2021-08-09, 04:07 PM
Việc ca ngợi thành quả nội công kể ra không xiết (hết), biểu diễn mới lạ hoài hoài tùy nghi biến chế, tùy trình độ thấp cao, tiểu thành hay đại thành. Cái đó gọi là Nhất thành ứng vạn thành, nghĩa là thành tựu một công phu nội công có thể ứng phó với vạn trường hợp đều thành, suy rộng ra là biến hóa tùy nghi, giống như người biết lội (bơi) thì ở dưới nước muốn bơi kiểu nào cũng được, nào bơi ếch, lội bướm, lội sãi, thả ngửa, lặn, v…v… Bởi cái thành nội công đủ biến hóa như thế nên các vị thầy, học giả thành tựu nội công thường bày trò biểu diễn đặt tên đủ kiểu người đời vô học xem qua thấy toát mồ hôi sợ sệt, thoáng nụ cười ngưỡng mộ phục tài… mà ít ai biết đủ trò chung qui có một thành không khác. Khi cỡi được xe đạp rồ bắt qua cỡi xe máy dầu không khó, chỉ thêm mấy động tác vô-ga, sang số, rồi tới đi xe hơi (ô-tô) còn khỏe hơn nhiều, thành Nội Công biến hóa vô lượng là giống như thế. Nhưng nói như thế sao tránh khỏi phiến diện vì cỡi xe, bơi lội, v…v… là các trò đơn giản còn Nội Công rất đỗi tinh kỳ đặc xảo dày công, nhất cử nhất động đều bao hàm nhiều tình nhiều ý. Phân tách từng chi tiết rất đỗi chi li không hết, nhưng cô đọng tập trung thì nội công hợp được Thân-Tâm duy nhất, người sẽ hóa thần, oai đức, khả năng vô hạn. Do đó người xưa gọi là luyện Thần Công. Thật vậy, chỉ có Thần mới làm nổi những điều người không làm được, có Thánh mới được các đức vị tha và bao dung. Người thành tựu Nội Công bao gồm các Đức trên nên Thần Thánh không xa người mà đều ở trong lòng phụ trợ, còn quỷ ma (kẻ vô lại với quỷ ma không khác) đều kiêng sợ nên cũng a tòng (theo). Câu xưa Đức trọng Quỷ Thần kinh là chỉ người tu luyện Nội Công ở mức Đại thành. Các bậc danh y cũng đều công nhận vì người thành tựu Nội Công ngoại Tà (ma, loại độc khí) không thể xâm nhập. Người nay hiểu câu trên có chỗ lầm lạc cần sửa lại.
Thành tựu Nội Công thân tâm hợp-nhất nên nghĩ tới là động tới, nghĩ cái gì tất được việc đó, ví nghĩ tới chém bể đá bằng cạnh bàn tay là bàn tay đủ lực chém xuống nát đá, nghĩ tới chưởng vỗ bể chum (lu bầu nơi hông), mái (lu lớn bầu nơi hông dùng đựng nước mưa, v…v… còn gọi là Mái vú). Đập nát trái dừa khô, tươi, mũi bàn tay đâm thủng ván, bốc tróc vỏ cây khi nghĩ tới, hàng cao đẳng cho xe cán, búa đánh, dao chém, v…v… đều là dụng ở Ý. Vì chỗ hợp nhất vô địch mà tâm vững, tâm định, tâm sáng, tâm bác ái, tâm sanh từ bi thương người ấy là tình. Tình Ý đầy đủ thì không việc gì mà không dễ dàng thông sáng, hạnh phúc… Kết quả thấp của sự luyện nội công là thành tựu Thần Lực, thánh khiết thân tâm, để được mạnh khỏe sức lực vô địch, tránh mọi hư lao, hao mòn tự nhiên của luật trời, phát uy thể lực tới mức tận cùng của con người, tới chỗ Thần. Còn chỗ cao hơn hết trong nội công là tinh thần cô đọng, hợp nhất (định) nên Trí hóa cùng mọi năng khiếu phát triển tới mức tối đa, làm việc gì cũng sáng suốt, do sáng suốt mà làm việc gì cũng thành công. Câu Sức khỏe là vàng cũng chỉ để phụ họa, diễn rõ thêm công năng của Nội Công. Vì thành tựu Nội Công thì thân tâm mạnh khỏe viên niên, trí hóa minh mẫn trường kỳ thì sự việc tranh đấu trong đời làm ít kết quả nhiều, làm nhiều có lợi vô lượng. Nhưng có điều thành gia nội công vì giác ngộ đạo lý đời nên chỉ để mắt qua loa vài việc rồi ngồi ung dung thảnh thơi vui sống trọn đời. Bởi chỗ đó, cái Thiên đàng Hằng ngày dùng đủ, là chỗ trẻ mãi không già, tuổi thọ chấm dứt mà hồn nhiên vui tươi. Các mối Đạo, mấy trăm triệu người theo đủ thứ đạo để cầu xin được điều đó, nhưng họ quên rằng không thể xin được, mà mình hãy tự giúp mình.
