CĐT: Chiều một mình qua phố...
#46
Kinh nghiệm tu học của ông Nguyễn Sầu Riêng làm LTP nhớ đến kinh nghiệm của Eckhart Tolle thuật lại trong cuốn The Power of Now, được dịch sang tiếng Việt .

1/ Tiếng Việt:
https://thuvienhoasen.org/a9899/suc-manh...-thoi-gian

2/ Tiếng Anh:
https://files.shroomery.org/cms/6584522-...rOfNow.pdf
Reply
#47
(2022-06-26, 05:03 PM)Green Grass Wrote: Thiền giúp đem lại sự thanh thản, an lạc.

Khi gặp vấn đề, bế tắc hay khó khăn trong cuộc sống có lẽ nhẹ nhàng hơn, tâm an yên hơn trong cách nhìn và giải quyết.

My 0.00001 cent. Shy

May I swap 0.00001 cent for 1 cent, Ms. Grass? :)
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#48
(2022-06-26, 06:21 PM)tuyetvan Wrote: ...

Vân ... thì Vân không võ tay hay võ chân hay võ miệng

Really, Tuyetvan? Sao anatta hồ nghi quá hè?
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#49
(2022-06-26, 06:50 PM)LeThanhPhong Wrote: Kinh nghiệm tu học của ông Nguyễn Sầu Riêng làm LTP nhớ đến kinh nghiệm của Eckhart Tolle thuật lại trong cuốn The Power of Now, được dịch sang tiếng Việt .

1/ Tiếng Việt:
https://thuvienhoasen.org/a9899/suc-manh...-thoi-gian

2/ Tiếng Anh:
https://files.shroomery.org/cms/6584522-...rOfNow.pdf

Bạn LTP,

Về ông NSR thì anatta lại liên tưởng đến ông Robert mà có lần tôi và LTP trao đổi.

Còn quyển The Power Of Now của ET thì cách nay khá lâu anatta chỉ đọc được một ít trang rồi thôi, đến bây giờ cũng chưa có đọc nó tiếp.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#50
(2022-06-26, 08:11 PM)anattā Wrote: Really, Tuyetvan? Sao anatta hồ nghi quá hè?

sao nghi ??

bộ bạn thấy Vân có múa võ qua rồi sao ??

vậy mà Vân không biết đó , bạn có thể nói rỏ hơn không ??

nếu Vân thấy mình có gì sai , thì Vân đích thân xin lỗi người đó liền 

Thanks-sign-smiley-emoticon


tánh Vân thì có mềm , có cứng rắn ... nhưng Vân không thích tung võ , lol

dùng lý luận để tung võ , thì Vân ok

dùng hồ đồ để tung võ , thì Vân không thích
Reply
#51
Quote:TNNA
Khoảng năm 2006 tôi có mua một cuốn sách của thiền sư Tarthang Tulku, phần vì lúc đó thích PG Mật Tông, phần do lật coi sơ qua thấy thiền sư Tarthang Tulku viết cũng khá rõ ràng, giản dị. Thiền khg phải là phép màu có thể làm các problems biến mất nhưng nó giúp mình biết cách deal với chúng tốt hơn. Cũng như tập thể dục, nó đâu thể làm cho mình trở nên "kim cương bất hoại" nhưng mình sẽ khỏe mạnh hơn, ít bịnh tật hơn. Như vậy, có thể ví thiền là một dạng thể dục cho tâm hồn/ tinh thần.

[Image: Screenshot-2022-06-26-2-29-42-PM-3.png]


Thầy nho cũng chịu đọc sách nghiên cứu về thiền hah; anattā chưa đọc qua quyển này.
Cheer
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#52
(2022-06-26, 08:17 PM)anattā Wrote: Bạn LTP,

Về ông NSR thì anatta lại liên tưởng đến ông Robert mà có lần tôi và LTP trao đổi.

Còn quyển The Power Of Now của ET thì cách nay khá lâu anatta chỉ đọc được một ít trang rồi thôi, đến bây giờ cũng chưa có đọc nó tiếp.

 Trong tay LTP có cuốn The Power of Now, nhưng đọc có 1 lần rồi thôi .
Reply
#53
(2022-06-26, 06:21 PM)tuyetvan Wrote: cám ơn Cỏ giải thích cho Vân hiểu

té ra thiền chỉ là để calm mình down trước khi mình đối diện với vấn đề 

yeah, that makes sense 

Thanks-sign-smiley-emoticon

Không có chi TV, glad it made sense to you.



