John Paul DeJoria: Hành trình từ người vô gia cư cho tới đế chế tỷ
#1
John Paul DeJoria: Hành trình từ người vô gia cư cho tới đế chế tỷ đô

hường thì hiếm có người nào vô gia cư và sống nhờ vào chiếc xe hơi lại có thể thay đổi và trở thành tỷ phú, nhưng ông John Paul DeJoria – đồng sáng lập của công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems và cả hãng rượu cao cấp Patrón Spirits – đã làm được điều đó.


Tỷ phú 73 tuổi này hiện có lượng tài sản ròng là 3.1 tỷ USD, dựa trên dữ liệu từ Forbes. Câu chuyện thoát khỏi cảnh nghèo đói của ông trông cứ như là một câu chuyện cổ tích từ tiểu thuyết của Charles Dickens.

[img=543x0]https://image.vietstock.vn/2017/12/17/dejoria.JPG[/img]
[Image: dejoria.JPG]
Tỷ phú John Paul DeJoria


Trước đó, đã có thời ông DeJoria từng đi gõ cửa từng nhà để bán dầu gội đầu và bách khoa toàn thư. Trong năm 1980, ông hợp tác với Paul Mitchell thành lập nên công ty mang tên của 2 ông là John Paul Mitchell Systems và sau đó biến nó thành một trong những công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc tóc có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Không lâu sau khi công ty của họ “cất cánh”, ông Mitchell qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác và để lại công ty cho DeJoria tiếp quản. Ngày nay, Công ty tạo ra doanh thu hàng năm là 1 tỷ USD.


Công ty rượu Patrón Spirits của ông cũng là một công ty mang lại lợi nhuận cao. Rượu Patrón được sản xuất ở Mexico trong một cơ sở chưng cất vững chắc – sử dụng các chai nhựa có có thể tái sử dụng và lượng nước cất còn lại để bón phân cho cây. Hiện công ty này bán được hơn 2 triệu chai mỗi năm.


Tuy nhiên, ông DeJoria không hề đánh giá thành công của mình thông qua lượng tài sản. Đối với doanh nhân nổi tiếng này, thành công không phải là tiền và quyền lực. Ông nói rõ: “Tôi đã quá vất vả trong cuộc đời mình. Do đó, tôi cảm thấy thật tốt khi được giúp đỡ những người khác. Điều này đã mang lại niềm vui thực sự cho tôi. Chia sẻ với những người nghèo khổ hơn là cách tôi trả ‘tiền thuê’ trên hành tinh này”.


Vị tỷ phú nhớ lại việc cho một xu tới tổ chức Salvation Army khi ông mới chỉ 6 tuổi sống ở Los Angeles. Mẹ ông nói rằng: “Con có thể nghèo, nhưng có nhiều người khác còn nghèo khổ hơn cả con, và mọi chút cũng được xem là giúp họ”.


Ông DeJoria hồi tưởng: “Những lời nói ấy cứ quanh quẩn trong tâm trí tôi”.


Chính đam mê làm từ thiện đã thôi thúc ông DeJoria ký kết vào quỹ “Cam kết Cho đi” của Bill Gates và Warren Buffett trong năm 2011 để cho đi một nửa tài sản của ông để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, ông còn lập nên quỹ từ hiện của riêng mình JP's Peace Love & Happiness Foundation để phản ánh giá trị cốt lõi của các công ty ông đang quản lý: Cứu lấy môi trường, giúp người nghèo đói và bảo vệ quyền của động vật.


Thông qua tổ chức này, ông đã huy động hàng triệu USD để hỗ trợ cho 163 tổ chức từ thiện trên thế giới. Họ còn lập ra chương trình Grow Appalachia – một chương trình cung cấp hạt giống và công cụ để giúp các gia đình nghèo khổ ở 6 bang ở trung tâm Appalachia tự trồng lương thực để chống lại nạn suy dinh dưỡng; và Sea Shepherd – một cộng đồng bảo tồn động vật hoang dã biển và đối đầu với nạn săn trộm trái phép và phá huỷ cuộc sống hoang dã ở các đại dương trên thế giới.


Trong Lễ Tạ ơn năm nay, ông đã đến thăm Mobile Loaves & Fishes' Community First Village ở Austin thuộc Texas – nơi họ đang xây dựng một mô hình nhà ở đổi mới giúp những người vô gia cư học các kỹ năng, kiếm thu nhập và cung cấp nhà ở giá phải chăng.


Vậy làm thế nào ông DeJoria duy trì động lực và xây một đế chế khổng lồ đến thế? Để thành công, ông cho biết có 3 quy tắc cần phải tuân theo:


[Quy tắc 1] Luôn luôn chuẩn bị cho sự từ chối


Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn phải trải qua nhiều sự từ chối, ông DeJoria nhận định. “Bạn sẽ gõ cửa từng nhà, và nhiều gia đình sẽ không mở cửa chào đón bạn. Sẽ có những người không thích sản phẩm của bạn, công ty bạn và thậm chí là bạn”.


Điều quan trọng là bạn phải nhận ra điều này từ lúc khởi đầu doanh nghiệp.

“Để thành công, bạn phải luôn tỏ ra tự tin và hết sức sốt sắng ở cánh cửa thứ 59 như là khi bạn đang gõ cửa căn nhà số 1 vậy”. Nếu bạn nhận ra điều này sớm, thì sự từ chối chẳng tác động nhiều đến bạn đâu. Nó sẽ giúp bạn trở nên bền chí, ông lý giải.


[Quy tắc 2] Đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đã là tốt nhất mà bạn có thể làm ra.


Hãy làm việc chăm chỉ để tạo ra một sản phẩm tầm cỡ thế giới mà khách hàng muốn.

Đó là kiểu tư duy giúp bạn dễ trở nên thành công hơn.


[Quy tắc 3] Làm việc tốt là tốt cho bản thân và cả doanh nghiệp của bạn.


“Nếu một doanh nghiệp muốn tồn tại được thì họ không chỉ nghĩ về lợi nhuận của công ty ngày hôm nay”, ông DeJoria nhận định.


“Bằng cách giúp đỡ người khác, bạn đang tạo ra các khách hàng tương lai và thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên. Các khách hàng muốn được tham gia với những người và những doanh nghiệp sẵn sàng dành thời gian để giúp đỡ người khác, cứu lấy hành tinh này và tạo ra khác biệt”, ông lý giải.

Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI

VS
Reply