Sài Gòn xưa: Chuyện của một thời
#1
Thằng bạn Việt kiều mới đây gửi mail cho tôi: “Sài Gòn dạo này còn nhiều xích lô không? Cứ đến những ngày tháng Tư này, tao lại nhớ đến xích lô. Bây giờ, mày chạy hai bánh nổi không?” Chạy hai bánh ở đây là nghiêng xe, giữ thăng bằng, thì xích lô ba bánh có thể chạy bằng hai bánh.
Tên Việt kiều này có thời là đồng nghiệp xích lô của tôi. Nó đang theo học ban Triết (Tây) thì đứt phim. Sau 75, mọi ngành học bên Văn khoa (trừ Ngoại ngữ) đều có “vấn đề”, môn Triết lại càng có “vấn đề” hơn nữa. Nó phải bỏ học, sống lông bông đủ kiểu. Tôi theo ngành khoa học nên được chiếu cố cho học nốt những môn còn thiếu, ra trường và làm việc tại một trung tâm nghiên cứu.
Một buổi chiều cũng dạo tháng Tư thế này, lang thang ngoài phố, tình cờ gặp nó đang đạp xích lô. Tay bắt mặt mừng. Y ra hiệu cho tôi bước lên xe, chở thẳng ra quán nhậu lề đường. Chén thù chén tạc, đời xích lô lắm chuyện ly kỳ bụi bặm. Y nói: “Tao mướn xe tháng, xài không hết công suất, chiều tối hay sáng sớm gì đó, khi nào rảnh, mày lấy xe tao chạy kiếm thêm tiền.” – “Tao chưa thử xích lô lần nào. Có dễ chạy không?” – “Không khó lắm”.
Nói vậy cũng hơi ngần ngừ, ngoài giờ làm việc cho cơ quan nghiên cứu, tôi còn dạy kèm luyện thi đại học cũng kiếm thêm được chút đỉnh, đủ nhậu lai rai. Một bà bước đến bên bàn nhậu hỏi: “Xích lô! Có đi không?” “Nghỉ rồi dì”, thằng bạn lắc đầu. Vài ly rượu đủ làm tôi bốc lên: “Để tao! Ngồi đó chờ một chút”. Tôi quay qua bà khách: “Dì đi đâu?”
Hình như tôi có khiếu… đạp xích lô. Chẳng cần tập tành gì cả, mọi thứ đều an toàn, trót lọt. Nửa tiếng sau, tôi trở lại quán rượu, đặt số tiền cuốc xe đầu tiên lên bàn, cười sảng khoái: “Năm giờ rưỡi chiều mai, tao ghé nhà mày lấy xe.”
Những năm sau 75 mọi thứ đều đổi đời. Leo lên chiếc xích lô, tôi cũng phải ăn mặc và ứng xử như một người đạp xích lô thứ thiệt. Xắn cao ống quần chân phải để khỏi bị xích xe nghiến nát, kẻo tai nạn dập mặt cũng không chừng. Nhưng điều quan trọng là phải đội nón, tránh nắng là chuyện nhỏ, tránh gặp người quen mới là chuyện lớn. Thành phố Sài Gòn đông người mà ngõ hẹp, không ít lần tôi đã “đụng” phải học trò, đồng nghiệp, thậm chí cả bạn (gái) ngoắc xe. Đời lắm nỗi oái oăm!

