Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Nội Công Thiết Tuyến
#22
 CHƯƠNG THỨ III


Quý học giả đã luyện hết Bài I của sách nầy hoặc dã đã đọc qua phần Căn bổn trên có lẽ đã lãnh hội được đầy đủ chân yếu của bài.  Là tập cho có lực tụ nơi các phần cổ tay, và chân thì có sức chịu đựng lâu dài.  Động tác đơn sơ, lời giảng cũng gọn gàng dễ hiểu, nhằm hướng dẫn các động tác hữu hình rất dễ dàng nhận định, chẳng khác một vài môn thể thao mới ngày nay bên Âu Mỹ La Tinh, nhưng có chỗ khác là ở đây bài học thâm thúy tình tiết hơn nhiều.  Ngoài Hình còn có Ý, Ý dẫn Hình đi.  Tập trung mà thành cái mong muốn.  Tập trung lâu hóa thần, tức có sức lực phi thường không nói được bàn được.  Người thường có mắt mà cũng chẳng thể thấy được, có trí mà chẳng phân được nên tôn là Thần.  Mà sự việc chẳng có chi là huyền hoặc, học là biết liền, đây là thứ Khoa học hòa hợp sức mạnh của châu thân để đạt đến một kỷ lục cao nhất.  Cũng một khối đá to, một người nào đó không thể đẩy lăn đi được, nhưng nếu đứng trong tư thế sẵn sàng rồi hô lên một tiếng lớn đồng thời đẩy mạnh thì khối đá lăn đi, v..v… Sự tập trung sơ đẳng của ý chí đã giúp người đẩy đá, ngoài Bắc Việt nước Nam ta hồi xưa kéo gỗ trên rừng có Hò-Dô-Ta, người trưởng toán hô lên Hò-dô-ta, liền theo đó đám đông hò theo:  Dô-Ta nhất tề đồng lúc đẩy tới; thế là cây súc (loại gỗ to) lăn đi nhẹ nhàng.  Cái hợp ý nhất tề ấy là một hình thức Nội công Sơ đẳng.  Trong bài một có dạy cách hít thở tùy theo động tác diễn tập nhằm khai thác ưu điểm của Ý và Khí trong người trong phạm vi thấp.
 
Trong bài II soạn giả sẽ trình bày cách điều hợp của Khí Lực một cách khéo léo hơn.
 
I.  — QUÁN TƯỞNG KHÍ THẦN HÓA LỰC
 
Đọc câu nầy (tiết mục trên) nhiều bậc danh Nho không khỏi nực cười, nhiều vị lương y cảm thấy khó chịu, lắm bậc võ gia không khỏi lấy làm lạ… Người ta thường nói: Luyện Tinh hóa Khí rồi tự Khí hóa Thần, chớ có ai nói ngược ngạo như soạn giả đâu?  Soạn giả vẫn biết là Luyện Tinh hóa Khí, Khí hóa Thần, cái đó là căn bản ai mà không biết.  Nhưng biết như thế nào thì ai dám chắc, chưa mấy ai cho thật là biết dù là Lương y hay danh Nho.  Còn các vị thầy thuốc mới (bác sĩ) không thể hiểu được nếu chỉ chuyên khoa Tây học.  Vì xưa ai cũng cố theo học sách thuộc lòng mà ít ai thực nghiệm coi nó ra làm sao nên ít ai hiểu đến chân lý.  Đa số chỉ thông lý thuyết nói chơi khi đình đám, giỗ chạp trong nhà, ngoài họ, v…v… chuyện học thuật chân chính giá trị mà hóa ra để nói chơi.
 
Soạn giả thì cũng thích nói chơi cho vui ngày tháng, ngày tháng nào cũng vui, nhưng việc hệ trọng như thế nầy thì không thể nói chơi được, phải nói thật mới được.  Nhưng ở đời nói thật không dễ mà cũng không gì dễ bằng nói thật.  Chỉ có Linh mục trong giờ tín đồ xưng tội mới nghe được sự thật.  Ở chỗ công đường muốn biết sự thật phải xài tới cụ hình (tra tấn đánh đập) mà thường lâu lắm mới nghe lời nói thật.  Trong nhà vợ, con, tôi tớ cũng dối lời v..v… Đời xưa đời nay ít có sự thật, ít có người thật là người…. Việc học hành cũng chí là học giả mà thôi, vì thường chỉ biết cái chẳng cần ích gì, cái gì chẳng cần ích thì học rồi sau đó lại quên.  Cái không quên đó mới tạm thật, cái học dùng được tạm thật (đừng hiểu lầm sự việc với Thật Chân như của Đức Phật).  Ngay như sách đủ thứ bán ngoài chợ, ngoài đường đủ loại thì đa số là sách giả, tức sách viết chưa tới chỗ chân tình.  Người kém trí-lự làm sao biết được.
 
