VietBest

Full Version: Đinh La Thăng bị đề nghị 15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án chung thân
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.

PhongVien007

Đinh La Thăng bị đề nghị 14-15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án chung thân
11/01/2018 03:12:25

Tại phần luận tội của mình, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 14 - 15 năm tù về tội “Cố ý làm trái...”, Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị 13 - 14 năm tù về tội danh “Cố ý làm trái...” và án chung thân về tội “Tham ô tài sản”. 

Chiều 11/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm bước sang phần tranh luận. Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS đọc bản luận tội.

[Image: thang-thanh-1515655500521.jpg]
Theo đại diện VKS, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’’ và ‘‘Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.

Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước. Thậm chí, một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của Dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

[b]Tiến Nguyên
[/b]

PhongVien007

Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm bất ngờ nộp đủ 13 tỉ đồng (572 triệu US) cáo buộc tham ô
12/01/2018 07:23:27

Mặc dù chưa có phán quyết cuối cùng của Toà trong vụ Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm tham ô 13 tỉ đồng, trong đó có khoản 4 tỉ (176 triệu US) mà Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo thuộc cấp đưa cho tiêu Tết, nhưng Thanh cùng đồng phạm đã nộp lại đủ số tiền này cho Cục Thi hành án. 


[Image: trinhxuanthanh-1515711971298.jpg]
Trịnh Xuân Thanh - "thuyền trưởng" PVC ngày nào - bị cáo buộc cùng đồng phạm tham ô số tiền 13 tỉ đồng và đã khắc phục hậu quả.

Theo thông tin của phóng viên Dân trí , vào chiều ngày 11/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, đã nộp thêm 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Tổng cộng 2 lần Thanh đã nộp đủ 4 tỉ đồng - số tiền mà cơ quan tố tụng cáo buộc Thanh tội tham ô tài sản.


Trước đó, sáng 11/1, trả lời phần thẩm vấn của các luật sư xoay quanh cáo buộc của cơ quan tố tụng về Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm đã tham ô số tiền 13 tỉ đồng, tại phiên Toà, Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việc mình đã ngồi tại phòng làm việc bàn bạc với các thuộc cấp để rút số tiền 13 tỉ đồng đi đối ngoại và tiêu Tết.

Trao đổi với phóng viên Dân trí , Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp - Luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh - cho hay: "Mặc dù chưa có phán quyết cuối cùng của Toà án rằng thân chủ tôi - Trịnh Xuân Thanh là người có tội nhưng ông ấy đã ý thức được trách nhiệm của mình là người đứng đầu PVC nên thông qua gia đình, ông ấy đã nộp đủ nốt 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả".


[Image: luatsuthiep-1515712260904.jpg]
Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp - người bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh.
Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết thêm, ngoài Trịnh Xuân Thanh thì nhóm bị cáo bị buộc tội tham ô tài sản cũng đã tiến hành nộp đủ tổng số tiền 13 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó tổng giám đốc PVC thông qua gia đình nộp đủ số tiền 3,6 tỉ đồng; bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch đã nộp số tiền hơn 2 tỉ đồng; bị cáo Lê Thị Anh Hoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa đã khắc phục vượt quá số tiền chiếm hưởng gần 200 triệu đồng trên tổng số tiền chiếm hưởng là 770 triệu đồng (Hoa đã bán nhà khắc phục được 980 triệu đồng).

Luật sư Thiệp cho biết, theo đánh giá của VKSND thành phố Hà Nội thừa ủy quyền VKSND Tối cao thì hậu quả của vụ án tham ô tài sản về cơ bản đã được khắc phục...

Tiến sĩ, Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, việc Đại diện VKSND thành phố Hà Nội đề nghị mức án Chung thân với Trịnh Xuân Thanh là quá nghiêm khắc so với tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng….


[Image: nguyenanhminh-1515712509335.jpg]
Từ trái qua phải: Bùi Mạnh Hiển, Nguyễn Đức Hưng, Nguyễn Anh Minh.
Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm lập khống hồ sơ, chứng từ thi công 4 hạng mục phục vụ thi công các hạng mục chính của Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng, trong đó Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỉ đồng.

