Kinh nghiệm Giác ngộ Đầu tiên
#4
(tiếp theo - KINH NGHIỆM GIÁC NGỘ ĐẦU TIÊN)

Hỏi: Nhiều năm tôi cố gắng học hỏi về cảm giác của sự tỉnh giác cao độ và tôi đã có thể “có được” khi tôi còn là một cậu bé. Có vẻ tương tợ như kinh nghiệm mà ông đã diễn tả ở đây.

Nó là cảm giác mãnh liệt của tâm thức, tôi đoán như thế. Trên thực tế, nó giống như là sự thức giấc, mặc dầu tôi đã thức giấc rồi.

Tôi có thể trú xứ bất kỳ nơi nào, và nếu tôi thư giãn và không tương tác với bất kỳ một ai và không bị quấy nhiễu thì tôi có thể có được sự tỉnh thức cao độ này và tôi thấy chính mình đang suy nghĩ,”Tôi đang bây giờ, hiện tại và ở đây.” Và mỗi lần tôi làm như vậy, thời gian như chậm lại hơn và hơn nữa. Tôi có được sự tỉnh thức cao độ này hoặc sự nhận thức này và nó tăng trưởng. Nó giống như là tôi trong mộng nhưng tôi đang tỉnh giác. Nó chỉ kéo dài khoảng một vài giây đồng hồ mỗi lần, nhưng nó là một cảm giác kích thích và vi diệu.

Bob: Có một số ít người có thể tập trung vào các kinh nghiệm tự do của sự tỉnh thức thuần khiết qua ý chí, nhưng những gì mà bạn mô tả là cái mà nhiều người gọi là, “bản thể tịch lặng.” Tâm lý trở nên tĩnh lặng (không ý niệm, hình ảnh, biểu tượng hoặc sự huyên náo bên trong), và chỉ có sự tỉnh thức vô khái niệm. Có sự nhận thức trực tiếp của thực tại như thị bây giờ và ở đây, siêu vượt không gian và thời gian. Nó là kinh nghiệm trực tiếp chúng ta là ai và là cái gì vượt trên câu chuyện của bản ngã cá nhân. Qua cách chuyển đổi sự tỉnh thức từ tư duy với cái mà chúng ta có thể nghe và nhìn thấy, chúng ta lìa bỏ trí thức đàng sau và thể nhập vào thế giới phi thời gian… Thực tại nằm ẩn dưới sự liên ứng của siêu-thực tại của vật chất và mọi hiện tượng.

Hỏi: Cảm ơn đã chia sẻ câu chuyện tuyệt vời này. Tôi chỉ mới tham gia vào Thiền Phật Giáo và tham dự một khóa Thiền tổ chức bởi Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ông có nghe qua ngài hay chưa? Chỉ có năm ngày mà thôi. Không đủ dài đối với tôi. Ông khiến tôi có cảm hứng viếng thăm tu viện của ngài mỗi năm ít nhất là hai tuần tại Pháp Quốc. Tôi tin mỗi lời ông nói… nhưng tôi chưa sẵn sàng để loại bỏ khái niệm của cái Tôi không là Tôi. Tôi là chúng ta.. Nó là bản ngã của tôi.

Bob: Tôi rất quen thuộc với Thiền sư Thích Nhất Hạnh, mặc dầu tôi chưa bao giờ gặp qua ngài. Tôi có đọc vô số tác phẩm của ngài và quen biết nhiều người đã tham dự khóa Thiền của ngài. Tôi có thể khuyến khích bạn tham dự giáo pháp và các khóa Thiền của Thiền sư.

HỏiHai mươi năm về trước, bỗng nhiên tôi kinh nghiệm những gì mà tôi tin là đó là sự giác ngộ. Câu trả lời cho tất cả… Trong một phần triệu giây đó, câu trả lời đã biến mất từ tâm trí của tôi. Điều duy nhất còn lại là tôi. [Cản trở sự kỳ diệu tuyệt đối] mang đến ấn tượng rằng sự giải đáp đó nằm ngay trước mắt của ta. Kinh nghiệm vô biên này không bao giờ lìa bỏ tôi. Cuối năm vào một dịp lễ, có một phụ nữ Việt Nam đã tìm đến tôi và nói rằng tôi đã gặp được Đức Phật. Điều đó mang tất cả trở về. Do đó, tôi lại tìm kiếm sự giải đáp, và ông đã giúp tôi giải đáp rất nhiều.
Kinh nghiệm mà tôi có được khi tôi đang đọc báo, bỗng nhiên tôi ở nơi nào khác. Và ngay lập tức, tất cả đều mới mẻ tinh khôi. Tất cả đều đơn thuần và hiển nhiên và cùng một lúc siêu vượt trên tâm trí. Nó khiến tôi chìm đắm trong trạng thái phởn phơ. Nhưng cuối cùng là sự thất vọng, cho đến ngày hôm nay. Bởi vì tôi không thể nhớ được những gì hữu hình. Người phụ nữ lớn tuổi người Việt giải thích bà là một thiền sinh Tứ Niệm Xứ; Bà thật sự là một bậc thầy và bà giải thích khái niệm giác ngộ thông qua thiền quán, với điều mà tôi thấy mình vô dụng. Tất cả mà tôi có thể, qua bản chất, quyền năng đó không lớn lao hơn tôi, nhưng những gì tôi sở hữu là một sự thực. Nó là gì, tôi vẫn chưa quyết định được. Cảm ơn ông lần nữa.

Bob: Kinh nghiệm mà tôi trải qua nhiều người gọi đó là kinh nghiệm “Kensho”, kinh nghiệm thấy biết trực tiếp chân tánh của ta. Có một số người có nhiều loại kinh nghiệm như thế, và bất kỳ ai có được kinh nghiệm này không bao giờ còn tư duy vũ trụ này như xưa nữa. Kinh nghiệm Kenso là một kinh nghiệm đa dạng, quyền năng vô cùng của một tâm thức hợp nhất. Trong kinh nghiệm này, người quan sát và sự quan sát trở thành một. Nếu ta theo đuổi lộ trình bất nhị, ta có lẽ tự nhiên có được kinh nghiệm “Tiểu Ngộ” (Satori) một kinh nghiệm chấm dứt ảo tưởng của bản ngã hoàn toàn và vĩnh viễn. Đa số người kinh nghiệm tiểu ngộ thấy rằng đây là bước cuối của sự tầm cầu tâm linh, như là một nỗ lực tích cực. Sau đó họ được tự do, hợp nhất thân tâm và họ không còn tìm kiếm gì nữa. Có lẽ họ có được nhiều kinh nghiệm thâm sâu hơn, nhưng những người thực chứng được cái đã sẵn có, cái hiển nhiên thì chỉ có Bản thể Chân Như biến hiện trong sự hoàn hảo vô hạn mà thôi. Về trạng thái cuối cùng này không có gì có thể nói hoặc thậm chí tư duy đến. Nó hoàn toàn vượt trên quyền năng hiểu biết của tinh thần hoặc bất kỳ loại diễn tả nào thuộc về ngôn ngữ. Namaste.

(Còn tiếp)
Reply


Messages In This Thread
RE: Kinh nghiệm Giác ngộ Đầu tiên - by LeThanhPhong - 2020-01-25, 02:22 PM