2019-12-29, 08:28 PM
Đây có phải là cái biện minh chống đối Giáo Hội Công Giáo, hôm qua là Pacs (thỏa ước dân sự liên đới giữa hai người khác hay đồng giới) và hôm nay là hôn nhân hoặc nhận con nuôi cho các cặp vợ chồng đồng tính?
Đây là những thực tại khác nhau không nên lẫn lộn. Người ta không thể vừa trách những người đồng tính khó giữ tương quan ổn định và đã thiết lập, vừa tranh luận với họ quyền được hưởng lợi một hình thức tổ chức. Thỏa ước dân sự liên đới là một sai lầm pháp lý. Nhưng về mặt xã hội, nó đáng được nhìn nhận một hình thức tình trạng đồng giới riêng biệt của hôn nhân. Nếu Giáo Hội nói không cho người này người kia đối với những người đồng tính, thì đó là vì những lý do nhân chủng học và biểu trưng được như đã nói ở trên.
Có lẽ nguy hiểm khi mà tin rằng, người ta có thể tự miễn trừ nguyên tắc căn bản của sự phân biệt các giới và những thế hệ. Một quan hệ đồng tính, được ấn định bởi tình yêu, nếu hợp pháp và tôn trọng ở tầm mức vốn sống của con người, thì không thể có cùng thể lệ xã hội như một tương quan khác giới. Khẳng định điều ngược lại, đó là tin rằng chúng ta có mọi quyền để sống cùng nhau, mà không có một luật căn bản nào đi trước chúng ta.
ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr.48-52.
Đây là những thực tại khác nhau không nên lẫn lộn. Người ta không thể vừa trách những người đồng tính khó giữ tương quan ổn định và đã thiết lập, vừa tranh luận với họ quyền được hưởng lợi một hình thức tổ chức. Thỏa ước dân sự liên đới là một sai lầm pháp lý. Nhưng về mặt xã hội, nó đáng được nhìn nhận một hình thức tình trạng đồng giới riêng biệt của hôn nhân. Nếu Giáo Hội nói không cho người này người kia đối với những người đồng tính, thì đó là vì những lý do nhân chủng học và biểu trưng được như đã nói ở trên.
Có lẽ nguy hiểm khi mà tin rằng, người ta có thể tự miễn trừ nguyên tắc căn bản của sự phân biệt các giới và những thế hệ. Một quan hệ đồng tính, được ấn định bởi tình yêu, nếu hợp pháp và tôn trọng ở tầm mức vốn sống của con người, thì không thể có cùng thể lệ xã hội như một tương quan khác giới. Khẳng định điều ngược lại, đó là tin rằng chúng ta có mọi quyền để sống cùng nhau, mà không có một luật căn bản nào đi trước chúng ta.
ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr.48-52.
Một Ngày Bình Yên !
Trong Đám Hoa Rừng .