Khóa Thiền 21 (07/2022) Thiền Sư Viên Minh
#16
Câu hỏi:
Thưa HOÀ THƯỢNG, con xin hỏi là có phải khi tâm định đến một ngưỡng cao nào đó thì có thể nhìn thấy các cảnh giới hay những chỗ mà người thường không nhìn thấy không? Có phải là thật hay chỉ là bệnh tâm thần hoang tưởng ạ. Mong Hoà Thượng nói rõ cho con hiểu thêm. Con xin cảm ơn Hoà Thượng nhiều ạ.

Trả lời:
Có thật. Ngay cả những người có khả năng ngoại cảm bình thường cũng có thể thấy được ở một giới hạn nào đó. Tất nhiên cũng có những trường hợp hoang tưởng.
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#17
Câu hỏi:

Bạch Thiền sư Viên Minh
Con xin cúi đầu đảnh lễ Thiền sư!
Con đã đọc và nghe rất nhiều bài pháp của Chư Tổ cũng như của các Đại sư thời nay.
Nhưng con chưa thấy ai giảng pháp được rõ ràng rốt ráo, giản dị như Ngài. Xin đảnh lễ bày tỏ lòng biết ơn vô hạn.
Con xin hỏi Thiền sư mấy điều còn chưa rõ:

1/ Con không thấy Đức Thế Tôn nói về Phật A-Di-Đà và sự tồn tại của một "Cõi Tây Phương cực lạc" bao giờ. Vậy tại sao những từ này luôn được nói đến ở Tịnh Độ Tông và Mật Tông rằng: nếu nhất Tâm luôn niệm "A-Di-Đà Phật" thì sẽ được vãng sanh về đó.
Thậm chí có một Cõi như vậy, thì chả nhẽ đơn giản thế? Một kẻ nửa đời tạo ác nghiệp rồi sau đó ngồi Niệm như vậy là vãng sanh ư?

2/ Con rất tâm đắc những gì ngài nói về Thiền, về Chánh Định, về "dùng cái Tiểu Ngã mà tạo ra cái Đại Ngã", về "Nhìn thấy và Trở về", về "vô vi, vô tác, vô cầu, vô đắc" v.v... về tất cả những gì thuộc Phật Pháp.
Nhưng: Nhìn ra được cái "quá trình Thân-Thọ-Tâm-Pháp" quả là ko dễ.
Hiện tại con chỉ mới có thể nhìn được Thân và Thọ.

Ngài có thể nói rõ hơn về việc Nhìn-ra-Tánh-Biết không ạ?
Xin cám ơn Ngài.

Trả lời:

1) Trong thời Tượng Pháp, khoảng 600 năm sau Phật Viên Tịch, các vị Tổ sư các Tông phái bắt đầu dùng biểu tượng để thiết lập pháp môn phương tiện cho đại đa số quần chúng dễ tu hành. Nên cũng gọi là thời kỳ Đại Thừa. Tịnh Độ Tông là một trong thập đại tông phái Đại Thừa. Tông này lấy hình ảnh đức Phật A-di-đà để biểu tượng cho Tánh Giác hay Phật Tánh nơi mỗi người, và hình ảnh cõi Tịnh Độ (hay Tây Phương Cực Lạc) biểu tượng cho Bản Tâm Thanh Tịnh nơi mỗi người. Như vậy, niệm Phật A-di-đà cầu về cõi Tịnh Độ chính là đang trở về Bản Tâm Thanh Tịnh (Tịnh Độ) với Tánh Giác Chói Sáng (Phật Vô Lượng Quang). Tất nhiên một người làm ác thì khó có được nhất niệm thanh tịnh khi lâm chung.

