Thoát vị đĩa đệm: Triệu chứng và cách khắc phục
#1
Thoát vị đĩa đệm: Triệu chứng và cách khắc phục


Là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình.

[Image: 7a1e3ae18fa066fe3fb1.jpg]

Thoát vị đĩa đệm

Là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình.

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý rất phổ biến ở độ tuổi từ 22 - 55. Nó gây ra không ít những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, cần sớm phát hiện để có phương pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

Hầu hết các đĩa đệm bị thoát vị xuất hiện ở phần lưng dưới của bạn (cột sống thắt lưng), mặc dù chúng cũng có thể xuất hiện ở cổ, nhưng ít hơn. Các dấu hiệu thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất là:

Đau thần kinh tọa: đây là một trong những triệu chứng thoát vị đĩa đệm điển hình nhất. Cơn đau buốt từ hông xuống đùi, kéo tới các ngón chân theo đường đi của dây thần kinh tọa.

Đau cánh tay nếu vị trí ở cổ hoặc chân nếu vị trí ở thắt lưng. Cơn đau này có thể xảy ra khi bạn ho, hắt hơi hoặc di chuyển cột sống của bạn vào những vị trí nhất định.

Tê hoặc ngứa ran, cảm giác châm chích, điện giật trong phần cơ thể được phân bố bởi các dây thần kinh bị ảnh hưởng.

Teo và yếu cơ: vùng cơ chi phối bởi các dây thần kinh bị ảnh hưởng

[img=600x0]https://suckhoedoisong.vn/Images/nguyenkhanh/2018/12/27/thoat_vi_dia_dem_1.jpg[/img]

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu cơn đau từ cổ hoặc lưng di chuyển xuống cánh tay hoặc chân của bạn, hoặc nếu  đâu đi kèm với tê, ngứa ran hoặc yếu.

Nguyên nhân và yếu tố gây tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm

Chẩn đoán

Trong hầu hết các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, các bác sĩ sẽ tiến hành khai thác bệnh sử và tiền căn bệnh lý, kèm theo thăm khám các dấu hiệu lâm sàng để chẩn đoán. Các xét nghiệm có thể được thực hiện bao gồm:

- X-quang.

- Chụp cắt lớp vi tính (CT-scan).

- Chụp cộng hưởng từ (MRI).

- Myelogram

Phòng ngừa

1. Duy trì cân nặng cơ thể, hạn chế tình trạng béo phì.


2. Không hút thuốc.

3. Không đứng lâu trong 1 tư thế.

4. Mang vác đồ đúng tư thế.

5. Thường xuyên tập thể dục.

6. Khám sức khỏe định kỳ.

Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào

Thoát vị đĩa đệm uống thuốc gì? Một thắc mắc mà hầu như bệnh nhân nào cũng muốn biết. Việc điều trị căn bệnh này cần hết sức thận trọng - chủ yếu tránh các vị trí đau đớn kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện và chế độ thuốc giảm đau - làm giảm triệu chứng ở hầu hết mọi người trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

1. Uống thuốc gì? Tùy vào mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng mà các bác sĩ chỉ định với các loại sau:

Thuốc giảm đau - kháng viêm.

Thuốc chống động kinh.

Thuốc dãn cơ.

2. Vật lý trị liệu

Nếu cơn đau của bạn không được giải quyết trong vòng vài tuần. Bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp vật lý. Vật lý trị liệu có thể cho bạn thấy vị trí và bài tập được thiết kế để giảm thiểu sự đau đớn do thoát vị đĩa đệm gây ra.

[img=600x0]https://suckhoedoisong.vn/Images/nguyenkhanh/2018/12/27/thoat_vi_dia_dem.jpg[/img]

3. Tiêm thấm giảm đau ngoài màng cứng bằng corticosteroids

Corticosteroids ức chế viêm có thể được tiêm trực tiếp vào vùng xung quanh dây thần kinh cột sống, giảm triệu chứng viêm tại chỗ và các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm. Đây là phương pháp hiện đang được triển khai tại một số bệnh viện như BV. Nguyễn Tri Phương trong thời gian qua để điều trị cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm từ trung bình đến nặng.

4. Ngoại khoa

Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm phải dùng đến phương pháp phẫu thuật để thoát khỏi căn bệnh này. Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu phương pháp điều trị bảo tồn không cải thiện triệu chứng của bạn sau sáu tuần, đặc biệt nếu bạn tiếp tục gặp phải các vấn đề:

- Tê hoặc yếu.

-  Khó đứng hoặc đi bộ.

- Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ phần nhô ra của đĩa đệm. Một số trường hợp phải loại bỏ toàn bộ đĩa đệm. Trong những trường hợp này, các đốt sống có thể cần phải được kết hợp cùng với phần cứng kim loại để cung cấp sự ổn định cột sống.


 

BS. TRẦN DẠ VƯƠNG
Theo Sức Khỏe Đời Sống

Phong huyền thông đảnh
Chẳng phải nhân gian
Ngoài tâm không pháp
Đầy mắt núi xanh.
Reply