VietBest
Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - Printable Version

+- VietBest (https://vietbestforum.com)
+-- Forum: Tôn Giáo (https://vietbestforum.com/forum-18.html)
+--- Forum: Phật Giáo (https://vietbestforum.com/forum-19.html)
+--- Thread: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình (/thread-3896.html)

Pages: 1 2


Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-19

https://thuvienhoasen.org/a27922/hay-doc-cac-dong-chu-trong-tam-thuc-minh

một tập sách ngắn gọn , dể hiểu , và hay

ps: bạn anatta, thêm một nữ thiền sư vào danh sách , Upasika Kee Nanayon


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-20

(2018-03-19, 08:34 AM)caothang Wrote: https://thuvienhoasen.org/a27922/hay-doc-cac-dong-chu-trong-tam-thuc-minh

một tập sách ngắn gọn , dể hiểu , và hay

ps: bạn anatta, thêm một nữ thiền sư vào danh sách , Upasika Kee Nanayon


Cám ơn anh Caothang. Tôi sẽ đọc.

Dù rằng trên con đường hiểu về đạo lý/tâm linh tôi đã đọc các tài liệu của cả các vị nam và nữ. Nhưng, trong các "bước ngoặt" quan trọng về tâm linh khiến tôi thay đổi chuyển hóa thì khá kỳ lạ dường như lại có duyên với các vị nữ. Hồi trước tôi có học một pháp thiền (không phải thiền của Phât đạo) là từ một vị thầy người nữ. Sau này, trở về với Phật pháp cổ truyền, thì nhờ nơi quyển sách của nữ thiền sư Ajahn Naeb. Về thắng-pháp thì vô cùng khó, lúc đầu tôi tò mò đọc thử nhưng chịu thua, sau này nhờ các bài giảng của vị sư cô mà tôi mới bắt đầu đặt bước chân đầu tiên vào, và nhận ra được phần nào sự thâm thúy, bao la, kỳ vĩ của nó. Kể từ đó, tôi mới có hứng khởi để thỉnh thoảng học hỏi về môn học này.


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-20

(2018-03-20, 06:11 PM)anatta Wrote: Cám ơn anh Caothang. Tôi sẽ đọc.

Dù rằng trên con đường hiểu về đạo lý/tâm linh tôi đã đọc các tài liệu của cả các vị nam và nữ. Nhưng, trong các "bước ngoặt" quan trọng về tâm linh khiến tôi thay đổi chuyển hóa thì khá kỳ lạ dường như lại có duyên với các vị nữ. Hồi trước tôi có học một pháp thiền (không phải thiền của Phât đạo) là từ một vị thầy người nữ. Sau này, trở về với Phật pháp cổ truyền, thì nhờ nơi quyển sách của nữ thiền sư Ajahn Naeb. Về thắng-pháp thì vô cùng khó, lúc đầu tôi tò mò đọc thử nhưng chịu thua, sau này nhờ các bài giảng của vị sư cô mà tôi mới bắt đầu đặt bước chân đầu tiên vào, và nhận ra được phần nào sự thâm thúy, bao la, kỳ vĩ của nó. Kể từ đó, tôi mới có hứng khởi để thỉnh thoảng học hỏi về môn học này.

là sư cô Tâm Tâm , ct nghĩ chắc là vậy

nếu vậy thì không ít thì nhiều cũng có nghe , đọc , suy tư  về vi diệu pháp 

lộ trình tâm dục giới 17 sát na (nhiều ít hơn chút) ... nếu không muốn tâm tạo tác thì làm sao dừng ? và dừng nơi đâu trong lộ trình ?


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-20

Quote:lộ trình tâm dục giới 17 sát na (nhiều ít hơn chút) ... nếu không muốn tâm tạo tác thì làm sao dừng ? và dừng nơi đâu trong lộ trình ?

Tôi cũng mới bắt đầu thỉnh thoảng học hỏi khoảng 7-8 tháng nay thôi, nên sự hiểu biết còn rất ít ỏi.

Nói ngắn gọn, thì điểm dừng là ngay (tạm gọi đơn vị sát na) sát na 8. Tức là phần tâm phân đoán, xác định hay quyết định hành động làm hoặc không làm một việc gì đó.
Làm thì tạo tác, không làm thì không tạo.

Theo hiểu biết hiện tại của tôi là như thế, có thiếu sót gì nhờ bạn caothang chỉ điểm, bổ túc thêm.


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-21

(2018-03-20, 11:13 PM)anatta Wrote: Tôi cũng mới bắt đầu thỉnh thoảng học hỏi khoảng 7-8 tháng nay thôi, nên sự hiểu biết còn rất ít ỏi.

Nói ngắn gọn, thì điểm dừng là ngay (tạm gọi đơn vị sát na) sát na 8. Tức là phần tâm phân đoán, xác định hay quyết định hành động làm hoặc không làm một việc gì đó.
Làm thì tạo tác, không làm thì không tạo.

