Nội tiết tố nữ bị rối loạn ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?
#1
Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Vậy nên khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào của rối loạn nội tiết tố thì các chị em cần có những phương pháp khắc phục kịp thời tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và hệ lụy sau này. Dưới đây là những nguyên nhân biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ mà các chị em cần lưu ý.
[Image: suy-giam-thieu-hut-noi-tiet-to-nu.png]
Nội tiết tố nữ là gì?
Nội tiết tố nữ (mà chủ yếu là estrogen) là một trong những hormon rất quan trọng. Hàm lượng estrogen của phụ nữ thường dao động từ 50 – 400pg/ml. Nếu vì một nguyên nhân nào đó phá vỡ sự cân bằng (như quá dư hoặc quá ít một số hormon) thì sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết. Khi nồng độ estrogen ở dưới mức 100pg/ml là bị rối loạn nội tiết.
Khi rối loạn nội tiết tố nữ là khi hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ quá thấp hoặc quá cao. Cụ thể, estrogen thấp hơn 100mp/ml, hoặc cao hơn 400mp/ml đều được gọi là rối loạn nội tiết tố.
>>> Xem thêm: Viên uống tỏa hương hebora có tốt không?
Nguyên nhân rối loạn nội tiết
Hàm lượng estrogen cao
Một số nguyên nhân dẫn tới hàm lượng estrogen cao: sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài hoặc hàm lượng progesterone trong cơ thể giảm sút.
Do căng thẳng kéo dài
Tinh thần tác động rất nhiều đến nội tiết tố nữ, nếu bạn thường xuyên bị stress, lo âu quá độ sẽ khiến hormone estrogen tăng, trong khi hormone progesterone giảm mạnh. Đây cũng chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ, nguy hiểm hơn bạn còn có bị rối loạn tuyến yên, trục não bộ và buồng trứng
Độc tố từ thực phẩm
Tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, ăn ngọt nhiều, dinh dưỡng quá mức đều có thể dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết.
Lạm dụng thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai nội tiết gây ra rất nhiều tác dụng phụ, trong đó rối loạn hormone sinh dục nữ, chảy máu âm đạo bất thường …. là một trong những hệ lụy điển hình.
Ảnh hưởng của mỹ phẩm
Một số loại mỹ phẩm có thể kích thích cơ thể tiết ra các nội tiết tố, gây mất cân bằng.
Biểu hiện rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố 
Kinh nguyệt không đều
Kinh nguyệt không đều có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là ảnh hưởng của các bệnh phụ khoa, hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố vì estrogen chính là hormone tạo nền chu kỳ kinh nguyệt và sự hoạt động đều đặn của kỳ nguyệt san. 
Thường xuyên mất ngủ
Nhiều người luôn cho rằng, mất ngủ là do tinh thần không tốt, thường xuyên bị stress, căng thẳng. Thế nhưng lại ít ai biết rằng, việc ngủ không đủ giấc, giấc ngủ kém chất lượng. Lý do, nồng độ estrogen thấp sẽ kích hoạt những cơn bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi về đêm khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.
Gặp các vấn đề về tiêu hóa
Những thụ thể nhỏ bao bọc đường ruột có phản ứng với estrogen và progesterone. Do đó, khi nồng độ của những hormone này cao hoặc thấp quá mức bình thường, các vấn đề về tiêu hóa sẽ xảy ra. Điển hình như tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn, đau dạ dày … những triệu chứng này sẽ trở nên tồi tệ hơn ở trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp này, nội tiết tố nữ của bạn có thể đang bị giảm xuống.
Xuất hiện nhiều mụn và mụn kéo dài
Nếu trong chu kỳ kinh nguyệt bạn bị nổi mụn và sau đó mụn sẽ lặn dần thì không sao. Tuy nhiên, nếu mụn kéo dài mãi về sau mà không hết thì không loại trừ đây chính là một trong những biểu hiện rối loạn nội tiết tố dẫn tới tăng sinh hắc sắc tố, tiết nhiều bã nhờn gây bít lỗ chân lông.
“Sương mù” trí não là biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ
Mặc dù giới chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về hormone estrogen tác động đến não bộ như thế nào. Tuy vậy họ lại biết được là sự thay đổi của hormone sinh lý nữ này và progesterone có thể làm trí não của bạn luôn cảm thấy mơ hồ, giảm khả năng ghi nhớ, khó tập trung.