Soạn giả khác hơn thiên hạ là nói thật, nói chân tình dù nói hay, hay chẳng hay cũng chẳng sửa đổi chải chuốt, nói thật là vui rồi.  Ngay các sách của soạn giả đã xuất bản dù dở dù hay cũng có chỗ chân thật chí tình.  Đề mục Quán Tưởng cho Khí Thần hóa Lực cũng là sự thật, dù mới nghe qua rất đỗi mơ hồ sai từ điển.  Nhưng sự thật thì cứ sự thật, lại còn sự thật quá đơn giản nữa là khác, khi soạn giả nói rõ ra để chư học giả học tập chứng nghiệm.  Sở dĩ soạn giả dám nói chắc như vậy vì chính bản thân soạn giả đã học qua và chứng nghiệm rồi, thực nghiệm rồi thì nói thật mới thật là thật.  Thật là như vậy.
 
Thế nào là quán tưởng Khí Thần Hóa Lực?
 
Nhóm chữ trên đây đem phân tách giảng giải thì có nhiều đường lối không tránh khỏi rườm rà, dài dòng mà chưa chắc ai cũng hiểu vì phải dùng nhiều chữ chuyên môn, mà sách nầy viết ra cốt phổ biến trong lớp thanh thiếu niên, nên cách giảng giải dài dòng chữ nghĩa là không hợp.
 
Vậy, nói vắn tắt là tập trung tư tưởng vào một việc duy nhất bằng cách nín hơi ngưng thở để tạo nên sức mạnh.  Chữ Khí ở đây được hiểu là thể hơi mũi hít được vào phổi không cần phân tích, Thần được hiểu là cái điều khiển mọi hoạt động của con người.  Nó làm sáng tỏ, giá trị cho từng phần sanh hoạt sống động thân xác, nó mất đi người ta sẽ ngu ngơ.  Nó được hiểu như phần trong sáng, quý báu nhất của con người mặc dù không thấy bằng hình tướng rõ rệt, nhưng cũng có thể biết được qua sự hình dung trên các phần nó thường ẩn trú:  Thần sắc huy hoàng, chỉ người có sắc mặt sáng sủa phát ra vẻ rực rỡ chứng tỏ có tu dưỡng, những người có thần sắc như thế dù đứng giữa đám đông vẫn nổi bật dễ nhận ra.  Nói cách dễ hình dung, Thần là cây đèn của mỗi người, Thần của người có tu dưỡng thì như cây đèn lớn, Thần của kẻ thường nhân như cây đèn nhỏ.  Đèn nhỏ đứng gần đèn lớn thì lu mờ.  Thần dễ tụ mà cũng dễ tán.  Tinh Khí đầy thì Thần tụ hiện, Tinh Khí cạn thì Thần tan hay tán.  Nhìn khuôn mặt một trang thanh niên sau một đêm giao hoan quá độ thấy mặt tối sầm ấy bởi tại Tinh đã cạn giống đèn hết dầu lấy gì mà sáng.  Cũng thanh niên đó, cho ăn uống tẩm bổ vài ngày mặt mày tươi sáng lại là Thần đến vì Tinh có đầy.  Tinh nuôi Thần, do đó có chữ Tinh Thần, thật ra Tinh muốn nuôi Thần phải hóa thành Khí mới tới được…. Muốn hiểu rõ việc nầy cũng cần một cuốn sách, có dịp soạn giả sẽ bàn đến.
 
