Honda CR-V đoạt giải 2018 Motor Trend SUV of The Year
#1
Honda CR-V đoạt giải 2018 Motor Trend SUV of The Year



[Image: XH-Honda-CR-V-2018-doat-giai.jpg?resize=696%2C466&ssl=1]

Đây là lần thứ 20 tạp chí danh tiếng Motor Trend tổ chức bình chọn, trao giải cho chủng loại xe SUV- Sport Utility Vehicle. Và, chiếc Honda CR-V vinh dự đoạt giải này.


Motor Trend cũng ghi nhận trong vòng 20 năm qua, không có chủng loại xe nào đã thay đổi một cách triệt để như SUV.

Sự thay đổi quan trọng nhất của chủng loại SUV là vào năm 1999, khi mà các chiếc SUV chuyển từ kết cấu giống như xe tải – có dàn khung riêng đỡ dàn thân – sang thành kết cấu giống như xe hơi – dàn khung và thân xe là một, “unibody.”


Kể từ đó, SUV tách ra khỏi chủng loại xe tải, không còn so sánh và xếp hạng trong chủng loại này. Thuật ngữ mới “crossover” được dùng để phân biệt những chiếc SUV có kết cấu “unibody.”


Một sự thay đổi quan trọng khác được ghi nhận trong cuộc bình 2018 Motor Trend SUV of The Year, đó là sự thiếu vắng các loại xe SUV với động cơ 8 xy lanh.


Trong 24 thương hiệu SUV (bao gồm 37 model) tham gia cuộc bình chọn 2018, hai phần ba trong số này có động cơ 4 xy lanh. Chỉ có 10 model trang bị động cơ 6 xy lanh. Lưu ý rằng ít xy lanh hơn không có nghĩa là động cơ yếu hơn, với 30 model sử dụng động cơ dạng turbo-chargerd.


Một chi tiết khác cũng đáng chú ý đó là có một model trang bị động cơ hybrid, và một động cơ dầu diesel. Tất cả những tín hiệu trên chỉ ra khuynh hướng chung rằng SUV ngày nay chú trọng đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu hơn. Chỉ số tiêu nhiên liệu trung bình trên đường freeway năm nay của SUV là 27 mpg, so với năm ngoái là 25 mpg.


Với động cơ nhỏ gọn, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, điều khiển thông minh hơn, cuộc bình chọn 2018 SUV of The Year trở nên khó khăn, gay cấn hơn bao giờ hết. Các đối thủ Đức, Nhật, Anh, Ý, Thụy Điển, Nam Hàn và Hoa Kỳ, phải qua ba vòng khảo sát.


Vòng một đo lường các thông số thuộc về động lực học, thí dụ như độ gia tốc 0-60 mph, độ di chuyển sau khi thắng 60-0 mph… Vòng hai là chạy thử trên vòng đường dài 14.1 dặm với bốn địa hình khác nhau bao gồm đường không tráng nhựa, được leo dốc, đường sỏi đá…  Và vòng ba là vòng chạy thử phức hợp dài 27.6 dặm, bao gồm cả đường trong thành phố, đường đèo hiểm trở, đường xe lộ, đường miền quê êm ả… Chọn ra một chiếc SUV of The Year khó khăn như vậy đó!


Bảy chiếc SUV được chọn vào vòng chung kết năm nay đó là Chervrolet Traverse, Honda CR-V, Volvo XC-60, Land Rover Discovery, Volkswagen Atlas, Alfa Romeo Stelvio và Subaru Crosstrek.


Sau cùng, chàng hiệp sĩ đạo Nhật Honda CR-V đã vượt qua anh chàng Ý điển trai Alfa Romeo Stelvio chỉ với chỉ với 1 phiếu bầu duy nhất, để đăng quang với vương miện SUV of The Year. Cũng cần nhắc lại rằng, chính Alfa Romeo đã dành danh hiệu 2018 Motor Trend Car of The Year với chiếc Giulia.


Motor Trend gọi 2017 và 2018 Honda CR-V là kẻ chiến thắng thầm lặng. Không thấy Honda CR-V xuất hiện đình đám trong giới truyền thông như Tesla Model 3. Không thấy Honda CR-V xuất hiện nhiều trong các chương trình quảng cáo trên truyền hình như đối thủ cạnh tranh Land Rover Discovery.


Ngay trong “nội bộ trong nhà Honda,” dư luận còn chú ý đến Honda Accord, Honda Civic Type R nhiều hơn là CR-V. Vậy mà CR-V đã lặng lẽ vượt qua tất cả 23 đối thủ nặng ký trong một phân khúc thị trường cạnh tranh vào bậc nhất để lên ngôi vương. Đáng nể thật!


