Sinh Điếu - Printable Version +- VietBest (https://vietbestforum.com) +-- Forum: Giải Trí và Nghệ Thuật / (Entertainment and Art) (https://vietbestforum.com/forum-42.html) +--- Forum: Thơ Văn (https://vietbestforum.com/forum-60.html) +--- Thread: Sinh Điếu (/thread-24814.html) Pages:
1
2
|
Sinh Điếu - schi - 2023-11-09 Sinh Điếu: làm lễ “truy niệm” cho một nhân vật đang còn sống để hình dung hình ảnh và cảm tưởng ngày người đó thật sự qua đời. SINH ĐIẾU THI VIẾNG THẦY TUỆ SỸ Nhật nguyệt vương heo may giữa mùa thu Đông – Tây, Ngô đồng một lá rụng, trời đất cùng vào thu. Thu là Xuân khi mỗi lá rơi đẹp như một bông hoa vừa nở… Người ra đi mùa thu, lá đang rụng là hoa đang trổ: "Lời tiễn biệt nói gì sau tiếng hát, Hỏi phương nào cho nguyện ước Trường Sơn." Nhớ hương xưa… Thầy đã đến và đã ra đi từ vạn cổ, Mỗi kiếp đời là một bước uyên nguyên: Tiểu kiếp kia mặc áo hồ cừu, Tiểu kiếp nầy mặc áo cà sa, Tiểu kiếp nọ mặc hoàng bào… Muôn tiểu kiếp vạn ta bà thế giới, Hơn bảy mươi năm trước, Chú Thương vượt Trường Sơn tìm nẻo Đạo, Paksé, Nam Lào, Quảng Bình, Lao Bảo… Núi thẳm, rừng thiêng, truông dữ, mặc đèo cao: Vĩnh quyết, nhất tâm, nương mình Phật đạo. Thắng duyên một thuở, Huế trầm lắng, đơn sơ, Mà được xem là kinh đô Phật giáo. Bởi mái chùa và viện chủ là… Ôn: “Ôn” là Ông mà cũng là ôn nhu, ôn hòa, ôn nhã, ôn hậu, ôn tồn… Nên đã nhận và đặt pháp danh sa di 7 tuổi đời là Tuệ Sỹ. Tuệ thông thái mà phát huy danh Sỹ, Nên uyên thâm tài trí song toàn, Đại tạng, hàn lâm, nội điển, kinh tàng… Hán, Phạn, Pháp, Anh, Nhật, Đức… ngữ văn, Quán thông triệt giữa trường văn thế đạo. Thích Tuệ Sỹ: Tuổi đôi mươi (1964) đã tốt nghiệp đại học Phật giáo, Tuổi thanh xuân (1970) thành giáo sư đại học do những công trình nghiên cứu uyên thâm. Tuổi trung niên: Một cõi tài hoa văn đàn thi phú, Biên và dịch nhiều danh phẩm Đông Tây kim cổ… Đạo và đời tương tác nhân văn. Chiên đàn hương hỷ lạc, Vườn hoa tâm thơm ngát là thơ. Lời phiêu hốt bi hùng như sóng cả… Giấc mơ Trường Sơn và những chân trời tuyệt lạ, Yêu rừng sâu nên khóe mắt rưng rưng Lịch sử sang trang, Sư về bên cổ tích. Từ tâm trong thế cuộc can qua, Sách vở văn chương một thời xa lạ, Nhân thế trông nhau qua những cặp kính màu. Một thân thế một tâm hồn bên góc trời miên viễn, Không ẩn tàng mà xuất xử với năm châu. Cửa Thiền không khép, Giữa cuộc bể dâu. Thời thế, thế thời, thế thái biết về đâu; Bát Nhã xuất ly; Đại Bi nhập thế, Cõi tâm hư thao thiết tìm cầu: Là tu sĩ không chỉ nguyện cầu, Là thi nhân thơ càng dậy sóng… Là học giả tay không nghìn phương trượng, Quyết dấn mình ngọc bối vớt nông sâu. Nước trong không sợ bẩn tay, Cây ngay không sợ chết đứng; Nên đã trải qua mấy bờ sinh diệt, Nắng dọi, Thu về, vĩnh kết vẫn hôm nay! Thầy Tuệ Sỹ, Hòa thượng thiền sư Tuệ Sỹ, Nhà thơ học giả Tuệ Sỹ, Nhiều tên gọi một phiến đời kẻ sĩ, Đã trùng trùng nối tiếp bước chân qua. Nhậm vận thịnh suy – thăng trầm