(2022-06-26, 06:21 PM)tuyetvan Wrote: Vân ... thì Vân không võ tay hay võ chân hay võ miệng

Thiệt là muốn hiểu ... 3 chữ trong câu này lắm luôn. Shy




(2022-06-26, 06:21 PM)tuyetvan Wrote: khi Vân cảm thấy mình thiệt sự tham sân si rồi , thường Vân im lặng , vì Vân sợ ... bất cứ cái gì mình nói ra lúc đó , mình cũng sẽ hối hận sau này .. vì không muốn hối hận , nên Vân thường hay im lặng khi mình cảm thấy mình thiệt sự tham sân si rồi 

còn nếu Vân còn nói , tức là thường thường Vân chưa đạt tới mức tham sân si yet  Shy ... đạt tới thì Vân im lặng , bật nút thụ động lên liền (turn the passive switch on immediately) ... vì Vân biết khi tham sân si nỗi lên rồi , Vân cũng có thể nói những lời mà sau này Vân sẽ hối hận


Ranh giới, "nếu Vân còn nói, tức là thường thường Vân chưa đạt tới mức tham sân si yet"

đến khi "thấy mình thiệt sự tham sân si rồi"

và "Vân im lặng"

--- Ranh giới này coi bộ hơi ... mặn à nha TV. Shy
.
.
.[Image: caeb7acbb406d4a771315fc46fadb8c3_w200.webp]
Keep your face always toward the sunshine,
and shadows will fall behind you
- Walt Whitman



Reply
#54
(2022-06-26, 08:08 PM)anattā Wrote: May I swap 0.00001 cent for 1 cent, Ms. Grass? :)


Gracias. Still a long way to go, aiming for 2 cents, Mr. anatta

P.S. Thấy chữ Ms. mình cũng Mr. cho nịch sự Shy
.
.
.[Image: caeb7acbb406d4a771315fc46fadb8c3_w200.webp]
Keep your face always toward the sunshine,
and shadows will fall behind you
- Walt Whitman



Reply
#55
(2022-06-26, 11:09 PM)Green Grass Wrote: Không có chi TV, glad it made sense to you.




Thiệt là muốn hiểu ... 3 chữ trong câu này lắm luôn. Shy






Ranh giới, "nếu Vân còn nói, tức là thường thường Vân chưa đạt tới mức tham sân si yet"

đến khi "thấy mình thiệt sự tham sân si rồi"

và "Vân im lặng"

--- Ranh giới này coi bộ hơi ... mặn à nha TV. Shy



i. võ tay võ chân võ miệng

võ tay võ chân ... thượng cẵng tay , hạ cẵng chân .. đó Cỏ ... hihi

võ miệng ... thì chỉ dùng miệng hay keyboard , bắn nhau thôi , hơi ồn ào , nhưng không ai trầy da tróc vãy cả , khỏi cần first aid hay bandage ... hehehe





ii. Cỏ nói Vân ... mặn .. quả là y chang
Vân nấu đồ ăn , thích bỏ muối , lol
để cho vừa ăn

ngày xưa , Vân cứ hỏi my ex ... có mặn không ?
he cứ nói .. Vân cứ lo mặn , thì thôi đừng bỏ muối
nhưng cái tật , cứ sợ đồ ăn lạt , nên phải bỏ muối .. rồi lại sợ bị mặn  Rollin
Reply
#56
(2022-06-26, 11:31 PM)tuyetvan Wrote: i. võ tay võ chân võ miệng

võ tay võ chân ... thượng cẵng tay , hạ cẵng chân .. đó Cỏ ... hihi

võ miệng ... thì chỉ dùng miệng hay keyboard , bắn nhau thôi , hơi ồn ào , nhưng không ai trầy da tróc vãy cả , khỏi cần first aid hay bandage ... hehehe

Cám ơn TV giải thích.

Cỏ viết câu đã viết, hình như trong này ít người hiểu được cái sense of humor hơi khác thường của Cỏ. Shy 




(2022-06-26, 11:31 PM)tuyetvan Wrote: ii. Cỏ nói Vân ... mặn .. quả là y chang
Vân nấu đồ ăn , thích bỏ muối , lol
để cho vừa ăn

ngày xưa , Vân cứ hỏi my ex ... có mặn không ?
he cứ nói .. Vân cứ lo mặn , thì thôi đừng bỏ muối
nhưng cái tật , cứ sợ đồ ăn lạt , nên phải bỏ muối .. rồi lại sợ bị mặn  Rollin


Nếu bây giờ TV còn nấu ăn mặn thì bớt bớt cho đỡ tốn muối.

Cỏ nấu ăn ít dùng muối lắm.

TV có 1 buổi tối an lành và 1 tuần vui nhen.
.
.
.[Image: caeb7acbb406d4a771315fc46fadb8c3_w200.webp]
Keep your face always toward the sunshine,
and shadows will fall behind you
- Walt Whitman



Reply
#57
Một bài viết về Chánh Niệm bình dị, gần gũi đời thường theo kinh nghiệm riêng của anh Nguyễn Sầu Riêng mà khi đọc lại mình nhận thấy hữu ích.

