Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
Duyên Hệ và Con Đường Tu Chứng
(posts #622-624, p 42)

Pháp môn tuệ quán chính là kỹ thuật sống thường nhật .
Duyên sinh dạy cho ta biết vì đâu ta có mặt trên đời, và nhờ các điều kiện. 
Duyên hệ dạy cho ta biết mối liên quan giữa các điều kiện ấy với nhau. 


Vòng sanh tử đáng sợ vì: 

  1. cơ hội làm ác rất là lớn; cơ hội gặp bạn lành rất là hiếm; 
  2. vì cơ hội gặp bạn lành rất hiếm cho nên cơ hội gặp bạn xấu rất là lớn. 
  3. cơ hội gặp người xấu rất là lớn nên cơ hội mình tập những cái xấu rất là lớn, 
  4. khi cái ác lớn thì cái thiện nó tẹo.
Cần học giáo lý vì:
  1. Khi anh hiểu nó sơ sài, anh sẽ tu nó sơ sài. 
  2. Anh tu sơ sài, thì anh sẽ đắc sơ sài.
Mỗi giây phút trôi qua, chúng ta sống với một biển duyên hệ trùng trùng vi`:
  1. Vô số điều kiện đan xen, hòa quyện vào nhau để làm nên một tấm thảm sinh hữu, vô số điều kiện và nhân duyên đan xen hòa quyện vào nhau để nó cộng nên dòng chảy tương tục và 
  2. Từng cái mắt xích nhân duyên ấy nó có một cái ý nghĩa, nó có một cái tác dụng khác nhau nên từ đó nó cũng có tên gọi không giống nhau. 
Hành thiền Tứ Niệm Xứ:
1.  Buổi đầu còn muốn đuổi muốn mời: còn có Thiện - Ác - Buồn – Vui.
2.  Tu đến một lúc không còn mời không còn đuổi, chỉ còn Sanh và Diệt.


Đại Bi là gì ? Giúp được thì giúp, bất kể bản thân. Đó mới là Đại Bi. 

5 hạng người trên thế gian:
  1. Hạng thứ nhất, chỉ nghĩ đến bản thân bất kể người khác. 
  2. Hạng thứ hai, chỉ quan tâm đến người nào tốt với mình. 
  3. Hạng thứ ba, thương được kẻ không ân không oán, người dưng nước lã. 
  4. Hạng thứ tư, thương được bạn của kẻ thù. 
  5. Hạng thứ năm, thương được kẻ thù. 
Thì phải là hạng thứ năm trong vô sô kiếp . 

Vô gián duyên: Từng mắt xích duyên khởi mà mình học mấy ngày nay nó cũng thúc đẩy nhau bằng sự liên tục.

Tu hành có nghĩa là:
  1. làm gián đoạn cái không cần liên tục và
  2. giữ mức liên tục của những cái không nên gián đoạn.
Vô gián duyên là nói về cái lực đẩy có được từ sự tiếp nối liên tục của cái gì đó. Và cần sự liên tục ấy cho trường hợp nào và không cần cho trường hợp nào.

Tiền sanh duyên: là lực đẩy của cái trước, nó tác động cho cái sau được có mặt. 
Hậu sanh duyênlà lực đẩy của cái sau nó tác động cho cái trước được có mặt. 

Những gì mà you làm ngay bây giờ, dầu là một câu nói thôi, you không có ngờ là nó sẽ để lại một cái hậu quả cho cái tiếp theo, và đồng thời nó có thể vừa là nhân mà nó vừa là quả.

Vô hữu duyên: là nhờ vào sự vắng mặt của cái A mà cái B mới có mặt. Sự có mặt của một hạnh lành là nó sẽ xóa sổ nhiều cái xấu.

Câu sanh duyên: là nhờ cái sự xuất hiện đồng thời của A và B mà cả hai mới đủ điều kiện có mặt.

Hiện hữu duyên: là nhờ sự có mặt của cái này thì cái kia mới có mặt, như nhờ có những hạnh lành này mà các hạnh lành khác mới có cơ hội phát triển .

Thiền duyên: là lực đẩy . Lực đẩy có được từ việc đốt cháy hay xóa bỏ cái gì đó, gồm có 7 cái lực, 7 sức đốt: Tầm – Tứ - Hỷ - Lạc – Định – Ưu – Xả.

Nghiệp duyên: là lực đẩy của chủ ý trong mọi hành động lớn nhỏ. 

Đạo DuyênMỗi phút trôi qua, dầu muốn dầu không ta cũng đang kín đáo, âm thầm có mặt trên một con đường dẫn về đâu đó, tùy cái nội dung của giây phút đang sống (thích, ghét, không thích không ghét)Cái thích và ghét ấy được gọi là Đạo Duyên

Học Thuộc Lòng

Cứ học như con nít vậy: trước hết là 

  1. Do vô minh trong bốn đế nên người ta trốn khổ tìm vui bằng tạo các nghiệp thiện ác .
  2. Do các nghiệp thiện ác mà người ta mới có các tâm đầu thai về các cõi. 
  3. Do đầu thai về các cõi nào mà ta có đủ sáu căn hay không. 
  4. Tùy thuộc vào chuyện ta có đủ sáu căn hay không mà ta sống nhiều với cái gì, cái gì ở đây là gì ? Sắc, thinh, khí, vị, xúc.
  5. do ta sống nhiều với cái gì mà đời sống của ta là thiện hay bất thiện. 
  6. do ta thiện hay bất thiện thì chỗ tái sanh của ta là nơi nào đó nó tương ứng với những gì ta hành động. 

Nhân Quả


  1. Do đời trước tôi thích thấy, thích nghe, thích ngửi, thích nếm, thích chạm cho nên đời này tôi mới có mắt, tai, mũi, lưỡi. 
  2. Tôi thích mà tôi có tu thì mắt tôi thấy cái tôi thích, tai tôi nghe cái tôi thích. 
  3. Còn nếu kiếp trước tôi chỉ có thích mà tôi không có tu, thì đời này con mắt tôi chỉ thấy cái cảnh mà tôi không muốn thấy. 

Tu Tứ Niệm Xứ là có lúc tu với nhân, có lúc tu với quả. Là sao ? 

Tu với nhân : 
  1. Thấy có tâm tham biết là tham, 
  2. thấy sân biết là sân, 
  3. thấy có thiện biết là thiện, 
thì đó là tu qua nhân, 

Còn tu qua quả là sao, là 
  • khi mắt thấy tai nghe mình biết đó là tu với quả. 
Và do có chánh niệm thì chúng ta mới kịp thời thấy, chánh niệm lâu ngày, nhớ nha, chỉ chánh niệm thôi. 

  1. Học giáo lý và 
  2. Sống chánh niệm .

- Tu là quan sát mình đang sống với What và How, How Long, và How Much.
- Tu là giữ lại cái cần và bỏ đi cái thừa.
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2021-11-24, 01:05 PM