Có lần tôi chở hai bà khách, mà trọng lượng của cả hai chắc cũng trên tạ rưỡi. Trưa nắng, dốc cầu Thị Nghè dài như vô tận. Tôi chợt thấm thía câu thơ của Cao Bá Quát: “Trời nắng chang chang người trói người…” Trời ơi! Hai bà khách vẫn vô tư cười nói, sao họ không xuống xe đi bộ một quãng cho mình đỡ khổ! Cho dù thế nào, có Chúa làm chứng, tôi đã tận lực làm tròn nhiệm vụ của thằng đạp xích lô. Dốc mỗi lúc mỗi cao, lực bất tòng tâm, tôi không còn ghì nổi tay lái, chiếc xe đổ nhào về phía trước… Đôi khi con người cũng nên biết lắng nghe những lời chửi rủa mà tưởng như đang nghe nhạc trữ tình. Cuộc đời nhờ đó sẽ đỡ khổ hơn chăng?
Một trường hợp khác, tôi chở một bà khách ăn mặc quý phái, túi da, vòng vàng, son phấn sáng rực. Thỏa thuận địa điểm và giá cả xong, tôi khởi hành, dù giá hơi hẻo, nhưng chở một người thì xe cân bằng, dễ chịu hơn đi xe trống. Khi tới nơi, bà khách nói đi xích tới nữa, sắp tới, và tới nữa… cũng cả hơn hai cây số. Đến đây thì tôi hiểu mình bị lừa vặt. Tôi dừng xe lại, và lịch sự mời bà khách xuống. Bả sừng sộ: “Mày là thằng đạp xích lô, chứ là cái thá gì mà đòi nói bà xuống…” Tôi nổi nóng, nhảy xuống xe, định ăn thua đủ, nhưng thoáng thấy quần mình đang mặc ống thấp ống cao… Trong nháy mắt, tôi chợt nhận ra đúng thân phận, mình chỉ là thằng đạp xích lô. Tôi xua tay: “Tặng bà cuốc xe đó”, rồi lên xe đạp thẳng, còn kịp nghe tiếng nguýt đuổi theo: “Xí…! Nghèo mà còn làm phách…”
Những năm cuối thập niên 70, đầu 80 chẳng ai sống bằng lương nhà nước nổi. Lương kỹ sư khoảng 73 đồng. Nhu yếu phẩm gạo (13kg), đường (0,5kg), thịt mỡ (0,6kg)… được mua theo giá chính thức. Cũng phải kể, đàn ông được mua thêm 3 gói thuốc đen, phụ nữ vài thước vải mùng. Mấy thứ này ngốn hơn nửa tiền lương rồi. Còn giá thị trường đại khái thế này: 3đồng/tô phở bình dân, 3đồng/xị rượu hạng bét, 0,5đồng/ly cà phê bắp… Mức sống tiêu chuẩn cán bộ (kỹ thuật) là thế. Còn dân thường hầu như phải vật lộn theo giá thị trường. Sổ gạo khi có khi không, chen lấn, khoai mì, bo bo, hàng độn đủ thứ… Vậy mà thiên hạ vẫn sống, vẫn loay hoay kiếm cái gì đó để ăn, để tồn tại. Sức đề kháng của con người để sinh tồn trong nhiều trường hợp thật không tưởng tượng nổi. Sau này tôi mới hiểu vì sao mấy ông tù cải tạo, phải chờ thả về nhà mới chịu… đổ bệnh.
La cà trong giới xích lô tôi mới biết ra rằng, không ít người là trí thức (cũ) đã chọn con đường mưu sinh này. Khá bộn cái gọi là “ngụy quân, ngụy quyền” cũng tham gia vào nghề này. Họ khó có chọn lựa nào khác. Ai cũng tìm cách che giấu thân phận, nhưng “phát hiện” ra nhau không phải là điều khó. Lúc ế độ, không có khách, tấp vào bóng mát nào đó, nằm khểnh trên xe đọc sách. Tri thức vẫn là một nhu cầu, ngoài chuyện ăn uống.
Tôi biết có nhiều nhà giáo sau 75 bỏ nghề để đi hớt tóc dạo, bán thuốc lá lẻ, sửa giày dép… Tôi hỏi một vị: “Bộ không được lưu dụng hay sao mà bỏ nghề giáo? Làm nghề này chi cho cực?” – “Không, tôi tự nguyện ‘mất dạy’. Tôi thà mất dạy…”, ông cựu giáo chức cười méo miệng. Tôi không hỏi thêm nữa, sợ ông buồn.