Theo hiểu biết hiện tại của tôi là như thế, có thiếu sót gì nhờ bạn caothang chỉ điểm, bổ túc thêm.


trau dồi thêm chứ hỏng dám chỉ điểm  :full-moon-with-face4:

đồng ý với bạn anatta , sau sát na tâm phán đoán là tới tâm tạo tác (tạm thời nói về lộ ngũ môn)

theo lý thì dừng ở đây , nhưng làm sao dừng ?  

thấy người đẹp , biết là người đẹp nhưng làm sao dừng ... để không cảm thấy dù chỉ một chút rung động ?


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - Xí Xọn - 2018-03-21

(2018-03-19, 08:34 AM)caothang Wrote: https://thuvienhoasen.org/a27922/hay-doc-cac-dong-chu-trong-tam-thuc-minh

một tập sách ngắn gọn , dể hiểu , và hay

ps: bạn anatta, thêm một nữ thiền sư vào danh sách , Upasika Kee Nanayon

Cảm ơn huynh trưởng CT á!  Clap XX thích đọc sách lắm! Cuốn nào hay, mấy trăm trang  XX đọc một giây là hết liền à.  Clap

Sau tháng 4, có chút thời gian rảnh rỗi, XX sẽ đọc á!  Clap 10_point


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-21

(2018-03-21, 10:47 AM)Xí Xọn Wrote: Cảm ơn huynh trưởng CT á!  Clap XX thích đọc sách lắm! Cuốn nào hay, mấy trăm trang  XX đọc một giây là hết liền à.  Clap

Sau tháng 4, có chút thời gian rảnh rỗi, XX sẽ đọc á!  Clap 10_point

một giây mà đọc hết mấy trăm trang thì khỏi đợi tới tháng 4  :full-moon-with-face4: 

"đọc một lèo" chắc là ý muốn nói  :full-moon-with-face4:

đọc , nghe, ngẩm nghĩ có gì hay thì đem lên đây chia xẻ


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-21

(2018-03-21, 08:21 AM)caothang Wrote: trau dồi thêm chứ hỏng dám chỉ điểm  :full-moon-with-face4:

đồng ý với bạn anatta , sau sát na tâm phán đoán là tới tâm tạo tác (tạm thời nói về lộ ngũ môn)

theo lý thì dừng ở đây , nhưng làm sao dừng ?  

thấy người đẹp , biết là người đẹp nhưng làm sao dừng ... để không cảm thấy dù chỉ một chút rung động ?

Nếu ngũ căn -- mắt, tai, mũi, lưỡi, thân -- đối với cảnh tương xứng của nó, tức là sắc, thanh, hương, vị, và xúc... trải qua lộ trình 7 giai đoạn (tạm gọi sát-na), rồi đến phần phán đoán (8) thì là Lộ Ngũ Môn. Còn nếu từ Ý căn mà khởi lên các pháp trong tâm (cảnh của ý), thì nó trực tiếp đi vào lộ Ý môn, còn gọi là Khán Ý Môn, tức là "tâm phân đoán" (giai đoạn 8) mà không phải đi qua lộ-ngũ môn. Vậy thì tùy theo tình trạng của mỗi cá nhân đối cảnh.

Trong đời sống hàng ngày chúng ta thường hay xử dụng tâm phán đoán xác định này, nên tôi nghĩ nó là thực tế.

Thấy người đẹp tâm tư bị rung động? Rung động về chuyện gì? Nếu cảm thấy rằng cô ấy đẹp, có duyên, nói chuyện dịu dàng vui vẻ .v.v... thì đâu có gì là vấn đề. Chỉ là cảm thọ. Khi nào mình phán đoán và quyết định hành động theo mục đích nào đó qua sự rung động này, thì mới là có vấn đề.


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-21

rung động theo nghĩa dính mắc , như là rung động đầu đời


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-21

(2018-03-21, 11:36 AM)caothang Wrote: rung động theo nghĩa dính mắc , như là rung động đầu đời

Rung động đầu đời và dính mắc vào nó thì đã là tạo tác rồi, phải không bạn caothang? Nó đã trở thành dòng nghiệp quá khứ đang tiềm ẩn trong trong tâm. Vậy thì phải đón nhận cái quả do mình đã tạo tác trước đây thôi.

Muốn dừng cảm giác của rung động dính mắc đầu đời đó, thì chỉ có cách chánh niệm mỗi khi nó khởi lên.

"Chánh niệm ngăn chặn lại dòng chảy" (Kinh: Con đường đến bờ bên kia)

Tôi nghĩ mình là người tại gia, đời sống tại gia vốn dĩ vương vấn dính mắc, và bị giới hạn. Vậy cũng nên ý thức sự giới hạn này. Khác hơn các vị xuất gia, thì họ có thể thực hành chánh niệm thường xuyên hơn.


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - whitelily - 2018-03-21

(2018-03-21, 11:53 AM)anatta Wrote: Rung động đầu đời và dính mắc vào nó thì đã là tạo tác rồi, phải không bạn caothang? Nó đã trở thành dòng nghiệp quá khứ đang tiềm ẩn trong trong tâm. Vậy thì phải đón nhận cái quả do mình đã tạo tác trước đây thôi.

