HÃY LẮNG NGHE HOA - Printable Version +- VietBest (https://vietbestforum.com) +-- Forum: Tôn Giáo (https://vietbestforum.com/forum-18.html) +--- Forum: Phật Giáo (https://vietbestforum.com/forum-19.html) +--- Thread: HÃY LẮNG NGHE HOA (/thread-1258.html) |
HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-01-22 HÃY LẮNG NGHE HOA
NHẬT CHIÊU
Hãy lắng nghe hoa
lời vô thanh ấy
đi vào tim ta
Onitsura
oto naki hana mo
mimi no oku).
Nhà thơ Onitsura thế kỷ mười bảy xứ Phù Tang dường như đang nghiêng tai lắng nghe hoa lên tiếng, xin tòng phục (VietFunVietFunVietFunVietFunagau) những bông hoa trầm mặc.
Hoa nói gì? Dường như Onitsura thường trò chuyện với hoa.
Hoa mơ ơi
chỉ trái tim ta biết
chỉ mũi ta thôi.
(Ume wo shiru
kokoro mo onore
hana mo onore).
Đó là ngôn ngữ của làn hương. Ngôn ngữ của một cõi Phật. Hoặc chỉ là hương trần. Vì làn hương cũng là một làn bụi (trần) mà thôi. Cũng như sắc, như thanh… Cũng là bụi thôi.
Thế nhưng, bụi có thể nói với trái tim ta. Bụi có thể đem mùa Xuân về. Và cùng thể cách như thế, mùa Xuân đem bụi thơm về.
Onitsura tòng phục hoa, tòng phục mùa Xuân và tòng phục trái tim mình. Onitsura là thiên nhiên:
Dưới trời
mắt ngang và mũi dọc
hoa mùa Xuân tươi!
Hoa tòng phục mùa Xuân như đôi mắt ta vẫn nằm ngang nhìn đời. Như mùa Xuân có hoa mơ, hoa đào… và cũng đừng quên còn có những viên đá cuội mùa Xuân:
Đá cuội hát ca
trong lòng khe núi
dưới cành đào hoa.
(Tanimizu ya
ishi mo uta yomu
yamazakura).
Hãy lắng nghe hoa, hãy lắng nghe đá. Thơ Onitsura dường như kêu gọi trái tim ta như thế. Thiên nhiên có tiếng nói, có ca điệu, có vũ khúc. Chỉ có ta điếc, không có thiên nhiên câm.
Gió chơi
Và thinh không dậy
Tiếng thông reo cười
(Suzu kaze ya
koku ni michite
matsu no koe).
Không chỉ có hoa mơ, hoa đào, đá cuội, cây thông… mà bản thân hư không (koku) vẫn có thể reo cười, hát ca. Hãy lắng nghe thinh không! Và gió:
U… U… Gió trời
mà mẫu đơn lạnh
vẫn một màu tươi.
(Hyu hyu to
kaze wa sora yuku
4kan botan).
Gió vi vu, ù ù, hiu hiu, ào ào… Gió như bài thơ có vần có điệu. Gió như tình. Hoa thì nhan sắc. Thế cho nên đóa mẫu đơn lạnh mới đỏ như thế. Gió làm cho hoa đỏ mặt? Hay là mặc gió, hoa vẫn đỏ như thường? Mà sao không là cả hai?
Đương nhiên là, như mọi loài hoa, mẫu đơn sẽ tàn rơi. Vậy mà ta sẽ gặp lại mẫu đơn, lại gặp hoa đào, hoa mơ… như chưa từng có một cuộc tàn rơi nào. Như chưa từng có cái chết.
Và ta nữa. Ta chết với từng bông hoa, với từng mùa, và ta sống lại cũng với từng bông hoa, với từng mùa:
Đậu cành mơ
vẫn chim oanh cũ
và tự bao giờ?
(Uguisu ya
ume ni tomaru wa
mukashi kara).
Trong cảnh giới “cành mơ – chim oanh” thì Onitsura là ai, là mơ hay oanh? Và ta là ai, oanh hay mơ? Đang “đậu” hay đang “nở hoa” liệu có gì quan trọng không?
Với Nguyễn Trãi, là trăng hay là nước để trăng soi trong cảnh giới “thủy – nguyệt”:
Nước mấy trăm thu còn vậy
Nguyệt bao nhiêu kiếp nhẫn này?