-----------------------------------------

Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2006

Đường vào chính niệm


Hảy nhìn những lữ khách đang trên xe lửa hay trên xe Buýt !
Hình như là rất nhiều người lúc nào cũng bân rộn cái gì đó trong tâm trí của họ.
Hình như là lúc nào cũng có những khoãng cách, những giới hạn nào đó giữa họ và thế giới chung quanh : Họ lúc nào cũng bận rôn trong thế giới khép kính riêng rẻ của họ, thế giới của Tâm Trí ! ...

Hình như là lúc nào cũng có it nhất 2 Quy Trình ( Process ) dộc lập dang hoạt dông dồng thời trong Tâm Trí của họ, một quy trình thi dề di chuyển đi lại ( travel ), quy trình khác ( background ) thì ngấm ngầm, tiềm ẩn trong tâm trí họ, và luôn luôn bận rôn với những vấn dề khác ...

***

Thực tế thì thường có rất nhiều những quy trình ngấm ngầm trong tâm trí ta. Thí dụ như nếu khi ta ăn cơm phải có một chai bia hay là phải có ớt mới ngon, điều này có nghĩa là phải có 2 quy trình ngấm ngầm hiện hữu trong tâm trí ta là Quy-Trình-Ăn-Ớt và Quy-Trình-Uống-Bia, hai quy trình này lúc nào cũng trông đợi ta ăn cơm để chiếm hửu cả thể xác và tinh thần ta, bắt ta phải có ... ớt và có ... bia thì mới thỏa mản ...

Thí du như ăn cơm xong là phải hút thuốc, ngũ là nằm cong queo theo kiểu fotus ...

Những quy trình ngấm ngầm này không phải đã có khi ta bắt đầu có mặt trên cỏi đời này mà dã đươc phát sinh theo dòng thời gian trong cuộc đời ta, nó chính là cội nguồn của Ảo Giác ( Delusion ) và Trí Tưởng tượng ( Imagination ), lúc nào cũng xữ dụng rất nhiều năng lượng tinh thần ta bất kể ngày và đêm tức là luôn cả lúc ta đang ngủ. Kết quả là ta sẻ mau mệt mỏi và không còn nhiều năng lượng dể làm những việc hửu ích nữa! ...
******

Chúng ta càng bận rộn với những quy trình ngấm ngầm này, thì chúng ta càng bận rộn với trí óc suy nghĩ, và ta càng ngày càng lệ thuộc vào rất nhiều việc : ta phải hút thuốc, ta phải uống cà phê, ta phải uống Cola, ta phải ăn ớt, ta phải xem truyền hình ...
Ta bắt đầu không kiểm soát dược tự thân ta cả về vật chất lẩn tinh thần ...
Ta trở thành kẻ Nô Lệ của Tâm Trí ( Mind ) !

***

Nên biết rằng ngay cả lúc ta dang ngủ, thì những quy trình ngấm ngầm nay vẩn liên tục hoạt dộng ! Vì vậy mà trải qua bao năm tháng, ta cũng không thể có một giấc ngủ yên bình, mổi bửa sáng ta thức dậy không với sự sãng khoái , trí óc ta càng ngày càng kém sáng suốt, sự kiểm soát của cả thân thể và trí óc ta càng ngày càng yếu đi ...
Nói theo nhà phật thì ta dã mất chính niệm rồi !
Ta đang ngồi ăn cơm mà dầu óc ta vẩn vấn vương những việc khác, ta ăn cơm mà không có ... ớt hay là ... bia thì không được ...
Đó chính là cội nguồn của bịnh tật và cũng là cội nguồn của những sự phiền nảo và mâu thuẩn với chính cuộc sống mình ...

***

Trong giai đoạn đen tối nhất của cuộc đời tôi, tức là vào năm thứ hai và thứ ba của nghề thất-nghiệp-kinh-niên, mổi lần tôi thấy đói bụng hay cần đi làm ... vệ sinh thì thường là quá ... trể ! Lý do đơn giản là trong giai đoạn đó, trong tâm trí tôi lúc đó có không biết bao nhiêu quy trình ngấm ngầm dến mức độ là tâm trí tôi không thể tiếp nhận kịp thời những tín hiệu báo đông từ ... bao tử của tôi ...
Một giấc ngủ yên bình với tôi lúc đó thì thiệt là khó hơn lên ... trời !
Nói theo nhà Phật thì tôi đã hoàn toàn mất Chính Niệm.

