2018-03-03, 05:00 AM
(2018-03-02, 01:33 PM)tuyetvan Wrote: thiệt ra, câu này rất dể hiểu chứ không cần phải linh mục giảng mới hiểu được
23 vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời,
mọi người đều phạm tội
không ngoại trừ ai
kể cả Mary
:banana.dance:
Chào Tuyết Vân,
Cần phải nói là "mọi người đều phạm tội, ngoại trừ Mary", bởi vì dưới đây là những bằng chứng rõ ràng cho ta biết rằng Đức Mẹ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Tuyết Vân chắc có nghe về phép lạ Đức Mẹ Lộ Đức hiện ra với Bernadette? https://en.wikipedia.org/wiki/Our_Lady_of_Lourdes
Tin hay không là quyền tự do chọn lựa (free-will) của chính bạn.
Để có thể lãnh nhận ơn đức tin, trước tiên, ta hãy tạm quên đi hết những điều gì đã học được, cầu nguyện chuỗi thánh Mân Côi với lòng chân thành xin Chúa Thánh Linh soi sáng trí tâm, để con mở trái tim tâm hồn (cặp mắt tâm linh) làm một trẻ nhỏ khiêm nhu, xin Chúa thương chiếu rọi Ánh Sáng Thần Thiêng của Ơn Khôn Ngoan vào trí óc hay phán xét, nghi ngờ của con, cho con ơn hiểu biết Lời Thánh Kinh Chúa dạy con và mỗi con người thế gian, vì Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và Đức Mẹ Maria trọn đời đồng trinh, Tổng Lãnh Thiên Thần Micheal, và tất cả các Thần Thánh trên Trời đều muốn mỗi người chúng con được ơn cứu rỗi, sau khi lìa đời sống trần gian, được đón vào hưởng Phúc Thiên Đàng, chứ không sa Hoả Ngục, amen!
Mời đọc và suy gẫm nhé:
Quote:ĐỨC MẸ ĐƯỢC ƠN VÔ NGHIỄM NGUYÊN TỘIXIN ĐỌC THÊM Ở LINK GỐC NÀY: http://www.dongcong.net/MeMaria/TinhMeYeuCon/10.htm
Anh chị em thân mến,
Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ Maria đã được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố thành Tín điều ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, mồng 8 tháng 12 năm 1854, bắt buộc hết mọi tín hữu phải tin.Giờ đây, chúng ta tìm hiểu đặc ân cao cả đó của Mẹ chúng ta.Theo Giáo lý Công Giáo, chúng ta phải tin rằng tội Tổ Tông đã lưu truyền lại cho toàn thể nhân loại. Chỉ trừ có Đức Chúa Giêsu Kitô mặc xác loài người là không mắc tội đó, vì Ngài không được thụ thai theo lệ thường, nghĩa là bào thai đó không thành hình do sự phối hợp những yếu tố phát sinh từ một người nam. Trái lại, Đức Mẹ đã chịu thai Chúa Kitô nhờ phép lạ vĩ đại của Chúa Thánh Linh. Đó là lý do tội Tổ Tông không thể truyền sang con người của Chúa Kitô được.Nhưng Đức Mẹ Maria thì khác, Đức Mẹ đã được chịu thai theo thói thông thường, nghĩa là Mẹ đã được thành hình nên bào thai nhờ các yếu tố quan hệ của người cha là ông Gioakim và người mẹ là bà Anna.Thế thì, vì lý do nào Đức Maria lại không mắc tội Tổ Tông?Trước khi tìm hiểu lý do Đức Mẹ không vướng lây tội Nguyên Tổ, chúng ta nên biết qua dư luận Công Giáo về vấn đề này.Trước khi Giáo Hội tuyên bố Tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thì các nhà Thần học Công Giáo chia thành hai phe: Phe chống và Phe bênh. Phe nào cũng có các nhà Thần học lỗi lạc, hoặc các Tiến sĩ lừng danh, và lý lẽ của họ cũng hay ho, có nền tảng lắm.