Với cái nhìn của Nguyễn Trãi hay Onitsura thì nước, nguyệt, cành mơ, chim oanh,… là cái vượt qua cái chết.
Khi đứa con trai qua đời, Onitsura soạn bài haiku có vẻ lạ kỳ này:
Chôn con đất này
bao giờ lại nở
hoa hài nhi đây?
(Tsuchi ni umete
ko no saku hana mo
aru koto ka)
Chính là cái chết sẽ nở những hoa hài nhi mới. Vì chính sự sống nở ra cái chết mà. Ngay trên mặt đất này. Trên hạt bụi này.
Nhìn mặt đất rồi nhìn mây. Đất trời như như trong đôi mắt Onitsura:
Cá măng ấy mà
bay lên mặt nước
mây gần rồi xa.
(Tobu anyu no
soko ni kumo yuku
nagare kana).
Con cá măng có cách thể hiện niềm vui của mình. Mây cũng vậy. Mây đến vì niềm vui và mây đi cũng vì niềm vui.
Sống là sống với cái hiện tiền, ở đây và bây giờ. Như bài thơ của Issa:
Tôi ở đây
ở tại nơi này
tuyết đang bay.
(Tada oreba
oru tote yuki no
furi ni keri).
Mây đến rồi đi. Và tuyết rơi. Và năm tháng lướt trôi. Và tuy tôi ở trong mây, ở trong tuyết, ở trong năm tháng nhưng bao giờ tôi cũng ở đây, ở nơi này – một buổi sáng mùa xuân chẳng hạn.
Như bài thơ Ezra Pound:
Vút nhanh năm tháng
vô phương thu hồi
Trang nghiêm sáng nay lặng lẽ xuân đời
(Swiftly the years beyond recall
Solemn the stillness of this spring morning).
Trong buổi sáng mùa Xuân này (this spring morning) tôi là nắng xuân này. Cần chi thu hồi năm tháng đã qua hay trông ngóng một ngày mai nào chứ?
Chẳng có gì sống động hơn cái lặng lẽ (the stillness) của sáng mùa Xuân này.
Hoặc không sáng mùa Xuân thì một ngày hội Trùng dương (Chôyô) như khi Bashô dừng chân tại cố đô Nara:
Làn hương cúc đưa
Nara trầm mặc
những đài Phật xưa
Bashô
(Kiku no ka ya
Nara ni wa furuki
Hotoke tachi).
Bashô sống với cái bây giờ (hương hoa cúc) và cái vĩnh cửu (những đài Phật xưa).
Những đài Phật xưa ấy đang thơm lừng làn hương mới của hoa cúc. Và hoa cúc mới là hiện thân cho vô số hoa cúc của nghìn xưa.
Hình ảnh hoa cúc (kiku) và Phật (Hotoke) được Bashô kết nối theo một thi pháp lừng danh gọi là “nguyên lý của làn hương” (nioi – zuke). Giữa hai hình ảnh có một khoảng trống. không có tương quan giữa hoa cúc và Phật. Không tương quan về chữ, cũng không tương quan về ý. Đặt hai hình ảnh như thế bên nhau tưởng chừng như vô ý, lạc đề. Nhưng rồi hình ảnh này cảm chiếu hình ảnh kia, gửi hương cho nhau.
Nguyên lý của làn hương hoạt động một cách kỳ lạ trong thơ haiku cũng như trong cuộc đời. Có khoảng trống, có hư không giữa cái này và cái kia nhưng nếu biết nhìn, thì làn hương sẽ xuất hiện.
Tất nhiên, để có làn hương thì phải có tầm đón đợi, có cách đọc cuộc sống.
Cửa giấy trắng ngần
bỗng dưng tuyệt đẹp
trong nắng đầu Xuân
Onitsura
(Uchi – harete
Shôji mo shiroshi
Hatsuhi kage).
Trong nắng đầu Xuân, cửa giấy trắng ngần bỗng trắng ngần hơn bao giờ hết, gương mặt đẹp sẽ đẹp hơn bao giờ… và cỏ cây sẽ cỏ cây hơn bao giờ. Ta là ta hơn bao giờ...
thuvienhoasen.org
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-02-13 Đóa hoa Thiền
Thích Tấn Tuệ
Mùa xuân về, bước chân qua
Dòng sông
trầm mặc đóa hoa
rừng thiền
Ước mơ chung
nỗi niềm riêng
Bờ mây thả bóng trăng nghiêng
mặt hồ
Người tìm gặp phải chiêm bao
Đường mòn
chợt nhớ rẽ vào lối thơ
Hoàng y thanh thoát ngồi chờ
Giữa đời mộng thực bất ngờ...