thành bại, Giữa vàng thau lẫn lộn cõi Ta Bà. Và cứ thế phiêu linh vời vợi, Cứ an nhiên như đã về đã tới! Xuất thì vui hồn nhiên như ngày mới, Xử thì hoàn không về quán niệm cõi Tây Phương. Thầy đó… Chiều êm vắng tiếng dương cầm tịch tĩnh, Mắt nhắm mơ hồ thư pháp rọi kinh xưa. Có chín phẩm hoa sen như nụ cười phụ mẫu, Sen nở thấy Phật trọn niềm vui, Bồ tát viên dung là bạn lành. Cuộc đời là quán trọ, Nẻo về là thiên phương. Nên trong Nẻo Về dặn dò giải thoát: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn, Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về? Kính bạch Thầy: Hôm nay, ngày mai, ít lâu hay lâu lắm về sau: Sẽ có một ngày Thầy ra đi không về nữa; Như đời thường hết thảy đã đi qua: Bởi “Nhân sinh tự cổ thùy vô tử…” Không lại hoàn không nắng xế trăng tà. Trong diệu lý Khổ, Duyên, Không; Tam pháp ấn Thế tôn truyền dạy: Chúng con được cung nghinh Và tiễn biệt Thầy. Nam mô Quán niệm Tâm không Niết bàn Tự tại Bồ tát. Nguyên Thọ Trần Kiêm Đoàn (Sacramento, Đêm Trung Thu 2023) Ghi chú: "..." Thơ Thầy Tuệ Sỹ & Cổ thi. !!! BÁI NIỆM THỐN TÂM VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC HÒA THƯỢNG THIỀN SƯ THÍCH TUỆ SỸ ĐÃ VIÊN TỊCH VÀO LÚC 4 GIỜ CHIỀU NGÀY 24-11-2023 TẠI CHÙA PHẬT ÂN (ĐỒNG NAI). TUỔI ĐỜI: 81 TUỔI ĐẠO: 74 ĐIẾU THI BÁI BIỆT (Nguyên là sinh điếu thi viết trước 25 ngày, khi Thầy Tuệ Sỹ còn tại thế. Thầy đã được Phật tử đọc lên nghe và gật đầu mỉm cười an lạc. Có một vài hiệu đính nhỏ cho thích hợp ngay sau khi Thầy viên tịch. https://thuvienhoasen.org/a40219/sau-giac-truong-son) Nam mô nhất niệm chí thành Hồng ân Tam Bảo: Giữa dòng đời thành trụ hoại không, Như bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông; Theo mưa dầm nước lũ, Trời đất đã sang Đông. Báo tin đầy thương tiếc: Hòa thượng Thiền sư Tuệ Sỹ, Sau 81 năm trụ thế, 74 mùa bản hạnh viên dung, Trí tuệ, từ bi pháp thân hư huyễn, Vừa theo mây nước ra đi: “Lời tiễn biệt nói gì sau tiếng hát, Hỏi phương nào cho nguyện ước Trường Sơn.” Nhớ hương linh xưa… Thầy đã đến và đã ra đi từ vạn cổ, Mỗi kiếp đời là một bước uyên nguyên: Tiểu kiếp kia mặc áo hồ cừu, Tiểu kiếp nầy mặc áo cà sa, Tiểu kiếp nọ mặc hoàng bào… Muôn tiểu kiếp vạn ta bà thế giới, Hơn bảy mươi năm trước, Chú Thương vượt Trường Sơn tìm nẻo Đạo, Paksé, Nam Lào, Quảng Bình, Lao Bảo… Núi thẳm, rừng thiêng, truông dữ, mặc đèo cao: Vĩnh quyết, nhất tâm, nương mình Phật đạo. Thắng duyên một thuở, Nơi xứ Huế trầm lắng, đơn sơ, Mà được xem là kinh đô Phật giáo. Bởi mái chùa và viện chủ là… Ôn: “Ôn” là Ông mà cũng là ôn nhu, ôn hòa, ôn nhã, ôn hậu, ôn tồn… Đem ân pháp truyền thừa cho sa di 7 tuổi đời là Tuệ Sỹ. Tuệ thông thái mà phát huy danh Sỹ, Nên uyên thâm tài trí song toàn, Đại tạng, hàn lâm, nội điển, kinh tàng… Hán, Phạn, Pháp, Anh, Nhật, Đức… ngữ văn, Quán thông triệt giữa trường văn thế đạo. Thích Tuệ Sỹ: Tuổi đôi mươi (1964) đã tốt nghiệp đại học Phật giáo, Tuổi