***

Vậy thì ta phải làm sao để tiêu trừ ( eliminate ) những quy trình ngấm ngầm dó ? Ta phải làm gì đây để chiếm lại quyền lảnh đạo của tự thân ta, cả tinh thần lẩn thể xác ? ...
Nói theo nhà Phật thì ta phải làm gì để trở về với chính niệm ?

***

Nhưng mà sao là trở về với chính niệm ? Chính niệm ( full awareness ) là gì ?
Hiện nay vẩn có rất nhiều cuộc tranh cãi giữa các chuyên gia nổi tiếng ở Âu Châu và Mỹ về ý nghĩa của Awareness. Bởi vì bài viết nầy không phải là một Scientific Publication, ta không cần quá quan tâm về tính ambigue của terminology.
Theo thầy Nhất Hạnh thì Trở Về Với Chính Niệm, chính là trở về với giây phút hiện tại, tức là ta có mặt trong không gian và thời gian của giây phút này.
Nói một cách khác, ta không còn vấn vương với Quá Khứ, không còn hoài vọng về Tương Lai, không còn bân rộn trong tâm trí với bất cứ một đối vật ( object ) nào không có thật trong giây phút đó !

Thực tế hơn nửa, một đứa bé 2 tuổi thường thì mổi sáng đều thức dậy trong sự sãng khoái, vui vẽ , cả thế giới chung quanh hình như lúc nào cũng có những cái gì hấp dẩn nó, tâm trí nó không chất chứa hận thù, nuối tiếc, hoài vọng, mưu toan, lo sợ ...
Nó có thể ngồi yên hàng giờ để bận rôn với vài món đồ chơi, cả vủ trụ chung quanh nó chì có hạnh phúc và yên bình ...
Đó chính là căn bản của Chính Niệm !

Dùng theo ngôn từ của thầy Nhất Hạnh thì đi thì biết là đi, ngồi thì biết là ngồi, ăn thì biết là ăn, nằm thì biết là nằm, ngay cả đi ... cầu thì cũng biết là mình đang đi ... cầu ! ...
Thật là kinh khũng, thường khi ta vô nhà cầu ngồi đó, mà tâm trí ta cũng thường ở chổ ... khác. Hồi tôi mới đọc sách của ông Nhất Hạnh đến chổ đó, thì thấy tức ... cười quá, cái ông thày gì mà nói chuyện đi nhà ... cầu ! Nhưng dần dần thì tôi thấy những giòng chử dó thiệt là rỏ ràng, không thể nào rỏ ràng hơn nửa : Chính Niệm là phải bắt đầu từ những việc nho nhỏ như vậy.

Tôi phát hiện ra là mình ngồi ở trong nhà cầu mà đầu mình ở chổ ... khác, mình đang nấu cơm mà vẩn còn tức mình vì quên mua vài món dồ, cứ ngồi vô ghế là tay chưn lung tung ...
Tôi cũng phát hiện ra là hể khi nào mình ngôi vô ghế rất chính đạo, tức là ngồi và ý thức thân thể một cách rỏ ràng, thì mình có thể ngồi làm việc mấy tiếng đồng hồ liên tục không biết mệt, thời gian và không gian hình như là yên bình hơn , và ngay cả những tư tưỡng loạn động của trí óc cũng hình như không hiện hửu ...

Vài tháng trước, đang di trên dường phố Sài Gòn, đột nhiên tôi ý thức được toàn thân tôi. Điều đó có nghĩa là, tôi bước đi từng bước trong sự nhận biết đầy đủ tự thân tôi, điều đó cũng có nghĩa là thế giới chung quanh tôi đột nhiên trở nên thân thuộc lạ lùng, và tôi đột nhiên trở nên người ... khổng lồ, tất cả những phiền muộn, mặc cãm vì mình là kẻ bần cùng và thất-nghiệp-kinh-niên trong một phút giây đột nhiên trở thành quá khứ ...

***

Vậy thì làm thế nào để trở về với Chính Niệm ?
Dỉ nhiên là ta có thể học Thiền, học đi Kinh Hành ( tức là thiền hành, moving meditation ), ta có thể học Tai-Chí hay Yoga dể cũng cố ý thức về thân thể ta, và ta cũng có thể đến làng Hồng của thày Nhất Hạnh hay đến những trung tâm thiền học của các đại thiền gia mà học hỏi ...
Nhưng thực tế thì không phải ai cũng có những cơ may như vậy. Chẳng hạn như Nguyễn Sầu Riêng cho đến nay vẩn chưa dám nghĩ đến việc mua vé xe lửa qua Tây để coi Paris là cái ... mẹ gì thì còn nói chi đến Làng Hồng của thày Nhất Hạnh, thực tế thì ngay cả đọc sách cũng nhiều khi phải coi ... cọp, tức là đi đến tiệm sách đọc vài trang rồi ... về.