Thiền Sư !
TVHS
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-08-21 Chùm Thơ Về Bát Chánh Đạo
BÁT CHÁNH ĐẠO
Thích Viên Thành
Bát Chánh Đạo tám hành trình hạnh phúc
Đưa con người đến giải thoát an vui
Trên đường tu nếu không tiến ắt lùi
Hãy tinh tấn định tâm trong kiên cố
Khi Chánh Định trí tuệ liền hiển lộ
Chánh kiến soi chiếu sáng cả thế gian
Chánh tư duy miên mật đến niết bàn
Hành Chánh ngữ nữa đời người tu thiện
Năm giới cấm hành trì là Chánh nghiệp
Chánh mạng bằng nghề nuôi sống thanh cao
Chánh tinh tấn tứ chánh cần làm đầu
Hằng Chánh niệm giúp thâm sâu Chánh định
Định thâm sâu chứng sơ thiền lặng tĩnh
Ly dục vui không đắm nhiễm muốn ham
Chủ vọng niệm từng bước tránh thói phàm
Không tạo nghiệp thoát luân hồi sinh tử
Vui định sinh pháp nhị thiền quy khứ
Quay vào trong không lầm chạy theo ngoài
Sống tánh giác lặng dừng mọi hơn thua
Niềm hoan hỷ chung vui cùng Ông chủ
Vi diệu lạc thân an niềm cảm thụ
Sống an nhiên tự tại với chung quanh
Pháp tam thiền như vậy đã viên thành
Đối cảnh duyên tâm ta thường bất biến
Sự trong sạch đến đây là vĩnh viễn
Thanh tịnh xả đấy Pháp niệm tứ thiền
Trong không tính ngoài cắt đứt chư duyên
Được vào đạo trào dâng niềm hỷ lạc
An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng
Thích Viên Thành
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-08-27 THƠ THIỀN TRẦN NHÂN TÔNG
Hoàng hôn, mặt trời lặn
Sau dãy núi xa xa. Thời gian trôi, khó giữ. Người trẻ rồi cũng già. Ai cưỡng được cái chết Không cho đến tìm ta? Vậy hãy lo tâm niệm, Để xa lánh ma tà. ~ Trần Nhân Tông ~ RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-09-14 Thiền Sư
Tác giả: Nguyên Nhân Em biết cái cội phúc nằm ở đâu Em biết sợi dây oan vướng chỗ nào Chỉ tại ai về qua chiều phố lạ Nên áo thiền sư ai - gió lao chao Em biết hạnh bồ đề phát từ tâm Em biết lửa vô minh tụ tại trần Có phải vì dỡ dang hồi kinh tụng Trong tim thiền sư ai, bão cưu mang? Áo thiền sư ai vẫn hí lộng đời Nay gió lao chao, chiều những chiều trôi Tim thiền sư ai có vì động vọng Nên lúc bão qua, lòng chạnh nhớ người? RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-09-27 Thơ Thiền
Bao nhiêu lầm lỡ cũng do tâm
Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong - Sưu tầm
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-11-11 THƠ THIỀN GÓP NHẶT
Sống như chuyện pha trà
Cần nấu sôi cái tôi Bốc hơi điều lo lắng Pha loãng những muộn phiền Thanh lọc những lỗi lầm Nếm hương vị hạnh phúc. ~ Vô Danh ~ RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-12-03 TUYỆT MÙ
Bao giờ chán ngắt cuộc chơi
Vai mang đãy sách về nơi đại ngàn
Xá chi ngậm ngãi tìm trầm
Sơn cùng thủy tận về tầm ngưu xưa
Phên thưa am cỏ gió lùa
Phải người Bích Nhãn mới vừa qua đây?