thanh xuân (1970) thành giáo sư đại học do những công trình nghiên cứu uyên thâm. Tuổi trung niên: Một cõi tài hoa văn đàn thi phú, Biên và dịch nhiều danh phẩm Đông Tây kim cổ... Đạo và đời tương tác nhân văn. Chiên đàn hương hỷ lạc, Vườn hoa tâm thơm ngát là thơ. Lời phiêu hốt bi hùng như sóng cả… Giấc mơ Trường Sơn và những chân trời tuyệt lạ, “Yêu rừng sâu nên khóe mắt rưng rưng” Lịch sử sang trang, Sư về bên cổ tích. Từ tâm trong thế cuộc can qua, Sách vở văn chương một thời xa lạ, Nhân thế trông nhau qua những cặp kính màu. Một thân thế một tâm hồn bên góc trời miên viễn, Không ẩn tàng mà xuất xử với năm châu. Cửa Thiền không khép, Giữa cuộc bể dâu. Thời thế, thế thời, thế thái biết về đâu; Bát Nhã xuất ly; Đại Bi nhập thế, Cõi tâm hư thao thiết tìm cầu: Là tu sĩ không chỉ nguyện cầu, Là thi nhân thơ càng dậy sóng… Là học giả tay không nghìn phương trượng, Quyết dấn mình ngọc bối vớt nông sâu. Nước trong không sợ vương tay, Cây ngay không tày chết đứng; Nên đã trải qua mấy bờ sinh diệt, Nắng dọi, Thu về, vĩnh kết vẫn hôm nay! Thầy Tuệ Sỹ, Hòa thượng thiền sư Tuệ Sỹ, Nhà thơ học giả Tuệ Sỹ, Nhiều tên gọi một phiến đời kẻ sĩ, Đã trùng trùng nối tiếp bước chân qua. Nhậm vận thịnh suy – thăng trầm thành bại, Giữa vàng thau lẫn lộn cõi Ta Bà. Và cứ thế phiêu linh vời vợi, Cứ an nhiên như đã về đã tới! Xuất thì vui hồn nhiên như ngày mới, Xử thì hoàn không về quán niệm cõi Tây Phương. Thầy vừa mới đó… Chiều êm vắng tiếng dương cầm tịch tĩnh, Và hôm nay vân hành Bồ Tát Đạo, Vạn lý du bước tiếp cuộc hành trình, Bọt nước bèo mây như như hoa đóm, Mắt nhắm mơ hồ thư pháp rọi kinh xưa. Có chín phẩm hoa sen làm nụ cười phụ mẫu, Hiển bày sen nở thấy Phật trọn niềm vui, Bồ tát viên dung là bạn lành. Cuộc đời là quán trọ, Nẻo về là thiên phương. Nên trong Nẻo Về dặn dò giải thoát: “Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn, Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về?” Chân không diệu hữu, Thầy vừa ra đi như bóng mây bay qua, Sư tử hống Trường Sơn uy nghi rừng thẳm, Nắng xế trăng tà không lại hoàn không. Theo diệu lý Khổ, Duyên, Không; Tam pháp ấn Thế tôn truyền dạy. Đường về Bến Giác thuần thanh tịnh. Tứ chúng tri ân bái biệt Thầy. Pháp quyến, môn đồ, Thiện hữu, thiền duyên… Tiếp dẫn pháp hành vãng sanh Cực Lạc, Chí tâm đồng niệm: Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. Nguyên Thọ Trần Kiêm Đoàn RE: Sinh Điếu - 005 - 2023-11-09 Hm, tôi thấy ông Trần Kiêm Đoàn này đã đi quá giới hạn truyền thống người Việt rồi. Lúc thầy Tuệ Sĩ còn minh mẫn, còn khỏe mạnh không viết không làm, đến lúc người bệnh nặng lắm rồi làm chẳng có ý nghĩa gì lại còn du nhập một thứ không có trong truyền thống bỗng trở thành quái gở. Tàu có, Nhật có, Mỹ có, không nhất thiết Việt Nam phải bắt chước. RE: Sinh Điếu - schi - 2023-11-09 (2023-11-09, 12:29 PM)005 Wrote: Hm, tôi thấy ông Trần Kiêm Đoàn này đã đi quá giới hạn truyền