Một cách đơn giản nhất và cũng có lẻ hửu hiệu không kém các đại thiền ... gia là ta tự rèn luyện đúng theo lời của thày Nhất Hạnh : đi thì biết là đi, nằm thì biết là nằm, ngồi thì biết là ngồi, ngay cả ở trong nhà cầu thì mình cũng phải biết là mình đang ngồi trong nhà ... cầu !.
Tức là bất cứ lúc nào, dù đứng sắp hàng chờ tính tiền trong siêu thị, dù đang tắm, dù đang trong nhà vệ sinh, hay là nửa dêm thức giấc, đều cũng phải xem xét lại tự thân mình để có mặt trong giây phút đó ...
Nên biết rằng khi ta thực hiện điều đó thì mặc nhiên ta dang thực tập Bốn Lãnh Vực Quán Niệm của nhà Phật : thân thể , cảm giác, tâm ý, và đối tượng của tâm ý.

Nên biết rằng khi mình để tâm vào hơi thở mình ( Meditation ), hay để tâm vào hành động và tâm ý của mình, chính là mình đang làm yếu đi những sự ràng buộc hay kết nối ( binding ) giửa những quy trình ngấm ngầm và tự thân mình, không để chúng có cơ hội làm chủ thân thể và tâm trí ta ( body and mind ), để rồi một lúc nào đó ta sẻ cắt dứt những binding này và vĩnh viển tiêu trừ những quy trình này ra khỏi tâm trí ta ...

***

Đến một lúc nào đó, đột nhiên ta thức ngộ một điều gì đó, một điều gì đó sai, không đúng mà ta vẩn thực hiện từ không biết bao nhiêu năm tháng rồi ...
Việc sai lầm đó dã trở thành một thứ vô thức, môt thứ tự động, một thứ Automation ( computer science ) hay là một thứ Quy Trình ( process, computer science ) thí dụ như, mổi khi ta mở cửa tủ lạnh để lấy nước uống thì lập tức ta lấy ... cola, mổi khi ta ngồi vào bàn ăn thì lập tức ta lấy ... ớt! ...

***

Đột nhiên ta thức ngộ, tai sao ta phải làm điều dó, tai sao ta phải ngồi như vậy, tại sao ta phải nằm như vậy , tai sao ta phải ăn ớt, tại sao ta phải hút thuốc ...
Ta đi tìm kiếm cái gì trong bao năm tháng,
Tai sao ta lại bất hạnh như vậy ...

Đó chính là bước bắt đầu của Đốn Ngộ, là bước bắt đầu để trở về với Chánh Niệm !

***

Ta bắt đầu tiêu diệt những quy trình ngấm ngầm, tiềm ẩn trong tâm trí ta.
Ta bắt đầu dập tan cái Tự Ngã.
Ta bắt đầu ý thức sự sống ta, trong Không Gian và Thời Gian, trong Giây Phút Hiên Tại ...

******

Như một khách lử hành xa nhà mấy chục năm tự nhiên thấy mình trở về Nhà. Ta bất ngờ thấy được tự thân ta.
Ta thấy rỏ tự thân ta như một ngôi nhà bẩn thỉu với đủ mọi thứ dơ bẩn qua bao năm tháng và đầy những mạng nhện !
Ta nhìn thấy mọi góc tối, mọi khoãng không gian trong nhà !
Ta nhìn thấy Không Gian và Thời Gian !

Ta nhìn thấy cái gì đó trong Thực Tướng của nó .
Một cái gì đó đã gắn liền với tự thân ta qua bao năm tháng, đột nhiên trở về với quá khứ, để rồi vỉnh viển không bao giờ trở lại có mặt trong giây phút hiện tại nửa !

Ta dã tiến được một bước quan trong trên đường trở về với thực tại hiên hửu ( Reality ) !

***

Một bữa nọ đang lúc ăn cơm, tôi đi lại nhà bếp cách bàn ăn vài thước để lấy ... ớt, giửa dường, đột nhiên tôi thức ngộ, tôi trở lại bàn ăn, ngồi đàng hoàng một cách rất chính đạo, ăn một bửa ăn ngon lành không có ... ớt sau bao nhiêu năm tháng ...

Từ bao giờ tôi đã xử dụng ớt ?
Điều đó tôi hông thể nào biết dược, có lẽ là trong những năm chiến tranh. Hồi đó gia dình tôi có khi đến bửa cơm chỉ có nước mắm và ... ớt !
Mổi khi ăn cơm, Quy-Trình-ăn-ớt chiếm hửu thể xác tôi, và tự đông tôi đi  lấy .. ớt. Có khi giửa trời mùa Dông lạnh giá mà tôi đạp xe đạp đi mấy cây số chỉ dể mua một gói ... ớt !