Lăng Già khép mở trên tay
Ngàn sau Đông Thổ còn lay lắt hồn
Lắng lòng theo những nhịp chuông
Buông dần tục niệm bên tuồng đời kia
Miệt mài thương ghét sớm khuya
Rồi mai cũng vứt xuống bia mộ mình
Tri âm còn lại tâm kinh
Trơ cùng tuế nguyệt phàm tình cũng vơi
Mốt mai từ bỏ cuộc đời
Vai buông duyên nghiệp về nơi tuyệt mù…
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-12-12 Nét cọ cuộc đời
Ta lấy viết phết cuộc đời lên giấy Nghe đất trời cuồn cuộn âm ba Giữa thinh không ẩn hiện bóng sơn hà Nghiêng nét bút phóng ngang bờ ảo mộng. Từ điểm khởi ta sổ dài kiếp sống Như đường gươm vun vút lao nhanh Rồi đứng yên ngó lại cuộc vi hành Tâm ta đó, nét nhòe đậm nhạt. Đã mang kiếp phong trần phiêu bạt Thì sá chi cuộc thế eo xèo Hơn thua nhau tảng đá nặng còn đeo?! Chấm thêm mực ta phẩy dài lần nữa. Đi loanh quanh chuyện đời rồi cũng rứa! Cũng đầu đuôi ngang dọc xéo xiên Cũng lên lên xuống xuống ưu phiền Thôi ta chấm để vo tròn nét mực. RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2018-12-23 BỌT NƯỚC GIỮA TRÙNG DƯƠNG
Kính tưởng niệm quý Sư cô vừa ra đi tại bải biển Long Hải, Việt Nam, ngày mùng bảy tết Mậu Tuất . Tánh Thiện Cơn sóng biển cuốn trôi dòng Thích nữ Thảm kịch buồn vào buổi sáng hai hai Xót xa lòng qua tấn thảm cảnh này A Di Đà Phật xin một lời cầu nguyện . Mong manh quá xác thân vùi với biển Nghĩ tận cùng thật quặn thắt tang thương Cuộc đời người như bọt nước giữa trùng dương Mới thấy đó phút sau liền tan biến . Xin chắp tay nguyện âm thầm đưa tiễn Tiễn người về yên nghĩ giữa hư không Nhớ đến lời Phật dạy cõi sắc không Tôi chỉ biết lắng lòng trong giây phút . Tánh Thiện 24-2-2018 RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2019-01-10 Thương, ghét - dại, khôn...
Nhân thế xoay vần chuyện ghét, thương Lúc thì oán giận, lúc tơ vương Thương trong vướng mắc, thương rồi khổ Ghét, nhắc tên hoài, ghét lại thương. - Đã biết có thương là có hận Thì đừng lận đận ghét cùng thương! Mong sao sống nhẹ nhàng thương, giận Để thoát ra ngoài khổ ghét, thương.. *** Thiên hạ đua nhau tính dại, khôn Biết đâu là dại, biết đâu khôn? Khôn trong tham dục, khôn tìm dại Dại chốn tu hành. Dại hóa khôn. - Đã biết có khôn là có dại Thì thà đừng dại cũng đừng khôn Mong sao giữ tánh không khôn dại Để bước ra ngoài chốn dại khôn. Như Nhiên - Thích Tánh Tuệ RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2019-01-20 Lên thăm đôi dải thiên hà, nhặt sao kết lại thành hoa giữa trời
Ngồi thiền đếm giọt thời gian
Gõ vào khoảnh khắc xua tan nỗi sầu Lặn tìm mặt nước nông sâu Cho thuyền lần bước cắm câu thả lờ Đi qua mây mỏng sương mờ
Dõi xem biển cả bến bờ bao xa? Lên thăm đôi dải thiên hà Nhặt sao kết lại thành hoa giữa trời Rộn ràng theo gió rong chơi Gặp mưa tắm mát đánh rơi cầu vồng Cầu vồng rớt xuống dòng sông Lung linh bảy sắc uốn cong ráng chiều Duy Thơm RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2019-02-09 Matsuo BASHO THƠ HAIKU NHẬT BẢN
1
Con quạ Ngồi trên cành cây khô Chiều thu. 2 Người thợ đập đá Ngồi nghỉ bên dàn hoa bìm bìm Cuộc đời này thật buồn. 3 Con ếch Nhảy xuống ao tù Tiếng nước té. 4 Làng này, vùng núi này Nơi không ai lui tới Sẽ rất buồn nếu không buồn. 6 Nước thủy triều nông Chân sếu ẩm ướt Vì hơi lạnh từ biển. 9 Đã mùa thu Có lý do để già Đám mây và con chim. 12 Trăng Một nhà sư Mang trăng đi qua bãi cát. Sưu tầm
RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2019-03-02 RE: HÃY LẮNG NGHE HOA - Nonregister - 2019-03-13 |