2020-05-27, 03:07 PM
Bài học phép tính của người thầy
Ở một lớp học toán kia, người thầy Paul bắt đầu bài giảng tương tự như mọi ngày. Nhưng ngày hôm ấy, thầy lại làm một điều mà học trò của mình không thể ngờ tới. Thầy viết lên bảng 6 phép tính lần lượt:
Thầy giáo bắt đầu viết lên bảng 6 phép tính.
9×1=7
9×2=18
9×3=27
9×4=36
9×5=45
9×6=54
Chúng ta dễ dàng nhận ra phép tính đầu đã có sự nhầm lẫn. Học trò của ông cũng nhanh chóng nhận ra và bắt đầu xì xào, chen lẫn những tiếng cười khúc khích. Paul liền bắt đầu hỏi: “Có chuyện gì thế các trò?”.
Một cậu bé tên Jason giơ tay, vừa ra vẻ hiển nhiên vừa nói: “Thưa thầy, phép tính đầu tiên sai hoàn toàn rồi ạ”.
Paul liền cười và đáp: “Đúng thế, thầy cố tình ghi nhầm phép tính ấy nhằm diễn tả một điều quan trọng đến các trò. Các trò thấy không, thầy ghi đến 5 phép tính đúng, nhưng không một ai trong các trò ghi nhận điều đó. Thay vào đó, các trò cười và chê trách thầy chỉ vì 1 phép tính sai. Đây là cách mà cuộc sống vận hành.”.
Thầy cố tình ghi nhầm phép tính ấy nhằm diễn tả một điều quan trọng đến các học trò.
Đến đây cả lớp đã nhận ra được ý nghĩa sâu xa từ phép tính sai sót mà người thầy cố tình viết ra.
Người thầy chốt lại bài học ý nghĩa của ngày hôm đó: “Thế giới này không phải lúc nào cũng ghi nhận những gì đúng đắn và tốt đẹp mà các trò đã làm. Mặt khác, nó cũng sẵn sàng chê cười và chỉ trích các trò chỉ vì một sai sót mà các trò lỡ phạm phải. Không ai hoàn hảo, nhưng ít người nhớ được điều đó. Đừng vì thế mà nản chí, hãy vượt qua những lời chỉ trích đó và sống thật bản lĩnh nhé, các trò!”.
Sưu Tầm.
Ở một lớp học toán kia, người thầy Paul bắt đầu bài giảng tương tự như mọi ngày. Nhưng ngày hôm ấy, thầy lại làm một điều mà học trò của mình không thể ngờ tới. Thầy viết lên bảng 6 phép tính lần lượt:
Thầy giáo bắt đầu viết lên bảng 6 phép tính.
9×1=7
9×2=18
9×3=27
9×4=36
9×5=45
9×6=54
Chúng ta dễ dàng nhận ra phép tính đầu đã có sự nhầm lẫn. Học trò của ông cũng nhanh chóng nhận ra và bắt đầu xì xào, chen lẫn những tiếng cười khúc khích. Paul liền bắt đầu hỏi: “Có chuyện gì thế các trò?”.
Một cậu bé tên Jason giơ tay, vừa ra vẻ hiển nhiên vừa nói: “Thưa thầy, phép tính đầu tiên sai hoàn toàn rồi ạ”.
Paul liền cười và đáp: “Đúng thế, thầy cố tình ghi nhầm phép tính ấy nhằm diễn tả một điều quan trọng đến các trò. Các trò thấy không, thầy ghi đến 5 phép tính đúng, nhưng không một ai trong các trò ghi nhận điều đó. Thay vào đó, các trò cười và chê trách thầy chỉ vì 1 phép tính sai. Đây là cách mà cuộc sống vận hành.”.
Thầy cố tình ghi nhầm phép tính ấy nhằm diễn tả một điều quan trọng đến các học trò.
Đến đây cả lớp đã nhận ra được ý nghĩa sâu xa từ phép tính sai sót mà người thầy cố tình viết ra.
Người thầy chốt lại bài học ý nghĩa của ngày hôm đó: “Thế giới này không phải lúc nào cũng ghi nhận những gì đúng đắn và tốt đẹp mà các trò đã làm. Mặt khác, nó cũng sẵn sàng chê cười và chỉ trích các trò chỉ vì một sai sót mà các trò lỡ phạm phải. Không ai hoàn hảo, nhưng ít người nhớ được điều đó. Đừng vì thế mà nản chí, hãy vượt qua những lời chỉ trích đó và sống thật bản lĩnh nhé, các trò!”.
Sưu Tầm.