Nhưng từ đây, tôi đã được giải phóng ra khỏi quyền lực của ... ớt, Quy-Trình-ăn-ớt dã ... chết !

***

Nên biết rằng, cứ mổi một Thức Ngộ nho nhỏ như việc chấm dứt ăn ớt, hay uống bia ... thì phần xuyên suốt trong tự thân ta mà nhà phật gọi là "Định" sẻ được cũng cố thêm để rồi những quy trình khó hơn như là hút thuốc, cũng sẻ bị tiêu diệt một bửa nào đó.

Cứ theo tiến trình đó thì dần dần, nhiều quy trình tiềm ẩn, âm thầm trong tâm trí ta sẻ bị tiêu trừ. Một khi tâm trí ta bớt bị nhiểu loạn bởi những quy trình "bất hợp pháp" đó, thì sự kiểm soát ( control, checking ) thân thể ta cũng tốt hơn, thí dụ như những tế bào chết hoặc dư thừa bi phế thải ra ngoài lập tức chứ không tồn tại lại lâu dài trong thân ta, thí dụ như tự nhiên ta biết khi nào ta đói ( đói thì biết là đói ) , khi nào ta no ( no thì biết là no ) , những chất liệu nào thân ta đã đầy đủ và không cần tiếp nhận thêm nửa ( đủ thì biết là đũ ) ...

Vì vậy mà mổi một ngày ta trở nên tốt hơn cả thể xác lẩn tâm thần, ta ngũ ngon hơn, ta thức dậy trong sự sảng khoái, dần dần ta ăn ít hơn, sự bực dọc buồn phiền cũng bi tiêu trừ dần dần ...
Ta được chuyển hóa thành một con người mới ...

***

Có thể là, một bửa nào đó, khi mà hầu hết những quy trình tiềm ần trong tâm trí ta đã bị tiêu diệt, hay là bị trong tình trạng ngơi nghỉ ( non actief ), tự nhiên ta hiện hửu trong một không gian yên bình, một sự yên tỉnh tuyệt đối như là một cuộc ngừng bắn trong môt trận đánh, như là một phòng điện toán ( computer room ) đột nhiên trong tình trạng ngơi nghỉ.
Những tư tưỡng nhiểu loạn tự nhiên biến mất.
Một sự yên bình ( peace ) hay hạnh phúc vô cớ ( without reason ) tự nhiên có mặt.

Như đứa bé buổi sáng thức dậy bận rộn với đồ chơi của nó, như là một ông già đã nhìn thấy Không Gian và Thời Gian ... ta có thể bận rộn suốt ngày với những việc hết sức bình thường như nấu cơm, giặt đồ, lau nhà, làm vệ sinh, đọc sách ... trong một niềm hạnh phúc vô cớ ...

******

Như những bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần đột nhiên tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài, họ nhìn thấy bác sĩ, nữ trợ tá. Họ cũng nhìn thấy cha mẹ, anh em, bạn hửu và cũng có khi họ nhìn thấy tình lữ hay con cái họ ...
Tự họ có thể bước đi, ăn uống, thay đồ ...
Họ nhìn thấy những cánh hoa Xuân trong khu vườn lân cận, họ nhìn thấy gió mùa Thu buổi sáng, và họ cũng nhìn thấy tuyết lạnh mùa Đông ngoài trời ...
Một lần nửa họ lại làm chủ sự sống họ.

Họ đang có mặt lúc này, ở dây, sau bao năm tháng đắm chìm trong hoang tưỡng ( Imagination, vô thức )...

******

Và ta cũng đang có mặt ở đây, trong cuộc sống này, sau bao năm tháng đắm chìm trong Vô Thức.
Ta đang có mặt hôm nay, trong những mầu nhiệm cũa Không Gian và Thời Gian,
với Thực Tại hiện hữu trong giây phúc này ! ...


Nguyễn Sầu Riêng.

Viết lại từ bãn tiếng Anh đã viết vào tháng Mười, năm 1999.
05 tháng Mười Một, 2006,


GHI CHÚ :

• Một vài kinh nghiệm khác của tôi có thể tìm thấy ở Seeking for the true Happiness

• Thiệt ra, không ăn ớt cũng chỉ là đối nghịch của ăn ớt trong thế giới Nhị Phân mà thôi. Chính là Không có mà cũng không không mới là rốt ráo của nhà Phật. Và quả nhiên là vậy, mấy năm gần đây tự nhiên tôi lại ăn ớt, uống bia, uống trà, uống Cafê ,uống Cola .... như thường.

Như vậy thì rốt cuột rồi khác nhau cái gì ? Đâu là cốt tủy của vấn đề ?
Hiện nay tôi ăn ớt cũng được mà không ăn ớt cũng được. Đến bửa cơm mà có ớt hay không có ớt cũng ... vậy !...

