Mùa đông lạnh nên bảo vệ sức khỏe
#1
Ăn gì để chân và tay hết lạnh trong mùa đông?
19:22 31/12/2018
Chân tay lạnh là vấn đề phổ biến trong mùa đông, vì vậy cần cung cấp thực phẩm đủ dinh dưỡng để ngăn ngừa tình trạng trên.

Chân tay lạnh có thể không nguy hiểm, nhưng tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất không được khắc phục có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.
Thực phẩm giàu chất sắt
Người lớn trung bình cần 8-18 mg sắt mỗi ngày. Phụ nữ mang thai cần nhiều hơn, khoảng 27 mg. Tiêu thụ ít hơn lượng khuyến cáo này sẽ làm ức chế sự sản xuất của myoglobin và hemoglobin - thành phần quan trọng của máu giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu máu.
Một triệu chứng của thiếu máu là bàn tay và bàn chân lạnh. Do đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất sắt như gan, sò và rau bina.
Thực phẩm giàu vitamin B12
Không bổ sung đủ lượng vitamin B12, còn được gọi là cobalamin cần thiết cho cơ thể sẽ khiến bàn chân và tay bị lạnh. Bạn cần 2,4 mcg vitamin này mỗi ngày, mặc dù phụ nữ cần nhiều hơn một chút khi mang thai - 2,6 mcg. Sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ gây ra thiếu máu, một triệu chứng trong số đó là bàn tay và bàn chân lạnh.
Thêm cá và động vật có vỏ, nội tạng, trứng và các sản phẩm từ sữa để tăng tiêu thụ các vitamin B12.
Thực phẩm giàu Niacin (Vitamin B3)
Chân và tay lạnh là một trong những biểu hiện của bệnh Raynaud – tình trạng các động mạch ở bàn tay và bàn chân trở nên hẹp do sự co thắt cơ ở các thành động mạch, khiến máu không được lưu thông tới chân và tay.
Một trong những nguyên nhân nữa là do cơ thể thiếu Niacin. Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêu thụ 100 mg niacin mỗi ngày để chống lại vấn đề này. Bổ sung niacin bằng cách ăn các loại thực phẩm như củ cải, cá và hạt hướng dương.
Thực phẩm giàu Magie
Cung cấp đủ lượng magie trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tay và chân lạnh. Nhiệt độ thấp có thể liên quan đến sự thiếu hụt khoáng chất này.
Phụ nữ trưởng thành cần 300 mg magiê hàng ngày và đàn ông cần đến 400 mg. Bạn có thể bổ sung magiê vào chế độ ăn uống bằng cách ăn đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, khoai tây nướng, rong biển và các loại rau lá xanh
Be Vegan, make peace.
Reply
#2
Lười uống nước trong mùa lạnh khiến bạn có nguy cơ gặp phải 4 vấn đề sức khỏe tai hại sau
16:48 09/12/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Khi đọc được những nguy cơ tiềm ẩn dưới đây, bạn chắc chắn sẽ không dám bỏ qua chuyện uống nước trong mùa lạnh.

Mỗi ngày, cơ thể của chúng ta cần được nạp đủ từ 2 - 2,5 lít nước. Không chỉ trong mùa hè mà cả mùa đông thì bạn cũng nên tuân thủ nguyên tắc này. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết thì bạn sẽ có nguy cơ gặp phải một số vấn đề sức khỏe sau trong mùa lạnh.
Da trông khô tái, xanh xao
Khi bị thiếu nước, cơ thể sẽ không có đủ độ ẩm để duy trì các chức năng từ bên trong. Lúc này, làn da của bạn sẽ trông khô tái, xanh xao vì việc mất nước cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể trong mùa lạnh để tránh gặp phải tình trạng trên.
[Image: tinngan_092304_452277600_0.jpg]
Bị khô miệng
Tình trạng mất nước cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng khô miệng. Điều này đồng nghĩa rằng, lượng nước trong cơ thể bạn đang rất thấp nên khiến các tuyến nước bọt không thể sản xuất đủ nước bọt. Trong khi đó, nước bọt lại cần thiết cho cho việc tiêu hóa thức ăn nên nếu nó không sản xuất ổn định sẽ dẫn đến hiện tượng khô miệng.
[Image: tinngan_092304_452277600_1.jpg]
Gây hôi miệng
Không chỉ khô miệng mà việc uống quá ít nước trong mùa lạnh còn khiến bạn có nguy cơ gặp phải hiện tượng hôi miệng. Do cơ thể không có đủ nước sẽ dẫn đến một lượng lớn vi khuẩn xuất hiện trong miệng và gây ra chứng hôi miệng, hơi thở hôi. Ngay lúc này, bạn nên chú ý uống nhiều nước hơn, nhưng nên uống nước ấm để tránh nguy cơ bị viêm họng cũng như gặp phải tình trạng hôi miệng trong mùa lạnh.
[Image: tinngan_092304_452277600_2.jpg]
Dễ có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu
Không uống đủ nước cũng làm cho nhu cầu đi tiểu của bạn trở nên ít hơn. Thông thường, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt hoặc trong suốt, nhưng khi cơ thể bị mất nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng sẫm. Đặc biệt, việc đi tiểu ít cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh nhiễm trùng đường tiểu do các vi khuẩn trong hệ thống này không được làm sạch.
[Image: tinngan_092304_93472573_3.jpg]

Theo songkhoe.vn
Copy Link
[url=http://songkhoe.vn/luoi-uong-nuoc-trong-mua-lanh-khien-ban-co-nguy-co-gap-phai-4-van-de-suc-khoe-tai-hai-sau-s2955-1176-579966.html][/url]
Be Vegan, make peace.
Reply
#3
Môi nứt nẻ tiết lộ gì về sức khỏe?
15:14 23/11/2018

Môi khô, nứt nẻ thường xảy ra vào thời tiết lạnh giá của mùa đông. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng như rối loạn tuyến giáp, nhiễm nấm men hay mất nước.