Có một nghề mà mấy ông cựu thầy giáo rất thích, nghề bơm mực, bởi nó dính dáng tới văn phòng tứ bảo, cũng gần gần với cái “nghiệp” năm xưa của mấy ổng. Tôi xin mở ngoặc một chút để các bạn trẻ có thể hình dung về cái nghề lỗi thời này. Bút bi mà các bạn đang dùng, xài hết mực thì vất đi. Sau 75, bút bi thuộc loại “quý giá” và là hàng dễ hỏng. Bút nào mà xài được tới hết mực, được xem là hàng… chất lượng cao. Xài hết thì mang ra ngoài đường bơm mực, xài tiếp. Nói tới bút dỏm, mà không nói tới giấy dỏm thì có vẻ hơi thiếu. Giấy vàng khè, còn lộm cộm những bã rơm rạ nghiền chưa kỹ, đè bút mạnh tay một chút để ra chữ, có khi văng cả bi ra ngoài. Tôi còn lưu giữ khoảng vài trăm trang giấy như thế, là các báo cáo và bản dịch tài liệu kỹ thuật. Đôi lúc ngậm ngùi, nhìn lại bút tích của chính mình. Quả là một thời kiên nhẫn không cần thiết.
Không phải khách đi xích lô nào cũng hãm tài như tôi vừa kể ở trên. Khách đàn ông dễ chịu hơn, ít kì kèo. Khách nhi đồng thì miễn trả giá, cỡ nào tôi cũng chạy. Có khách lên xe, buông một câu: Anh chở tôi đi đâu loanh quanh cũng được, đi đủ hai tiếng đồng hồ. Thời buổi đó, lên voi xuống chó, tình người đẩy đưa, tình đời đen bạc, tâm tư chất chứa đủ chuyện. Người khách im lặng suốt cuốc xe. Tôi chở khách, chở luôn nỗi buồn thời cuộc của họ.
Một buổi sáng chủ nhật, tôi chở bà khách từ chợ An Đông. Bà bao xe nguyên ngày, đi nhiều nơi trong Sài Gòn, mỗi nơi bà đi vào khoảng nửa tiếng, rồi trở ra đi tiếp. Đi kiểu này thì khỏe, tôi khỏi tốn công cảo xe lòng vòng kiếm khách. Tới nơi, khách đi công chuyện của khách, tôi ngả người lên xe nằm chờ, và lấy sách ra đọc. Chặng cuối cùng, bà yêu cầu đi ra Bến xe Miền Tây để đón xe đò về Rạch Giá. Có vẻ như đã xong công việc, bà khách ngồi trên xe vui vẻ bắt chuyện:
– Anh đạp xích lô lâu chưa?
– Chừng vài tháng.
– Tôi thấy anh đâu có dáng đạp xích lô, mặt mũi như thế phải là người có ăn học.
– Tôi đang kiếm sống bằng nghề đạp xích lô mà.
– Ban nãy tôi thoáng thấy anh đọc truyện tiếng Anh, quyển gì, à… “16 skeletons from my closet”
Bà khách này đáo để quá… Tôi im lặng hồi lâu.
– Sao anh không đi?
– Đi đâu? – Tôi vờ ngớ ngẩn
– Ở đây khó sống. Bên kia còn thấy tương lai…
Tới bến xe, bà trả tôi gấp đôi số tiền thỏa thuận. “Anh không muốn đi thật sao?” Tôi lờ mờ hiểu ra công việc của bà sáng nay. “Tôi có hoàn cảnh riêng. Chúc chị đi bằng an.”
Đi vài bước, bà khách chợt quay lại, rút ra trong túi xách quyển sách: “Anh cầm cuốn này mà đọc.” Tôi chưa kịp cám ơn bà đã quầy quả đi ngay vào bến. Đó là tiểu thuyết “Nhịp cầu trên sông Drina” của Ivo Andritch.
Sáu tháng đạp xích lô, tôi hiểu ra được nhiều mảng đời, nhiều số phận. Cuộc sống đảo điên và kỳ lạ, một chút tàn nhẫn, một chút thánh thiện, không đơn giản như những gì tôi chúi mũi trong phòng thí nghiệm.
