2018-02-14, 04:13 PM
(2018-02-12, 05:47 PM)anatta Wrote: Bạn QQ, anatta cũng đã có từng đọc ít sách thiền tông, nhưng không để tâm đến công án/thoại đầu, mà chỉ đọc một vài ngữ lục của Tổ. Thiền tông nói kiến tánh, nhưng không có đề cập đến phẩm chất của hành giả đạt được nó ra sao? Thí du yếu tố tham, sân, si trong tâm vị kiến tánh thì hành trạngnhư thế nào, không được nói rõ, rất lờ mờ. Thí dụ bạn nói Thông, Sáng, và Minh thì đối với anatta cảm thấy rất mơ hồ. Thông, Sáng, Minh cái gì, hay như thế nào?
Quả Nhập Lưu của PPNT thì có nói rõ. Vị thánh NL, đoạn trừ 3 kiết sử: thân kiến, hoài nghi, và giới cấm thủ. Và 5 giới căn bản của nhà Phật thì họ sống hoàn toàn trong sạch, không bao giờ phạm phải. Giống như đã là huyết khí của họ rồi.
Chào bạn Anatta,
Thiền Tông là pháp Giáo ngoại biệt truyền, (được truyền đi bằng phương cách đặc biệt, bên ngoài những giáo huấn,)
thêm vào lại còn "bất lập văn tự" (không dùng văn tự)
Mặc dù câu kệ trên tương truyền được viết bởi thiền sư Nam Tuyền, nhưng cũng là một thiền sư lớn và được xem như là tôn chỉ của Thiền Tông.
Bài kệ trên có cái hay nhưng cũng có cái dỡ. Cái dỡ là vì nó không có gì rõ ràng và do đó dễ bị thất truyền.
Câu chót của bài kệ nói "Kiến tánh thành Phật" là hết.
Kiến tánh là gì? Thành Phật làm sao?
Không có sự giải thích. Nhưng theo các công án và mẫu truyện Thiền được truyền lại, thì một vị thiền sư sau khi "kiến tánh" phải mất từ 10 năm cho đến 30 năm hoặc lâu hơn nữa thì mới liễu đạo, có nghĩa là chín muồi, chính chắng và "thành Phật."
Sau đây là một vài điều mà qq biết được ...
Thông: Lục Thông. Sau khi Kiến Tánh thì vị đắc ngộ sẽ bắt đầu có một vài khả năng trong Lục Thông, nhưng còn yếu và không đầy đủ tùy theo nhu cầu mà vị đó cần trong môi trường, những thông đó từ từ sẽ trở nên mạnh hơn và được thêm nhiều hơn.
Minh: Tam Minh, cũng như trên.
Sáng ... khi đã có các Thông và Minh như trên và đạo hạnh thì vị đó trở nên sáng trong cuộc sống.
Đạo lớn chẳng gì khó
Cốt đừng chọn lựa thôi
Quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời…”