Hãy điểm qua một vài thông số cơ bản của Honda CR-V AWD Touring (là loại cao cấp nhất của CR-V, được ban giám khảo chạy thử):


-Giá cơ bản: $34,735.
-Động cơ turbochargerd 4 xy lanh 1.5 lít, 190 mã lực, vòng tua 5600 rpm.
-Thời gian gia tốc từ 0-60 mph trong 7.5 giây.
-Khoảng cách giảm tốc từ 60-0 mph: 129 ft (43 m).
-Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình: 27/33/29 mpg (thành phố/xa lộ/kết hợp).


Về thiết kế kiểu dáng bên ngoài, cũng giống như các model xe Honda khác dành cho thị trường Mỹ, 2017 và 2018 Honda CR-V trông lớn hơn so với đời trước. Thiết kế bên ngoài của CR-V được đánh giá là thực dụng hơn là hào nhoáng.
Công tâm mà nói, so với những chiếc SUV đắt tiền trên thị trường như Volvo XC60, V90 Cross Country, Alfa Romeo Stelvio, CR-V có thể không “bắt mắt” bằng. Nhưng về thiết kế nội thất thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.


Một giám khảo nhận xét rằng 2017 là đời có nội thất gây chú ý nhất trong các đời CR-V từ trước đến nay. Về mặt thiết kế tổng quát, nội thất của CR-V được đánh giá là rất logic và cao cấp về mặt kỹ thuật. Không gian trong cabin bố trí tiện dụng, với nhiều chỗ chứa vật dụng ở cửa và dầm trung tâm ở giữa hai ghế trước. Gió từ dầm trung tâm này thổi không khí đến những băng ghế đằng sau. Khu vực cốp sau chứa hành lý có thể tích 39.2 feet khối, rộng rãi nhất so với các xe cùng chủng loại.


Về mặt thiết kế kỹ thuật, 2017 CR-V Honda được đánh giá là rất hiệu quả. So với đời trước, nó cao hơn và dài hơn, nhưng trọng lượng của nó lại nhẹ hơn 113 lbs, nhờ vậy mà việc điều khiển nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
CR-V có hai loại động cơ để lựa chọn: động cơ 4 xy lanh 2.4 lít thông thường, hay động cơ 1.5 lít loại turbocharged. Nhưng ai chọn loại động cơ đầu sẽ có giá rẻ hơn so với động cơ turbo-charged khoảng $2,750. Tuy nhiên, sử dụng động cơ turbo-charged lại có lợi thế là mạnh mẽ hơn, và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cụ thể: độ gia tốc từ 0-60 mph nhanh hơn 0.8 giây, và hiệu suất sử dụng nhiên liệu trên đường xa lộ cao hơn 22.3%. Dàn gầm (chassis) được đánh giá là vững chãi, giúp cho tay lái “đầm” hơn. Honda CR-V bẻ lái nhẹ nhàng nhưng chính xác. CR-V chạy ở tốc độ lên đến 115 mph mà vẫn ổn định. CR-V đổ dốc đèo quanh co một cách dễ dàng, nhanh nhẹn.


Về tính năng an toàn, Honda CR-V được NHTSA (Tổ Chức An Toàn Xa Lộ Quốc Gia) chấm điểm 5 sao cho những đặc điểm “an toàn thụ động,” tức là bảo vệ hành khách khi bị đụng xe.


Còn đối với tính năng “an toàn chủ động” – tức là giúp người lái ngăn ngừa tai nạn – Honda CR-V có các tính năng trợ giúp của hệ thống Honda Sensing, bao gồm hệ thống cảnh báo đổi lane, hệ thống tốc độ tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, hệ thống thắng phòng ngừa đụng xe phía trước. Honda Sensing được ban giám khảo đánh giá là rất dễ sử dụng và hiệu quả.


Và sau cùng là giá. Giá khởi điểm của model thấp nhất là dưới $25,000, cao nhất là $34,735. Giá cả “mềm” như vậy đánh bại các đối thủ trong cùng chủng loại, với những trang bị, tính năng phong phú của Honda CR-V.


Có không gian rộng rãi. Trang bị phong phú. Độ an toàn cao. Lái xe hứng thú. Giá cả phải chăng. Honda CR-V hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu 2018 Motor Trend SUV of The Year. (Tư Mỏ Lết)


https://www.nguoi-viet.com/doi-song/hond...-suv-year/

:banana.dance: :banana.dance: :banana.dance:
Reply