Nội công dạy tập mà thành, tùy theo căn cơ, năng khiếu Tiểu, Đại mà thâu đạt kết quả nhỏ lớn, chớ không dạy cách đi ăn mày, há miệng chờ Sung rụng hoặc Ôm cây đợi Thỏ. Bởi thế ai học Nội Công cũng thành mặt mày tươi sáng tự nhiên, thân thể khang kiện thấy rõ, thần thái uy nghi cao thượng khác thường, nghi biểu đường bệ mà dáng cách ung dung, tâm tính trầm ổn, lương trí thuần hậu, khoáng đạt vui vẻ trọn đời.
Cái thành của Nội Công thật thích nghi cho đời sống hàng ngày trong mọi thời đại, mọi giới. Để tu thân, để kinh doanh, để lãnh đạo chỉ huy, làm thầy… thật là một môn khoa học cần ích và cần yếu cho nhân loại vậy. Từ đầu chương đến giờ soạn giả bàn luận về nhiều khía cạnh của sự thành Nội Công, dù nhiều trang rồi nhưng vẫn chưa hết được vì Nội Công là hạt Kim Cương dưới ánh mặt trời, soạn giả chỉ đứng một chỗ nên chỉ nhìn được vài đốm ánh sáng chớp loé mà không đủ thấy mọi khía cạnh kỳ khu của toàn diện, sau nầy sẽ có bậc siêu phàm khác trình bày ở vị trí cảm quan khác chắc sẽ đặng đầy đủ hơn.
Trở lại chủ đề cái thành quả của Nội Công Cấp Tốc khi tập cuốn sách nầy thì không cao minh chi cho lắm mà chỉ đủ giúp một võ gia bạc nhược trở thành cường kiện cấp tốc, giúp võ sư có căn bản vượt hàng Thượng thừa cấp tốc, v…v… người thường luyện thì đau yếu lặt vặt biến mất, ăn ngon ngủ được, đầu óc minh mẫn thông sáng tự nhiên, thân thể ốm yếu hóa mạnh mẽ, mập phệ, phù thũng hóa ra cân đối tốt đẹp. Thiếu niên (con nít), thiếu nữ, lớn lớn, sồn sồn, già già, đàn bà, đàn ông tập đều tốt lành. Tập rồi sẽ rõ, sự tăng tiến cấp tốc từ thể chất đến tinh thần không thể ca ngợi tôn vinh cho hết được.
