Tìm về bên Chúa
#16
[Image: High-Church-Anglicanism-Became-an-Accide...tanism.jpg]


“Chủ nghĩa Anh giáo của Giáo hội Cao cấp” đã bất ngờ lại trở thành một con đường tình cờ dẫn đến một Giáo Hội Tông Truyền Chân Chính và Thánh Thiện , và Chủ nghĩa Cực đoan*1 - “High Church Anglicanism” Became an Accidental Path to the One True Church and Ultramontanism

Viết bởi Fernando Furquim de Almeida
Ngày 9 tháng 9 năm 2022


Phong trào Oxford bắt đầu ngay sau khi Lãnh đạo Giáo dân Công giáo Daniel O’Connell buộc chính phủ Anh đàn áp một số giáo phận Anh giáo ở Ireland.
“Điểm chớp nhoáng” của Phong trào là bài giảng về “Sự bội đạo của quốc gia” do Mục sư Anh giáo*2 John Keble thuyết giảng vào ngày 14 tháng 7 năm 1833. Bài giảng của Mục sư Keble đã vang dội trong cộng đồng Tin lành.

[Image: 271d.png] Sự Phục hồi thiêng liêng

Vào thời điểm này, Giáo hội Anh giáo*2 đã trở thành một cơ quan chính phủ chủ yếu, phần lớn không quan tâm đến tôn giáo hoặc sự cứu rỗi. Thái độ bất cẩn này của các chức sắc cao trong Giáo hội đã làm tăng quyền lực thế tục. Đồng thời gây bất bình rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Sự bất an này khuấy động mong muốn ở những người có lương tâm hơn phản ứng chống lại sự cẩu thả của giáo sĩ.

Đại học Oxford, là một pháo đài của Đạo Tin lành Anh, bắt đầu dẫn đầu những người không hài lòng. Các nhà lãnh đạo của đại học Oxford đã làm việc để khôi phục lại các nghiên cứu về thần học, là những môn mà trong giáo trình học nơi các trường đại học Anh quốc đã hoàn toàn bỏ rơi! Các giáo sư trẻ hơn đã chia sẻ nguyện vọng của các sinh viên muốn đổi mới đời sống tôn giáo và tìm cách làm sống lại mối quan tâm đến thần học trong giới trí thức. Bài giảng của Keble đã thúc đẩy họ giữ vững lập trường.

[Image: 271d.png] Bất đồng về phương pháp

Vài ngày sau, vào ngày 25 tháng 7, một cuộc họp quan trọng đã diễn ra trong nhà của một mục sư có ảnh hưởng khác, Hugh James Rose. Mục sư Rose đã mời nhà thần học Anh giáo William Palmer của Đại học Worcester, Dublin, A. P. Perceval, con trai của một người ngang hàng với vương quốc và là tuyên úy cho hai vị vua cuối cùng (George IV và William IV), và R. H. Froude, người sáng giá nhất trong số các giáo sư trẻ của Oxford. 

Rose đề nghị nhóm viết một lá thư cho Tổng giám mục Canterbury. Cùng với những đảm bảo về lòng trung thành của họ với các nhà chức trách giáo hội, giáo sĩ sẽ mô tả những thay đổi mà họ cho là cần thiết để cải thiện đời sống tôn giáo của đất nước. Bức thư này dự định được ký bởi càng nhiều mục sư càng tốt, có lẽ buộc hệ thống cấp bậc phải xem xét lại các vị trí của mình.

 [Image: 271d.png] Luật vĩnh cửu và tự nhiên: Nền tảng của Đạo đức và Luật pháp

Tuy nhiên, William Palmer không tin rằng bức thư sẽ có hiệu lực. Anh ấy đề nghị thành lập một hiệp hội để đoàn kết tất cả các thánh thư giả (ecclesiastics) với “những ý tưởng hay”.

Giáo sư Froude phản đối cả hai đề xuất. Ông lập luận rằng không thể dung hòa “giáo hội thấp” 1 đạo Tin lành truyền thống với những lý tưởng đã làm sôi nổi các đồng nghiệp ở Oxford của ông.


Cuộc họp kết thúc mà không có kết quả thiết thực nào.

[Image: 271d.png]"Những Bài Báo cho Thời Đại/ Tracts for the Times"

Khi trở lại Đại học Oxford, Froude vô cùng nản lòng tìm thấy ở John Henry Newman, một cộng tác viên nhiệt tình. Newman, một giáo sư tại Đại học Oriel, cũng tin rằng các biện pháp mà Rose và Palmer đề xuất sẽ không hiệu quả, nhưng ông cũng quyết tâm để ý đến lời kêu gọi của Keble.

Newman bắt đầu xuất bản các tạp chí, lúc đầu là ẩn danh, với tiêu đề chung là “Các bài báo cho Thời đại”. Những cuốn sách nhỏ có ảnh hưởng này đã làm sáng tỏ những ý tưởng đang lưu hành ở Oxford. Những người tuyên truyền dạo chơi trên lưng ngựa của nước Anh, phân phát những cuốn sách nhỏ này cho tất cả những người viết chữ Anh giáo.

Thành công của sáng kiến đã mang lại những cộng tác viên mới. Keble, Edward Pusey, và nhiều người khác đã tham gia Phong trào. Cuối cùng, Newman trở thành người lãnh đạo chiến dịch sửa đổi thần học Anh giáo. Dần dần, các tập truyện mất đi tính cách tuyên truyền và trở thành những luận thuyết chân chính.

Môi trường ủng hộ vô số sự chuyển đổi từ Anh giáo sang Đức tin chân chính và thánh thiện, cũng như đã ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử tôn giáo của nước Anh trong thế kỷ 19 một phần là nhờ vào những tập sách nhỏ này.

(Đọc thêm: Những Lời Tiên Tri Của Đức Mẹ đều Trở Thành Sự Thật (Thành Công Tốt) Về Tìm Hiểu Tất Cả Về Thời Đại Của Chúng Ta.)

Newman là linh hồn của Phong trào Oxford và có ý định cống hiến toàn bộ cuộc đời mình cho nó. Anh ta khó có thể tưởng tượng rằng Phong trào sẽ thực sự tan rã trong vòng vài năm, vì nhiều thành viên của nó, bao gồm cả bản thân Newman, đã trở thành người Công giáo.

[Image: 271d.png]Sự Tìm tòi hướng tới Giáo hội Chân chính Thánh Thiện

Ngoài việc viết Tracts (các tập sách nhỏ nói trên), Newman bắt đầu một loạt các bài giảng tại Saint Mary’s Chapel. Vào thời điểm đó, nhà nguyện phần lớn bị bỏ hoang chỉ được sử dụng cho phó hiệu trưởng và các giáo sư tụ họp trong khi tổ chức các cuộc rước học thuật. Số người tham dự các buổi thuyết trình này ngày càng tăng và thính giả bị thu hút bởi danh tiếng của Newman cũng đến từ các trường đại học khác.

Một ngày nọ, William George Ward, một giáo viên huyên náo của trường Balliol College, được một người bạn đưa đến trường Saint Mary’s. Anh ấy có khả năng nhiệt tình cao và được trời phú cho sự chân thành đơn giản, cùng một giọng hát có thể hạ gục bất kỳ khán giả nào. Ward đã biến hội nghị thành một cuộc tranh luận và để nó thuyết phục. Anh ấy đã hoàn toàn cống hiến cho Phong trào và, sau Newman, là người quan trọng nhất trong số các thành viên của nó. Anh ấy thường trả lời bất cứ ai hỏi anh ấy là người như thế nào bằng câu nói này: "Tôi tin vào Newman!"("Credo ở Newmanum!").

Tuy nhiên, trong khi chân thành khẳng định sự gắn bó của mình, Ward đã không ngần ngại đưa ra phản đối Newman. Mạch lạc hơn Newman, các lập luận của Ward đã làm cho các bài giảng trở nên sinh động hơn bằng cách lôi cuốn khán giả bằng giọng nói cao vút, sự hài hước thông thường và niềm đam mê mà anh ấy tranh luận.

Thông thường, Newman không thể chịu đựng được logic không thể thay đổi của Ward, người mà những mặt trái của nó lặp đi lặp lại buộc Newman phải đi xa hơn những gì anh ta muốn. Newman đã đi xa đến mức yêu cầu người tế lễ không đặt những chiếc ghế nhà nguyện đối diện với diễn giả mà đặt sang một bên, giống như những quầy của một dàn hợp xướng, để anh ta không thể nhìn thấy Ward khi anh ta nói.

(Đọc thêm: Khoa học xác nhận: Các thiên thần đã đưa Nhà của Đức Mẹ Nazareth đến Loreto).
Tuy vậy, miễn là họ vẫn còn theo đạo Tin lành, họ đã làm việc cùng nhau, và sự hợp tác của họ đã thúc đẩy sự thành công không thể so sánh được của Phong trào Oxford.


[Image: 271d.png]Bất đồng về Chủ nghĩa Cực đoan

Càng về sau, sự khác biệt giữa hai người ngày càng rõ nét. Sau khi chuyển đổi sang True Faith, Newman và Ward thường tranh cãi về hai phe đối lập. Quan trọng nhất, Ward đã trở thành nhà vô địch của chủ nghĩa Ultramont, một niềm tin mà Newman, thật không may, đã không chia sẻ.
[Image: 1f4a5.png]Sự bất ngờ đột nhiên đáng nói nhất ở đây là:- ban đầu, được khởi xướng để xây dựng lại Nhà thờ Anh giáo,  nhưng Phong trào Oxford đã dẫn dắt nhiều thành viên có ảnh hưởng nhất đến với đạo Công giáo, Giáo Hội Tông Truyền Chân Chính và Thánh Thiện. Nhờ Phong trào này, tất cả đều có được nền tảng tốt hơn cho đức tin của mình.[Image: 1f4a5.png]

[Image: 271d.png]Ghi Chú quan trọng:

*1-Ultramontanism is a clerical political conception within the Catholic Church that places strong emphasis on the prerogatives and powers of the Pope. It contrasts with Gallicanism, the belief that popular civil authority—often represented by the monarch's or state's authority—over the Church is comparable to that of the Pope. Chủ nghĩa cực đoan là một quan niệm chính trị mang tính giáo sĩ trong Giáo hội Công giáo đặt trọng tâm vào các đặc quyền và quyền hạn của Giáo hoàng. Nó trái ngược với thuyết Gallic, niềm tin rằng quyền lực dân sự phổ biến - thường được đại diện bởi quyền lực của quân chủ hoặc nhà nước - đối với Giáo hội có thể so sánh với quyền lực của Giáo hoàng.
https://en.wikipedia.org/wiki/Ultramontanism

*2- Comment của Eleanor Uehlinger Danner:

Tôi biết điều này có lẽ không liên quan đến một số bạn, nhưng tôn giáo ở Anh quốc (Anh giáo) thật sự có nguồn gốc từ Công giáo cho đến khi Vua Henry muốn ly dị vợ và bị giáo hội từ chối. Và dĩ nhiên, cũng giống như tất cả các hoàng gia ở đó, ông ta đã nổi cơn thịnh nộ và liền thành lập nhà thờ hay đạo Anh giáo theo ý riêng của mình.

Nguồn: https://www.tfp.org/high-church-anglican...cUWxE0mhvU
‘𝐒ự 𝐭𝐡ậ𝐭 𝐠𝐢ố𝐧𝐠 𝐧𝐡ư 𝐦ộ𝐭 𝐜𝐨𝐧 𝐬ư 𝐭ử. 𝐁ạ𝐧 𝐤𝐡ô𝐧𝐠 𝐜ầ𝐧 𝐩𝐡ả𝐢 𝐛ả𝐨 𝐯ệ 𝐧ó. Để 𝐧ó 𝐪𝐮𝐚 đ𝐢. 𝐍ó 𝐬ẽ 𝐭ự 𝐯ệ.’ 

[Image: 198aa2499b024844f484fd87660bac17.jpg]

𝐇ã𝐲  𝐥𝐮ô𝐧 𝐥𝐮ô𝐧 𝐜ô𝐧𝐠 𝐛ố 𝐬ự 𝐭𝐡ậ𝐭 𝐯à 𝐧𝐠𝐚𝐲 𝐜ả 𝐤𝐡𝐢 𝐧ó 𝐥ọ𝐭 𝐯à𝐨 𝐭𝐚𝐢 𝐧𝐠ườ𝐢 đ𝐢ế𝐜, 𝐜𝐡ú𝐧𝐠 𝐭a 𝐬ẽ 𝐡𝐨à𝐧 𝐭𝐡à𝐧𝐡 𝐜ô𝐧𝐠 𝐯𝐢ệ𝐜 𝐜ủ𝐚 𝐦ì𝐧𝐡.  

Innocent 
Reply


Messages In This Thread
Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-08-28, 05:42 AM
RE: Suy Niệm Phúc Âm - by duke - 2022-08-28, 05:43 AM
RE: Suy Niệm Phúc Âm - by duke - 2022-09-01, 10:39 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-09-01, 10:42 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-09-02, 10:50 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-09-02, 10:54 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-09-02, 11:55 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-09-16, 09:22 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-04, 11:05 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by Ech - 2022-10-04, 01:27 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-04, 08:56 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by Janie - 2022-10-04, 02:25 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-04, 08:59 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-05, 06:10 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-05, 06:12 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-07, 01:26 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-10-24, 06:08 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by Lảo đại - 2023-03-11, 09:30 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-11-01, 05:10 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-11-01, 05:16 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2022-12-30, 12:33 PM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2023-02-07, 05:10 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2023-03-11, 06:20 AM
RE: Tìm về bên Chúa - by duke - 2023-03-12, 11:19 AM