Tìm Hiễu
#6
Yêu là câu hỏi hay câu trả lời?


Lệnh truyền phải yêu người thân cận như chính mình được tìm thấy trong Cựu Ước, sách Lêvi chương 19 câu 18, và như chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã trích dẫn nó cùng với lệnh truyền phải yêu Chúa trong sách Đệ Nhị Luật chương 6 câu 5 để trả lời cho câu hỏi về điều răn trọng đại nhất của Lề Luật. Viviano chú thích rằng “sự kết hợp hai lệnh truyền này rõ ràng không được chứng thực trước thời Chúa Giêsu và như thế đánh dấu một bước tiến quan trọng về luân lý” [4]. Yêu Thiên Chúa dẫn đến yêu người thân cận vì họ cũng là người được Thiên Chúa yêu thương. Lại nữa, Chúa Giêsu nêu lên nhận xét rằng: “Tất cả Luật Môisen và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22, 40), một câu khẳng định chỉ có trong Tin Mừng Matthêô. Đối với các độc giả là Kitô hữu gốc Do Thái của Thánh Matthêô, “Đại Giới Răn” tổng hợp này tóm kết toàn bộ Lề Luật Môisen. Đồng thời nó cũng là tiêu đề theo truyền thống cho hai tiểu nhóm trong Mười Điều Răn: yêu Chúa là tiêu đề cho tiểu nhóm thứ nhất và yêu tha nhân là tiêu đề cho tiểu nhóm thứ hai.

Tuy nhiên, Đại Giới Răn kép đôi này ít nhất đặt ra hai câu hỏi: “như chính mình” có nghĩa là gì? Và giới răn yêu thương có thay thế cho Mười Điều Răn không? Giới răn yêu thương người thân cận như chính mình thường được hiểu rằng ta phải yêu không ít hơn cái cách thức và mức độ mà chúng ta yêu chính mình – mà nhiều người còn hiểu vặn vẹo rằng như vậy Kinh Thánh gián tiếp biện minh cho việc yêu mình. Hoặc rõ hơn hết là ta nên nhìn giới răn yêu thương người thân cận như chính mình là tự xem người thân cận như chính ta, là một phần của chúng ta, là người đồng bào Do Thái như trong nguyên bản của sách Lêvi.

Sự cần thiết của việc yêu tha nhân đã được Tân Ước nhìn nhận, đặc biệt là trong các thư của Thánh Phaolô, nơi mà sự liên kết giữa giới răn yêu tha nhân và Mười Điều Răn bổ túc cho nhau. Trong một đoạn văn dồi dào ý nghĩa, Thánh Phaolô viết cho người Roma (Rm 13, 8-10): 

Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.
Trong thư gởi cho giáo đoàn Galát (Gl 5, 13-14), Thánh Phaolô cũng nhận xét tương tự: “Quả thế, thưa anh em, anh em đã được gọi để hưởng tự do. Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả Lề Luật được tóm kết [dịch sát nghĩa là “được nên trọn”] trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình”.

Nói cách khác, giới răn yêu thương người thân cận không thay thế Mười Điều Răn. Nó chỉ tóm kết, giữ nguyên ý và giải thích mục đích của Mười Điều Răn: đây là những cách diễn tả tình yêu dành cho tha nhân. “Đạo đức học hoàn cảnh” (situation ethics) của Joseph Fletcher, một thời rất thịnh hành nhưng nay đã lỗi thời, đã giản lược tất cả luân lý vào việc thi hành “điều yêu thương”, mà lại không thể xác định được điều yêu thương gì phải được thi hành trong những hoàn cảnh khác nhau [5]. Điều Thánh Phaolô muốn nói ở đây là nếu ai biết cách nào để yêu thương tha nhân tốt nhất, thì đã đến rất gần với đòi hỏi không được làm hại họ, nhưng tôn trọng sự sống của họ, sự tự do, danh giá, hôn nhân và tài sản của họ; hay nói cách khác, như Chúa Giêsu đã nói với anh thanh niên: “Hãy giữ các giới răn”. Nói theo Thánh Tôma sau này là yêu thương tha nhân là muốn làm điều tốt đẹp cho họ [6]. Hoặc như Thánh Giacôbê đã diễn tả: “Anh em làm điều tốt, nếu anh em chu toàn luật Kinh Thánh đưa lên hàng đầu: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Gc 2, 8).

Giáo huấn luân lý của Chúa Giêsu không kết thúc với việc xác định Đại Giới Răn như là điều mà “trọn lề luật các các ngôn sứ” phải dựa vào (Mt 22, 40). Trong Tin Mừng Thánh Gioan, Ngài còn đi xa hơn khi ban cho các môn đệ một điều răn “mới”. Tại sao Ngài làm thế và điều đó có ý nghĩa gì? Đây sẽ là đề tài cho một bài khác.

(Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ) (emty.org Cập nhật: 06/08/2012 - 21:36:46)
Tôi Không Phãi Người Tội Lỗi Bình Thường  ....Mà Là Người Rất Tội Lỗi  ....Rất Rất Tội Lỗi .....
Xin Cám Ơn ! 
[Image: avatar-71.jpg]
Reply


Messages In This Thread
Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 01:15 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:01 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:03 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:04 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:07 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:09 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:24 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:16 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 02:28 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:21 PM
RE: Tìm Hiễu - by Vâng - 2019-03-05, 03:24 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:26 PM
RE: Tìm Hiễu - by Vâng - 2019-03-05, 03:34 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:40 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:47 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 03:57 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 06:46 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 06:53 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 06:57 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 07:29 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-05, 07:30 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-07, 05:50 PM
RE: Tìm Hiễu - by YeuAnhDaiKho - 2019-03-07, 05:57 PM