 

Thiếu sắt, kẽm và vitamin B: Chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng môi của bạn. Theo đó, nếu cơ thể bổ sung không đủ lượng sắt, kẽm, vitamin B cần thiết, tình trạng môi khô, nứt nẻ sẽ xuất hiện. Ngoài ra, một dạng vitamin B là vitamin B2, thường gọi là riboflavin, khi thiếu hụt có thể làm đôi môi bị sưng lên, viêm nhiễm và bong tróc.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_2.jpg][/size]

Mất nước: Khi lượng nước trong cơ thể chúng ta giảm đi, tất cả chức năng sinh học của chúng ta gần như bắt đầu bị suy yếu. Đôi môi cũng không ngoại lệ. Khi mất nước, môi có xu hướng mất đi hàm lượng nước và khoáng chất, do đó trở nên nứt nẻ, khô và bong tróc. Nếu bạn là người hoạt động nhiều hoặc mắc bệnh tiểu đường, bạn có nguy cơ mất nước cao hơn. Cách duy nhất để bảo vệ làn da, cũng như cơ thể, là uống thật nhiều nước, bổ sung đầy đủ các khoáng chất tự nhiên. Thực hiện quy tắc "8 ly nước mỗi ngày" để không bị mất nước.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_3.jpg][/size]

Phản ứng do dị ứng: Môi là một trong những vùng nhạy cảm cần được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều người không để ý rằng các sản phẩm cho môi có thể không phù hợp và gây dị ứng. Một số loại thuốc nhất định cũng có thể gây ra tác dụng phụ này. Khi đó, môi trở nên khô, bong tróc và sưng húp. Đó là lý do bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các hóa chất có trong sản phẩm chăm sóc môi.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_4.jpg][/size]

Bệnh Kawasaki: Đây là loại bệnh khiến các mạch máu sưng viêm và gây ra vấn đề với các hạch bạch huyết. Khi môi khô, nứt nẻ là dấu hiệu của căn bệnh này, bạn cần chữa trị càng sớm càng tốt, vì nó có thể gây tử vong. Bệnh thường được xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài môi khô, các triệu chứng khác của bệnh bao gồm phát ban, bong tróc da, sốt, đỏ, sưng ở mắt, bàn tay và bàn chân, thậm chí cả lưỡi và cổ họng...
[size=undefined]
[Image: kho_moi_5.jpg][/size]

Rối loạn tuyến giáp: Đây là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất vì thông thường nó không thể được chẩn đoán đúng cách, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Sau khi phát hiện, nó cũng không dễ dàng kiểm soát. Khi bị bệnh, lớp trên cùng của da trở nên dày hơn, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, da dần dần bị khô đi. Môi khô và nứt nẻ có thể là dấu hiệu ban đầu của chứng rối loạn tuyến giáp nên bạn cần chú ý. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_6.jpg][/size]

Nhiễm nấm men: Khi bạn bị nhiễm trùng nấm men, chúng sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh không thể kiểm soát được. Nước bọt lúc này sẽ đóng vai trò như chất xúc tác kích thích nấm men nhân rộng. Và nếu bạn bị nhiễm nấm men xung quanh miệng, điều đó rất nguy hiểm. Dấu hiệu nhận biết nấm men ở khu vực này là đôi môi nứt nẻ với những vết nứt nhỏ gần khóe miệng. Trong trường hợp này, tốt nhất là tránh liếm môi và vùng xung quanh để tránh nước bọt làm bệnh trầm trọng hơn.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_7.jpg][/size]

Nhiễm virus Herpes: Herpes là bệnh lây truyền qua đường tình dục và thông thường môi nứt nẻ không phải đặc trưng của nó. Tuy nhiên, dấu hiệu này vẫn có thể là biểu hiện ban đầu chỉ ra bạn bị nhiễm Herpes. Mụn rộp thường xảy ra phổ biến hơn khi bị Herpes, chúng gây đau đớn và hình thành mụn nước trên da. Bệnh thường biểu hiện với các dấu hiệu đau, bỏng rát, ngứa hoặc tê nhẹ vùng da trước khi nổi mụn nước.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_8.jpg][/size]

Bệnh chốc lở: Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, đặc biệt thường ở xung quanh mũi, miệng, trên cánh tay hoặc mông. Triệu chứng phổ biến của nó là các nốt đỏ nhỏ, mụn nước trên vùng da xung quanh miệng. Hiện tượng môi khô, nứt nẻ kèm theo ngứa cũng là dấu hiệu của chốc lở.
[size=undefined]
[Image: kho_moi_9.jpg][/size]

Thiệt hại do ánh nắng mặt trời: Không khí và thời tiết xung quanh chúng ta cũng ảnh hưởng đáng kể đến cơ thể, cả bên trong lẫn bên ngoài. Tất cả đều bị tổn thương do ánh nắng mặt trời ở mức độ nhất định nào đó. Vào mùa đông khắc nghiệt, mặt trời cùng với những cơn gió lạnh làm cho đôi môi trở nên khô và bong tróc, thậm chí đau đớn. Nếu bạn gặp hiện tượng này, hãy chắc chắn bạn sử dụng sản phẩm chăm sóc môi chất lượng tốt để điều trị nứt nẻ.

Theo news.zing.vn

.zing.vn
Be Vegan, make peace.
Reply