Trong những ngày gian khổ đó, bên cạnh những mảng tối, vẫn còn đâu đó vài điểm coi được. Thèm miếng thịt, thèm lắm, vậy mà dĩa thịt trong mâm cơm nhiều khi còn đầy, người này nhường người nọ, không ai nỡ gắp. Tuổi trẻ thời nay không hình dung nổi chuyện lẻ tẻ đó. Thế hệ @ là phải nhanh như điện xẹt, yêu cuồng sống vội. Đối với họ, cuộc sống là hưởng thụ, là đề cao cá nhân, là ứng xử bầy đàn. Chia sẻ cái gu ăn chơi thì được, chứ chia sẻ tấm lòng thì hơi khó. Thanh niên thiếu nữ giành giựt ở hội chợ hoa Hà Nội năm nào chẳng phải là điều đáng suy nghĩ hay sao? Hay chỉ cách đây vài hôm, báo chí đưa tin, cả ngàn fan nữ thảng thốt vì vẻ đẹp của một ngôi sao Hàn Quốc. Cũng chả trách bọn trẻ được, một khi triết lý giáo dục đã không xem con người là cứu cánh, mà chỉ xem con người là phương tiện cho mục tiêu nào đó.
Còn biết bao chuyện để nói. Tóc bạc rồi, không nói bây giờ thì lúc nào sẽ nói đây? Và nói để ai nghe? Bọn trẻ không chừng vừa nghe vừa bấm facebook, twitter, hờ hững với quá khứ. Nói ra không phải để than vãn một thời khổ cực, mà đâu chỉ có chuyện cơm áo gạo tiền mới làm mình khổ cực. Còn nhiều thứ khổ khác nữa, khổ tinh thần thì đến giờ vẫn còn phải chịu đựng. Tôi nhớ câu nói của một người bạn đã khuất núi: “Nghèo thì ăn bắp ăn khoai cũng chịu được, nhưng chịu nhục thì không.” Có cách nào khác không?
Quyển tiểu thuyết bà khách để lại, chiếc cầu trên sông Drina được xây từ thế kỷ XVI, nối liền Bosnie và Serbie, khi đó Nam Tư còn thuộc đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Viên tể tướng của đế quốc lại mang dòng máu Nam Tư, đã cho xây chiếc cầu bắc ngang dòng sông ngăn cách đó. Máu và nước mắt, thù hận và nhẫn tâm. Biết bao biến cố xảy ra chung quanh cây cầu trải dài suốt bốn trăm năm, từ chiến tranh, bệnh dịch cho đến cái chết của một thiếu nữ lao mình xuống sông Drina vào ngày hôn lễ, hay tâm tư của cô chủ quán già Lotika ê chề vì tình đời bạc bẽo. Rồi chiếc cầu cũng đến ngày kết thúc số phận của nó khi Thế chiến thứ Nhất bùng nổ. Số phận của chiếc cầu và thân phận của con người. Bốn trăm năm có là giấc mộng?
Thằng bạn xích lô bỏ đi từ giữa thập niên 80, từ đó chưa một lần trở về Việt Nam. Ra ngoại quốc, nó đi học lại và trở thành chuyên viên máy tính, bỏ lại sau lưng một thời mưa gió và lý sự cùn về triết học Hiện sinh, nhưng một thời xích lô chắc chưa đến nỗi quên, mặc dù có thể nó không hình dung nổi xích lô ở Sài Gòn lúc này được trang hoàng lộng lẫy như xe hoa để chở khách du lịch Tây.
Người Đà Lạt nói: “ba chiều, chín chiều”, nghĩa là ba chiều mưa, qua đến chiều thứ tư vẫn còn mưa, thì sẽ mưa thêm năm buổi chiều nữa. Đà Lạt lúc này đang mưa đến chiều thứ ba rồi, và có lẽ trong những ngày cuối tháng Tư này, mai sẽ còn mưa nữa, mưa cho đủ chín chiều, có khác gì “cửu hồi trường”, chín chiều quặn đau?
Tôi nhìn ra sân vườn, mưa vẫn rơi rả rích. Mưa rơi trên khóm trúc sát bên cửa sổ, rơi từng giọt một, chẳng vội vàng gì. Vậy là 38 năm đã trôi qua, rồi câu chuyện bốn trăm năm chiếc cầu trên sông Drina, và còn biết bao chuyện của một thời chưa nói hết. Buồn!
Vũ Thế Thành
Đà Lạt 28.04.2013