Vũ Đức Thuận chiếm hưởng 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh chiếm hưởng hơn 3,6 tỉ đồng, Bùi Mạnh Hiển chiếm hưởng 400 triệu đồng, Lương Văn Hòa chiếm hưởng gần 760 triệu đồng, Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh chiếm hưởng hơn 1,9 tỉ đồng (trong đó sử dụng gần 1,2 tỉ đồng để nộp thuế GTGT). Số tiền 1,5 tỉ đồng còn lại, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển chiếm hưởng sử dụng chung.

Về tội tham ô tài sản, chiều 11/1, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Trịnh Xuân Thanh: tù chung thân; Vũ Đức Thuận: 18 – 19 năm tù; Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC): 18-19 năm tù; Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC): 13-14 năm tù; Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVC): 13-14 năm tù;
Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, TCT CP Miền Trung): 8-9 năm tù; Lê Thị Anh Hoa (Giám đốc Cty TNHH MTV Quỳnh Hoa): 30-36 tháng tù treo, thử thách 5 năm; Nguyễn Đức Hưng (nguyên Kế toán trưởng Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 30-36 tháng tù treo;

Lê Xuân Khánh (nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch của Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC): 30-36 tháng tù treo; Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban ĐHDA Vũng Áng - Quảng Trạch): 30-36 tháng tù treo.

[b]Tuấn Hợp
[/b]

PhongVien007

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời nói “Chuẩn bị cho tao 4 đồng tiêu Tết”
Thứ năm, 11/01/2018 - 11:52

Dân trí Tại phiên toà, Lương Văn Hoà, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án khai qua điện thoại nghe rõ giọng Trịnh Xuân Thanh nói: “chuẩn bị cho tao 4 đồng tiêu Tết”. Hoà hiểu “4 đồng” mà Trịnh Xuân Thanh nói là 4 tỉ đồng. [i][b](172 triệu US)[/i][/b]


Các bị cáo khai gì về việc rút tiền tiêu Tết? 

[Image: trinhxuanthanh1-1515464009040.jpg]

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận về cuộc gặp gỡ với các thuộc cấp để bàn cách rút tiền tiêu Tết.
[color=#333444555666777]
Ngày 11/1/2018 , TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án kinh tế – tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo cáo trạng, năm 2011, Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC chỉ đạo cấp dưới rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch (BĐHDA) để đối ngoại và và tiêu Tết.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, các bị cáo Vũ Đức Thuận – nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) PVC; Nguyễn Anh Minh – nguyên Phó TGĐ PVC đã yêu cầu Lương Văn Hòa – nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án lập 4 hồ sơ khống, rút hơn 13 tỉ đồng để chiếm đoạt.

Đáng chú ý, ngày 6/1/2012, các bị cáo Thanh, Thuận, Minh gặp nhau tại phòng Trịnh Xuân Thanh, cùng thỏa thuận và gọi điện cho Hòa, yêu cầu chuẩn bị 5 tỉ đồng tiêu Tết.

Tại phiên toà, bị cáo Hòa khai, được Minh gọi điện thoại, yêu cầu chuẩn bị tiền tiêu Tết. Trong điện thoại Hoà nghe rõ giọng Trịnh Xuân Thanh nói: “Cho tao 4 đồng tiêu Tết”. Theo ông Hoà, hiểu “4 đồng” nghĩa là 4 tỉ đồng và Hoà đồng ý nhưng sau đó những người trong phòng lại yêu cầu thêm “1 đồng”.

Vì vậy, ngày 13/1/2012, Lương Văn Hòa rút 5 tỉ đồng đưa cho ông Nguyễn Văn Kế – lái xe của Nguyễn Anh Minh, Hòa giữ lại 540 triệu đồng để chi tiêu. Tuy nhiên, tại tòa, Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận việc chỉ đạo chiếm đoạt tiền.
[/color]
[Image: trinh-xuan-thanh-1513901148349.jpg]

Trịnh Xuân Thanh - Vũ Đức Thuận.
[color=#333444555666777]
Trả lời câu hỏi của luật sư, Trịnh Xuân Thanh cho biết không nhớ cuộc gặp ngày 6/1/2012 do thời gian đã lâu và “Phòng bị cáo thời điểm gần Tết lúc nào cũng có người”.

Ngược lại với lời khai của Trịnh Xuân Thanh, các bị cáo Vũ Đức Thuận, Lương Văn Hòa, Nguyễn Anh Minh đều khẳng định có cuộc gặp trên tại phòng Trịnh Xuân Thanh.

Ngoài ra, Bùi Mạnh Hiển – nguyên Chánh văn phòng PVC được cáo trạng xác định đã thực hiện chỉ đạo của các ông Thanh, Thuận để nhận tiền từ Lương Văn Hòa rồi chia nhau. Ông Hiển được ăn chia 400 triệu đồng, đến nay đã khắc phục được 300 triệu đồng.

Tại tòa, ông Hiển không thừa nhận biết việc Lương Văn Hòa lập khống các hợp đồng để rút tiền nhưng có nhận tiền từ nguồn của Ban điều hành Dự án.

Về cuộc gặp ngày 6/1/2012, ông Hiển khẳng định: “Bị cáo không có mặt tại phòng anh Thanh ngày hôm đó, không biết việc Hòa lập khống hồ sơ. Bị cáo nhận tiền theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc (Vũ Đức Thuận) khi Tổng giám đốc bàn bạc với Hội đồng Quản trị. Cái này anh Thanh, Thuận bàn nhau rồi chỉ đạo bị cáo...”.

Lương Văn Hòa cũng khai: “Bị cáo đã khai, nghe giọng giống anh Hiển, không rõ phải anh Bùi Mạnh Hiển hay không nhưng chắc chắn nghe rõ giọng anh Thanh. Bị cáo chỉ đưa 5 tỉ cho anh Kế, không chuyển cho ai khác”.
[/color]
[Image: trinh-xuan-thanh-1515646149298.jpg]

Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời nói “Chuẩn bị cho tao 4 đồng tiêu Tết”
[color=#333444555666777]
Cũng trong sáng nay (11/1), các luật sư tiếp tục xét hỏi về chủ trương ứng tiền cho PVC gây thiệt hại gần 120 tỉ đồng tại Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo Vũ Hồng Chương – nguyên Trưởng BQL dự án Thái Bình 2 cho biết BQL là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào PVN.

Trả lời thẩm vấn của luật sư tại tòa, bị cáo Chương khai khi về làm việc tại Ban quản lý dự án thì hợp đồng 33 (về việc “Thiết kế, chế tạo, kiểm tra và thử nghiệm, cung cấp, đóng gói và vận chuyển, giao hàng đến công trường, thông quan hàng hoá, bảo hiểm, dỡ hàng tại công trường, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu, bàn giao và bảo hành Công trình NMNĐ Thái Bình 2 gói thầu “EPC xây dựng nhà máy chính” thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình NMNĐ Thái Bình 2 (2x600MW)”) đã ký, dự án đã khởi công.

Luật sư chất vấn: Tại sao bị cáo biết rõ hợp đồng 33 có nhiều khiếm khuyết, không đủ cơ sở pháp lý mà Ban quản lý dự án vẫn chuyển tiền tạm ứng cho PVC?

Bị cáo Chương cho rằng, bản thân bị cáo đã trình báo về những bất cập của hợp đồng 33, nhưng không có kết quả. Vì bị cáo là đơn vị cấp dưới, là đơn vị phụ thuộc nên phải nghe theo cấp trên, phải thực thi mệnh lệnh của cấp trên theo chủ trương.

Bị cáo Chương nói: "Trước sức ép của công việc, áp lực trên đe dưới búa, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Tập đoàn, tôi chỉ là mắt xích nhỏ trong cả chuỗi của Tập đoàn. Tôi buộc phải ký chuyển tiền tạm ứng, dù biết việc này là vi phạm. Nếu không ký, họ sẽ cho là tôi nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở dự án, sẽ khó khăn cho tôi".

Vẫn theo lời khai của bị cáo Chương, nhiều lần bị cáo nhận được công văn chỉ đạo của Tập đoàn yêu cầu phải chuyển tiền tạm ứng cho PVC ngay trong ngày (ngay khi Ban quản lý dự án nhận được tiền từ PVN chuyển về).

Trước câu trả lời của bị cáo Chương, ông Đinh La Thăng cho biết: “Thủ tướng cũng như lãnh đạo PVN đều chỉ đạo phải làm theo quy định của pháp luật. Việc thúc ép tiến độ là cần thiết nhưng trong tất cả các chỉ đạo của PVN đều ghi rõ phải thực hiện theo quy định của pháp luật, không thể vì bất cứ lý do gì để vi phạm” ./.

PhongVien007

Đinh La Thăng tươi cười rời toà sau ngày xét xử thứ 4

Team video | 11/01/2018 21:51



[Image: photo1515670490978-1515670490979.jpg]
Bị cáo Đinh La Thăng cười tươi sau khi kết thúc phiên toà ngày thứ 4.
Bị cáo Đinh La Thăng rời khỏi toà sau ngày xét xử thứ 4 với nụ cười rất tươi, sau khi đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án 14-15 năm tù.

[Image: dsc1253-1515670325052.jpg]
Chiều 11/1, trong buổi đầu phần tranh luận, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án với ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù.


[Image: dsc1231-1515670325044.jpg]
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố 2 tội danh, trong đó tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bị để nghị mức án 13-14 năm tù.


[Image: dsc1238-1515670325045.jpg]
Bị cáo này bị đề nghị mức án chung thân cho tội Tham ô tài sản.


[Image: dsc1247-1515670325047.jpg]
Tổng mức hình phạt với bị cáo Thanh bị đề nghị là chung thân. Ông Thanh không cười khi lên xe rời toà.


[Image: dsc1243-1515670325046.jpg]
[Image: dsc1224-1515670325043.jpg]
[Image: dsc1274-1515670325050.jpg]
[Image: dsc1276-1515670325051.jpg]

nhatrangdep

cá ăn kiến gùi có ngày kiến ăn cá .. Grinning-face-with-smiling-eyes4 Grinning-face-with-smiling-eyes4 gui` cũng to+í phiên cha Trong., Fuc'k, Dung Grinning-face-with-smiling-eyes4 Grinning-face-with-smiling-eyes4
Toàn là tham ô , thối nát như nhau ,  biết cách chùi miệng và chè lá thì thoát , không thì trâu buộc ghét trâu ăn , chỉ thị của anh Ba làm dê tế thần chứ làm gì có quang minh chính đại ???
(2018-01-12, 05:55 PM)Tofu Wrote: [ -> ]Toàn là tham ô , thối nát như nhau ,  biết cách chùi miệng và chè lá thì thoát , không thì trâu buộc ghét trâu ăn , chỉ thị của anh Ba làm dê tế thần chứ làm gì có quang minh chính đại ???

Lúc trước nhiều người thích Thăng nhưng tui đã nhìn ra chỉ là trò lừa bịp, toàn là tham nhũng. Grinning-face-with-smiling-eyes4 Fight
(2018-01-12, 05:58 PM)Người Đưa Tin Wrote: [ -> ]Lúc trước nhiều người thích Thăng nhưng tui đã nhìn ra chỉ là trò lừa bịp, toàn là tham nhũng. Grinning-face-with-smiling-eyes4 Fight

   Cái tựa đề breaking news là DLT bị " đề nghị " 15 năm tù có nghĩa là chưa hẳn là bị " kết án " phải khôNg NDT ? nghĩa là còn hy vọng ... xù  :rolleyes:  hèn chi nhìn đương sự cười tươi rói
(2018-01-12, 12:59 PM)PhongVien007 Wrote: [ -> ]Đinh La Thăng tươi cười rời toà sau ngày xét xử thứ 4

Team video | 11/01/2018 21:51



[Image: photo1515670490978-1515670490979.jpg]
Bị cáo Đinh La Thăng cười tươi sau khi kết thúc phiên toà ngày thứ 4.
Bị cáo Đinh La Thăng rời khỏi toà sau ngày xét xử thứ 4 với nụ cười rất tươi, sau khi đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án 14-15 năm tù.

[Image: dsc1253-1515670325052.jpg]
Chiều 11/1, trong buổi đầu phần tranh luận, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị mức án với ông Đinh La Thăng 14-15 năm tù.


[Image: dsc1231-1515670325044.jpg]
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố 2 tội danh, trong đó tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bị để nghị mức án 13-14 năm tù.


[Image: dsc1238-1515670325045.jpg]
Bị cáo này bị đề nghị mức án chung thân cho tội Tham ô tài sản.


[Image: dsc1247-1515670325047.jpg]
Tổng mức hình phạt với bị cáo Thanh bị đề nghị là chung thân. Ông Thanh không cười khi lên xe rời toà.


[Image: dsc1243-1515670325046.jpg]
[Image: dsc1224-1515670325043.jpg]
[Image: dsc1274-1515670325050.jpg]
[Image: dsc1276-1515670325051.jpg]

Nhìn hình ãnh giông như trò hề cũa viet cộng , ngốn nghìn tỉ ma mí đại tham quan đinh la thăng chi bik 15 nam?? Trong khi đó thi nông dân chồng cưop đat thì bị tử?? ƯDF??

PhongVien007

Vụ ông Thăng: Nộp tiền là để lương tâm được thanh thản

Chủ Nhật, ngày 14/1/2018 - 09:53


Sáng nay (14-1), dù là ngày Chủ nhật nhưng phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm vẫn diễn ra và tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo. 

Mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến

Mở đầu là bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ Tập đoàn PVN. Ông Thực xin HĐXX được trình bày trong 15 phút.

Bị cáo này cho hay đảm nhiệm nhiệm vụ phó TGĐ tập đoàn từ tháng 7-2009 đến tháng 9-2011, trong khi dự án nhiệt điện Thái Bình 2 đã và đang triển khai, sau đó bước vào vị trí TGĐ PVN. Quá trình làm việc, các chỉ đạo luôn công khai, minh bạch, không chỉ đạo bằng miệng hay mang tính chất riêng tư.

Về hành vi cố ý làm trái trong bản luận tội cũng như cáo trạng về việc chỉ đạo PVPower ký HĐ 33, các tài liệu mà bị cáo xuất trình tại CQĐT cho thấy việc chỉ đạo chỉ định thầu PVC không do bị cáo đề xuất, không quyết được; việc chỉ định đã được chủ tịch HĐTV ký báo cáo Chính phủ. Việc ký hợp đồng là căn cứ vào nghị quyết HĐTV theo đúng quy định pháp luật. Bị cáo không có bất cứ chỉ đạo nào để hai bên ký hợp đồng trái quy định, rất nhiều văn bản gửi đến chủ tịch HĐTV, TGĐ mà bị cáo không nhận được.

[Image: phung-dinh-thuc.jpg]

Cũng kể từ ngày ký HĐ 33 đến khi thanh lý hợp đồng, trong đó có cuộc họp ngày 31-3-2011, chủ tịch HĐTV đã kết luận nhiều nội dung trong đó không có nội dung nào về việc HĐ 33 không đúng pháp luật. Cũng không có bất cứ ai nói HĐ 33 không có căn cứ pháp lý phải hủy bỏ, nếu có thì chắc chắn bị cáo đã cho kiểm tra.

“Bị cáo không có hành vi cố ý làm trái trong việc chỉ đạo PVPower và PVC ký HĐ 33 sai quy định” - bị cáo Thực nói.

Về hành vi chỉ đạo cấp dưới cấp vốn tạm ứng, ba lần bị cáo không nhận được gì, một lần nhận được thì có ký bút phê, rất tiếc khi cán bộ trực tiếp thấy thiếu một phụ lục đã không báo cáo. Điều đó nói rằng bị cáo không có vai trò trong việc tạm ứng vốn sai. Bị cáo khẳng định không có chỉ đạo nào trong việc này, kể cả bằng miệng hay văn bản.

Bị cáo luôn làm việc công tâm, khách quan, không tư lợi gì,  Rollin không hề chỉ đạo PVC làm tổng thầu mà chủ động đề nghị liên danh tổng thầu, khi biết sai phạm xảy ra đã kiến quyết chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay để thanh lý và chấm dứt HĐ 33” - bị cáo Thực tự bào chữa.

Tiếp tục, nguyên TGĐ PVN cho rằng trong phần luận tội của VKS nhận định mình thiếu thành khẩn và đổ lỗi cấp dưới. Tại CQĐT, bị cáo luôn khai báo thành khẩn, tại tòa đã đưa ra các chứng cứ để chứng minh mình vô tội nhưng từ những chứng cứ đó lại kết luận bị cáo không thành khẩn. Bị cáo cũng đưa ra các chứng cứ cho thấy sự phân công, phân quyền rất rõ ràng lại cho rằng bị cáo đổ lỗi cho cấp dưới.

“Bị cáo đã làm việc trong ngành dầu khí 40 năm, mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến cho ngành dầu khí phát triển. Bị cáo đã lãnh đạo PVN đạt được nhiều thành tựu…” - ông Thực tự bào chữa.

Nộp tiền là để lương tâm được thanh thản

Người thứ hai tự bào chữa trong buổi sáng hôm nay là ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên phó TGĐ PVN. Ông Khánh cho rằng bản thân đã hết sức thành khẩn khai báo, giao nộp tài liệu cho CQĐT. Mặc dù thời gian điều tra đang trong kỳ họp Quốc hội thứ 14 nhưng vẫn tích cực phối hợp điều tra, quá trình điều tra thành khẩn khai nhận trách nhiệm với các sai sót của cấp dưới. Thời gian bị tạm giam cũng rất ân hận, nhờ luật sư làm việc với gia đình vay mượn, chủ động nộp 2 tỉ đồng mặc dù chưa biết trách nhiệm dân sự hoặc hình sự đối với mình đến đâu.

“Việc nộp tiền là để lương tâm được thanh thản. Xin HĐXX khoan hồng độ lượng để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời” - ông Khánh nói.   Rollin

[Image: bicao-nguyen-quoc-khanh-tto_mboe.jpg]

Tiếp đến là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ PVN. Bị cáo Sơn nói hoàn toàn đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư. Khi làm việc với CQĐT và địa diện VKS, lúc đầu cho rằng mình không làm gì sai nhưng khi VKS cho biết HĐ 33 là trái quy định pháp luật, bị cáo thấy rằng mình đã làm sai, là một rong những mắt xích trong cả quy trình.

Liên quan đến kết luận giám định, bị cáo cho rằng không có sức thuyết phục và không đủ căn cứ pháp lý. Cụ thể, mức tính lãi suất thiệt hại lên tới 14% số tiền tạm ứng nhưng thực tế năm 2011, lãi suất ngân hàng không cao đến mức đó, chỉ 9%. “Lấy mức lãi của cho vay nặng lãi để tính là không thuyết phục” - bị cáo nói.

[Image: nguyen-xuan-son-tto_mbho.jpg]

Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục nói khi truy xét thiệt hại hay mất mát thì phải truy đến cùng vị trí của đồng tiền, dẫu nó sử dụng sai mục đích nhưng vẫn có hiệu quả thì phải tính tất cả vào, sau đó bù trừ. Kính mong HĐXX xem xét phương án tính thiệt hại và xử lý bồi thường thiệt hại theo hướng này, tránh các bị cáo bị thiệt hại về mặt dân sự.

Về HĐ 33, nguyên TGĐ PVN cho rằng trong HĐ dân sự khi đã triển khai trên thực tế, nhà thầu đã tới công trường để khởi công mà nói chưa có hiệu lực là chưa thuyết phục.

Về hành vi tạm ứng tiền sai, gồm có nhóm PVN và ban quản lý công trình. Thực chất có hai quy trình khác nhau, việc cấp vốn cho ban là nội bộ, hai người có liên quan trực tiếp đến việc tạm ứng vốn của ban cho PVC và giám sát là bị cáo Vũ Hồng Chương và Trần Văn Nguyên.

Nguyễn Xuân Sơn xin nhận thay trách nhiệm cho bị cáo Lê Đình Mậu vì cho rằng bị cáo này đã làm đúng trách nhiệm,…