Vậy thì rốt ráo chính là sự gắn bó ( binding ), hay là sự mê luyến, hay là sự đam mê. Chính sự gắn bó này là cội nguồn của mọi phiền nảo và vô thức. Rỏ ràng là chính những gắn bó ( binding ) này xác minh sự phát sinh và sinh trưởng của những Quy-Trình tiềm ẩn, và sự tiêu trừ của những binding này, chính là sự hoại diệt cũa những quy trình liên hệ ...

Tuy nhiên khi Định Tâm mạnh, thì những gắn bó này không xảy ra. Thí dụ như buổi sáng uống Cafe vài lần thì lập tức tự thân ta phát hiện ra là không cần thiết nửa ...

• Tôi không phải là một Phật tử , tức là tôi chưa từng học Phật pháp , và tôi cũng chưa hề có dip may để được học hỏi từ những bậc thày như thày Nhât Hạnh hay là các đại thiền gia khác.
Vì vậy cho nên, những điều tôi nói về nhà Phật là những điều tôi tự hiểu qua sách vở, tài liệu cũng như xuyên qua thực chứng. Nhưng những điều này có thể đúng mà cũng có thể sai theo quan điễm nhà Phật. Đúng hay sai người đọc có thể tự kiểm chứng, có thể cho tôi biết, có thể cho mọi người khác biết trong My GuestBook, mà cũng có thể quên di ...


http://chinh-niem.blogspot.com/2006/10/dng-vo-chnh-nim.html
...
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#58
sau khi đọc bài này xong , anatta rút gọn lại , theo anatta hiểu ... nó gần gũi với đời thường thế nào ??

Suytu
Reply
#59
Anh Tà, đi đường gặp kẻ sinh sự thì nên tránh sang mà đi Shy

Becuoi Becuoi

Reply
#60
Cuộc đời một chuỗi cơ duyên
Hạt vui: lấp lánh, hạt phiền muộn: đen.
Rồi ra cũng chỉ hảo huyền
...
(Trích thơ Hoàng Anh Tuấn)


Đời sống vốn dĩ vô thường, biến đổi... ai ai cũng thấy cũng biết. Xuân hạ thu đông, bốn mùa thay đổi. Hoa nở rồi tàn úa không khỏi để lại lòng ta chút ngậm ngùi. Những quan hệ tình thânn như vợ chồng đâu phải lúc nào cũng êm ấm, tương quan bạn bè cũng thay đổi khi vui vẻ, khi hục hặc. Công ăn việc làm nào phải bền vững mãi mãi. Thiên tai  có thể xảy đến bất ngờ, nhà cửa gia đình, sinh mệnh có thể bị hư hoại, diệt vong bất cứ lúc nào. Dòng biến dịch của vô thường là thế, nếu vừa lòng hạp ý thì ta vui, trái ngược thì ta trách, ta buồn. Tuy nhiên, nếu mình có thể tiếp nhận, có khả năng sống với những thay đổi của vô thường bất chợt ngoài dự liệu, bất toại nguyền mà không hờn oán, không trách trời trách đất thì tâm tư mình có thể tạm bình yên trong thế gian trong thời buổi xã hội nhiễu nhương tao loạn này.   Và rồi kiếp người trăm năm dài bao lâu, sanh lão bệnh tử nào ai tránh khỏi. Tuổi đời càng lớn, thì sức khỏe và sự linh hoạt cũng kém dần, sức đề kháng của cơ thể cũng yếu dần đi, bệnh tật khởi sinh, xương khớp đau nhức, long gân mỏi gối. Một thời la hét ra lửa nay còn đâu! Da dẻ nhăn nhúm, tèm nhèm mắt kém, ngồi nơi song cửa mà ngắm nhìn về quá  khứ ngậm ngùi luyến tiếc một thời xuân sắc, buổi vàng son... Quy luật Vô thường của vẫn cứ lạnh lùng thay đổi, sinh rồi trụ rồi diệt mất đi mà chẳng để mắt đến một ai, nó không phân biệt người thân kẻ lạ, nó không màng đến giàu sang hay bần cùng, kẻ ngu người trí... Cổ nhân cũng đã nói: "Trời đất không có lòng nhân, xem vạn vật như loài chó rơm".

Nhân đọc một bài viết cũ nói về Vô Thường của anh Nguyễn Sầu Riêng, mình ghi lại chút cảm tưởng ở trên và đăng lại bài viết của anh dưới đây.

♦♦♦♦♦♦♦♦

Vô Thường
Tháng 4, 2006.


Suốt cuộc đời ta luôn là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ cho sự sống, cho đam mê, cho tham vọng .....
cho những ước vọng của đời người ...