Reply
#2
Tao cũng có một thời vẹo lưng đạp xích lô đó chứ  Crying-face4   .

Ông VTT viết rất bùi ngùi, xót xa.
Reply
#3
(2021-12-25, 10:36 PM)phai Wrote: Tao cũng có một thời vẹo lưng đạp xích lô đó chứ  Crying-face4   .

Ông VTT viết rất bùi ngùi, xót xa.

Tao cũng khổ nhưng thật thì chưa nếm qua cảnh này. Ông VTT viết hay ghê, làm nhớ đến nhiều chuyện ngày xưa đó, ổng diễn tả rất chính xác.

Reply
#4
(2021-12-25, 10:49 PM)Ech Wrote: Tao cũng khổ nhưng thật thì chưa nếm qua cảnh này. Ông VTT viết hay ghê, làm nhớ đến nhiều chuyện ngày xưa đó, ổng diễn tả rất chính xác.

Tao đạp xl đâu khoảng hơn năm rồi bị đau chân nên bỏ đi làm đủ thứ chuyện.
Tao thành ăn tục nói phét nhậu nhẹt gái gú cũng trong thời kỳ này, cực khổ nhưng lâu lâu cũng có những điều đáng nhớ. Như có lần chở 1 cô gái rồi mấy tuần sau gặp lại cổ ở nhà thờ và tao có một trí nhớ rất giỏi khi nhớ về ... gái. 
Thấy cổ là nhận ra ngay và nhân lúc cổ đang nói chuyện với 1 người bạn tao nhảy vô kiếm cớ làm bắt chuyện. Sau khi nghe tên bạn giới thiệu cổ là em họ nên tao mừng húm và hỏi nàng: "sao không thấy cô mặc chiếc màu đỏ có những nụ hoa trắng" cổ giật mình "sao anh biết em có cái áo đó", "thì hôm bữa tôi là tên đạp xích lô chở cô đó đến ngã sáu đó", "sao giờ nhìn anh khác vậy" "thì lúc tôi không đạp xích lô phải khác chứ, cô không nhận ra tôi nhưng tôi phải nhận ra cô bởi vì cô ... cô ...". Nói tới đây tao im, tên bạn biết ý: "cô ... cô làm sao mà mày nhận ra", tao mỉm cười: "cô ấy xinh quá"  
Cũng như ông VTT kể, biết bao nhiêu người thuộc thành phần trí thức hay cựu quân nhân mình đã phải đạp xích lô để kiếm sống nên lúc đó những người đạp xích lô cũng trỡ thành bình thường. Bởi vậy sau này tao và cô nhỏ đó cũng có được 1 mối tình khá đẹp.
Reply
#5
Đọc câu chuyện này làm Sầu nhớ ngày xưa 3 đứa con gái đi xích lô về nhà, cứ đứng trả giá cho bằng được, cuối cùng anh xích lô ok với giá đó. Khi tới chân cầu, thấy ảnh đẩy xe lên tội nghiệp quá, Sầu kêu nhỏ bạn nhảy xuống, đi bộ lên cầu. Tới nơi, Sầu trả cho him số tiền he đòi lúc đầu, he cười ngất. Thấy hình như mình ngu ngu, nhưng không đành lòng  Shy
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply
#6
(2021-12-25, 11:45 PM)LýMạcSầu Wrote: Đọc câu chuyện này làm Sầu nhớ ngày xưa 3 đứa con gái đi xích lô về nhà, cứ đứng trả giá cho bằng được, cuối cùng anh xích lô ok với giá đó. Khi tới chân cầu, thấy ảnh đẩy xe lên tội nghiệp quá, Sầu kêu nhỏ bạn nhảy xuống, đi bộ lên cầu. Tới nơi, Sầu trả cho him số tiền he đòi lúc đầu, he cười ngất. Thấy hình như mình ngu ngu, nhưng không đành lòng  Shy