thống người Việt rồi. Ông TKĐ (Pháp danh Nguyên Thọ) nhỏ hơn Thầy Tuệ Sỹ ba tuổi có duyên gặp Thầy - Thầy xuất gia tại Huế lúc bảy tuổi - khi Thầy còn là một sa di. Có lần khi Thầy chuẩn bị in một tác phẩm Thầy đã nhờ Ông TKĐ viết phần nhận định. Căn cứ vào tình thâm giao giữa hai người nên Ông TKĐ theo gương *nhà thơ Thảo Am Nguyễn Khoa Vy – người đã làm Sinh Điếu Thi tặng thi hữu Hương Bình Thúc Giạ Thị lúc sinh thời – để làm sinh điếu thi kính tặng Thiền sư Thích Tuệ Sỹ. Và biết đâu sẽ có một nụ cười nào đó khiến Thầy vui mà còn ở lại nhiều năm nữa với túi thơ chưa cạn… Sau Giấc Trường Sơn.* *...*: Nguyên văn Trần Kiêm Đoàn RE: Sinh Điếu - TiểuHồLy - 2023-11-09 Thanks bạn Schi đã chia sẻ những vần thơ về thầy Tuệ Sỹ. Trong lúc thầy "thập tử nhất sinh", nếu có ai mến mộ hoặc có duyên với thầy thì sáng tác những vần thơ hay đoản văn nói về công lao cống hiến cho nhà Phật hoặc những bước đường tu đạo của thầy thì hay biết mấy. Nếu có thể, in ra làm sách biếu bá tánh/Phật tử để đời, âu cũng là chút công đức đối với thầy. Chỉ vài lời thô thiển cùng bạn Schi. RE: Sinh Điếu - schi - 2023-11-09 (2023-11-09, 08:11 PM)TiểuHồLy Wrote: ... Chỉ vài lời thô thiển ... ... Little Fox khiêm nhường quá vậy ... trong thời gian này được đọc thi điếu của tri âm tri kỷ chắc chắn Thầy sẽ nở nụ cười thường lạc hằng có ... chỉ tiếc uy tín Thầy quá lớn nên người ta sẽ mượn lời "bác sĩ" rằng Thầy cần tịnh dưỡng để ngăn chận những lời thăm hỏi ... RE: Sinh Điếu - Dan. - 2023-11-10 Đã có sinh quan, sinh phần thì việc có sinh điếu chẳng có chi là lạ. Sinh phần ám chỉ việc người còn sống còn nhờ thân nhân, con cái đào sẵn cho mình một ngôi mộ, còn gọi là cái mã gió, còn sinh quan là tập tục của các cụ lớn tuổi muốn yên tâm khi biết mình nằm vào cái quan tài kiểu gì, đóng bằng gỗ gì rồi cho mang treo trong nhà, lâu lâu lấy ra lau chùi ngắm nghía cho yên cái bụng, đó là ước muốn tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra, chuyện ấy đâu có gì là lạ với tập tục của một số người Việt Nam cổ đâu, nhiều người tuy không theo nhưng vẫn tôn trọng ý nguyện của họ. Riêng việc làm điếu văn tế người chết trong khi họ vẫn còn sống, rồi đọc cho họ nghe, họ biết khi họ còn sống tuy ít người làm nhưng vẫn có thể xảy ra, có khi người được nghe hay thân nhân của họ còn cảm kích, cảm ơn không hết. Họ (người được nghe khi còn sống) và thân nhân của họ không phản đối, vậy thì hà cớ gì mình là người ngoài nhảy ra phản dối?. Phải chăng lời chỉ trích xuất phát từ một kẻ luôn tự phụ, luôn cho rằng mình thấu hiểu mọi lý lẽ ở trên đời này, luôn cho rằng mình thông thái hơn người kia, luôn tự phụ rằng sao người ta không viết sinh điếu cho mình mà viết cho người kia?. Thiệt là nực cười... Được ăn khi còn sống vẫn tốt hơn chỉ được "nhìn" mâm cao cỗ bự khi đã chết, được thấy nơi mình nằm xuống khi còn sống vẫn yên tâm hơn là lúc chết chả thấy gì, được nghe những lời ai điếu của bạn tri kỷ thâm giao khi còn sống xem ra vẫn thích hơn khi nằm chết, chả nghe được gì. Nhưng chung quy lại, đó là một việc làm riêng biệt của người khác, mình nên tôn trọng. Tự dưng nỗi hứng muốn viết một sinh điếu dành tặng cho một người để họ khỏi đành hanh. SINH ĐIẾU THI VIẾNG THẦY "KƯ SỸ" ĐIỆN TOÁN. Trời đất vương gió bão Giữa bầu trời nước Đức, Lá vàng một chiếc rụng, trời đất cũng vào Đông. Đông sẽ đến khi tuyết rơi đầy đường, ấy là lúc có một con quạ dãy chết... "Kư sỹ" ra đi mùa Đông, quạ rụng xuống như con cú vừa khuất núi. Nhớ linh xưa… Người đã đến để trở thành dân di trú, Thoát kiếp đời là một kẻ cơ cùng lực kiệt. Tiểu kiếp kia mặc áo ăn mày, Tiểu kiếp nầy mặc áo gấm giày da, Tiểu kiếp nọ cơm ngày không đủ bữa, Tiểu kiếp này vẫn chỉ là kẻ làm thuê... ................. .................. Ô hô, ai tai... Hồn linh thiêng về thượng hưởng... ................. Tự mắng mình: Cái đồ hay ngứa mõ, cho mài chít nè ku... RE: Sinh Điếu - 005 - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:33 PM)Dan. Wrote: Đã có sinh quan, sinh phần thì việc có sinh điếu chẳng có chi là lạ. Sinh phần ám chỉ việc người còn sống còn nhờ thân nhân, con cái đào sẵn cho mình một ngôi mộ, còn gọi là cái mã gió, còn sinh quan là tập tục của các cụ lớn tuổi muốn yên tâm khi biết mình nằm vào cái quan tài kiểu gì, đóng bằng gỗ gì rồi cho mang treo trong nhà, lâu lâu lấy ra lau chùi ngắm nghía cho yên cái bụng, đó là ước muốn tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra, chuyện ấy đâu c1o gì là lạ với tập tục của một số người Việt Nam cổ đâu, nhiều người tuy không theo nhưng vẫn tôn trọng ý nguyện của họ. Riêng việc làm điếu văn tế người chết trong khi họ vẫn còn sống, rồi đọc cho họ nghe, họ biết khi họ còn sống tuy ít người làm nhưng vẫn có thể xảy ra, có khi người được nghe hay thân nhân của họ còn cảm kích, cảm ơn không hết. Họ (người được nghe khi còn sống) và thân nhân của họ không phản đối, vậy thì hà cớ gì mình là người ngoài nhảy ra phản dối?. Phải chăng lời chỉ trích xuất phát từ một kẻ luôn tự phụ, luôn cho rằng mình thấu hiểu mọi lý lẽ ở trên đời này, luôn cho rằng mình thông thái hơn người kia, luôn tự phụ rằng sao người ta không viết sinh điếu cho mình mà viết cho người kia?. Thiệt là nực cười... Đạn lép nên thích nổ. RE: Sinh Điếu - 005 - 2023-11-10 (2023-11-09, 02:00 PM)schi Wrote: Ông TKĐ (Pháp danh Nguyên Thọ) nhỏ hơn Thầy Tuệ Sỹ ba tuổi có duyên gặp Thầy - Thầy xuất gia tại Huế lúc bảy tuổi - khi Thầy còn là một sa di. Có lần khi Thầy chuẩn bị in một tác phẩm Thầy đã nhờ Ông TKĐ viết phần nhận định. Căn cứ vào tình thâm giao giữa hai người nên Ông TKĐ theo gương *nhà thơ Thảo Am Nguyễn Khoa Vy – người đã làm Sinh Điếu Thi tặng thi hữu Hương Bình Thúc Giạ Thị lúc sinh thời – để làm sinh điếu thi kính tặng Thiền sư Thích Tuệ Sỹ. Và biết đâu sẽ có một nụ cười nào đó khiến Thầy vui mà còn ở lại nhiều năm nữa với túi thơ chưa cạn… Sau Giấc Trường Sơn.