* Phe không chấp nhận đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, gồm có các đại Tiến sĩ của Giáo Hội như thánh Bonaventura, thánh Albertô Cả, thánh Bernađô và nhất là thánh Thôma Tiến sĩ. Phe này được mệnh danh là Trường phái Thômasô. Thánh Thôma Tiến sĩ lập luận rằng:"Nếu Đức Trinh Nữ Maria không hề nhiễm lây tội Nguyên Tổ, thì sẽ làm giảm giá địa vị của Chúa Kitô là Đấng Cứu chuộc loài người" (ST 3a, 27.2 ad 2)."Và nếu Đức Maria không cần ơn cứu chuộc của Chúa Kitô, thì Ngài không được gọi là Đấng Cứu Thế của nhân loại, như Kinh Thánh xác nhận: vì còn sót lại 1 người là Đức Maria" (I Tm 4:10). Rồi thánh Thôma kết luận:"Đức Trinh Nữ Maria có nhiễm lây tội Nguyên Tổ, nhưng đã được thanh tẩy trước khi sinh ra."* Phe chấp nhận đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ, gồm có các Cha Dòng Phanxicô, đứng đầu là linh mục Dunô Scotus, quen gọi là Trường phái Don Scôtô. Don Scôtô chủ trương rằng: Đức Trinh Nữ Maria đã được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ khi Thiên Chúa phú linh hồn vào xác Mẹ, vì đã được ơn Chúa phòng ngừa trước, nghĩa là Thiên Chúa đã giữ gìn cho Đức Mẹ khỏi vướng lây tội tổ. Chứng lý thời danh của Ngài là: Decuit, potuit, ergo fecit, có nghĩa là: "Điều đó nên làm, Thiên Chúa có thể làm, cho nên Ngài đã làm."Ta có thể tóm tắt lập trường của hai phe cho dễ hiểu: Trường phái Thômasô chủ trương Đức Mẹ Maria đã được Chúa thanh tẩy cho khỏi tội Nguyên Tổ đã mắc, trước khi lọt lòng bà Anna. Trường phái Scôtô chủ trương Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Mẹ khỏi nhiễm lây tội Nguyên Tổ ngay từ khi linh hồn nhập vào thân xác.Theo phái Scôtô: Đức Mẹ Maria cũng được ơn cứu chuộc. Mẹ được cứu chuộc cách toàn vẹn hơn chúng ta và ơn cứu chuộc của Mẹ hữu hiệu hơn của chúng ta.Ơn cứu chuộc của chúng ta là ơn giải thoát khỏi mọi tội. Còn ơn cứu chuộc của Đức Mẹ là một sự đề phòng khỏi tội, mà nếu không có sự can thiệp của Chúa, Đức Mẹ sẽ mắc phải.Chúng ta hãy đưa ra một thí dụ cho dễ hiểu:Người ta có thể cứu một người đang ngã vào bùn nhơ bằng 2 cách: hoặc bằng cách kéo họ ra khỏi đó sau khi họ đã ngã vào. Hoặc giữ họ lại trong lúc họ sắp ngã. Cách cứu thứ hai này hiển nhiên hơn cách thứ nhất.Cũng vậy, chúng ta được Chúa Kitô cứu sau khi chúng ta đã ngã vào tội Nguyên Tổ.Còn Đức Mẹ Maria được cứu khỏi tội Nguyên Tổ vào lúc Mẹ sắp ngã vào, trước khi ngã vào.Một thí dụ khác để so sánh.Theo luật đời xưa, tất cả những đứa con của người nô lệ khi sinh ra đều là nô lệ hết theo luật.Nếu có một vị ân nhân có thể cứu chúng nó khỏi làm nô lệ bằng cách trả tiền chuộc khi chúng nó sinh ra. Vị ân nhân này cũng có thể trả tiền chuộc cho một trong những trẻ đó trước khi nó được mang thai. Trong trường hợp này, đứa trẻ ấy đáng lẽ phải là nô lệ theo luật, nhưng thực tế nó đã chẳng hề là nô lệ.Chúng ta được giải thoát khỏi làm nô lệ ma quỉ và tội lỗi theo cách thứ nhất, khi chịu phép Thánh Tẩy.Còn Đức Mẹ Maria được cứu khỏi theo cách thứ hai bằng ơn Vô Nhiễm Thai.
http://www.dongcong.net/