Bởi vậy khi kiếm vợ, nhớ nhìn cách cô ta đối xử sao với các người phục vụ trong quán ăn, sẽ có cái nhìn khái quát về tấm lòng nhân ái của cô ta. Shy

Reply
#7
(2021-12-25, 11:55 PM)Ech Wrote: Bởi vậy khi kiếm vợ, nhớ nhìn cách cô ta đối xử sao với các người phục vụ trong quán ăn, sẽ có cái nhìn khái quát về tấm lòng nhân ái của cô ta. Shy

Chứ không phải nhìn má cổ hả  Rolling-on-the-floor-laughing4
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply
#8
(2021-12-26, 12:00 AM)LýMạcSầu Wrote: Chứ không phải nhìn má cổ hả  Rolling-on-the-floor-laughing4

À, bí quyết thứ hai là nhìn má của cổ, vì không chóng thì chày, cổ sẽ là phiên bản đó mà Shy

Ai cần bí quyết #3 #4 và #5 xin vui lòng PM Ếch Becuoi

Reply
#9
(2021-12-26, 12:08 AM)Ech Wrote: À, bí quyết thứ hai là nhìn má của cổ, vì không chóng thì chày, cổ sẽ là phiên bản đó mà Shy

 

Tui nghe má tui nói hoài về vụ này, nhưng không biết họ nói về tánh tình hay  hình dáng.
Reply
#10
(2021-12-26, 12:00 AM)LýMạcSầu Wrote: Chứ không phải nhìn má cổ hả  Rolling-on-the-floor-laughing4

 Nhiều bà má cũng tội nghiệp lắm. 
Có lần tôi chở hai má con bà kia hơi mũm mĩm, bà má nhìn tôi ái ngại "con chở nổi không" , tôi quả quyết là được. Trên xe bà cứ hỏi tôi "sao không đi học mà đi đạp xl", tôi trả lời "ba con trong trại cải tạo, bác nghĩ học có ích gì không?"
Bà không hỏi nữa, đạp một hồi tôi mệt thật và đạp ì ạch hẳn ra. Bà thấy vậy mới làm ra vẻ sực nhớ chuyện gì đó "ồ, bác quên mất bác phải ghé vào đây đã con cho bác xuống chỗ này đi". Tôi dừng lại, bà xuống xe và cô con gái có vẻ muốn nói điều gì thì bà gạt đi và móc tiền ra trả đúng bằng tiền nguyên cuốc xe còn cho tôi thêm vài đồng "con đi ăn tô phở, tội nghiệp "
Reply
#11
(2021-12-26, 12:26 AM)phai Wrote:  Nhiều bà má cũng tội nghiệp lắm. 
Có lần tôi chở hai má con bà kia hơi mũm mĩm, bà má nhìn tôi ái ngại "con chở nổi không" , tôi quả quyết là được. Trên xe bà cứ hỏi tôi "sao không đi học mà đi đạp xl", tôi trả lời "ba con trong trại cải tạo, bác nghĩ học có ích gì không?"
Bà không hỏi nữa, đạp một hồi tôi mệt thật và đạp ì ạch hẳn ra. Bà thấy vậy mới làm ra vẻ sực nhớ chuyện gì đó "ồ, bác quên mất bác phải ghé vào đây đã con cho bác xuống chỗ này đi". Tôi dừng lại, bà xuống xe và cô con gái có vẻ muốn nói điều gì thì bà gạt đi và móc tiền ra trả đúng bằng tiền nguyên cuốc xe còn cho tôi thêm vài đồng "con đi ăn tô phở, tội nghiệp "