* Tui có đọc ở thư viện Hoa Sen hôm qua rồi. Người tu hành có lẽ không thích người ta nói nhiều về mình, tu sĩ luôn muốn loại bỏ cống cao ngã mạn. Cho nên trên lý thuyết, tâng bốc người tu hành không giúp họ mà là hại họ cũng nên. RE: Sinh Điếu - Dan. - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:45 PM)005 Wrote: Đạn lép nên thích nổ. Đúng, lép với nhiều người khác nhưng chắc chắn không lép một vài người ở đây. Vẫn còn hơn kẻ thùng rỗng nhưng kêu to hơn cóc kèn. RE: Sinh Điếu - 005 - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:52 PM)Dan. Wrote: Đúng, lép với nhiều người khác nhưng chắc chắn không lép một vài người ở đây. Vẫn còn hơn kẻ thùng rỗng nhưng kêu to hơn cóc kèn. Hì hì, thì cứ nghĩ mình giỏi đi. Đâu có ai đòi hơn cậu mà hoang tưởng. RE: Sinh Điếu - Dan. - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:48 PM)005 Wrote: Tui có đọc ở thư viện Hoa Sen hôm qua rồi. Người tu hành có lẽ không thích người ta nói nhiều về mình, tu sĩ luôn muốn loại bỏ cống cao ngã mạn. Cho nên trên lý thuyết, tâng bốc người tu hành không giúp họ mà là hại họ cũng nên. Chuyện vui giữa hai ông Huệ Tử và Trang Tử: Trang Tử: Du ngư xuất du thung dung, Thị ngư lạc dã. Huệ Tử: Tử phi ngư, an tri ngư chi lạc?. Trang Tử: Tử phi ngã, an tri ngã bất tri ngư chi lạc?. Huệ Tử: Ngã phi tử, cố bất tri tử hĩ. Tử cố phi ngư dã, tử chi bất tri ngư chi lạc toàn hĩ... Dịch thoát ý: Mày: Người tu hành có lẽ không thích người ta nói nhiều về mình. Tao: Mày không tu hành sao mày biết người tu hành không thích người ta nói nhiều về họ?. Mày: Mày đâu phải là tao nên sao mày biết tao nói người tu hành không thích nói về họ là sai?. Tao: Tao không phải là mày nên không biết mày đã đành, nhưng mày vốn không phải là kẻ tu hành chắc hẵn mày không thể đại diện cho người tu hành mà nói như vậy. ................. (2023-11-10, 01:56 PM)005 Wrote: Hì hì, thì cứ nghĩ mình giỏi đi. Đâu có ai đòi hơn cậu mà hoang tưởng. Không bao giờ nghĩ mình giỏi hơn mọi người ở đây, thua kém rất nhiều người là khác, nhưng vẫn tự tin hơn "ngài Kư sỹ" về cái khoản tư cách, khiêm nhường, không bốc phét, sure luôn. RE: Sinh Điếu - schi - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:33 PM)Dan. Wrote: Đã có sinh quan, sinh phần thì việc có sinh điếu chẳng có chi là lạ. Sinh phần ám chỉ việc người còn sống còn nhờ thân nhân, con cái đào sẵn cho mình một ngôi mộ, còn gọi là cái mã gió, còn sinh quan là tập tục của các cụ lớn tuổi muốn yên tâm khi biết mình nằm vào cái quan tài kiểu gì, đóng bằng gỗ gì rồi cho mang treo trong nhà, lâu lâu lấy ra lau chùi ngắm nghía cho yên cái bụng, đó là ước muốn tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra, chuyện ấy đâu có gì là lạ với tập tục của một số người Việt Nam cổ đâu, nhiều người tuy không theo nhưng vẫn tôn trọng ý nguyện của họ. Riêng việc làm điếu văn tế