Thành tựu Nội Công thân tâm hợp-nhất nên nghĩ tới là động tới, nghĩ cái gì tất được việc đó, ví nghĩ tới chém bể đá bằng cạnh bàn tay là bàn tay đủ lực chém xuống nát đá, nghĩ tới chưởng vỗ bể chum (lu bầu nơi hông), mái (lu lớn bầu nơi hông dùng đựng nước mưa, v…v… còn gọi là Mái vú). Đập nát trái dừa khô, tươi, mũi bàn tay đâm thủng ván, bốc tróc vỏ cây khi nghĩ tới, hàng cao đẳng cho xe cán, búa đánh, dao chém, v…v… đều là dụng ở Ý. Vì chỗ hợp nhất vô địch mà tâm vững, tâm định, tâm sáng, tâm bác ái, tâm sanh từ bi thương người ấy là tình. Tình Ý đầy đủ thì không việc gì mà không dễ dàng thông sáng, hạnh phúc… Kết quả thấp của sự luyện nội công là thành tựu Thần Lực, thánh khiết thân tâm, để được mạnh khỏe sức lực vô địch, tránh mọi hư lao, hao mòn tự nhiên của luật trời, phát uy thể lực tới mức tận cùng của con người, tới chỗ Thần. Còn chỗ cao hơn hết trong nội công là tinh thần cô đọng, hợp nhất (định) nên Trí hóa cùng mọi năng khiếu phát triển tới mức tối đa, làm việc gì cũng sáng suốt, do sáng suốt mà làm việc gì cũng thành công. Câu Sức khỏe là vàng cũng chỉ để phụ họa, diễn rõ thêm công năng của Nội Công. Vì thành tựu Nội Công thì thân tâm mạnh khỏe viên niên, trí hóa minh mẫn trường kỳ thì sự việc tranh đấu trong đời làm ít kết quả nhiều, làm nhiều có lợi vô lượng. Nhưng có điều thành gia nội công vì giác ngộ đạo lý đời nên chỉ để mắt qua loa vài việc rồi ngồi ung dung thảnh thơi vui sống trọn đời. Bởi chỗ đó, cái Thiên đàng Hằng ngày dùng đủ, là chỗ trẻ mãi không già, tuổi thọ chấm dứt mà hồn nhiên vui tươi. Các mối Đạo, mấy trăm triệu người theo đủ thứ đạo để cầu xin được điều đó, nhưng họ quên rằng không thể xin được, mà mình hãy tự giúp mình.
Nội công dạy tập mà thành, tùy theo căn cơ, năng khiếu Tiểu, Đại mà thâu đạt kết quả nhỏ lớn, chớ không dạy cách đi ăn mày, há miệng chờ Sung rụng hoặc Ôm cây đợi Thỏ. Bởi thế ai học Nội Công cũng thành mặt mày tươi sáng tự nhiên, thân thể khang kiện thấy rõ, thần thái uy nghi cao thượng khác thường, nghi biểu đường bệ mà dáng cách ung dung, tâm tính trầm ổn, lương trí thuần hậu, khoáng đạt vui vẻ trọn đời.
Cái thành của Nội Công thật thích nghi cho đời sống hàng ngày trong mọi thời đại, mọi giới. Để tu thân, để kinh doanh, để lãnh đạo chỉ huy, làm thầy… thật là một môn khoa học cần ích và cần yếu cho nhân loại vậy. Từ đầu chương đến giờ soạn giả bàn luận về nhiều khía cạnh của sự thành Nội Công, dù nhiều trang rồi nhưng vẫn chưa hết được vì Nội Công là hạt Kim Cương dưới ánh mặt trời, soạn giả chỉ đứng một chỗ nên chỉ nhìn được vài đốm ánh sáng chớp loé mà không đủ thấy mọi khía cạnh kỳ khu của toàn diện, sau nầy sẽ có bậc siêu phàm khác trình bày ở vị trí cảm quan khác chắc sẽ đặng đầy đủ hơn.
Trở lại chủ đề cái thành quả của Nội Công Cấp Tốc khi tập cuốn sách nầy thì không cao minh chi cho lắm mà chỉ đủ giúp một võ gia bạc nhược trở thành cường kiện cấp tốc, giúp võ sư có căn bản vượt hàng Thượng thừa cấp tốc, v…v… người thường luyện thì đau yếu lặt vặt biến mất, ăn ngon ngủ được, đầu óc minh mẫn thông sáng tự nhiên, thân thể ốm yếu hóa mạnh mẽ, mập phệ, phù thũng hóa ra cân đối tốt đẹp. Thiếu niên (con nít), thiếu nữ, lớn lớn, sồn sồn, già già, đàn bà, đàn ông tập đều tốt lành. Tập rồi sẽ rõ, sự tăng tiến cấp tốc từ thể chất đến tinh thần không thể ca ngợi tôn vinh cho hết được.
***
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore