phủ, phục tùng dưới trướng hắn, đã được nhiều bổng lộc, và có lần lẻn vào mật thất điều tra, phát hiện ra hai bộ da người của cha mẹ mà Hầu gia đã mang về sau khi chết, họ bị rút gân, lột da phơi phô, không biết xem như là một chiến thắng hay là ý đồ gì nhưng cho thấy sự tàn ác khủng khiếp. Ở cảnh đó Tàng Hải từ bàng hoàng bất ngờ đến hoảng loạn, mắt đỏ ngầu, khóc nén cố kìm trong yên lặng, và ụa nôn khan... Tiêu Chiến diễn xuất thần tột cùng ở phân đoạn đau đớn này! Làm người xem cũng nặng lòng và bàng hoàng theo .... Sau khi từ đó về, thì ý chí trả thù ngày càng cao hơn, mạnh mẽ hơn, nhưng từ đó những mưu tính ngày càng chín chắn, tính toán kỹ càng!
Tôi tìm đọc ở đây có nhiều chi tiết rõ ràng giúp hiểu thêm chứ nếu xem bình thường thì có khi bỏ sót.
https://bazaarvietnam.vn/phim-tang-h.../#post-2944586
Đã xem xong 12 tập, phim ngày càng để khán giả tự phán đoán, phân tích. Mạch phim vừa phải, có khi cũng theo trình tự các bộ phim khác, có khi không. Tôi thấy cũng là điều hay, ít ra để trí óc làm việc, cũng giúp ít nhiều cho "đời thường", tập luyện trau dồi phản xạ, nhận xét nhạy bén, quyết định rõ ràng hơn!
Tập 13 là đến vai Tào công công xuất hiện, ui chao sao tôi ghét mặt lão này vô cùng ha ha....
Link xem phim:
https://phimhdc.org/tang-hai-truyen/tap-1-629323
hnh
25.05.2025
Posts: 932
Threads: 21
Likes Received: 1,417 in 583 posts
Likes Given: 1,534
Joined: Jun 2020
Reputation:
27
Tôi nhớ có người kể lại, ngay tập 1 khi Khoái Đạc bị đánh gục xuống đất, ông đã nghe thấy tiếng than khóc của Trĩ Nô gọi mẹ dưới đường hầm, dĩ nhiên tai ông phải thính rồi vì trước đây đã thường xuyên làm việc dưới lòng đất... Từ đó ông càng hạ quyết tâm, xoay người lại dõng dạc gọi lớn tên Hầu gia hòng để Trĩ Nô nhớ, rồi tiến mạnh đến xuyên đâm thủng người tự tử, gương mặt hướng về phía con trai mà ông chắc chắn là Trĩ Nô còn núp trốn dưới đó, như một lời ngắn gửi, phải sống và phải sống... Chỉ vài phút giây và không rõ ràng nhưng nhờ nhiều người "soi" kể lại và "tua" lại thì người xem đã hiểu rõ hơn.
Chuyện kế tiếp là sư phụ Tinh Đấu tự thiêu và lần cuối ông nói trước khi uống ly rượu độc "cảm ơn con Trĩ Nô"... trên cánh tay ông ấy có dấu "tử tù", tức nhiên ông được cứu giúp thoát ra từ trại tù, phải sống 10 năm dạy dỗ Trĩ Nô vì duyên cớ gì đó... nhưng trước sau gì ông cũng phải chết vì là "tử tù".
Tiêu Chiến có gương mặt khá sáng láng, điển trai, mắt to, mũi thanh... khuôn miệng cũng đẹp. Ở tập 16 khi đi lễ Trung Nguyên với Hương Ám Đồ (bà chủ Hương/ Hương tiểu thư.... bà chủ Chẩm Lâu) Trương Tịnh Nghi đóng. Chiếc khăn quấn tóc kiểu này làm Tiêu Chiến có nét đẹp hơn.... vừa thư sinh, vừa mưu sĩ, vừa nho nhã! Có vài đoạn góc quay ở khoảng 30-40 độ. Các nét nghiêng khá thanh tú, nhẹ nhàng phảng phất như tranh vẽ.... Trương Tịnh Nghi ở tập này cũng mềm mại, dịu dàng hơn. Đây là phân cảnh cả hai trên chiếc thuyền thưởng nguyệt khá lãng mạn.Một cảnh quay "ngôn tình" hiếm hoi, khá đẹp, và "ấn tượng"!
Tôi nhớ có đoạn Tàng Hải có vẻ dao động, đã có.... sóng tình với Hương Ám Đồ. Sư phụ Cao Minh "tàn nhẫn" đưa Tàng Hải trở về ngôi nhà xưa trong một đêm đen như mực, ông đứng ngoài, để Tàng Hải đi vào. ... Khoái phủ điêu tàn, đổ nát, những hình ảnh quá khứ thân thương ... và thê thảm hiện rõ từng nét một, đây gọi là một dạng "tra tấn tinh thần" đối với Tàng Hải. Sự thật phũ phàng đã ép Tàng Hải phải nhớ lại mối hận diệt môn, ngoài con đường tập trung vào sự trả thù thì không được suy nghĩ chuyện gì khác. Nhìn Tàng Hải lúc đó ngồi khóc nấc trước bậc thềm rong rêu của Khoái phủ mà đau lòng giùm... (sư phụ Cao MInh cũng nhẫn tâm thiệt !)
Hầu gia là kẻ thù của Tàng Hải nhưng xem một hồi lại thấy như có hảo cảm với ông ta, mèn ui.... có lẽ là khi Hầu gia rơi vào những chiếc bẫy của Tàng Hải giăng ra, tựu chung khán thính giả cũng "bị" rơi theo. Ngược lại Tào công công Tào Thượng Hiền lại làm người xem thấy ghét kinh khủng.... Tàng Hải tương kế tựu kế, nên đã xảy ra màn kịch chiến dữ dội của hai người này, đổi lại Tàng Hải cũng bị một vết thương "khổ nhục kế" đau đớn, liều lĩnh đó chứ!
Tập 24 quả là nhiều biến động. Bên ngoài sảnh thì phe Hầu gia và Tào công đang kịch chiến. Bên trong thì Lưu Yên (1 trong những con nuôi của Tào công công) đi vào hầm - kho chứa bạc của Hầu phủ, nơi này Tàng Hải đã gióng tiếng là có Quý Tỷ ở đây hòng ly gián họ.
Quý Tỷ là gì?
Quý Tỷ, vật thần thoại trong truyền thuyết, từng thay đổi cục diện chiến tranh nhiều năm trước — khi đó Trang Lô Ẩn dẫn 400,000 quân công phá Đông Hạ, thắng lợi gần trong tầm tay thì nữ vương Đông Hạ dùng Quý Tỷ triệu hồi một triệu âm binh, đảo ngược tình thế.(lược trích)
Hàm Hương Đồ vì muốn Tàng Hải đứng ngoài vòng nên đã lập kế "người hẹn cùng ta đến bên bờ suối", nên đưa một cận vệ đi giùm, Tàng Hải thì lại nhờ Quang Phong thế mình đúng hẹn ha ha.... đoạn này cười té ghế!
Nhưng....
Khi Tàng Hải nghĩ rằng mình đã nhận ra "kẻ thứ ba", kẻ thù thao túng phía sau ngoài Hầu gia và Tào công công thì là... Hương Ám Đồ, đã từ kinh ngạc chuyển dần sang bi thương, đau khổ vì không ngờ được!
Về những tình tiết của Trang Lỗ Ấn (Hầu gia), Đại/Nhị công tử, phu nhân Tưởng Tương hay Thúy Uyển (mẹ Nhị công tử), tôi không bàn loạn mần chi, vì bộ phim nào cũng có những tình tiết như nhau,.. dòng chính thất, dòng thứ thất, con trưởng, con lẻ, con ngoài giá thú, con ngoại hôn.... vv nên xảy ra chuyện đấu đá là lẽ thường tình.
Trang Nhị tuy biết Đại phu nhân và cha mình dính dấp đến cái chết của mẹ ruột, nhưng không vì vậy mà hắn sát hại phụ thân đâu, ngay từ đầu hắn đã nói với Tàng Hải rồi, cho dù có "cộng tác" với nhau nhưng không muốn giết cha. Nên chắc chắn sau khi có được binh quyền, hắn sẽ phản Tàng Hải một cách nào đó chăng?.
Bộ phim này nhân vật xuất hiện nối tiếp nhau đều đặn, người đi, kẻ tới, nhưng đều có mấu chốt, cốt truyện.... không bao giờ bị "lạc quẻ". Chỉ có điều, Hầu gia thật sự không tin tưởng Tàng Hải 100% nhưng không giết chàng. Lý do thứ nhất có lẽ cũng nhờ Tàng Hải là.... thầy phong thủy hihi, lý do thứ hai ông ta đã nói từ đầu "thà ta nuôi con sói còn hơn nuôi bầy heo"
Còn Triệu Bỉnh Vân, hình như ông ngoại Tàng Hải, ông ấy có biết là Trĩ Nô còn sống không? và có nghi ngờ gì về oan tình của Khoái gia lúc trước hay không? Tôi thấy vụ này có vẻ lấn cấn ah.
Bàn dân xôn xao khá nhiều khi Nữ Vương Đông Hạ dần xuất hiện và cả Hoàng đế cũng đã xuất hiện.
Phim ngày càng kịch tính. Theo ngày tháng, theo dòng đời... số mệnh Tàng Hải ngày càng đi lên, từ một đứa trẻ đến một thanh niên ra đời "non nớt", dần dần đã làm quan, chức nhỏ đến chức to. Vai diễn chuyển động thay đổi dần thì sự diễn xuất cũng phải thay đổi theo... Tiêu Chiến nắm bắt tâm lý nhân vật diễn xuất khá hay, nhưng nói riêng về thân phận Tàng Hải trong phim, người xem lại thấy buồn buồn man mác theo nhân vật. Tôi biết bàn dân hao tổn nhiều khăn giấy lắm lắm...
Một danh sách nhân vật/vai diễn quá là dài luôn...
https://voh.com.vn/phim-anh/dien-vie...en-594197.html
Tôi nghe nói đạo diễn khi đưa ra bộ phim đã chọn ngay Tiêu Chiến chứ không mời ai thử vai trước đó cả. Ông ta chắc chắn như đinh đóng cột là sẽ thành công mới dám làm vậy hén, chứ đa số đều kêu gọi/mời thử vai đó mà.
Nếu nói Tiêu Chiến thuộc dạng soái ca/nam thần/điển trai thì.... uh tôi thấy cũng ok thôi, không quá nổi bật (ý kiến riêng thôi nhen hihi). Chỉ là phần diễn xuất khá hay. Ở các tập đầu hơi bình lặng, nhưng về sau nổi trội hơn, để ý là ánh mắt và cơ miệng bao giờ cũng "song hành" với nhau nên tạo ra điểm đặc biệt và sức hấp dẫn trong diễn xuất. Đây là một vai "mưu sĩ, tâm cơ" nên không dễ dàng gì ....
Tập 27 quả nhiên chấn động. Có người ví như phim điện ảnh quả không sai. Từ mảnh huyết thư tráo đi tráo lại và rốt cuộc Tàng Hải đã hạ được 2 kẻ thù... Hầu gia và Tào công công! Trận đánh quá hay khó mà dùng từ ngữ để miêu tả. Bộ phim này rất nhiều bình luận trên các Pages, có lẽ là nhiều lời bình nhất trong các bộ phim tôi xem hổm nay. Sáng nào đọc cũng ngợp trời 30 hihi.
Bình Tân hầu chết dưới lưỡi kiếm của con trai, ông ta tạo phản, là do Tàng Hải dụng mưu, đoạn này hay, hùng dũng nhưng có lúc buồn cười khi Tàng Hải dùng nỏ cố tình bắn xáp lá cà trả thù. Không biết chàng ta nghĩ bao nhiêu phần trăm sẽ thắng, không biết sao biên kịch lại dựng lên đoạn này hơi giống... trò chơi con nít quá, tôi chưa hiểu dụng ý của đạo diễn ở phần này nữa... Tuy thù đã trả nhưng Tàng Hải có vẻ không vui, Trang Chí Hành được tha mạng và ra biên cương trấn thủ. Phân đoạn này làm người xem man mác bùi ngùi... Số mệnh Trang Chí Hành và Tàng Hải đến giây phút này đều như nhau.
Sau đêm đó thì Tào thái giám cũng bị ngủm luôn, theo kế hoạch chết dưới "đồ chơi" của cha Tàng Hải làm lúc trước.
Trong suốt chiều dài 28 tập, phần nhân quả/trả vay vẫn dàn trải đều. Như cái chết của Lục Tẫn và ông già đốn măng, hai cái chết như nhau. Cha Tàng Hải để bảo vệ con nên đã tự tử. Hầu gia vì bảo vệ Chí Hành nên đã cố tính chết dưới lưỡi gươm con. Tất cả đều như báo ứng lập lại.
Đã 28 tập, chỉ còn 12 tập nữa... không biết mạch phim, tình tiết, cốt truyện còn giữ lửa, còn cao trào cho đến hồi cuối hay không.....
Nhưng hai tập này 27, 28 là hai tập phim rất là "điện ảnh" và căng thẳng tột cùng!
hnh
31.05.2025
|