người chết trong khi họ vẫn còn sống, rồi đọc cho họ nghe, họ biết khi họ còn sống tuy ít người làm nhưng vẫn có thể xảy ra, có khi người được nghe hay thân nhân của họ còn cảm kích, cảm ơn không hết. Họ (người được nghe khi còn sống) và thân nhân của họ không phản đối, vậy thì hà cớ gì mình là người ngoài nhảy ra phản dối?. Phải chăng lời chỉ trích xuất phát từ một kẻ luôn tự phụ, luôn cho rằng mình thấu hiểu mọi lý lẽ ở trên đời này, luôn cho rằng mình thông thái hơn người kia, luôn tự phụ rằng sao người ta không viết sinh điếu cho mình mà viết cho người kia?. Thiệt là nực cười... ... zàng ui ... văn chương thi phú đầy mình ... không hổ danh là cháu Đại Văn Hào Thi Sỹ Triết Gia Bùi Giáng ... RE: Sinh Điếu - schi - 2023-11-10 (2023-11-10, 01:48 PM)005 Wrote: Tui có đọc ở thư viện Hoa Sen hôm qua rồi. Người tu hành có lẽ không thích người ta nói nhiều về mình, tu sĩ luôn muốn loại bỏ cống cao ngã mạn. Cho nên trên lý thuyết, tâng bốc người tu hành không giúp họ mà là hại họ cũng nên. Anh suy bụng Anh ra bụng ông TKĐ rồi Anh ơi! Còn không thì Anh cũng đã vin vào "quy luật" người đời đặt ra để đóng khung một bậc cao tăng! RE: Sinh Điếu - LeThanhPhong - 2023-11-11 Lần đầu tiên, LTP được biết đến Sinh Điếu . Có lẽ "sinh điếu" không phổ biến trong văn chương VN vì viết sinh điếu không dễ, đòi hỏi tác giả phải có tài viết văn theo thể thi phú như anh Đạn trong VB . LTP chịu thua . Đa số dân Việt mình vốn nghèo . Khi chết, có thể được thân nhân quàng cho cái chiếu, rồi chôn nơi nào đó, vun đất lên cho cao đánh dấu nơi an nghỉ cuối cùng của một kiếp người . Có lẽ vì thế, các cụ già cảm thấy ấm áp khi biết được mình có nơi được chôn cất và có quan tài nằm đàng hoàng như một ... đại gia . Vâng, được ăn khi còn sống vẫn vui hơn là hưởng mâm cao cỗ đầy khi chết . Cám ơn sự đóng góp của toàn thể các bạn . RE: Sinh Điếu - schi - 2023-11-11 (2023-11-11, 06:07 AM)LeThanhPhong Wrote: Lần đầu tiên, LTP được biết đến Sinh Điếu . Có lẽ "sinh điếu" không phổ biến trong văn chương VN vì viết sinh điếu không dễ, đòi hỏi tác giả phải có tài viết văn theo thể thi phú như anh Đạn trong VB . LTP chịu thua . Cám ơn Anh Phong thông cảm. Tuy Ông TKĐ với Thầy là bạn cố tri thâm giao nhưng khi viết Sinh Điếu Ông đã lui về cương vị một Phật tử xưng con với Đại Trưởng Lão Hòa Thượng. Riêng đối với chi, nhìn chữ Nguyên trong pháp danh của Ông TKĐ thì chi biết Ông ngang hàng với Ông Bà Cố của chi. Cám ơn Anh Phong rất nhiều. schi ... Kính bạch Thầy: Hôm nay, ngày mai, ít lâu hay lâu lắm về sau: Sẽ có một ngày Thầy ra đi không về nữa; Như đời thường hết thảy đã đi qua: Bởi “Nhân sinh tự cổ thùy vô tử…” Không lại hoàn không nắng xế trăng tà. Trong diệu lý Khổ, Duyên, Không; Tam pháp ấn Thế tôn truyền dạy: Chúng con được cung nghinh Và tiễn biệt Thầy. Nam mô Quán niệm Tâm không Niết bàn Tự tại Bồ tát. Nguyên Thọ Trần Kiêm Đoàn (Sacramento, Đêm Trung Thu 2023) |