Sầu cũng có thằng bạn đạp xích lô, nghe bạn khác nói lại vì bạn đó muốn dấu, tội nghiệp. Sau 75, thật nhiều cảnh đời bi đát.
Hôm nay anh Phai ngủ trể vậy.  Shy
Reply
#12
(2021-12-26, 12:31 AM)Nhiều Chuyện Wrote: Sầu cũng có thằng bạn đạp xích lô, nghe bạn khác nói lại vì bạn đó muốn dấu, tội nghiệp. Sau 75, thật nhiều cảnh đời bi đát.
Hôm nay anh Phai ngủ trể vậy.  Shy

Bùi ngùi nhớ chuyện xưa nên không ngủ được.
Reply
#13
(2021-12-26, 12:25 AM)Nhiều Chuyện Wrote: Tui nghe má tui nói hoài về vụ này, nhưng không biết họ nói về tánh tình hay  hình dáng.

Chắc cả hai, tui đoán vậy Shy Nói thì nói vậy chứ ai mà dám vổ ngực xưng tên mấy vụ chọn vợ Becuoi

Reply
#14
(2021-12-25, 11:35 PM)phai Wrote: Tao đạp xl đâu khoảng hơn năm rồi bị đau chân nên bỏ đi làm đủ thứ chuyện.
Tao thành ăn tục nói phét nhậu nhẹt gái gú cũng trong thời kỳ này, cực khổ nhưng lâu lâu cũng có những điều đáng nhớ. Như có lần chở 1 cô gái rồi mấy tuần sau gặp lại cổ ở nhà thờ và tao có một trí nhớ rất giỏi khi nhớ về ... gái. 
Thấy cổ là nhận ra ngay và nhân lúc cổ đang nói chuyện với 1 người bạn tao nhảy vô kiếm cớ làm bắt chuyện. Sau khi nghe tên bạn giới thiệu cổ là em họ nên tao mừng húm và hỏi nàng: "sao không thấy cô mặc chiếc màu đỏ có những nụ hoa trắng" cổ giật mình "sao anh biết em có cái áo đó", "thì hôm bữa tôi là tên đạp xích lô chở cô đó đến ngã sáu đó", "sao giờ nhìn anh khác vậy" "thì lúc tôi không đạp xích lô phải khác chứ, cô không nhận ra tôi nhưng tôi phải nhận ra cô bởi vì cô ... cô ...". Nói tới đây tao im, tên bạn biết ý: "cô ... cô làm sao mà mày nhận ra", tao mỉm cười: "cô ấy xinh quá"  
Cũng như ông VTT kể, biết bao nhiêu người thuộc thành phần trí thức hay cựu quân nhân mình đã phải đạp xích lô để kiếm sống nên lúc đó những người đạp xích lô cũng trỡ thành bình thường. Bởi vậy sau này tao và cô nhỏ đó cũng có được 1 mối tình khá đẹp.