Muốn dừng cảm giác của rung động dính mắc đầu đời đó, thì chỉ có cách chánh niệm mỗi khi nó khởi lên.

"Chánh niệm ngăn chặn lại dòng chảy" (Kinh: Con đường đến bờ bên kia)

Tôi nghĩ mình là người tại gia, đời sống tại gia vốn dĩ vương vấn dính mắc, và bị giới hạn. Vậy cũng nên ý thức sự giới hạn này. Khác hơn các vị xuất gia, thì họ có thể thực hành chánh niệm thường xuyên hơn.

Thumbs-up4 Thumbs-up4 Thumbs-up4 Innocent Tulip4


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - caothang - 2018-03-21

(2018-03-21, 11:53 AM)anatta Wrote: Rung động đầu đời và dính mắc vào nó thì đã là tạo tác rồi, phải không bạn caothang? Nó đã trở thành dòng nghiệp quá khứ đang tiềm ẩn trong trong tâm. Vậy thì phải đón nhận cái quả do mình đã tạo tác trước đây thôi.

Muốn dừng cảm giác của rung động dính mắc đầu đời đó, thì chỉ có cách chánh niệm mỗi khi nó khởi lên.

"Chánh niệm ngăn chặn lại dòng chảy" (Kinh: Con đường đến bờ bên kia)

Tôi nghĩ mình là người tại gia, đời sống tại gia vốn dĩ vương vấn dính mắc, và bị giới hạn. Vậy cũng nên ý thức sự giới hạn này. Khác hơn các vị xuất gia, thì họ có thể thực hành chánh niệm thường xuyên hơn.

có hai ý muốn bổ sung

-chánh niệm không thì chưa đủ , phải thêm tỉnh giác . Ý muốn nói , thấy sự vật như nó đang là thì chưa đủ mà phải làm sao thấy ra cái chân đế đằng sau nó

-tại gia bị giới han, tạo nghiệp nhiều hơn thì có sự lựa chọn làm việc thiện thay vì làm ác


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-21

(2018-03-21, 02:46 PM)caothang Wrote: có hai ý muốn bổ sung

-chánh niệm không thì chưa đủ , phải thêm tỉnh giác . Ý muốn nói , thấy sự vật như nó đang là thì chưa đủ mà phải làm sao thấy ra cái chân đế đằng sau nó

-tại gia bị giới han, tạo nghiệp nhiều hơn thì có sự lựa chọn làm việc thiện thay vì làm ác

Cám ơn bạn caothang. Bạn nói đúng, tỉnh giác tức là thiện trí/trí tuệ là để biết thực tánh pháp -- chân đế.

Về chánh niệm và tỉnh giác, thì chúng thuộc về pháp thiện, bản chất chúng là tịnh hảo (tịnh hảo = thanh tịnh và tốt đẹp). Thông thường khi ta có chánh niệm -- dù rằng chỉ là vài giây đồng hồ đi nữa --- thì đồng thời tỉnh giác (sở hữu Trí tuệ) cũng đồng khởi lên đi kèm. Cho nên tôi nghĩ, dù rằng đời sống tại gia, cũng có thể tập luyện, một giây thì ta bỏ vào kho thiện (trí tuệ) trong tâm một giây. Theo thời gian tích lũy dần dần. Khi chánh niệm và tỉnh giác khởi sinh thì có hàng chục pháp thiện khác khởi sinh lên trong tâm đi kèm nữa. Đó là quy luật vận hành trong tâm của chúng.

Vâng, đời sống tại gia thì chỉ có thể dành cho thiền tập chánh niệm chỉ vài mươi phút hoặc hơn, tùy người. Vì thế, trong đời sống sinh hoạt giao tiếp với người và xã hội thì ta có thể chọn lựa (tâm phân đoán, quyết định) để gieo trồng thêm sự thiện lành. Có điều này, là khi trong tâm sự thiện lành hiện hữu vào thời gian nào đó, thì tự nhiên chánh niệm sinh khởi lên mà ta không lưu ý để xử dụng nó đó thôi.

Sorry, tôi viết hơi nhiều.


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-21

(2018-03-21, 02:03 PM)whitelily Wrote: Thumbs-up4 Thumbs-up4 Thumbs-up4 Innocent Tulip4

Thank you... Whitelily.

:-)


RE: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình - anatta - 2018-03-23

Quote:đồng ý với bạn anatta , sau sát na tâm phán đoán là tới tâm tạo tác (tạm thời nói về lộ ngũ môn)

Bạn caothang. Cái post hôm kia tôi viết là Lộ Ý trực tiếp từ giai đoạn 8 (trong lộ trình tâm 17 giai đoạn) thì có chút lầm lẫn. Viết đúng lại là lộ-ý không phải trải qua lộ ngũ (giai đoạn 4 đến 7), nhưng nó cũng như lộ ngũ đều phải trải qua 3 giai đoạn đầu của dòng Hộ Kiếp (danh từ tương đương hiện đại bây giờ gọi là Tiềm Thức -- subconsciousness).