Liên tục cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng thay đổi, trầm cảm
Trạng thái cân bằng nội tiết tố nữ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, cảm thấy yêu đời và lạc quan hơn. Trái lại, nếu estrogen bị xáo trộn sẽ khiến chị em luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, buồn chán, dễ cáu gắt. Nếu kéo dài, người phụ nữ sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm do loại hormone sinh dục nữ này có ảnh hưởng đến một số chất hóa học chính của não bộ như dopamine, serotonin.
Thèm ăn và tăng cân không kiểm soát
Estrogen có mối liên quan mật thiết đến vấn đề cân nặng của chị em phụ nữ, biểu hiện thèm ăn và tăng cân không kiểm soát chính là dấu hiệu của sự rối loạn nội tiết tố. Bởi vì, khi nồng độ estrogen thấp sẽ kích thích cảm giác thèm ăn để cảm giác thèm ăn và bạn ăn không ngừng nghỉ gây tăng cân. Hơn nữa estrogen còn có tác động đến leptin - một loại hormone giúp điều chỉnh lượng thức ăn hấp thụ phù hợp, estrogen rối loạn tất nhiên hoạt động của leptin cũng không được đảm bảo.
Giảm hoặc không còn ham muốn tính dục
Nồng độ estrogen và testosterone ở ngưỡng thấp hơn bình thường, ham muốn của người phụ nữ về chuyện giường chiếu sẽ giảm. Nếu hai loại hormone này quá thấp, chị em sẽ mất hẳn nhu cầu “chuyện chăn gối”, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống lứa đôi, hạnh phúc gia đình.
Khô âm đạo
Nếu thi thoảng bạn nữ bị khô âm đạo thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra khiến bạn cảm thấy đau rát, chảy máu khi quan hệ thì nguy cơ cao bạn đang bị suy giảm estrogen khiến dịch tiết âm đạo giảm, âm đạo quá chật, thiết sự trơn tru, ẩm mượt.
Biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ ở vòng 1
Sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ làm mật độ của các mô vú cũng bị giảm khiến vòng 1 chùng nhão, chảy xệ, thiếu đi sự săn chắc, khiến chị em cảm thấy rất tự ti, ngại gần chồng hoặc không dám mặc áo khoét sâu cổ.
Xuất hiện những cơn đau đầu
Nói đến nguyên nhân gây đau đầu thì có vô vàn, nhưng đối với nhiều người phụ nữ thì sự sụt giảm hormone estrogen chính là thủ phạm. Đây cũng là lý do chị em chúng mình thường trải qua những cơn đầu trước hoặc trong kỳ nguyệt san, hai thời điểm nội tiết tố nữ sụt giảm. Nếu bạn nhận thấy những cơn đau đầu thường đến cùng một thời điểm trong tháng thì khả năng cao là estrogen trong cơ thể bạn đang thay đổi.
 Cách chữa mất cân bằng nội tiết tố nữ
Cách chữa mất cân bằng nội tiết tố nữ phụ thuộc vào nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ đang thiếu hay thừa.  Cụ thể:
Nếu thiếu hụt nội tiết tố 
Giải pháp an toàn nhất là lựa chọn các thực phẩm chức năng có thành phần chính là Sâm tố nữ và các loại thảo dược tự nhiên để bổ sung estrogen. Bởi vì Sâm tố nữ được giới khoa học đánh giá là nguồn estrogen thực vật dồi dào nhất hiện nay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên các thực phẩm chứa hàm lượng estrogen dồi dào như đậu nành, hạt lanh, vừng, tỏi, cá hồi, súp lơ xanh …Ngoài ra có thể sử dụng một số sản phẩm tăng cường nội tiết tố nữ như viên uống sâm tố nữ collagen, viên uống Slady...Đây đều là những sản phẩm đang được rất nhiều các chị em tin dùng và có những phản hồi tốt sau khi sử dụng sản phẩm.
Nếu thừa nội tiết tố 
Lúc này, chị em nên hạn chế nạp quá nhiều các thực phẩm có hàm lượng estrogen dồi dào vào thể, cũng không nên bổ sung các thực phẩm chức năng tăng estrogen, hoặc các liệu pháp bổ sung estrogen khác. Thay vào đó, hãy lựa chọn những thực phẩm, thực phẩm chức năng điều hòa nội tiết tố, tức là bên cạnh việc bổ sung hàm lượng estrogen cần thiết cho cơ thể, sản phẩm đó còn có thể hỗ trợ cơ thể tự đào thải nồng độ estrogen dư thừa.Trong trường hợp cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường thì cần đến sơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân estrogen tăng cao đột ngột để có hướng điều trị tốt nhất.
Reply