2) Tánh biết cũng chính là Tánh Giác Chói Sáng mà đức Phật Thích Ca gọi là Pabhassara Citta. Tánh biết này ai cũng sẵn có, nhưng vì bị bản ngã tà kiến tham ái che mờ nên không tự thấy. Do đó, đức Phật dạy cần "xả ly, ly tham, đoạn diệt (mọi tà kiến tham ái thì tâm mới) an tịnh". Khi tâm an tịnh thì tánh giác hiển lộ, nên "chánh trí giac ngộ Niết-bàn".
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply
#18
Có một thứ đang làm xáo trộn hành tinh


Có một thứ gì đó không nhìn thấy được, tên là Corona virus, đã đến đây làm xáo trộn hành tinh và đặt ra luật mới, làm đảo lộn mọi trật tự đã được thiết lập.
Mọi thứ đang bị sắp xếp lại theo kiểu khác, cách khác.
Điều các cường quốc phương Tây không làm được ở Syria, Lybia, Yemen… thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được: ngưng bắn, đình chiến…


Điều các nhà đối lập chính trị không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được: lùi ngày bầu cử.
Điều doanh nghiệp không làm được, thứ bé con xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được: hoàn trả thuế, miễn thuế, cho vay lãi bằng không, quỹ đầu tư giảm giá nguyên liệu chiến lược...
Điều mà phe áo vàng và công đoàn không làm được, thứ xoàng xĩnh nhỏ nhoi kia đã đạt được: giảm giá bán xăng dầu, tăng quyền lợi xã hội...


Bỗng nhiên, người ta thấy trong thế giới phương Tây nhiên liệu xuống giá, ô nhiễm giảm, kênh rạch lại trong xanh, mọi người bắt đầu có thời gian, nhiều đến mức không biết làm gì với nó. Cha mẹ bắt đầu tập tìm hiểu con cái, con cái tập sống nhiều hơn với gia đình, công việc không còn là ưu tiên, du lịch và thú vui không còn là chuẩn mực của một cuộc đời thành đạt.
Bỗng nhiên, trong thinh lặng, chúng ta quay về với nội tâm của mình và thông hiểu giá trị của các từ "đoàn kết" và sự "dễ tổn thương". Bỗng nhiên, chúng ta nhận ra tất cả đang trên cùng một chiếc thuyền, giàu nghèo gì cũng thế. Chúng ta biết chúng ta đều có cùng "căn cước" là con người và đang đối mặt với Corona virus. Chúng ta nhận ra trong nhà để xe, những chiếc ôtô cao cấp đang phải nằm im vì không còn ai được ra đường nữa. Chỉ cần một vài ngày để vũ trụ này xây dựng được bình đẳng xã hội, điều mà trước đây không thể hình dung được và chiến đấu đến mỏi mòn.


Nỗi sợ đã xâm chiếm mọi người. Giờ đây, nỗi sợ đã đổi phe. Nó đã bỏ rơi người nghèo để sang ở với người giàu có và quyền lực. Nó đã làm cho những con người này nhớ lại bản chất con người và tính nhân văn của họ. Giúp họ hiểu ra tính mỏng giòn và đầy giới hạn của con người, khi họ vẫn tìm cách lên Sao Hỏa để ở và luôn cho rằng mình đủ giỏi để nhân bản con người với mong mỏi được trường sinh bất tử. Giúp họ nhận ra quyền lực và sự thông minh của con người mong manh biết bao khi đối mặt với sức mạnh của thiên nhiên.


Chỉ cần vài ngày thôi thì điều xác tín trước kia sẽ trở thành điều bất định, sức mạnh trở thành sự yếu kém và quyền lực biến thành tình đoàn kết và sự phối hợp ý chí. Chỉ cần vài ngày thôi, châu Phi đã trở thành châu lục an toàn, điều tự huyễn hoặc trở thành điều dối trá. Chỉ cần vài ngày thôi, Corona virus làm cho nhân loại ý thức được rằng mình chỉ là làn hơi và hạt bụi.
Hãy yêu nhau và đối xử tốt với nhau khi đang còn sống!


(Nhà văn Moustapha Dahleb)


http://trungtamhotong.org/index.php?modu...il&id=1134

bài viết này đã được đưa lên mạng khoảng 2 năm về trước
Rừng tre không ngăn được nước
Núi cao chẳng cản được mây
Reply