thế nào là chánh kiến
#1
Trong kinh này Đức Phật giảng cho tu sĩ Kaccāyanagotta về thế nào là chánh kiến. 


12.15. Kaccàyanagotta: (Ca-chiên-diên Thị)
Trú ở Sāvatthi (Xá-vệ) …

Rồi Tôn giả Kaccàyanagotta đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Ngồi xuống một bên, Tôn giả Kaccàyanagotta bạch Thế Tôn:

: “Chánh kiến, chánh kiến”, bạch Thế Tôn được nói đến như vậy. Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là chánh kiến?

—Này Kaccāyana, thế giới này phần lớn y chỉ vào hai cực đoan này: có và không có.

Này Kaccāyana, ai với chánh trí tuệ thấy như chơn thế giới tập khởi, vị ấy không chấp nhận thế giới là không có. Này Kaccāyana, ai với chánh trí tuệ thấy như chơn thế giới đoạn diệt, vị ấy không chấp nhận thế giới là có.

Này Kaccāyana, chấp thủ phương tiện và bị thiên kiến trói buộc, phần lớn thế giới này là vậy. Và ai với tâm không trú trước, không chấp thủ phương tiện ấy, không chấp thủ thiên chấp tùy miên ấy, không có chấp trước, không trú trước, vị ấy không có nghĩ: “Ðây là tự ngã của tôi”. Khi khổ sanh thời xem là sanh, khi khổ diệt thời xem là diệt; vị ấy không có nghi ngờ, không có phân vân, không duyên vào ai khác, trí ở đây là của vị ấy. Cho đến như vậy, này Kaccāyana, là chánh tri kiến.

“Tất cả là có”, này Kaccāyana, là một cực đoan. “Tất cả là không có” là cực đoan thứ hai.

Xa lìa hai cực đoan ấy, này Kaccāyana, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo.

Vô minh duyên hành; hành duyên thức … (như trên) … Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng do ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên các hành diệt. Do các hành diệt nên thức diệt … (như trên) … Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
Reply
#2
cho bạn nào thích thú


1. Qua nội dung kinh Kaccānagotta, ta có nên nói những "nam nữ, nhân thiên, thánh phàm, đẹp xấu, gần xa... " là có thật hay cái gi cũng không? 

2. Nếu nói cái gi cũng là Không thì ai ác, ai thiện, ai siêu, ai đọa? Nếu nói mọi thứ đều Có thì có phải tà kiến không? *

3. Lời Phật dạy là giả hay thật? Giải thích và chứng minh. *

4. Nếu hiểu mọi thứ là vô ngã rồi mất hết hứng thú trong mọi việc, có nên chăng và phải làm sao để sống tiếp trong sự tích cực? *

5. Nếu sướng và khổ không có thật thì thiện ác có thật không? Nếu đều là không thì ta muốn làm gi cũng được? *


tự mình trả lời

xong nghe video  https://www.youtube.com/watch?v=6vlTdOnWI7A

xong trả lời lại xem có gì thay đổi

Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
#3
(2022-01-18, 02:47 PM)abc Wrote: Trong kinh này Đức Phật giảng cho tu sĩ Kaccāyanagotta về thế nào là chánh kiến. 


Chương 12: Tương Ưng Nhân Duyên
II: Phẩm Ðồ Ăn

12.15. Kaccàyanagotta: (Ca-chiên-diên Thị)
Trú ở Sāvatthi (Xá-vệ) …

Rồi Tôn giả Kaccàyanagotta đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Ngồi xuống một bên, Tôn giả Kaccàyanagotta bạch Thế Tôn:

: “Chánh kiến, chánh kiến”, bạch Thế Tôn được nói đến như vậy. Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là chánh kiến?

—Này Kaccāyana, thế giới này phần lớn y chỉ vào hai cực đoan này: có và không có.

Này Kaccāyana, ai với chánh trí tuệ thấy như chơn thế giới tập khởi, vị ấy không chấp nhận thế giới là không có.

Này Kaccāyana, ai với chánh trí tuệ thấy như chơn thế giới đoạn diệt, vị ấy không chấp nhận thế giới là .

Này Kaccāyana,
  1. chấp thủ phương tiện và
  2. bị thiên kiến trói buộc,
phần lớn thế giới này là vậy.

Và ai với tâm
  1. không trú trước,
  2. không chấp thủ phương tiện ấy,
  3. không chấp thủ thiên chấp tùy miên ấy,
  4. không có chấp trước,
  5. không trú trước,
vị ấy không có nghĩ: “Ðây là tự ngã của tôi”.

Khi khổ sanh thời xem là sanh,
khi khổ diệt thời xem là diệt;
vị ấy không có nghi ngờ, không có phân vân, không duyên vào ai khác, trí ở đây là của vị ấy.
Cho đến như vậy, này Kaccāyana, là chánh tri kiến.

  1. “Tất cả là có”, này Kaccāyana, là một cực đoan.
  2. “Tất cả là không có” là cực đoan thứ hai.
Xa lìa hai cực đoan ấy, này Kaccāyana, Như Lai thuyết pháp theo trung đạo.

Vô minh duyên hành; hành duyên thức … (như trên) … Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng do ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên các hành diệt. Do các hành diệt nên thức diệt … (như trên) … Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.

{Câu 16 của bài 12.2:
16) Như vậy này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành; hành duyên thức; thức duyên danh sắc; danh sắc duyên sáu xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được khởi lên. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi.

Nhưng do sự ly tham, đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên hành diệt. Do hành diệt nên thức diệt. Do thức diệt nên danh sắc diệt. Do danh sắc diệt nên sáu xứ diệt. Do sáu xứ diệt nên xúc diệt. Do xúc diệt nên thọ diệt. Do thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ diệt. Do thủ diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do sanh diệt nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não đều diệt. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.
}
Reply
#4
(2022-01-18, 02:51 PM)abc Wrote: cho bạn nào thích thú

1. Qua nội dung kinh Kaccānagotta, ta có nên nói những "nam nữ, nhân thiên, thánh phàm, đẹp xấu, gần xa... " là có thật hay cái gi cũng không? 

2. Nếu nói cái gi cũng là Không thì ai ác, ai thiện, ai siêu, ai đọa? Nếu nói mọi thứ đều Có thì có phải tà kiến không? *

3. Lời Phật dạy là giả hay thật? Giải thích và chứng minh. *

4. Nếu hiểu mọi thứ là vô ngã rồi mất hết hứng thú trong mọi việc, có nên chăng và phải làm sao để sống tiếp trong sự tích cực? *

5. Nếu sướng và khổ không có thật thì thiện ác có thật không? Nếu đều là không thì ta muốn làm gi cũng được? *

tự mình trả lời

xong nghe video  https://www.youtube.com/watch?v=6vlTdOnWI7A

xong trả lời lại xem có gì thay đổi

Grinning-face-with-smiling-eyes4

Cái link nay
 video  https://www.youtube.com/watch?v=6vlTdOnWI7A

lạ quá, nghe không được, bác abc ơi!
Reply
#5
(2022-01-20, 04:51 AM)LeThanhPhong Wrote: Cái link nay
 video  https://www.youtube.com/watch?v=6vlTdOnWI7A

lạ quá, nghe không được, bác abc ơi!

ban. LTP,



Reply
#6
(2022-01-20, 09:31 AM)abc Wrote: ban. LTP,




Vẫn không nghe được.  LTP vào YouTube tìm thêm và thấy link sau của cô Giọt Mưa Cuối Mùa:

(05).KACCĀNAGOTTASUTTA - KINH KACCĀNAGOTTA- GS:TK GIÁC NGUYÊN



Reply