 Chắc thầy Phai là "Quyền Tân Định"  (Điệu Ru Nước Mắt).   ( :đùa: )
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#15
FB Pê Tê Hát Cê
·
CÀ PHÊ VỚ, CÀ PHÊ DỢT VÀ PHONG CÁCH UỐNG CÀ PHÊ CỦA NGƯỜI SÀI GÒN
Nguồn: Ký ức Việt Nam - Memories Of Vietnam

Ai đó đã từng nói, cà phê không phải là hưởng cái thú thanh thản như trà, cũng không phải là sự mạnh mẽ, mãnh liệt như rượu. Cà phê chính là dấu gạch nối giữa hai thái cực: niềm vui và nỗi buồn. Ngoài kia, đường phố có đang hối hả ra sao, cuộc sống có đang tất bật dường nào, thế nhưng với ly cà phê đá, con người ta vẫn có thể cảm nhận được sự tĩnh lặng trong lòng. Mỗi người đều có một câu chuyện riêng hòa tan cùng ly cà phê hè phố.

Hồi xửa hồi xưa... có một thời Sài Gòn người ta gọi cà phê là “cà phe”, đi uống cà phê là đi uống “cà phe” với giọng điệu thật ngộ nghĩnh. Tiếng Tây gọi là Café, Tiếng Anh là Coffee nhưng mấy xì thẩu Chợ Lớn thì gọi là “cá phé”. Vậy thì café, coffee, cà phê, cà phe hay là cá phé muốn gọi sao thì gọi nhưng ai cũng hiểu đó là món thức uống màu đen có hương vị thơm ngon, uống vào có thể tỉnh người nếu uống quá đậm có thể thức ba ngày không nhắm mắt.
Hồi đó làm gì có cà phê phin, cà phê máy. Người ta chỉ pha độc một loại là “Cà phê vớ”. Đó là một chiếc túi vải hình phễu được may cặp với một cọng kẽm làm vành túi và cán. Cà phê bột đổ vào đó, nhúng vào siêu nước đang sôi lấy đũa khuấy khuấy vài dạo xong đậy nắp siêu lại rồi ... “kho” độ năm mười phút mới có thể rót ra ly mang ra cho khách.
Vì chiếc “dợt” cà phê này hơi giống như chiếc vớ dùng để mang giày nên “dân chơi” gọi đại là cà phê vớ cho vui. Chính cái “quy trình” pha chế thủ công đầy phong cách này mà dân ghiền cà phê còn gọi nó là cà phê kho bởi chỉ ngon lúc mới vừa “kho nước đầu”. Nếu ai đến chậm bị kho một hồi cà phê sẽ đắng như thuốc Bắc.
Cà phê được mang ra dân “sành điệu”, hồi đó ngồi chân dưới chân trên, sau khi khuấy nhẹ cho tan đường bèn đổ ly cà phê ra cái đĩa đặt phía dưới. Chưa uống vội, khách chậm rãi mồi điếu thuốc rít vài hơi để chờ cà phê nguội.
Có thể nói rằng, cà phê đã dần hình thần một dòng chảy trong văn hóa Sài Gòn xưa và nay, là một người bạn tri kỷ, thân thiết trong cuộc sống của mọi người dân Sài thành.
Từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, những hàng quán cà phê đã bắt đầu xuất hiện nhiều ở Việt Nam: quán xá trong nhà có, vỉa hè cũng có. Người ta tận dụng khoảng sân rộng trước nhà để bày bán hoặc đó cũng có thể là một chiếc xe đẩy nhỏ cùng vài ba cái ghế đẩu, thế là có thể bán cà phê.
Văn hóa cà phê bệt xuất hiện nhiều ở miền Nam. Cũng có thể ví von, cà phê chính là “hơi thở” của vùng đất này. Người Việt thong dong nhâm nhi ly cà phê trước giờ làm, khi tan ca, lúc tán gẫu với bạn bè… vào bất cứ lúc nào dù ngày hay đêm. Thật không ngoa khi nói rằng cà phê bệt khiến con người ta bộc lộ bản thân, sống hết mình – đây là điều không phải ở đâu cũng có thể làm được. Rồi cũng từ những chiếc ghế ngồi san sát nhau ấy, con người từ lạ bỗng trở nên thân quen và những câu chuyện đời, chuyện người cũng được nhân đôi.
HC.(st)

Reply