Tinh, Khí, Thần dễ thấy, dễ biết nhưng vô cùng kỳ diệu, người ta sống hay thác chỉ liên quan ba chữ nầy thôi.  Nhưng ở đây ta hiểu Thần trong phạm vi hữu dụng hơn, nghĩa là ta phải dùng cái Thần như một vật thấy được.  Ai cũng có thần, trừ người điên khùng và người sắp chết thì Thần tán, để xài được cái Thần ta phải biết cách luyện nó, cách luyện duy nhất mau chóng là tập trung tư tưởng vào một việc duy nhất.  Có nhiều phương pháp tập trung tư tưởng vào một việc duy nhất.  Có nhiều phương pháp tập trung phát triển Thần trong Khoa học Thôi miên hoặc các Giáo phái lớn dạy cũng đều hay, nhưng Võ gia luyện Thần có hiệu quả thích hợp nhất là Quán Tưởng Dẫn Khí trong Vòng Châu Thiên (coi cuốn Tự Luyện Nội Công Thiếu Lâm Tự của soạn giả đã xuất bản), ở đây trình độ Nội Công thấp hơn, chúng ta có cách luyện khác chút ít là: Nín hơi đứng tấn Kỵ Mã.  Phương pháp đơn giản là đứng tấn Kỵ Mã hai tay thu thành Tang Quyền để hai bên hông, cứ hít đầy hơi dồn xuống bụng dưới rồi trụ tấn đến khi chịu không nổi thì miệng từ từ thổi hơi ra nhẹ nhàng thật cạn kế hít hơi vào bằng mũi từ từ… tập trung mọi ý nghĩ vào sự ra vào của Khí và trụ Thần vào Đan điền, khi ngưng thở đừng nghĩ tới việc gì khác.  Ban đầu hơi thở ngắn sau hơi thở dài hơn, khi hơi thở dài chừng 3 đến 5 phút thì mạnh lắm rồi.  Nên nhớ khi tấn, tay nắm chặc kẹp sát chỏ vào hai bên nách toàn thân bất động, tâm tưởng dồn khí và sức xuống hai chân như bám mặt đất, thủng vô đất…l àm như vậy mới khởi đầu độ 3 phút tấn là mồ hôi đổ đầy người, chớ ngại, cứ bình tỉnh luyện độ 10 phút hãy đứng dậy xoa chân thở điều hòa.  Thời gian lâu dần tăng lên 15-20 phút… đến 30 phút là khá rồi, tức 30 chỉ thở có 6 hơi, lúc nầy Thần đã ở trong Khí rồi, mỗi đòn đánh ra hội đủ Khí Thần là Lực mạnh kinh người.  Đây là phép luyện hỗ trợ hai bài Luyện Nội Công Thiết Tuyền trong sách nầy.  Người không luyện Nội Công luyện phép nầy cũng kết quả mạnh khỏe vô cùng.
 
Soạn giả đã nói, chuyện nghe thì cao siêu mà biết rõ thì cách luyện thật tầm thường, thế mà cho đến ngày nay vẫn có người khư khư ôm lấy bí quyết đơn giản đó làm Bí truyền.  Tội nghiệp, thế giới văn minh quá rồi, mà các vị ấy chưa hay.
 
Soạn giả nói thêm là khi luyện như vậy sự tăng tiến thời gian đều đều là quan trọng, chớ nên ngừng nghỉ.  Tránh sự giao hoan để có đầy Tinh hầu nuôi Thần mà luyện cho mau kết quả.  Tinh cạn, Thần kiệt không luyện tăng tiến được, đứng tấn đầu gối run thì có luyện cũng chẳng tới đâu, hoặc có đứng được mà suy nghĩ đâu đâu, Thần không hiệp với hơi thở cũng vô ích.
 
Nên luyện phép nầy trước mỗi buổi tập bài Nội Công; khi luyện trước mặt có để đồng hồ để xem giờ phút tăng tiến hơi thở, sau quen khỏi cần đồng hồ.
 
Quán Tưởng Khí Thần Hóa Lực là như vậy, rất dễ hiểu, dễ tập và dễ thành, ai tập cũng có kết quả.  Học giả xem qua luyện tập chắc chắn sẽ thành công, ngày mai thần thái rạng rỡ, mặt mày sáng sủa tinh anh, ai nhìn qua cũng đều ngưỡng mộ, chẳng những nữ nhân, thanh niên mà thiếu phụ, bô lão cũng đều có cảm tình.  Điều chắc chắn dễ thấy hơn hết là học giỏi, mau thuộc bài và lúc nào cũng lành mạnh vui tươi.
 
Tập vài tháng mới thấy lời soạn giả là đúng sự thật.

***
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply


Messages In This Thread
Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-07, 03:42 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-07, 03:47 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-07, 03:51 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-07, 03:59 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-08, 09:43 AM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-09, 03:51 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-09, 04:07 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-10, 04:12 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by SugarBabe - 2021-08-10, 04:24 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-10, 04:24 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-12, 05:41 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-14, 04:41 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-16, 05:35 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-16, 05:46 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-18, 05:19 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-20, 04:58 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-22, 11:12 AM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-25, 04:37 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-28, 05:44 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by SugarBabe - 2021-08-28, 08:27 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-08-31, 04:16 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-04, 06:09 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-06, 10:58 AM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-07, 05:02 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-08, 05:15 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-09, 04:46 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-10, 05:32 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-12, 02:09 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-14, 04:23 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by TeaOla - 2021-09-14, 04:43 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-14, 06:21 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-17, 07:06 PM
RE: Nội Công Thiết Tuyến - by anattā - 2021-09-21, 03:03 PM