Ta đắm chìm triền miên trong khoái lạc, trong phiền não, trong lo lắng, trong sợ hãi , trong mong chờ của công danh, của sự nghiệp, của tình lụy ...
trong nuối tiếc và khổ đau khi nhìn thấy những dấu tích của thời gian trong cuộc đời ta,
hay những giọt nước mắt tiếc thương của những kẻ thân thương ...


Một bữa nào đó, ta đột nhiên Thức Ngộ được Sự Sống trong Không Gian và Thời Gian, trong Giây Phút Hiện Tại ...
Đó chính là bước đầu tiên để trở về với Chính Niêm,
Đó cũng chính là bước đầu những Đốn Ngộ của đời người ...


Rồi ta bắt đầu một tiến trình để tự giải phóng mình ra khỏi những luận lý thông thường trong nhận thức phân biệt của Đúng và Sai, của Thành Công và Thất Bại ...

Ta bắt đầu cuộc vượt thoát ra khỏi thế giới Nhị Phân của Phải và Trái, của Tốt và Xấu, của Hạnh Phúc và Đau Khổ, của Thỏa Mãn và Nuối Tiếc ...
và chôn vùi cái Tự Ngã của mình …


Ta bắt đầu một tiến trình có thể gọi là Phản Tỉnh, để soi xét Tự Thân của mình, dể phá bỏ thành lũy của Vô Thức ...

Ta tìm lối để trở về cội nguồn như dứa bé an bình dưới bóng mẹ nó, để được là ... ta trong thực tại Hiện Hữu của Giây Phút này,
trong một Khoảng Trời yên tĩnh,
trong một niềm Hạnh Phúc thật sự ...

♦♦♦


Ghi chú:

Đây không phải là một bài viết chính thức của Khoa Học ( formal publication ), tuy nhiên đôi lời giải thích thì ... tốt hơn.

Thức Ngộ :
Thức ngộ ở đây không phải chỉ là hiểu biết hay ý thức ( understand, aware of ). Thức Ngộ ở đây có nghĩa là Tuệ và Ngộ cùng có mặt. Đó là khi cùng lúc vớì sự có mặt của Tuệ, tất cả những mâu thuẫn tiềm ẩn trong tâm trí đều đã bi tiêu trừ.

Thí dụ như một người biết một việc làm rất có lợi cho mình và cũng biết đó là sai quấy nên không làm, nhưng tâm trí vẫn luôn vấn vương hay nuốt tiếc vì cái lợi hay vì lý do gì khác thi đó là ý thức chứ không phải là Thức Ngộ. Tức là mặc dù không phạm lổi, nhưng vấn đề vẫn chưa thực sự giải quyết trong tâm tưởng, và người đó có thể sẳn sàng phạm tội trong tương lai.
Ngược lại, khi Thức Ngộ việc gì, thì mọi gắn bó ( binding ) với vấn đề đã bị cắt dứt, quá khứ lâp tức bị bỏ lại sau lưng vĩnh viễn và ta bắt đầu một đoạn đường mới ...
Phải biết rằng, khi một cuộc đấu tranh trong tâm tưởng đã chấm dứt thì những quy trình đối nghịch bị tiêu diệt, ta lập tức cảm thấy khoan khoái nhẹ nhõm và một niềm hạnh phúc vô cớ tự nhiên có mặt ...

Tôi không rõ mình tìm ra động từ Thức Ngộ này ở đâu, nhưng có lẽ là không có từ tương đương trong tiếng Anh ...


Thế Giới Nhị Phân : ( the Dual Space )

Thế Giới Nhị Phân được kiến tạo do nhận thức phân biệt từ Luận lý 2-giá-trị ( Two value logic ) của Đúng và Sai ( True và False ).
Trên lý thuyết thì thường khi còn vài giá trị khác nữa, thí dụ như : không đúng không sai ( Neutral ), không hiểu biết ( Don't know ), và không quyết định được là đúng hay sai ( Undecidable ) …
Tuy nhiên , thông thuờng thì hiểu biết 2 giá trị là ... quá đủ .
Thế giới Nhị Phân ở đây thực sự ra chỉ là thế giới của tri giác ( Mind ), theo ngôn ngữ thông thường thì chính là thế giới của trí tưỡng tượng ( Imagination ).
Tại vì sao ?
Bởi vì giá trị của nó ... vô thường, thay đổi theo Không Gian và Thời gian và tùy thuộc vào những quy trình Cảm Xúc.
Thực sự thì các pháp trong vũ trụ này tự nó vốn không sạch không dơ, không đẹp không xấu, không dài không ngắn, không hay không dở, không phải không trái ...

♦♦♦

http://chinh-niem.blogspot.com/2006/10/v-thng.html
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply