VietBest

Full Version: TQ: Giáo sư bị công an cắt điện thoại trong lúc trả lời phỏng vấn đài VOA
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.

PhongVien007

https://www.voanews.com/a/who-is-chinese...11975.html

Giáo sư Trung Quốc bị công an cắt điện thoại trong lúc trả lời phỏng vấn
August 3, 2018

[Image: Giao-Su.jpg?resize=696%2C446&ssl=1]Hình Giáo Sư Wenguang Sun trong lúc trả lời phỏng vấn đài VOA. (Hình: VOA)

SƠN ĐÔNG, Trung Quốc (NV) – An ninh Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông ập vào nhà một giáo sư, ngắt dây điện thoại, trong khi ông này đang trả lời phỏng vấn trực tiếp đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) tối Thứ Tư, làm cuộc phỏng vấn bị ngừng nửa chừng.

Theo CNN, lúc đó, Giáo Sư Wenguang Sun, nay đã nghỉ hưu, đang nói về chuyến thăm Châu Phi mới đây của Chủ Tịch Tập Cận Bình thì bị các nhân viên an ninh ập vào.

“Mấy ông vào nhà tôi như vậy là bất hợp pháp. Tôi có quyền phát biểu tự do,” ông Sun la lớn, trước khi điện thoại bị cắt.

Thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc gia tăng ngăn chặn tự do phát biểu và chỉ trích lãnh đạo nước này, nhất là từ khi ông Tập gia tăng quyền lực.

“Hãy nghe tôi…Có phải cái này là sai không? Dân thường thì nghèo,” ông Sun nói, trước khi nói với người phỏng vấn ông là có bảy hoặc tám công an đến nhà.

“Chúng ta không nên đến Châu Phi để rải tiền ra. Rải tiền là không tốt cho đất nước và xã hội chúng ta. Không có lợi,” ông nói bằng tiếng Trung.

Sau khi điện thoại bị cắt, người phỏng vấn nói với khán giả là đài VOA, được chính phủ Mỹ tài trợ, “mạnh mẽ” phản đối những gì xảy ra với ông Sun.

“Đây là tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc hiện nay,” người phỏng vấn nói.
CNN có liên lạc với Bộ Ngoại Giao Trung Quốc để biết ý kiến.

Ông Sun, khoảng 80 tuổi, là người từ lâu vẫn chỉ trích đảng Cộng Sản Trung Quốc và thường xuyên bị chính quyền sách nhiễu, theo tổ chức Human Rights Watch.
Trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa, ông từng bị bắt giam hai lần, tổng cộng 30 tháng, vì “phát biểu chống cách mạng.”

Hồi năm 2009, bị đánh gãy xương sườn trên đường đi tham dự lễ tưởng niệm cố Tổng Bí Thư Triệu Tử Dương, Human Rights Watch cho biết qua một bản tuyên bố.
Qua một tuyên bố, VOA cho biết, sau cuộc phỏng vấn họ không thể liên lạc được với Giáo Sư Wenguang Sun. (Đ.D.)